ไม่มี "ผิด - ถูก" ในความคิดของมนุษย์

กระทู้คำถาม
มนุษย์ ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการพัฒนาด้านความคิดอย่างไม่สิ้นสุด



ตามตัวอย่างในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ด้านบน
เราจะเห็นว่า ทั้ง 2 คำตอบนั้น จะไม่ใช้นิยามว่า "ผิด - ถูก"
แต่จะกำหนดให้เป็น "หลักการและเหตุผล"
(หมายเหตุ ในรูปที่ 2 ถ้าเรากดคำนวณ "=" เราจะไม่เห็นขั้นตอนการคำนวณ แต่จะได้เพียงคำตอบ
จึงต้องกด "+" เพื่อให้มันคำนวณและยังคงแสดงขั้นตอนการคำนวณไว้
)

เราถูกป้อนข้อมูลมาตั้งแต่เริ่มรู้ความ ว่านั่นคือผิด นี่คือถูก
จนกระทั้ง เราเข้าเรียนตั้งแต่ประถมจนจบปริญญา เราก็จะจดจำข้อมูลต่างๆ ที่ป้อนเข้ามา
ข้อมูลที่ใช่ คือถูก และข้อมูลที่ไม่ใช่ คือผิด
ความคิดของมนุษย์มีการพัฒนา มีการตีความอย่างเป็นอิสระ
แต่เรากับปล่อยให้กรอบของคำ "ผิด - ถูก" มาล้อมเราไว้
การที่เรามีความคิดเห็นที่ต่างกัน ไม่ได้หมายความว่า ใครผิด หรือ ใครถูก
แต่อิสระทางความคิด ซึ่งเป็นสามัญสำนึกของมนุษย์ทุกคน
ที่สามารถรับรู้ได้ว่า แต่ละความคิดนั้น ย่อมมีเหตุผลในตัวมันเองในอีกด้านที่แตกต่างออกไป
แม้ปัจจุบัน "การคิดนอกกรอบ" จะได้รับการยอมรับบ้าง แต่ก็ยังคงติดกรอบ "ผิด - ถูก" อย่างไม่น่าจะมีทางหลุด

ดังนั้น เราจึงไม่ควรตัดสิน ใครผิดหรือใครถูก จากความคิดของผู้นั้น
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
สวัสดีค่ะ คุณอ่ำ ขอร่วมสนทนา ว่าด้วยเรื่องของ "การคิด" นะคะ

คนเราคิดไม่เหมือนกัน คิดแตกต่างกันได้ หลากหลายทรรศนะคติ
ยิ่งระดมความคิด ระดมพลังสมอง ให้มีหลายแนวทาง ในการปฏิบัติได้ก็ยิ่งดี

คิดนอกกรอบ ก็คิดได้ ถ้าความคิดนั้นเป็นแนวคิดนอกกรอบที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่และเป็นประโยชน์
แต่ถ้าคิดนอกกรอบกฎหมาย กฎระเบียบ และศีลธรรม ก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด กลายเป็นผลเสียด้วยซ้ำ

ความคิดนอกกรอบ เกิดมาหลายยุคหลายสมัย  คิดจนผู้คนทั่วไปคิดว่า "เป็นบ้า"....หรือ "เพ้อฝัน"
แต่เมื่อลงมือทำ ความคิดนั้นกลับกลายเป็นสิ่งใหม่ เปลี่ยนยุคสมัยให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ถ้าไม่มีคนคิดนอกกรอบ  คงไม่มีใครรู้ว่า โลกกลม
ถ้าไม่มีคนคิดอะไรที่ถูกมองว่า แผลง ๆ หรือ บ้า ๆ...ก็คงไม่มีเครื่องบิน ไม่มีรถยนต์ ไม่มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นในโลก
ถ้าไม่มีคนคิด แปลก กว่าความคิดของคนทั่วไป ก็คงไม่มีเทคโนโลยี ที่ทันสมัย เปลี่ยนแปลงสังคมโลกจนถึงทุกวันนี้

ดังนั้น ครูเคียงเดือนไม่เคยจำกัด "ความคิด" ของนักเรียนเลย เพียงแต่คอยดูแล และแนะนำให้เป็นสิ่งที่ "สร้างสรรค์"
เคยถูกมองหน้า ด้วยสายตาประหลาด ๆ ด้วยซ้ำไป เมื่อพูดในที่ประชุม เรื่อง การตัดผมเด็กที่ทรงผมผิดระเบียบด้วยวิธีรุนแรง
เพราะมีความคิด "นอกกรอบ" ว่า "สิ่งที่สำคัญกว่าทรงผมของเด็ก คือสิ่งที่อยู่ใต้ทรงผม และอยู่ในกระโหลกของเด็กต่างหาก"

เด็กคิดนอกกรอบ ตั้งคำถามอะไรแปลก ๆ ครูเคียงเดือนชอบนะคะ สอนสนุกและทำให้ห้องเรียนมีสีสันได้มากเลยค่ะ

#  ขออภัย แก้ไขคำที่พิมพ์ผิดเล็กน้อยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่