อุทาหรณ์ ให้กับลูกค้าธนาคารสีเขียว สาขาตามต่างจังหวัด

เริ่มจากดิฉันทำธุรกิจส่งออกครั้งแรกเดือน มค61และมีบัญชีเงินฝากกับกสิกรสาขาในตำบลที่อาศัยอยู่
เดือน กพ.61 ทางดิฉันได้ไปที่สาขาสอบถามใบเสร็จที่ทางธนาคารได้หักเงินค่าธรรมเนียมในการรับโอนเงินจากต่างประเทศเพื่อไปให้สำนักงานบัญชีทำบัญชี ได้รับคำตอบจากทางสาขาว่าไม่ทราบเป็นเอกสารอะไรไม่มีประสบการณ์เรื่องเอกสารแบบนี้(เราเป็นแค่ลูกค้าก็ไม่รู้จักที่รู้ก็น่าจะเป็นใบเสร็จที่หักเงิน ก็บอกสาขาไปเช่นนั้น) และสาขาแจ้งว่าจะดำเนินการให้หรือหาเอกสารตัวอย่างชื่อเอกสารไปให้ธนาคารดู
ดิฉันพยายามมาค้นหาในอินเตอร์เนตว่าเอกสารดังกล่าวคืออะไรเข้าใจคร่าวๆตามข้อมูลที่หาได้ และได้โทรไปที่สาขา หลังจากนั้นประมาณหนึ่งสัปดาห์แจ้งไปตามที่ได้ข้อมูล ทางธนาคารบอกจะค้นดูเอกสารให้เพราะมีเอกสารส่งมาจากสำนักงานใหญ่เยอะแล้วจะติดต่อกลับ ดิฉันก็รอผ่านไปเป็นเดือนไม่มีการติดต่อกลับใดๆ ให้พี่ชายไปถามที่สาขาอีกครั้งก็ยังไม่ทราบเรื่อง ทางบัญชีก็ต้องใช้เอกสาร ตัดสินใจโทรหาcall Center ได้ข้อมูลเรื่องเอกสารและชื่อเอกสาร และเจ้าหน้าที่แจ้งหากสาขาไม่รู้ให้โทรไปที่ call center สอบถาม  หลังจากนั้นเรากลับไปที่สาขาและสาขาก็ได้โทรไปcall center สอบถามรายละเอียดและทราบถึงเอกสารที่เราต้องการ ดูเหมือนทุกอย่างจบแบบแฮปปี้ แต่ทางธนาคารแจ้งว่าออกเอกสารให้ได้ย้อนหลังไม่เกิน3เดือนเกินนั้นจ่ายค่าธรรมเนียมรายการละ500บาท!! รายการทีเกินมีกว่า 6 -7รายการเป็นเงิน 3000-3500 บาท.
ดิฉันได้โทรกลับไปที่call center เพื่อแจ้งร้องทุกข์จะมีวิธีช่วยเราอย่างไรเพราะไม่ใช่ความผิดของเราที่ล่าช้าที่ไม่รู้จักเอกสาร call center รับเรื่องจะดำเนินการต่อให้แล้วติดต่อกลับ หลังจากนั้น2-3วันทางสาขาโทรมาหาบอกเราว่าทำอะไรไม่ได้ ต้องจ่ายเงินหากต้องการใบเสร็จส่วนที่เกินสามเดือนและให้ลองติดต่อไปที่ ส่วนบริการธุรกิจต่างประเทศอยู่จังหวัดใกล้เคียงซึ่งโทรไปทั้งอาทิตย์ไม่มีคนรับสาย รอจนสายตัด

คำถามคือ
1. ธนาคารหักเงินค่าบริการ ค่ารรมเนียม รับเงินเราแล้วมีหน้าที่ต้องออกใบเสร็จให้เราไม่ว่าจะร้องขอหรือไหม ใช่หรือไม่ และหากเราต้องการใบเสร็จที่เราจ่ายเงินค่าธรรมเนียม ที่ธนาคารหักเราไป เราต้องจ่ายค่าขอใบเสร็จด้วยหรือ
(สมัยก่อนเคยทำงานทีทบริษัทจะได้รับใบเสร็จใบเล็กๆทุกครั้งทีธนาคารหักเงินค่าธรรมเนียม และสาขารวบรวมใบเสร็จไว้เราไปรับตอนสิ้นเดือน ไม่ทราบว่าตอนนี้ธนาคารมีแบบนี้อยู่ไหม)

2. หากเจ้าหน้าที่ธนาคารรู้เรื่องงานเอกสารของธนาคารและออกเอกสารให้เราตั้งแต่วันที่เราไปถามแรกๆเราก็ไม่ได้ทำการล่าช้ากว่ากำหนด แต่เหตุใดสาขาไม่ตามเรื่องให้ปล่อยจนล่วงเลยมาและบอกทำอะไรไม่ได้เราต้องจ่าย ทางธนาคารไม่มีการอบรมพนักงานเกี่ยวกับการทำงานหรือแก้ไขปัญหาก่อนปฎิบัติงานหรืออย่างไร

หากลูกค้าหลายๆคนเจอบัญหาแบบเราแล้วต้องมาจ่ายค่าเอกสารรวมๆแล้วยอดคงไม่น้อย บางท่านอาจจะคิดว่าเงินเล็กน้อยจ่ายๆไปก็จบ ปัญหาไม่ใช่เรื่องเงินแต่เป็นการบริการ
ลูกค้าที่ไม่ได้มีความรู้ ทีจะค้นคว้าข้อมูลอยู่ตามต่างจังหวัดที่พึ่งคือเจ้าหน้าที่ธนาคารหากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฎิบัติหน้าทีตนได้ ดังนั้นลูกค้าต้องมีหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเหรอ

สุดท้าย ฝากลูกค้าธนาคารทุกธนาคารไว้ว่า หากไปขอใช้บริการตามสาขาแล้วเจ้าหน้าที่บอกจะติดต่อกลับอย่ารออย่างใจเย็นว่าเขาจะตามเรื่องให้ ให้ ไปสอบถามบ่อยๆเท่าที่ทำได้เจ้าหน้าที่อาจไม่พอใจ แต่ท่านจะได้ไม่ต้องเสียเงินฟรีๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่