สวัสดีค่ะ เราอยากสอบถาม เรื่องการถูกบอกเลิกจ้างงานเราทำงานเป็นพนักงานด้วยสัญญาจ้างงาน ต่อสัญญาทุกๆ 6 เดือน เราทำงานมาได้ 4-5 ปีแล้ว เราอยากทราบว่าเราจะมีสิทธิได้รับเงินค่าชดเชยอะไรไหม หากนายจ้างไม่ได้แจ้งเราล่วงหน้า 30วัน ว่าไม่ต่อสัญญา แล้วนายจ้างมีสิทธิที่จะบอกเลิกจ้างเราตอนหมดสัญญาพอดีไหม เราไม่ทราบกฎหมายข้อนี้เลย ลองศึกษาแล้วแต่มันไม่มีที่ระบุเป็นสัญญาจ้างแบบเราชัดเจน
ตอนนี้เรายังไม่โดนบอกเลิกจ้างนะคะ แต่มีข่าวแว่วมาว่าปีใหม่หมดสัญญาแล้วจะไม่ต่อสัญญากับพนักงานหลายคน ซึ่งทางนายจ้างยังไม่ได้แจ้งเป็นกิจลักษณะ เราเลยอยากหาความรู้ไว้ก่อนว่าเรามีสิทธิเรียกร้องอะไรจากนายจ้างไหมค่ะ
ซึ่งเรากังวลกับกฎหมายที่กระทรวงแรงงานระบุไว้ ตามข้อ 8 ว่ากรณีสัญญาจ้างแบบเราจะโดนยกเว้นด้วยไหม ลักษณะงานเราคือทำงานด้านเอกสาร คีย์ข้อมูลทั่วไปค่ะ
ข้อยกเว้นที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย : ลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับค่าชดเชยในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังนี้
1. ลูกจ้างลาออกเอง
2. ทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง
3. จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
4. ประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง
5. ฝ่าฝืน ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน หรือระเบียบ หรือคำสั่งของนายจ้างอันชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม และนายจ้างได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้ว เว้นแต่กรณีที่ร้ายแรง นายจ้างไม่จำเป็นต้องตักเตือน ซึ่งหนังสือเตือนนั้นให้มีผลบังคับได้ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ลูกจ้างได้กระทำผิด
6. ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 3 วันทำงานติดต่อกัน ไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุอันสมควร
7. ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก
8. กรณีการจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอน และนายจ้างเลิกจ้าง ตามกำหนดระยะเวลานั้น ได้แก่งานดังนี้
1. 8.1 การจ้างงานในโครงการ เฉพาะที่มิใช่งานปกติของธุรกิจหรือ การค้าของนายจ้างซึ่งต้องมีระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของงานที่แน่นอน
2. 8.2 งานอันมีลักษณะเป็นครั้งคราว ที่มีกำหนดงานสิ้นสุดหรือความสำเร็จของงาน
3. 8.3 งานที่เป็นไปตามฤดูกาล และได้จ้างในช่วงเวลาของฤดูกาลนั้นซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยนายจ้างได้ทำสัญญาเป็นหนังสือ ไว้ตั้งแต่เมื่อเริ่มจ้าง
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลนะคะ
กรณีโดนบอกเลิกจ้างด้วย แบบสัญญาจ้างงาน จะได้รับค่าชดเชยอะไรไหม
ตอนนี้เรายังไม่โดนบอกเลิกจ้างนะคะ แต่มีข่าวแว่วมาว่าปีใหม่หมดสัญญาแล้วจะไม่ต่อสัญญากับพนักงานหลายคน ซึ่งทางนายจ้างยังไม่ได้แจ้งเป็นกิจลักษณะ เราเลยอยากหาความรู้ไว้ก่อนว่าเรามีสิทธิเรียกร้องอะไรจากนายจ้างไหมค่ะ
ซึ่งเรากังวลกับกฎหมายที่กระทรวงแรงงานระบุไว้ ตามข้อ 8 ว่ากรณีสัญญาจ้างแบบเราจะโดนยกเว้นด้วยไหม ลักษณะงานเราคือทำงานด้านเอกสาร คีย์ข้อมูลทั่วไปค่ะ
ข้อยกเว้นที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย : ลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับค่าชดเชยในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังนี้
1. ลูกจ้างลาออกเอง
2. ทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง
3. จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
4. ประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง
5. ฝ่าฝืน ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน หรือระเบียบ หรือคำสั่งของนายจ้างอันชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรม และนายจ้างได้ตักเตือนเป็นหนังสือแล้ว เว้นแต่กรณีที่ร้ายแรง นายจ้างไม่จำเป็นต้องตักเตือน ซึ่งหนังสือเตือนนั้นให้มีผลบังคับได้ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ลูกจ้างได้กระทำผิด
6. ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 3 วันทำงานติดต่อกัน ไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุอันสมควร
7. ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก
8. กรณีการจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้แน่นอน และนายจ้างเลิกจ้าง ตามกำหนดระยะเวลานั้น ได้แก่งานดังนี้
1. 8.1 การจ้างงานในโครงการ เฉพาะที่มิใช่งานปกติของธุรกิจหรือ การค้าของนายจ้างซึ่งต้องมีระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของงานที่แน่นอน
2. 8.2 งานอันมีลักษณะเป็นครั้งคราว ที่มีกำหนดงานสิ้นสุดหรือความสำเร็จของงาน
3. 8.3 งานที่เป็นไปตามฤดูกาล และได้จ้างในช่วงเวลาของฤดูกาลนั้นซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยนายจ้างได้ทำสัญญาเป็นหนังสือ ไว้ตั้งแต่เมื่อเริ่มจ้าง
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลนะคะ