สวัสดีค่ะ เพื่อนๆที่อ่านกระทู้นี้
เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นบัญชีธนาคารของคุณพ่อเราเอง ซึ่งบัญชีธนาคารนี้ทางคุณพ่อเราเปิดไว้กับทางธนาคาร โดยการฝาก-ถอนผ่านbook เท่านั้น เพื่อชำระค่าน้ำและค่าไฟของที่บ้านโดยการหักผ่านบัญชี เป็นการอำนวยความสะดวกอีกช่องทางค่ะ
บัญชีนี้เปิดมาหลายสิบปีแล้วค่ะ มีการฝากเงินเข้าไปที่bookนี้ตลอด เพราะเวลาค่าน้ำ-ค่าไฟมาตัดจะได้ตัดได้ทันที อาจจะเป็นเพราะเราไม่เข้มงวดในการดูยอดเงินตั้งแต่แรกค่ะ เพราะคิดว่าเป็นค่าน้ำค่าไฟเลยมีการละเลยมา และคิดว่าคงไม่มีใครมาแอบใช้เงินในbookนี้เพราะไม่ได้พ่วงบริการบัตรที่ธนาคารมี (คือใครจะมาใช้ถอนเงินต้องมีbookเท่านั้นนะคะ)
จนเมื่อไม่กี่วันมานี้ได้ไปอัพเดท book เพื่อดูความเคลื่อนไหวในบัญชีเงินฝาก และได้สังเกตุยอดเงินที่หักออกไปจำนวน 100 บาท ในบัญชี ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรค่ะ จนคุณแม่มาดูแล้วเทียบรหัสcodeในสมุด ก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นยอดเงินอะไรที่ตัดไปจนวานให้คุณพ่อไปถามที่เค้าเตอร์ธนาคาร และทางธนาคารแจ้งว่า เป็นการหักค่าธรรมเนียมบัตรรายปี ??? คุณพ่อเราก็ตกใจสิค่ะว่าบัตรอะไร ไม่เคยมีบัตรที่ว่านี้มาก่อนแล้วมีการหักค่าธรรมเนียมได้อย่างไร
ในวันนั้นคุณพ่อเราเลยรีบไปยกเลิกในส่วนบริการบัตรนี้ แต่บัญชียังเปิดใช้งานอยู่ โดยไปทำเรื่องที่สาขาใกล้ที่ทำงานของเราค่ะ และทางเจ้าหน้าที่เค้าเตอร์ที่ธานาคารสาขานั้นได้บอกให้คุณพ่อโทรคุยเรื่อง การขอคืนค่าธรรมเนียมที่โดนหักไปกับทาง call center ของธนาคารเองค่ะ
เราจึงได้โทรไป call center แทนคุณพ่อเราเพราะไม่สะดวกในการเจรจาค่ะ ซึ่งหลังจากได้โทรคุยกับทางเจ้าหน้าที่ call center ท่านหนึ่งที่รับสายได้ รายละเอียดที่ฟังมาคือ ตั้งแต่20กว่าปีที่แล้ว (ขออภัยเรื่องปีที่เปิดบัญชีนะคะ ไม่มั่นใจว่าฟังมาครบไหมแต่คราวๆประมาณนี้ค่ะ) ที่เปิดบัญชีนี้มามีการเปิดบริการบัตรมาด้วย โดยเป็นบัตรแบบไม่มีวันหมดอายุ และมีการหักค่าธรรมเนียมรายปีมาโดยตลอด!!
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าประมาณ 4 วันทำการถึงจะแจ้งความคืบหน้าได้ว่าจะทำเรื่องคือค่าธรรมเนียมนี้อย่างไรต่อไปค่ะ จนวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมา และบอกด้วยน้ำเสียงสดใสค่ะ ว่าทางธนาคารจะทำเรื่องคืนเงินค่าธรรมเนียม เป็นเงินทั้งหมด 100 บาทค่ะ!! เราเองก็บอกทางธนาคารไปนะว่า ไม่น่าจะเป็นยอดนี้นะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านั้นแจ้งว่า โดนหักมาตั้งแต่เปิดบัญชีมาแล้ว และเจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็บอกจะไปคุยกับทางผู้ดูแลอีกครั้ง
ตอนนี้ก็ได้แต่รอให้เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องเราครั้งแรกโทรมาอีกครั้งค่ะ (แล้วจะแจ้งความคืบหน้าต่อไปค่ะ)
ปล. ถามทางเจ้าหน้าที่เค้าเตอร์ธนาคารบอกว่าดูรหัสตรงไหนว่าเป็นยอดที่หักค่าธรรมเนียม เค้าบอกให้ดูตรงหมายเลขขวาสุดค่ะ ATM99001 จำขึ้นใจเลยเรา
อยากถามเพื่อนๆว่า
1. เคสนี้เราสามารถขอดูหลักฐานการสมัครตั้งแต่แรกได้ไหมค่ะ ว่าทางคุณพ่อเราเผลอไปแอบเซ็นเอกสารเองหรือว่าทางเจ้าหน้าที่ธนาคารแอบไปทำเรื่องเองโดยไม่บอกทางคุณพ่อเราได้หรือไม่
2. ค่าธรรมเนียมที่หักรายปีไป จะได้รับคืนตามยอดที่หักไปหรือมีการคิดภาษีอะไรด้วยหรือเปล่าค่ะ
ระวังจะโดนหักค่าธรรมเนียบบัตร โดยที่ไม่เคยสมัครบัตรมาก่อนตั้งแต่เปิดบัญชีมา
เรื่องที่เกิดขึ้นนี้เป็นบัญชีธนาคารของคุณพ่อเราเอง ซึ่งบัญชีธนาคารนี้ทางคุณพ่อเราเปิดไว้กับทางธนาคาร โดยการฝาก-ถอนผ่านbook เท่านั้น เพื่อชำระค่าน้ำและค่าไฟของที่บ้านโดยการหักผ่านบัญชี เป็นการอำนวยความสะดวกอีกช่องทางค่ะ
บัญชีนี้เปิดมาหลายสิบปีแล้วค่ะ มีการฝากเงินเข้าไปที่bookนี้ตลอด เพราะเวลาค่าน้ำ-ค่าไฟมาตัดจะได้ตัดได้ทันที อาจจะเป็นเพราะเราไม่เข้มงวดในการดูยอดเงินตั้งแต่แรกค่ะ เพราะคิดว่าเป็นค่าน้ำค่าไฟเลยมีการละเลยมา และคิดว่าคงไม่มีใครมาแอบใช้เงินในbookนี้เพราะไม่ได้พ่วงบริการบัตรที่ธนาคารมี (คือใครจะมาใช้ถอนเงินต้องมีbookเท่านั้นนะคะ)
จนเมื่อไม่กี่วันมานี้ได้ไปอัพเดท book เพื่อดูความเคลื่อนไหวในบัญชีเงินฝาก และได้สังเกตุยอดเงินที่หักออกไปจำนวน 100 บาท ในบัญชี ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรค่ะ จนคุณแม่มาดูแล้วเทียบรหัสcodeในสมุด ก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นยอดเงินอะไรที่ตัดไปจนวานให้คุณพ่อไปถามที่เค้าเตอร์ธนาคาร และทางธนาคารแจ้งว่า เป็นการหักค่าธรรมเนียมบัตรรายปี ??? คุณพ่อเราก็ตกใจสิค่ะว่าบัตรอะไร ไม่เคยมีบัตรที่ว่านี้มาก่อนแล้วมีการหักค่าธรรมเนียมได้อย่างไร
ในวันนั้นคุณพ่อเราเลยรีบไปยกเลิกในส่วนบริการบัตรนี้ แต่บัญชียังเปิดใช้งานอยู่ โดยไปทำเรื่องที่สาขาใกล้ที่ทำงานของเราค่ะ และทางเจ้าหน้าที่เค้าเตอร์ที่ธานาคารสาขานั้นได้บอกให้คุณพ่อโทรคุยเรื่อง การขอคืนค่าธรรมเนียมที่โดนหักไปกับทาง call center ของธนาคารเองค่ะ
เราจึงได้โทรไป call center แทนคุณพ่อเราเพราะไม่สะดวกในการเจรจาค่ะ ซึ่งหลังจากได้โทรคุยกับทางเจ้าหน้าที่ call center ท่านหนึ่งที่รับสายได้ รายละเอียดที่ฟังมาคือ ตั้งแต่20กว่าปีที่แล้ว (ขออภัยเรื่องปีที่เปิดบัญชีนะคะ ไม่มั่นใจว่าฟังมาครบไหมแต่คราวๆประมาณนี้ค่ะ) ที่เปิดบัญชีนี้มามีการเปิดบริการบัตรมาด้วย โดยเป็นบัตรแบบไม่มีวันหมดอายุ และมีการหักค่าธรรมเนียมรายปีมาโดยตลอด!!
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าประมาณ 4 วันทำการถึงจะแจ้งความคืบหน้าได้ว่าจะทำเรื่องคือค่าธรรมเนียมนี้อย่างไรต่อไปค่ะ จนวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมา และบอกด้วยน้ำเสียงสดใสค่ะ ว่าทางธนาคารจะทำเรื่องคืนเงินค่าธรรมเนียม เป็นเงินทั้งหมด 100 บาทค่ะ!! เราเองก็บอกทางธนาคารไปนะว่า ไม่น่าจะเป็นยอดนี้นะคะ เพราะเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านั้นแจ้งว่า โดนหักมาตั้งแต่เปิดบัญชีมาแล้ว และเจ้าหน้าที่ท่านนั้นก็บอกจะไปคุยกับทางผู้ดูแลอีกครั้ง
ตอนนี้ก็ได้แต่รอให้เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องเราครั้งแรกโทรมาอีกครั้งค่ะ (แล้วจะแจ้งความคืบหน้าต่อไปค่ะ)
ปล. ถามทางเจ้าหน้าที่เค้าเตอร์ธนาคารบอกว่าดูรหัสตรงไหนว่าเป็นยอดที่หักค่าธรรมเนียม เค้าบอกให้ดูตรงหมายเลขขวาสุดค่ะ ATM99001 จำขึ้นใจเลยเรา
อยากถามเพื่อนๆว่า
1. เคสนี้เราสามารถขอดูหลักฐานการสมัครตั้งแต่แรกได้ไหมค่ะ ว่าทางคุณพ่อเราเผลอไปแอบเซ็นเอกสารเองหรือว่าทางเจ้าหน้าที่ธนาคารแอบไปทำเรื่องเองโดยไม่บอกทางคุณพ่อเราได้หรือไม่
2. ค่าธรรมเนียมที่หักรายปีไป จะได้รับคืนตามยอดที่หักไปหรือมีการคิดภาษีอะไรด้วยหรือเปล่าค่ะ