ผมไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้เข้ามาตั้งกระทู้เลยครับ แต่ครั้งนี้ผมคิดว่าอยากเล่าประสบการณ์ให้ทุกท่านฟัง
ขอแจ้งก่อนว่าผมเคยใช้โทรศัพท์ Samsung มาทั้งหมด 3 เครื่อง
1.Galaxy S2 ---> เคยกล้องเสียหนึ่งครั้ง เข้าศูนย์เปลี่ยนกล้อง = จบ
2.Galaxy S3 --->ใช้มาไม่มีปัญหาต้องเข้าศูนย์ = ดีจัง
3.Galaxy Note 2 --->ผ่าน 7 วันแรกพบว่าจอมีเส้น เข้าศูนย์เปลี่ยนจอ เปลี่ยนมาเสียบหูฟังไม่ได้ กลับไปแก้ที่ศูนย์ = จบ ใช้มาได้อย่างราบรื่นอีกสามปี
จนมาถึงเมื่อไม่นานมานี้ครับ ผมได้ตัดสินใจซื้อ Samsung Galaxy Note 8 โดยตัดสินใจซื้อจากร้าน Jaymart สาขา Central Airport Plaza เชียงใหม่ เพราะถ้าสมัคร Member กับเขา ถ้าเครื่องมีปัญหาจากการผลิตเราสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ใน 30 วัน โดยไปขอเอกสารจากศูนย์ Samsung แล้วเอามายื่นเปลี่ยนเครื่องกับ Jaymart ทุกสาขาทั่วประเทศ (อ้างอิงจากคำพูดของพนักงานตอนจะขายเครื่อง)
จนกระทั่งใช้ไปได้สักสองวัน รู้สึกได้ว่ามีแสงลอด เรื่องที่เกือบทุกเครื่องเป็นกันในลอตแรก ที่ทาง Samsung ได้ออกมาแจ้งว่าเป็นอาการปกติ แต่ด้วยความไม่สบายใจผมจึงไปติดต่อ ศูนย์บริการ Samsung ที่เชียงใหม่(ศรีภูมิ) เพื่อขอเอกสารไปขอเปลี่ยนเครื่องกับ Jaymart ร้านที่ซื้อมา พนักงานแจ้งว่าเป็นอาการปกติของรุ่นนี้ ด้วยเหตุผล 1234 แสงหักเหนู่นนี่ แต่เพื่อความสบายใจของลูกค้า จะแกะเครื่องใหม่ให้ 1 เครื่อง แต่ถ้าเป็นอาการเหมือนกัน ก็ให้ลูกค้าเอาเครื่องเดิมกลับไป สรุปก็คือลอดเหมือนกัน ผมจึงไม่เปลี่ยน และเข้าใจกับเรื่องนี้
จนผ่านมาประมาณ 27 วันจากการใช้งานพบว่ามีจุดสีดำเล็กๆในจอ ตอนแรกคิดว่าเป็นฝุ่นในฟิล์มกระจก แต่พอแกะออกแล้วพบว่ามันอยุ่ในจอ ตอนนั้นอยุ่ภูเก็ตจึงติดต่อ Jaymart แล้วเข้าไปที่ศูนย์ samsung ภูเก็ตเพื่อขอเอกสารเพื่อไปเปลี่ยนเครื่องที่ Jaymart สาขา Big C ภูเก็ต
พนักงาน Jaymart สาขา Big C ภูเก็ตเต็มใจให้การช่วยเหลือดีมาก แกะเครื่องใหม่ให้ตรวจเช็คอย่างละเอียดถึงสามเครื่อง แต่ก็พบว่า...
1.เครื่องที่ 1 มีจุดคล้าย Dead Pixel บริเวณด้านขวาของจอ
2.เครื่องที่ 2 มีรอยเป็นจุดที่กลางจอ รวมถึงมี Dead Pixel
3.เครื่องที่ 3 มีจุดคล้าย Dead Pixel อีก ที่กลางจอ
ในตอนแรกพนักงานที่ภูเก็ตแจ้งว่าเครื่องหมดแล้ว ถ้าจะแกะอีกต้องไปที่สาขา Lotus แล้วเขาก็ โทรปรึกษากับ ผจก สาขา Jaymart ที่เชียงใหม่ที่รับเรื่องเปลี่ยนเครื่องให้ผมตั้งแต่ต้น แต่ทางเขียงใหม่ซึ่งปรึกษากับ Area แล้วก็แจ้งว่า แกะไม่ได้แล้ว เพราะเปิดไปสามเครื่องแล้ว ผมก็ค้านว่าก็มันยังไม่มีเครื่องที่ดี แล้วจะให้ผมทำอย่างไร เขาก็ยังยืนยันว่าช่วยไม่ได้แล้ว แล้วถ้าเปิดมาทุกเครื่องก็เจอเหมือนกันแสดงว่ามันเป็นอาการปกติหรือเปล่า ผมจึงแจ้งว่ามันไม่ปกติ และรับไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นต้องการขอเงินคืน เขาก็แจ้งว่าให้ตั้งเคสกับทาง Samsung ตรวจสอบแล้วให้ Samsung ส่งเรื่องให้ทาง Jaymart คืนเงิน คำถามในใจของผมคือ นี่คือการแก้ปัญหาของ Jaymart??? คือให้การช่วยเหลือครับแต่ปัญหามันไม่จบ ถูกต้องไหมครับ???
ด้วยงานที่ต้องไม่ค่อยได้อยู่เมืองไทย ผมจึงตัดสินใจเอาเครื่องเข้าศูนย์ Samsung สีลมเพื่อทำการเปลี่ยนหน้าจอในวันที่ 20/12/2560 พนักงานให้การดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดี พอซ่อมเสร็จผมได้ทำการตรวจสอบพบว่าปัญหาจุดดำได้หายไปแล้วและไม่พบจุดแปลกปลอม หรือ dead pixel ใหม่ใดๆ แต่แอบเห็นว่าขอบบนซ้ายและล่างมีเงาสีชมพูเล็กน้อย ซึ่งตอนแรกคิดว่าคงเป็นมุม และมัวแต่ให้ความสนใจหาจุดแปลกปลอมในจอ จึงไม่ได้ทักท้วงพนักงานในส่วนของเงาสีชมพู
พอกลับบ้านมาใช้เครื่องไปสักพัก รู้สึกว่าสีจอมันไม่สดใสเหมือนจอเดิม จอมันดูอมชมพูแดงๆ โดยเฉพาะขอบบนขอบล่างและขอบด้านซ้าย ซึ่งมันอาจจะไม่ได้มากมายอะไร แต่ในฐานะผู้ใช้งานทุกวัน ผมเห็นและก่อให้เกิดความรำคาญและไม่สบายใจ ปรับสีลดสีแดงในโหมดแสดงผลแล้วขอบชมพูก็ยังเห็นอยู่ จึงคิดว่าเราเจอปัญหาจอและขอบชมพูเข้าให้แล้ว จึงได้เอาเครื่องไปเทียบกะทางช้อป ก็พบว่าชมพูจริง เหมือนในกระทู้ของท่านอื่นๆเรื่องจอชมพูเลยครับ ผมจึงตัดสินใจโทรเข้า Galaxy Butler ในวันนี้(25/12/2560) เพื่อสอบถามและขอจองอะไหล่เพื่อซ่อมอีก แต่ทาง Galaxy Butler แจ้งว่าจองอะไหล่ไม่ได้ต้องให้เอาเข้าไปที่ศูนย์เดิมที่ซ่อม(สีลม)เพื่อให้ช่างตรวจสอบก่อน หรือถ้าเข้าศูนย์อื่นก็จะเป็นคนละดีลเลอร์ เรื่องอาจจะไม่ต่อกัน และอาจใช้เวลาสามวัน.... สรุป ผมเข้าใจนะครับว่าเป็น process แต่ไม่ได้ทำให้เกิดความสบายใจแก่ลูกค้าเลยครับ (ทั้งที่เรื่องจอเป็นจุด ก็ต้องให้ช่างตรวจสอบก่อนเช่นกัน แต่จองอะไหล่ได้)
สรุป เรื่องราวมหากาพย์ Defect ทั้งหมดนี้ ผมก็กลับมาคิดว่า ตกลงมันเป็นความดวงตก ความโชคร้ายของผมเอง ที่ได้เครื่องไม่ดี ไม่สมบูรณ์ ไม่เหมือนเครื่องอื่นๆ แม้ว่าจะเปลี่ยนเครื่อง ซ่อมจอ ปัญหาเดิมหมดไป ปัญหาใหม่มา ... หรือมันเป็นปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้าและอะไหล่ของ Samsung เองครับ??? หรือว่าประเทศเรามีปัญหาเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคครับ????
โทรศัพท์รุ่นนี้เครื่องนึง ราคาไม่ได้ถูกเลยครับ ใครๆก็ต้องคาดหวังว่าจะได้ของที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะหน้าจอที่เราต้องมองต้องดูทุกวัน ผมว่ามันสำคัญนะ ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ เรื่องเตือนใจ บทเรียนในการตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะจ่ายเงินสำหรับท่านอื่นที่คิดจะซื้อสินค้ายี่ห้อนี้แล้วกันนะครับ ผมชื่นชมพนักงานในเกือบทุกส่วนที่ช่วยเหลือผมนะครับ มันคงเป็นปัญหาที่สินค้าจริงๆ หรือไม่ก็เป็นปัญหาของลูกค้าเองที่ไว้ใจซื้อมาใช้ แต่ตาดีเกินไป... ผมชอบ Features ต่างๆของ Samsung และอยากใช้นะครับ แต่เรื่อง Defect ที่พบนั้น ผมพูดไม่ออกจริงๆครับ
แต่ยังไงผมก็จะไม่ทนใช้เครื่องที่มี Defect นะครับ..
ด้วยสิทธิที่ผู้บริโภคพึงได้ ผมคิดว่าต้องได้รับการแก้ไขนะครับ
ขอบคุณทุกท่านนะครับที่เข้ามาอ่าน
ผมไม่แน่ใจว่านี่คือความโชคร้ายของผมเอง หรือเป็นปัญหาคุณภาพสินค้าของ Samsung ครับ
ขอแจ้งก่อนว่าผมเคยใช้โทรศัพท์ Samsung มาทั้งหมด 3 เครื่อง
1.Galaxy S2 ---> เคยกล้องเสียหนึ่งครั้ง เข้าศูนย์เปลี่ยนกล้อง = จบ
2.Galaxy S3 --->ใช้มาไม่มีปัญหาต้องเข้าศูนย์ = ดีจัง
3.Galaxy Note 2 --->ผ่าน 7 วันแรกพบว่าจอมีเส้น เข้าศูนย์เปลี่ยนจอ เปลี่ยนมาเสียบหูฟังไม่ได้ กลับไปแก้ที่ศูนย์ = จบ ใช้มาได้อย่างราบรื่นอีกสามปี
จนมาถึงเมื่อไม่นานมานี้ครับ ผมได้ตัดสินใจซื้อ Samsung Galaxy Note 8 โดยตัดสินใจซื้อจากร้าน Jaymart สาขา Central Airport Plaza เชียงใหม่ เพราะถ้าสมัคร Member กับเขา ถ้าเครื่องมีปัญหาจากการผลิตเราสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ใน 30 วัน โดยไปขอเอกสารจากศูนย์ Samsung แล้วเอามายื่นเปลี่ยนเครื่องกับ Jaymart ทุกสาขาทั่วประเทศ (อ้างอิงจากคำพูดของพนักงานตอนจะขายเครื่อง)
จนกระทั่งใช้ไปได้สักสองวัน รู้สึกได้ว่ามีแสงลอด เรื่องที่เกือบทุกเครื่องเป็นกันในลอตแรก ที่ทาง Samsung ได้ออกมาแจ้งว่าเป็นอาการปกติ แต่ด้วยความไม่สบายใจผมจึงไปติดต่อ ศูนย์บริการ Samsung ที่เชียงใหม่(ศรีภูมิ) เพื่อขอเอกสารไปขอเปลี่ยนเครื่องกับ Jaymart ร้านที่ซื้อมา พนักงานแจ้งว่าเป็นอาการปกติของรุ่นนี้ ด้วยเหตุผล 1234 แสงหักเหนู่นนี่ แต่เพื่อความสบายใจของลูกค้า จะแกะเครื่องใหม่ให้ 1 เครื่อง แต่ถ้าเป็นอาการเหมือนกัน ก็ให้ลูกค้าเอาเครื่องเดิมกลับไป สรุปก็คือลอดเหมือนกัน ผมจึงไม่เปลี่ยน และเข้าใจกับเรื่องนี้
จนผ่านมาประมาณ 27 วันจากการใช้งานพบว่ามีจุดสีดำเล็กๆในจอ ตอนแรกคิดว่าเป็นฝุ่นในฟิล์มกระจก แต่พอแกะออกแล้วพบว่ามันอยุ่ในจอ ตอนนั้นอยุ่ภูเก็ตจึงติดต่อ Jaymart แล้วเข้าไปที่ศูนย์ samsung ภูเก็ตเพื่อขอเอกสารเพื่อไปเปลี่ยนเครื่องที่ Jaymart สาขา Big C ภูเก็ต
พนักงาน Jaymart สาขา Big C ภูเก็ตเต็มใจให้การช่วยเหลือดีมาก แกะเครื่องใหม่ให้ตรวจเช็คอย่างละเอียดถึงสามเครื่อง แต่ก็พบว่า...
1.เครื่องที่ 1 มีจุดคล้าย Dead Pixel บริเวณด้านขวาของจอ
2.เครื่องที่ 2 มีรอยเป็นจุดที่กลางจอ รวมถึงมี Dead Pixel
3.เครื่องที่ 3 มีจุดคล้าย Dead Pixel อีก ที่กลางจอ
ในตอนแรกพนักงานที่ภูเก็ตแจ้งว่าเครื่องหมดแล้ว ถ้าจะแกะอีกต้องไปที่สาขา Lotus แล้วเขาก็ โทรปรึกษากับ ผจก สาขา Jaymart ที่เชียงใหม่ที่รับเรื่องเปลี่ยนเครื่องให้ผมตั้งแต่ต้น แต่ทางเขียงใหม่ซึ่งปรึกษากับ Area แล้วก็แจ้งว่า แกะไม่ได้แล้ว เพราะเปิดไปสามเครื่องแล้ว ผมก็ค้านว่าก็มันยังไม่มีเครื่องที่ดี แล้วจะให้ผมทำอย่างไร เขาก็ยังยืนยันว่าช่วยไม่ได้แล้ว แล้วถ้าเปิดมาทุกเครื่องก็เจอเหมือนกันแสดงว่ามันเป็นอาการปกติหรือเปล่า ผมจึงแจ้งว่ามันไม่ปกติ และรับไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นต้องการขอเงินคืน เขาก็แจ้งว่าให้ตั้งเคสกับทาง Samsung ตรวจสอบแล้วให้ Samsung ส่งเรื่องให้ทาง Jaymart คืนเงิน คำถามในใจของผมคือ นี่คือการแก้ปัญหาของ Jaymart??? คือให้การช่วยเหลือครับแต่ปัญหามันไม่จบ ถูกต้องไหมครับ???
ด้วยงานที่ต้องไม่ค่อยได้อยู่เมืองไทย ผมจึงตัดสินใจเอาเครื่องเข้าศูนย์ Samsung สีลมเพื่อทำการเปลี่ยนหน้าจอในวันที่ 20/12/2560 พนักงานให้การดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดี พอซ่อมเสร็จผมได้ทำการตรวจสอบพบว่าปัญหาจุดดำได้หายไปแล้วและไม่พบจุดแปลกปลอม หรือ dead pixel ใหม่ใดๆ แต่แอบเห็นว่าขอบบนซ้ายและล่างมีเงาสีชมพูเล็กน้อย ซึ่งตอนแรกคิดว่าคงเป็นมุม และมัวแต่ให้ความสนใจหาจุดแปลกปลอมในจอ จึงไม่ได้ทักท้วงพนักงานในส่วนของเงาสีชมพู
พอกลับบ้านมาใช้เครื่องไปสักพัก รู้สึกว่าสีจอมันไม่สดใสเหมือนจอเดิม จอมันดูอมชมพูแดงๆ โดยเฉพาะขอบบนขอบล่างและขอบด้านซ้าย ซึ่งมันอาจจะไม่ได้มากมายอะไร แต่ในฐานะผู้ใช้งานทุกวัน ผมเห็นและก่อให้เกิดความรำคาญและไม่สบายใจ ปรับสีลดสีแดงในโหมดแสดงผลแล้วขอบชมพูก็ยังเห็นอยู่ จึงคิดว่าเราเจอปัญหาจอและขอบชมพูเข้าให้แล้ว จึงได้เอาเครื่องไปเทียบกะทางช้อป ก็พบว่าชมพูจริง เหมือนในกระทู้ของท่านอื่นๆเรื่องจอชมพูเลยครับ ผมจึงตัดสินใจโทรเข้า Galaxy Butler ในวันนี้(25/12/2560) เพื่อสอบถามและขอจองอะไหล่เพื่อซ่อมอีก แต่ทาง Galaxy Butler แจ้งว่าจองอะไหล่ไม่ได้ต้องให้เอาเข้าไปที่ศูนย์เดิมที่ซ่อม(สีลม)เพื่อให้ช่างตรวจสอบก่อน หรือถ้าเข้าศูนย์อื่นก็จะเป็นคนละดีลเลอร์ เรื่องอาจจะไม่ต่อกัน และอาจใช้เวลาสามวัน.... สรุป ผมเข้าใจนะครับว่าเป็น process แต่ไม่ได้ทำให้เกิดความสบายใจแก่ลูกค้าเลยครับ (ทั้งที่เรื่องจอเป็นจุด ก็ต้องให้ช่างตรวจสอบก่อนเช่นกัน แต่จองอะไหล่ได้)
สรุป เรื่องราวมหากาพย์ Defect ทั้งหมดนี้ ผมก็กลับมาคิดว่า ตกลงมันเป็นความดวงตก ความโชคร้ายของผมเอง ที่ได้เครื่องไม่ดี ไม่สมบูรณ์ ไม่เหมือนเครื่องอื่นๆ แม้ว่าจะเปลี่ยนเครื่อง ซ่อมจอ ปัญหาเดิมหมดไป ปัญหาใหม่มา ... หรือมันเป็นปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้าและอะไหล่ของ Samsung เองครับ??? หรือว่าประเทศเรามีปัญหาเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคครับ????
โทรศัพท์รุ่นนี้เครื่องนึง ราคาไม่ได้ถูกเลยครับ ใครๆก็ต้องคาดหวังว่าจะได้ของที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะหน้าจอที่เราต้องมองต้องดูทุกวัน ผมว่ามันสำคัญนะ ฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ เรื่องเตือนใจ บทเรียนในการตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะจ่ายเงินสำหรับท่านอื่นที่คิดจะซื้อสินค้ายี่ห้อนี้แล้วกันนะครับ ผมชื่นชมพนักงานในเกือบทุกส่วนที่ช่วยเหลือผมนะครับ มันคงเป็นปัญหาที่สินค้าจริงๆ หรือไม่ก็เป็นปัญหาของลูกค้าเองที่ไว้ใจซื้อมาใช้ แต่ตาดีเกินไป... ผมชอบ Features ต่างๆของ Samsung และอยากใช้นะครับ แต่เรื่อง Defect ที่พบนั้น ผมพูดไม่ออกจริงๆครับ
แต่ยังไงผมก็จะไม่ทนใช้เครื่องที่มี Defect นะครับ..
ด้วยสิทธิที่ผู้บริโภคพึงได้ ผมคิดว่าต้องได้รับการแก้ไขนะครับ
ขอบคุณทุกท่านนะครับที่เข้ามาอ่าน