[CR] [VDO] Web AirAsia มี Bug ทำให้ตัดบัตรเครดิตผิด

ดูอาการ bug ของหน้าเว็บ AirAsia และสถานการณ์ที่ผมเจอได้จาก VDO link นี้ครับ:

https://youtu.be/iFiq7ZU2oLY


ถ้าทุกท่านได้ดู VDO นี้แล้ว ผมเชื่อว่าเกือบทั้งหมดทุกคนน่าจะเห็นด้วยกับผม ว่าระบบของ AirAsia มีปัญหาตามที่ผมแสดงให้ดูใน VDO จริง ซึ่งก่อนที่ผมจะนำ VDO นี้มา post ในพันทิป ผมได้พยายามติดต่อ AirAsia เพื่อแก้ไขปัญหากันแค่ 2 ฝ่ายมาถึง 1 เดือนกว่า ๆ แล้ว "แต่ไม่ได้อะไรเลย" จึงเอามาแชร์ให้คนอื่น ๆ ระมัดระวังกรณีแบบผมไว้ครับ


สรุปลำดับเหตุการณ์ดังนี้ครับ:


19 พ.ย. 2560 - วันที่เกิดปัญหา ได้ติดต่อไปทาง call center และได้รับคำตอบมาอย่างเดียวว่าต้องยื่นเรื่องผ่าน e-form ซึ่งจะใช้เวลาตรวจสอบไม่เกิน 14 วัน


4 ธ.ค. 2560 - ได้รับ e-mail ตอบกลับมาประมาณนี้ครับ (quote มาบางส่วน)

"ก่อนท่านเลือกยืนยันว่าคุณได้รับทราบและยอมรับ ข้อกำหนดและเงื่อนไขการบิน และ ข้อกำหนดอัตราค่าโดยสาร เพื่อดำเนินการต่อ เมื่อได้รับการยืนยันการสำรองที่นั่งแล้วจะไม่สามารถยกเลิกและขอเงินคืนได้"

และ

"สายการบินแนะนำให้ผู้โดยสารทำการตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบินและรายละเอียดผู้โดยสารทุกครั้งก่อนทำการยืนยันการชำระเงินด้วยเพื่อผลประโยชน์ของตัวผู้โดยสารเอง"

ซึ่งประโยคที่สองนี่เอง ที่ผมคิดว่าทางสายการบินน่าจะไม่เข้าใจว่าผมได้เจอปัญหาอะไร ถ้าฟังเผิน ๆ ใคร ๆ ก็ต้องคิดว่าผมอาจจะดูหน้าจอไม่ดีเอง ก่อนกดชำระเงิน ซึ่งตอนที่ผมยื่นเรื่องผ่าน e-form ผมได้เขียนอธิบาย step การทำรายการไปให้อย่างละเอียดแล้ว ว่าผมได้ตรวจสอบข้อมูลดีแล้ว และถูกต้องแล้วจริง ๆ ก่อนกดทำรายการ และได้อธิบายตามหลักการ report bug ที่ดี (อธิบาย reproducing steps) ว่าจะทำให้เกิด bug อีกครั้งต้องทำอย่างไร

แต่ผมก็พยายามทำความเข้าใจว่า อย่างไรก็ดี คนทั่ว ๆ ไป (รวมหมายถึง เจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบ case ให้ผมด้วย) ก็อาจจะไม่ได้อ่าน reproducing steps ของผมอย่างละเอียด (เพราะคิดว่า คงมีคน report เรื่องนี้เข้าไปเยอะ - เห็นได้จากจำนวนกระทู้ในพันทิปเกี่ยวกับเรื่องนี้) และก็จะตอบ e-mail มาเป็น pattern แบบที่ผม quote มาให้ดูด้านบน

ผมก็เลย อัด VDO ให้ดูแบบเห็น ๆ เลยว่ามันเป็นที่ระบบเค้าจริง ๆ ในคืนวันที่ 4 ธ.ค. นั่นล่ะครับ แล้วก็ submit ข้อมูลผ่าน e-form อีกครั้ง (เพราะครั้งนี้รู้แล้วว่าโทรเข้า call center ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร)

และก็เข้าใจไปเองว่า บริษัทฯ เค้าคงทำงานเป็นระบบมั้ง (แบบว่ามี issue tracker) ถ้าผมกด submit ไปใน e-form แล้ว เดี๋ยวคงมี จนท. มารับเรื่องไปดำเนินการ process ภายใน 14 วัน, จากนั้นผมก็รอไปตามปกติ


19 ธ.ค. 2560 - call center ตอบกลับผมว่า ปกติต้องใช้เวลา 14 วันจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ผมก็เลยให้เค้าดูวันที่ผมยื่นเรื่องผ่าน e-form เข้าไปวันที่เท่าไหร่ (ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. แล้ว เท่ากับนี่ก็ร่วม 15 วันแล้ว) ผมก็เลยถามว่า แล้วตกลงผมจะต้องรอถึงเมื่อไหร่ (คือในใจคิดว่า ผมอุตส่าห์ไปอัด VDO มาให้ดู เพราะเกรงว่า จนท. ที่พิจารณาเรื่องทาง AirAsia จะไม่เข้าใจสถานการณ์ผม), จนท. call center กลับตอบมาว่า ภายในวันที่ 28 ธ.ค. 2560 ซึ่งผมแย้งไปว่า นั่นมันเกิน 14 วันแล้วนะครับ (คือ ผมนับตั้งแต่วันที่ผมยื่นเรื่องใน e-form @ 4 ธ.ค. ไงครับ แต่เหมือนเค้าจะนับ 14 วันให้หลังจากที่โทรมาแจ้งเรื่อง), วันนั้นผมเลยสวด call center ไปประมาณนึง เอาว่าระบบภายในคุณจะเป็นอย่างไรไม่รู้ แต่นับจากวันที่ผมเจอปัญหานี้ครั้งแรก @ 19 พ.ย. 2560 มาถึงตอนนี้ 1 เดือนเต็ม ๆ คุณยังไม่ดำเนินการอะไรให้ผมเลย, สุดท้าย ... call center ก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี (และก็เข้าใจละว่า เค้าคงไม่ได้มี issue tracker อะไรแบบนั้น - คิดไปเอง ...)


28 ธ.ค. 2560 - ได้รับ e-mail ตอบกลับจาก จนท. อีกคน ข้อความแบบเดียวกับที่ส่งมาในวันที่ 4 ธ.ค. 2560 เลยเป๊ะ ๆ (ผมคิดว่ามันต้องเป็น bot auto reply แน่ ๆ - อันนี้แซวเล่นนะครับ 555+) เลยคิดว่าต้องดำเนินการขั้นต่อไปละ


ตอนนี้ผมยื่นเรื่องไปใน สคบ. แล้ว รอ จนท. สคบ. ช่วยติดต่อเรื่องต่อให้ครับ, และก็คงไม่ได้หวังจะได้คืนเงินอะไรมากแล้ว เพราะเท่าที่อ่านจากพันทิปหลาย ๆ กระทู้ ก็เหมือนจะมีคนเจออาการคล้าย ๆ ผม คือ ...

"กดจองอย่าง ได้ตั๋วมาอีกอย่าง"

ซึ่งผมเชื่อเลยว่า ร้อยทั้งร้อย มันต้องมีคนโดนแบบผมมาก่อนหน้าแน่นอน แต่ไม่มีใคร (โรคจิต) พอมาอัด VDO ให้เห็นจ่ะ ๆ แบบนี้ ก็อาจจะยอมรับสภาพตามที่ได้รับการตอบกลับจาก AirAsia ว่า "ลูกค้าตรวจสอบข้อมูลไม่ดีก่อนกดชำระเงิน"


ขอบพระคุณทุกท่านที่อดทนอ่านนะครับ ยิ้ม
ชื่อสินค้า:   AirAsia
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่