รถไฟความเร็วสูง กับ สายการบินเยอะๆ อันไหนน่าจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทยได้มากกว่ากัน ?

หรือ สุดท้าย รถทัวร์เยอะๆดีๆ  ก็น่าจะตอบโจทย์ คนไทยและเศรษฐกิจไทยได้เหมือนกันหรือเปล่า ? อันนี้ลองถามดู
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
บางทีหลายๆ คนก็มองแต่การเดินทางจากจุดต่อจุดอย่างเดียว เช่น กรุงเทพ-พิษณุโลก กรุงเทพ-น่าน กรุงเทพ-เชียงใหม่ เป็นต้น ก็เลยคิดว่าการสร้างสนามบินนั้นดีกว่า เพราะเร็วกว่า และค่าใช้จ่ายถูกกว่าการวางรางเยอะเลย

แต่อาจจะลืมไปว่ารถไฟเนี่ยแหละเป็นเครื่องมือในการเดินทางระหว่างเมืองที่เยี่ยมมาก เช่น เชียงใหม่-พิษณุโลก ลำปาง-ลำพูน อุตรดิตถ์-นครสวรรค์ นครศรีธรรมราช-หาดใหญ่ ชุมพร-ตรัง ฯลฯ การเดินทางแบบนี้เครื่องบินไม่ตอบโจทย์แน่ๆ เพราะผู้โดยสารอาจไม่คุ้มทุนเท่าเส้นทางใหญ่ แต่รถไฟจะตอบสนองตรงนี้ได้ดี และทุกวันนี้ก็มีคนเดินทางในลักษณะนี้อยู่เสมอ (ตอนนี้เป็นรถตู้, รถทัวร์ หรือรถไฟท้องถิ่น) แต่คนกรุงเทพอาจจะลืมคิดถึงการเดินทางแบบนี้ไป

ถ้าใครได้ไปญี่ปุ่นก็จะสัมผัสได้ว่าการเดินทางระหว่างเมืองด้วยรถไฟ เป็นอะไรที่สะดวกมากๆ ใครไปเที่ยวโอซาก้า ลองนึกว่าเราบินลงคันไซ แล้วไปโอซาก้า เกียวโต นารา โกเบ สะดวกมากแค่ไหน

จริงๆ รถไฟเป็นเครื่องมือส่งเสริมการท่องเที่ยวชั้นดี ถ้ามีรถไฟความเร็วสูงที่สะดวก ต่อไปอาจเกิดการเที่ยวแบบ นักท่องเที่ยวบินตรงมาลงที่เชียงใหม่เพื่อเที่ยวเชียงใหมี จากนั้นนั่งรถไฟไปสุโขทัย เพื่อชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จากนั้นนั่งรถไฟต่อไปอยุธยาเพื่อชมเมืองเก่า แล้วก็นั่งรถไฟเข้ากรุงเทพ เที่ยวกรุงเทพ แล้วบินกลับทางกรุงเทพ

ซึ่งการท่องเที่ยวแบบที่ว่า เครื่องบินไม่มีทางตอบโจทย์เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่