เป็นปัญหาที่ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายไม่อยากให้เกิด น่าจะมีตัวแทนภาคเอกชนในฐานะผู้ใช้งานทำหนังสือผ่านกสทช.เพื่อนัด Operator ทุกรายมาคุยเรื่องปัญหา SMS กินเงินของ Content provider ผ่านผู้ให้บริการทุกเครือข่ายนั้น
ซึ่งทาง Operator ก็ทำอะไรไม่ได้ ป้องกันปัญหาให้ลูกค้าก็ไม่ได้ โดยมีคำพูดซ้ำๆของ CC แต่ละค่ายมาตอบแต่ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ปัญหาซ้ำซาก ฯลฯ
โดยให้คุยกันในประเด็นว่า Operator ไม่มีอำนาจเป็นคนกลางหักเงินค่าบริการของ content provider เพื่อเรียกเก็บค่า SMS โดยให้ CP ต้องเรียกเก็บเองจากลูกค้า ผมว่าจะช่วยให้ปัญหาลดลง หรือจำนวน CP จะหายไปมากกว่าครึ่งเพราะโกงลูกค้าโดยผ่าน Operator ไม่ได้อีกต่อไป
ซึ่งหากลูกค้ามีความต้องการใช้บริการจาก CP รายใด ก็ให้มีการยืนยันผ่าน SMS ไปยังรายนั้นโดยตรงและมีการทำสัญญาอย่างถูกต้องด้วยวิธีใดๆที่สะดวกก็ได้
ปัญหาที่เกิดขึ้นมักจะผลักภาระให้ลูกค้าเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหา รวมทั้งติดตามเอาเงินคืนเอง ซึ่งผมมองว่าไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า
เรื่อง SMS กินเงิน น่าจะมีตัวแทนภาคเอกชนไปคุยกับกสทช.ร่วมกับ Operator นะครับ
ซึ่งทาง Operator ก็ทำอะไรไม่ได้ ป้องกันปัญหาให้ลูกค้าก็ไม่ได้ โดยมีคำพูดซ้ำๆของ CC แต่ละค่ายมาตอบแต่ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ปัญหาซ้ำซาก ฯลฯ
โดยให้คุยกันในประเด็นว่า Operator ไม่มีอำนาจเป็นคนกลางหักเงินค่าบริการของ content provider เพื่อเรียกเก็บค่า SMS โดยให้ CP ต้องเรียกเก็บเองจากลูกค้า ผมว่าจะช่วยให้ปัญหาลดลง หรือจำนวน CP จะหายไปมากกว่าครึ่งเพราะโกงลูกค้าโดยผ่าน Operator ไม่ได้อีกต่อไป
ซึ่งหากลูกค้ามีความต้องการใช้บริการจาก CP รายใด ก็ให้มีการยืนยันผ่าน SMS ไปยังรายนั้นโดยตรงและมีการทำสัญญาอย่างถูกต้องด้วยวิธีใดๆที่สะดวกก็ได้
ปัญหาที่เกิดขึ้นมักจะผลักภาระให้ลูกค้าเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหา รวมทั้งติดตามเอาเงินคืนเอง ซึ่งผมมองว่าไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า