มีความต่างนิด ๆ ระหว่างคำสุภาษิตกับปริศนาธรรม ควรนำมาใช้อย่างเหมาะสม

สุภาษิตกับปริศนาธรรม

เนื่องจากผู้เขียนเห็นว่า  บ่อยครั้ง  มีการนำปริศนาธรรมที่พ่อแม่ครูบาร์อาจารย์ให้ไว้  มาใช้อย่างไม่ถูกต้องเหมาะสมแก่กาล  สถานที่  และบุคคลจึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด  สับสน  ถึงแนวทางการปฏิบัติ  ทั้งในด้านการใช้ชีวิตทางโลกและการเจริญภาวนาทางธรรม  จึงเขียนเรียงความนี้ขึ้น เพื่อเตือนกัลยาณมิตรทุกท่าน  ให้ระมัดระวังการใช้ปริศนาธรรมเหล่านั้นเพิ่มมากขึ้น


ก่อนอื่นขอกล่าวถึงคำพูดที่เป็นคำสุภาษิต  เพราะวาจาสุภาษิตนั้นเป็นมงคลชีวิตข้อที่ 10  การเป็นผู้กล่าววาจาสุภาษิตนั้น  จะไม่พูดในสิ่งที่จะเกิดโทษในทุกกาล  ทุกสถานที่  บุกคนทุกประเภท  เป็นเป็นผู้มีสติสัมปชัญญะ  ไตร่ตรองให้ดีก่อนพูด  โดยคำนึงถึงประโยชน์  โทษและความเหมาะสมและมักจะกล่าวคำสุภาษิตคือคติเตือนใจ  อันเป็นหลักความจริงอย่างเช่น  ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ,  สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ,  จะเห็นได้ว่าเป็นหลักความความจริงที่ใช้ได้กับบุคคลทุกประเภท  ผู้เขียนจึงอยากแนะนำสิ่งที่เป็นมงคลนี้แก่เพื่อน ๆ กัลยาณมิตรทุกท่าน


ที่นี้จะกล่าวถึงปริศนาธรรม ปริศนาธรรมคือคำสอนที่ครูบาร์อาจารย์ให้ไว้กับพระสงฆ์ลูกศิษท์ โดยมักจะมุ่งแน้นไปเพื่อให้พิจารณา เพื่อมรรคเพื่อผลโดนส่วนเดียว ยกตัวอย่างเช่น เห็นผู้รู้ให้ทำลายผู้รู้ เห็นจิตให้ทำลายจิต , อยากดีจะไม่ถึงดี , จะเห็นได้ว่าเป็นคำที่ต้องพิจารณาในอย่างลึกซึ้ง ต้องทำในใจโดยแยบคาย  ต้องมีภูมิจิตภูมิธรรมระดับนึงแล้ว  ผู้เขียนจึงเห็นว่าการบอกกล่าวโดยไม่เหมาะสมแก่กาล สถานที่ บุคคลแล้ว แทนที่จะเป็นประโยชน์ก็อาจเป็นโทษแก่บุคคลอื่นได้

สุดท้ายนี้ก็จะขอกล่าวถึงเหตุที่ผู้เขียน ได้เขียนเรียงความนี้ขึ้น สืบเนื่องมาจากตัวผู้เขียนเอง มีความสนใจธรรมะในพุทธศาสนา สนใจในด้านการเจริญภาวนา แต่ก็ยังไม่ถึงกับต้องการที่จะสละ ละทางโลก ยังฝันอยากมีครอบครัว จึงเฟ้นหาธรรมะที่จะนำมาเป็นหลักในการปฏิบัติและดำเนินชีวิต ก็จะเป็นเรื่องการใช้ปฏิบัติต่อครอบครัว สังคม  บางครั้งได้ยินเพื่อนกัลยาณมิตรนำคำที่เป็นปริศนาธรรมมาบอก ซึ่งผู้เขียนก็เข้าไม่ถึง ไม่เข้าใจหรือเข้าใจแต่ไม่สามารถน้อมนำมาปฏิบัติได้ เนื่องจากไม่เหมาะสมกับฐานะตนที่ยังเป็นชาวบ้านครองเรือน จึงนำเสนอเพื่อให้หมู่เพื่อนได้พิจารณา ในการหยิบใช้คำเหล่านี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่