วันนี้ผมจะเจอเรื่องแย่ๆ และทำให้เสียความรู้สึกจากระบบ และบริการห่วยๆของเจ้าหน้าที่ที่ตอบคำถามผ่านแชทออนไลน์ของ Big C Online
อย่างแรกเลย คือเมื่อวานได้เห็นว่าสินค้า TV ได้มีโปรโมชั่นลดราคาลงมากพอสมควร และเป็นโอกาสที่จะซื้อทีวีดีๆมาใช้ และเนื่องด้วยเป็นการจำหน่ายของทางบิ๊กซีเอง ห้างใหญ่อันดับต้นๆของประเทศ แต่กลับมีระบบที่การจัดส่งสินค้า และสต๊อกสินค้าที่แย่ คำว่า ออนไลน์ ของเจ้าอื่น อย่างเช่น JIB Advice และอื่นๆ เขามีสินค้ากลาง เพื่อจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ แต่ทางบิ๊กซีกับอ้างอิงจากที่อยู่การจัดส่ง ลูกค้ามาเช็คหน้าเว็บเห็นสินค้าลดราคาชิ้นนี้ และต้องการจะซื้อ ก็รีบกดซื้อด้วยความดีใจว่าได้ราคาถูก แต่ระบบให้เข้าสู่ระบบก่อนสั่งซื้อ ก็ทำตามขั้นตอน พอเข้าระบบ และระบุที่อยู่การจัดส่ง กลับบอกว่าสินค้าหมด อย่างงี้เรียกว่าหลอกลวงผู้บริโภคได้รึป่าว ทั้งๆที่เข้ามาก่อนจะเข้าสู่ระบบบอกว่ามีสินค้า พอเข้าสู่ระบบบอกว่าสินค้าหมด ได้ทักไปถามผ่านแชทออนไลน์ ได้คำตอบคือ "ในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับสาขาใกล้เคียงกับที่อยู่การจัดส่ง ว่ามีสินค้าหรือไม่" แค่นี้ก็ไม่เหมาะกับคำว่าออนไลน์แล้ว ทีนี้ก็โอเค ทำอะไรไม่ได้ งั้นเลือกไปรับสินค้าที่สาขาเองเลยละกัน ก็เลือกและดูหลายสาขาว่ามีสาขาไหนบ้างที่สามารถเดินไปรับได้ด้วยตัวเอง และไม่ลำบาก ได้เจอที่สาขา บิ๊กซี ฉะเชิงเทรา ขึ้นว่ามีสินค้า (เลือกแล้วว่ารับสินค้าที่สาขานี้) เข้าไปก่อนกดซื้อเพื่อเช็คอีกรอบ ขึ้นสถานะว่า In Stock ในขณะที่สาขาที่ผ่านมาที่เช็คดู ขึ้นว่า Out of Stock โอเคผ่านไป เพราะไม่มีของ ด้วยความดีใจ เช็คอย่างรอบคอบ และกดซื้อทันที โหลด 1 วิ ขึ้นแจ้งเตือน "สินค้าหมด" แล้วจะขึ้นแบบนั้นทำไมครับว่า In Stock อย่างงี้ก็เท่ากับว่าเอาความรู้สึกของลูกค้ามาล้อเล่นสิ ก็คิดในแง่บวก อาจจะหมดพอดี เพราะดูช่วงบ่ายๆ พอมาตอน 4 ทุ่ม ก็ยังขึ้นมีของอยู่ ก็ลองกดเข้าไปดู อ้าว ก็ยังหมดอยู่
อย่างที่ 2 ต่อจากเมื่อกี๊เลย ผมได้ทักไปถามเจ้าหน้าที่ตอบแชทออนไลน์หน้าเว็บอีกครั้งนึง ขอเอ่ยชื่อเลยะครับ เจ้าหน้าที่ชื่อ ศิวพร ได้ทำพฤติกรรมที่ขอบอกเลยว่า ไม่ใส่ใจลูกค้า และทำพฤติกรรม ที่แย่ต่อลูกค้ามาก ผมได้แจ้งไปว่า ทำไมระบบถึงเป็นแบบนี้ เลือกไปรับสินค้าที่สาขาแล้ว เช็คแล้วในระบบบอกมีของ แต่พอกดซื้อ กลับบอกสินค้าหมด เจ้าที่ได้ตอบกลับมาเหมือนครั้งแรกว่า อ้างอิงจากที่อยู่การจัดส่ง ผมก็บอกว่าไม่ใช่ครับ ผมเลือกไปรับสินค้าเอง ที่ บิ๊กซี ฉะเชิงเทรา แต่กดสั่งซื้อกลับบอกสินค้าหมด เจ้าหน้าที่ก็ยังจะอธิบายคำเดิม และบอกว่าสินค้าไม่พอจำหน่าย ถ้าไม่พอจำหน่ายทำไมคุณไม่อัพเดทระบบให้มันล่าสุด และผมจะได้เอารูปภาพให้ดูว่ามันขึ้น In Stock จริงๆ และถ้ามันไม่มีสินค้า ทำไมไม่ขึ้น Out of Stock ในขณะที่สาขาอื่นที่ไม่มีสินค้าจริงๆ ขึ้นเลยว่า Out of Stock ลูกค้าก็จะได้ไม่ต้องดีใจเก้อ ผมก็เอารูปอีกสาขาที่ไม่มีสินค้าให้ดูต่อเลย ในส่วนผมไม่ค่อยคิดอะไรเท่าไหร่ เพราะก็ต้องคิดในแง่บวกว่าช่วงนี้ลดราคาเยอะ ต้องจัดส่งหรือเตรียมสินค้าเยอะ คนอัพเดทอาจจะไม่ทัน แต่ที่ผมรู้สึกแย่กับการบริการคือ เจ้าหน้าที่หายไปพักนึง และตอบกลับมาว่า "ต้องขออภัยในความไม่สะดวกนะคะ" และกดจบบทสนทนาไปอย่างหน้าตาเฉยเลย
คือคุณไม่คิดจะรับเรื่องไปแจ้งให้ฝ่ายดูแลระบบอัพเดทเลยหรอครับ และทำกิริยากับลูกค้าของคุณแบบนี้หรอครับ
ใครคิดจะซื้อของที่ Big C Online เช็คดีๆนะครับ ให้ดูและกดทุกขั้นตอนการสั่งซื้อ เพราะระบบอาจจะยังหลอกเราว่ามีสินค้า แต่จริงๆแล้ว อาจไม่มีก็เป็นได้ครับ
นี่เหรอ Big C Online ??
อย่างแรกเลย คือเมื่อวานได้เห็นว่าสินค้า TV ได้มีโปรโมชั่นลดราคาลงมากพอสมควร และเป็นโอกาสที่จะซื้อทีวีดีๆมาใช้ และเนื่องด้วยเป็นการจำหน่ายของทางบิ๊กซีเอง ห้างใหญ่อันดับต้นๆของประเทศ แต่กลับมีระบบที่การจัดส่งสินค้า และสต๊อกสินค้าที่แย่ คำว่า ออนไลน์ ของเจ้าอื่น อย่างเช่น JIB Advice และอื่นๆ เขามีสินค้ากลาง เพื่อจัดส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ แต่ทางบิ๊กซีกับอ้างอิงจากที่อยู่การจัดส่ง ลูกค้ามาเช็คหน้าเว็บเห็นสินค้าลดราคาชิ้นนี้ และต้องการจะซื้อ ก็รีบกดซื้อด้วยความดีใจว่าได้ราคาถูก แต่ระบบให้เข้าสู่ระบบก่อนสั่งซื้อ ก็ทำตามขั้นตอน พอเข้าระบบ และระบุที่อยู่การจัดส่ง กลับบอกว่าสินค้าหมด อย่างงี้เรียกว่าหลอกลวงผู้บริโภคได้รึป่าว ทั้งๆที่เข้ามาก่อนจะเข้าสู่ระบบบอกว่ามีสินค้า พอเข้าสู่ระบบบอกว่าสินค้าหมด ได้ทักไปถามผ่านแชทออนไลน์ ได้คำตอบคือ "ในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับสาขาใกล้เคียงกับที่อยู่การจัดส่ง ว่ามีสินค้าหรือไม่" แค่นี้ก็ไม่เหมาะกับคำว่าออนไลน์แล้ว ทีนี้ก็โอเค ทำอะไรไม่ได้ งั้นเลือกไปรับสินค้าที่สาขาเองเลยละกัน ก็เลือกและดูหลายสาขาว่ามีสาขาไหนบ้างที่สามารถเดินไปรับได้ด้วยตัวเอง และไม่ลำบาก ได้เจอที่สาขา บิ๊กซี ฉะเชิงเทรา ขึ้นว่ามีสินค้า (เลือกแล้วว่ารับสินค้าที่สาขานี้) เข้าไปก่อนกดซื้อเพื่อเช็คอีกรอบ ขึ้นสถานะว่า In Stock ในขณะที่สาขาที่ผ่านมาที่เช็คดู ขึ้นว่า Out of Stock โอเคผ่านไป เพราะไม่มีของ ด้วยความดีใจ เช็คอย่างรอบคอบ และกดซื้อทันที โหลด 1 วิ ขึ้นแจ้งเตือน "สินค้าหมด" แล้วจะขึ้นแบบนั้นทำไมครับว่า In Stock อย่างงี้ก็เท่ากับว่าเอาความรู้สึกของลูกค้ามาล้อเล่นสิ ก็คิดในแง่บวก อาจจะหมดพอดี เพราะดูช่วงบ่ายๆ พอมาตอน 4 ทุ่ม ก็ยังขึ้นมีของอยู่ ก็ลองกดเข้าไปดู อ้าว ก็ยังหมดอยู่
อย่างที่ 2 ต่อจากเมื่อกี๊เลย ผมได้ทักไปถามเจ้าหน้าที่ตอบแชทออนไลน์หน้าเว็บอีกครั้งนึง ขอเอ่ยชื่อเลยะครับ เจ้าหน้าที่ชื่อ ศิวพร ได้ทำพฤติกรรมที่ขอบอกเลยว่า ไม่ใส่ใจลูกค้า และทำพฤติกรรม ที่แย่ต่อลูกค้ามาก ผมได้แจ้งไปว่า ทำไมระบบถึงเป็นแบบนี้ เลือกไปรับสินค้าที่สาขาแล้ว เช็คแล้วในระบบบอกมีของ แต่พอกดซื้อ กลับบอกสินค้าหมด เจ้าที่ได้ตอบกลับมาเหมือนครั้งแรกว่า อ้างอิงจากที่อยู่การจัดส่ง ผมก็บอกว่าไม่ใช่ครับ ผมเลือกไปรับสินค้าเอง ที่ บิ๊กซี ฉะเชิงเทรา แต่กดสั่งซื้อกลับบอกสินค้าหมด เจ้าหน้าที่ก็ยังจะอธิบายคำเดิม และบอกว่าสินค้าไม่พอจำหน่าย ถ้าไม่พอจำหน่ายทำไมคุณไม่อัพเดทระบบให้มันล่าสุด และผมจะได้เอารูปภาพให้ดูว่ามันขึ้น In Stock จริงๆ และถ้ามันไม่มีสินค้า ทำไมไม่ขึ้น Out of Stock ในขณะที่สาขาอื่นที่ไม่มีสินค้าจริงๆ ขึ้นเลยว่า Out of Stock ลูกค้าก็จะได้ไม่ต้องดีใจเก้อ ผมก็เอารูปอีกสาขาที่ไม่มีสินค้าให้ดูต่อเลย ในส่วนผมไม่ค่อยคิดอะไรเท่าไหร่ เพราะก็ต้องคิดในแง่บวกว่าช่วงนี้ลดราคาเยอะ ต้องจัดส่งหรือเตรียมสินค้าเยอะ คนอัพเดทอาจจะไม่ทัน แต่ที่ผมรู้สึกแย่กับการบริการคือ เจ้าหน้าที่หายไปพักนึง และตอบกลับมาว่า "ต้องขออภัยในความไม่สะดวกนะคะ" และกดจบบทสนทนาไปอย่างหน้าตาเฉยเลย
คือคุณไม่คิดจะรับเรื่องไปแจ้งให้ฝ่ายดูแลระบบอัพเดทเลยหรอครับ และทำกิริยากับลูกค้าของคุณแบบนี้หรอครับ
ใครคิดจะซื้อของที่ Big C Online เช็คดีๆนะครับ ให้ดูและกดทุกขั้นตอนการสั่งซื้อ เพราะระบบอาจจะยังหลอกเราว่ามีสินค้า แต่จริงๆแล้ว อาจไม่มีก็เป็นได้ครับ