[CR] เมื่อผมต้องเข้าห้องผ่าตัดในฐานะคนไข้ครั้งแรกในชีวิต (จัดฟัน+ผ่าตัดขากรรไกร)

เมื่อผมต้องเข้าห้องผ่าตัดในฐานะคนไข้ครั้งแรกในชีวิต จัดฟัน+ผ่าตัดขากรรไกร

        ก่อนอื่นตั้งใจอยู่แล้วว่าหลังผ่าตัดจะมารีวิว เพราะคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนที่มีปัญหาเดียวกับเราไม่มากก็น้อย รูปถ่ายมีทั้งใช้ applicationและไม่ใช้ ช่วงจัดฟันแรกๆเปลี่ยนมือถือทำให้ภาพถ่ายจากกล้องคุณภาพดีขึ้น
        ย้อนไปเมื่อสามปีก่อนปลายปี 2558 วันที่เราตัดสินใจเดินเข้าไปที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหิดล เราจำวันนั้นดี หลังจากที่เคยคุยกับน้องคนนึง เค้าบอกว่าพี่จัดฟันเถอะจัดแล้วโครงหน้าพี่จะดีขึ้น เคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น เพราะตอนนั้นน้องเค้าก็มีปัญหาเดียวกับเราคือฟันล่างยื่นคร่อมฟันบน กำลังจัดอยู่และรอคิวเข้าผ่าตัด เพราะก่อนหน้านี้เรามีปัญหาในการเคี้ยว มีปัญหานอนกัดฟัน  นอกจากนี้ยังไม่มีความมั่นใจในการยิ้ม และโดนเพื่อนล้อบ่อยๆ เลยไม่ค่อยอยากจะยิ้มเท่าไหร่กลายเป็นคนไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง  แรกๆเวลาเพื่อนล้อก็ขำๆนะ ลิงบ้าง ห้อยบ้าง อันนี้ไม่ค่อยซีเรียส ชินแล้ว แต่ที่เคยเจอแล้วรู้สึกน้อยใจและเสียใจคือ คือ เคยโดนล้อหนักๆ ประมาณว่าไปตัดหัวออกไปแล้วจะหล่อหรือไปศัลยกรรมใหม่ทั้งหน้าเถอะ เรารู้สึกว่ามันเป็นการ bully ที่รุนแรงมากนะ เราว่าแต่ละคนมีความสวยหล่อในแบบของตัวเองได้แต่อาจเป็นเพราะเรายังขาดความมั่นใจ เราเลยตัดสินใจว่าเราจะจัดฟันขาตัดขากรรไกรเพื่อสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดี
      ตอนแรกหาข้อมูลก่อนว่ามีที่ไหนทำบ้าง เราอยากทำในโรงเรียนแพทย์เพราะรู้สึกมั่นใจ(ความรู้สึกส่วนตัวครับ) ก็เลยลองหาข้อมูลดูว่าที่ไหนทำบ้าง ลงตัวที่โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เลือกเป็นระบบค่าตอบแทนพิเศษ ในเวลา(ทำกับอาจารย์หมอ) วันแรกที่ไปตรวจเค้าจะให้ลงทะเบียน ทำบัตร จากนั้นขึ้นไปที่คลินิกภาควิชาจัดฟัน ก็จะลงทะเบียน ชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรอีกครั้ง ซึ่งต้องสามารถติดต่อได้ เพราะเมื่อถึงคิวจัดฟันและเค้าจะโทรเรียกและส่งไปรษณีย์บัตรมาที่บ้าน(ของเรารอคิวประมาณ 1 ปี) จากนั้นพอลงทะเบียนเสร็จ ก็จะมีทันตแพทย์(เข้าใจว่าเป็นResident) มาประเมินวัดองศาของฟันและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดฟันผ่าตัดขากรรไกร ของเราคุณหมอเค้าแจ้งว่าต้องจัดฟัน+ผ่าตัดขากรรไกรนะ อาจเป็น1 ขากรรไกรหรือสองขากรรไกร ขึ้นอยู่กับคุณหมอฟัน ศัลยกรรมช่องปาก กระดูกขากรรไกรและใบหน้า แล้วหมอก็บอกว่าระหว่างนี้ให้ไปเคลียร์ช่องปากอุดฟันผุรวมถึงขูดหินปูนเพราะเมื่อได้คิวแล้วจะได้ไม่เสียเวลาเริ่มจัดฟันได้เลย จากนั้นเราก็รอๆๆและรอ ผ่านไปเกือบปีมีไปรษณีย์บัตรมาที่บ้าน ช่วงนั้นเราไปต่างประเทศพอดี แม่เลยโทรบอก โดยในไปรษณีย์บัตรเค้าจะแจ้งระยะเวลาที่ติดต่อกลับ รวมถึงขั้นตอนในการติดต่อ เราได้คิวช่วงเดือนกันยา 59

ไปรษณีย์บัตรแจ้งว่าได้คิวจัดฟัน จำได้ว่าพอรู้แล้วดีใจมาก


รูปสมัยมัธยม  

วันแรกที่เดินทางไปหลังได้คิวจัดฟัน

ฟันล่างคร่อมฟันบนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะมุมข้างๆจะชัดมาก
ชื่อสินค้า:   จัดฟัน+ผ่าตัดขากรรไกร
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่