รีวิว แปล+รับรองเอกสารที่กงสุลค่า

สวัสดีค่ะ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว (27 เมษา 2561) เราเพิ่งไปแปลเอกสารและรับรองเอกสารที่กงสุลตรงแจ้งวัฒนะมาค่ะ เนื่องจากต้องใช้ยื่นทุน เลยอยากมาแชร์ให้ฟังกัน

การเดินทาง
เราเดินทางโดยบีทีเอสค่ะ ไปลงที่บีทีเอสสะพานควาย หรือหมอชิตก็ได้นะคะ นั่งรถเมล์สาย 52 ยาวๆเลย รถจะผ่านหน้าศูนย์ราชการ และกรมกงสุลพอดีค่ะ ถือว่าสะดวกมากๆ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ

ขั้นตอนการแปลเอกสารและยื่นเอกสารรับรอง
เมื่อถึงที่กรมกงสุลแล้วให้ขึ้นไปที่ชั้น 2 เลยค่ะ หน้าบันไดเลื่อนจะมีเป็นเค้าท์เตอร์อยู่เลย มี 3 ช่องค่ะ เราเลือกช่องกลางเลย ส่วนตัวเราไม่ทราบว่าร้านเดียวกันรึเปล่านะคะ แต่ร้านที่เราแปลคือครั้งเดียวผ่านเลย และงานเร็วใช้ได้เลยค่ะ

ส่วนราคาเอกสารแต่พอย่างราคาจะไม่เท่ากันนะคะ ถ้าจำไม่ผิดจะเริ่มที่ประมาณ 200 บาทขึ้นไปค่ะ อย่างเราแปลสูติบัตรเสียไป 300 บาท แพงหน่อย แต่ดีกว่าแปลเอง หรือจ้างแปลแล้วไม่ผ่าน เราว่ามันเสียเวลาค่ะ เพราะเราว่าร้านตรงนี้เขาโคกับกรมกงสุลอยู่แล้วค่ะ

ตอนเราไปแปลก็ให้ฉบับสำเนาไป เขาจะให้เราเขียนชื่อพ่อแม่และชื่อเราเป็นภาษาอังกฤษค่ะ แล้วก็ขอเบอร์ไว้ ถ้าเสร็จแล้วเขาจะโทรเรียกค่ะ

ระหว่างรอเราก็ไปทานข้าวที่ food court ที่ชั้นหนึ่งราคาอาหารโอเคนะคะ ไม่แพงมาก ที่นี่มีร้านกาแฟ และ family mart ด้วยค่ะ ถือว่าสะดวกมากๆเลย วันที่เราไปคนไม่เยอะมากค่ะ ที่นั่งรอเยอะ สะดวกดีค่า

พอเขาแปลเสร็จก็โทรมา เราไปเอาเอกสารและไปที่ชั้น 3 ค่ะ เพื่อไปรับรอง พอขึ้นไปก็ต้องกรอกใบคำร้องค่ะ จะมีตัวอย่างอยู่นะคะ เขียนตามได้เลย **อย่าลืมพกปากกาไปนะคะ** บางครั้งคนเยอะ เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอค่า

สำหรับเอกสารที่ต้องยื่นรับรองสำหรับสูติบัตรนะคะ
1.สำเนาบัตรประชาชน พร้อมลงชื่อสำเนาถูกต้อง (ถ้าลืมถ่ายไป มีร้านถ่ายเอกสารอยู่ที่ชั้นสองค่ะ แผ่นละ 1 บาท)
2.สูติบัตรฉบับจริง และสำเนา
3.สูติบัตรที่แปลแล้ว
4.ใบคำร้อง

ถ้าเอกสารครบแล้ว ก็ไปต่อแถวตรวจเอกสารแล้วเค้าจะให้บัตรคิวมา พอได้มาแล้วก็รอค่ะ พอถึงคิวก็ยื่นพร้อมจ่ายตังค์ ของเรา 260 บาทค่ะ (ค่ารับรอง 200บาท และค่าส่ง ems 60 บาท) ถ้าส่งไปรษณีย์ เขาจะให้เขียนที่อยู่ของเราค่ะ และจะจัดส่งให้ หลังจากจ่ายแล้วก็รอใบเสร็จเลยค่า พอได้ใบเสร็จก็เรียบร้อยแล้วว รอรับเอกสารที่บ้านได้เลย

รวมแล้วเราใช้เวลารอทั้งหมดประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ เราคิดว่ามันจะนานกว่านี้มากๆ แต่เร็วกว่าที่คิดค่ะ

ในส่วนของเวลาในการรับรองเหมือนจะใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการค่ะ อย่างเราไปวันศุกร์ก็ได้วันอังคารค่ะ


ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะคะ มาเขียนเล่าประสบการณ์ค่ะ ไม่ได้มีเจตนาทำให้ใครเสียหายค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่