เตือนภัย ! ชำระเงินสุดแย่ (เว็บขายของออนไลน์สีส้ม) ที่มนุษย์เงินเดือนควรระวัง

* กระทู้นี้ไม่ได้มีจุดประสงค์สร้างขึ้นเพื่อให้บริษัทหรือร้านค้าใดๆ เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่เป็นอยากให้เป็นอุทาหรณ์และข้อเสนอแนะที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น *

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวพันทิพและมนุษย์เงินเดือนทุกๆท่านครับ

วันนี้ผมก็มีประสบการณ์ตรงที่อยากจะแชร์ให้ทุกๆคนได้รับชมกัน เรื่องมีอยู่ว่าตอนต้นเดือนที่ผ่านมา(เงินเดือนออกแล้ว) ผมได้เข้าไปสั่งซื้อของจากเว็บไซต์ของออนไลน์เว็บหนึ่ง(สีส้ม) เพื่อที่จะหาเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ เนื่องจาก เครื่องเดิมเริ่มอาการไม่ค่อยจะดีแล้ว

พอเลือกดูได้สักพัก(ตีสอง)ก็ไปเห็นเครื่องหนึ่งที่หน้าสนใจ ก็เลยตัดสินใจที่จะเลือกซื้อมือถือเครื่องนั้น ด้วราคาที่แพงพอสมควร ในขั้นตอนการชำระเงินผมก็เลยเลือกเป็นชำระเงินผ่านบัตรเดรบิต (ไม่ใช้เครดิตน่ะ) เพราะคิดว่าถ้าเลือกชำระปลายทางจะต้องไปกดเงินเยอะ เก็บไว้ที่ตนเอง ผมก็เลยไม่ทำแบบนั้น เลยเลือกการชำระเงินผ่านบัตรเดรบิตไป ก็ทำตามขั้นตอนไม่ได้มีผิดพลาดอะไรจนเสร็จ

ผมก็ได้เข้าไปดูในรายการสินค้า มันก็มีแจ้งเตือนว่ายังไม่ได้ชำระ แต่ ข้างล่างตรงอธิบายเขียนว่าสมบูรณ์แล้ว รอการตรวจสอบการชำระ อ่าา ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไรก็เลยเข้านอน เพราะตอนนั้นดึกพอสมควรแล้ว(จะตีสามแล้ว) ก็เลยนอน พอตื่นเช้าเข้ามาก็ตามปกติ อาบน้ำ อาบท่า จะไปทำงานก็เลยคิดว่าจะเข้าไปเช็คของสักหน่อย

ปรากฏว่า รายการสินค้าหาย เหลือแต่ตะกร้าสินค้า ที่มีมือถือที่ผมสั่งอยู่ เอาแล้วๆ เล่นตรูแล้ว ซึ่งตอนนั้นพยายามใจเย็นมากที่สุด ใช้สติ ผมก็เลยรอเวลาถึงตอน 9 โมงกว่าที่ ฝ่ายช่วยเหลือลูกค้าเค้าจะออนไลน์(แชตออนไลน์) พอติดต่อสอบถามเข้าไป ผมก็พยายามเล่าเรื่องนี้ให้ฝ่ายเค้า

เค้าก็ตอบกลับมาว่า "เจอรายการสั่งซื้อแล้ว รายการสินค้าหาย เพราะชำระเงินไม่ถูกต้อง" (1 ล่ะน่าาา) อ่าวเราชำระเงินไม่ถูกต้อง ยังไง ? เมื่อคืนมันตัดบัตรเดรบิตเราไปแล้วน่ะ มีหลักฐานครบถ้วน ขออธิบายเสริม โดยปกติแล้วการชำระเงินไม่ถูกต้อง หรือผิดพลาดควรมีแจ้งเตือนเพื่อให้ลูกค้ารู้ถึงเหตุการณ์หรือสถานะของปัญหาที่เกิดขึ้น (ผมทำงานสายไอที จะรู้เรื่องการทำ Case นี้อยู่พอสมควร)

โอเคเข้าเรื่องกันต่อ > ผมก็เลยถามเข้าไปอีกว่า เอ่! ผมสั่งซื้อตอนตีสอง และทำไมตอน 6 โมงกว่า รายการสั่งซื้อหาย เค้าก็ตอบกลับมาว่า "โดยปกติ ถ้าเหตุการณ์แบบนี้ รายการสินค้าจะอยู่ 24 ชม." (2 ล่ะน่าาา) สุดท้ายผมก็พยายามถามเค้าไป (เริ่มอารมณ์ขึ้น) เรื่องของรายการบ้างล่ะ หรือผมควรจะทำยังไงบ้างล่ะ ซึ่งเค้าก็ได้แต่ตอบกลับมาว่า "จะติดต่อประสานงานให้น่ะค่ะ" (ไม่มีการแนะนำหรือชี้แนวทางช่วยเหลือเลย)(3 ขีดสุด) ผมก็โอเค พยายามรอ และควบคุมสติให้มากที่สุด ผ่านช่วงเช้าไป

ช่วงบ่าย ผมก็ได้เข้าไปขอความช่วยเหลือจากฝ่ายช่วยเหลือออนไลน์(สีส้ม)อีกครั้ง โดยครั้งนี้ผมพยายามพูดโดยขอความช่วยเหลือ โดยพูดเพื่อที่จะขอแนะทาง ซึ่งก็ได้คำตอบกลับมาเช่นเดิม "เดี้ยว จะติดต่อประสานงานให้น่ะค่ะ" (ไม่มีการแนะนำใดๆ เลย) (เลยขีดสุดไปแล้วล่ะ พุทโธ ธัมโม เย็นน่อๆ)

ตกเย็น ผมก็ได้รับอีเมล์ฉบับหนึ่งแจ้งว่า ตามนี้เลย https://drive.google.com/file/d/1dftHV2FLk1iaSEqwqdpdcAW-qTx9y2J3/view?usp=sharing
พร้อมกับอีเมล์ของแถม ขอประเมินความพึ่งพอใจในการช่วยเหลือ (คิดว่าผมใส่อะไรล่ะ ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ)

ทางเว็บขายของออนไลน์สีส้ม ได้เลือกที่จะทำการคืนเงินให้กับลูกค้า (ไม่ใช่ทางออกทั้งหมด จะอธิบายไว้ที่สรุป) โดยกำหนดการคืนเงิน คือ 45 วันทำการ (ไม่รวมเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนัตฤกษ์) ซึ่งตีเป็นจำนวนวันจริงๆ คือ 2 เดือน กับ 1 สัปดาห์
ซึ่งผมรู้เสียใจมาก แย่แบบสุดๆ ไม่รู้จะอธิบายยังไงเลย ไม่ได้ทางออก ไม่ได้คำแนะนำ ไม่ได้เงิน โดนมัดมือชกแบบเต็มๆ

* ขยายความจากตอนเว็บขายของออนไลน์สีส้ม เรื่องของปัญหาทั้งหมดของ * รวมถึงจากที่ผมได้เขียนว่า "ไม่ใช่ทางออกทั้งหมด" จะขออธิบายไว้ดังนี้

1. ฝ่ายช่วยเหลือลูกค้า แย่มาก! เหมือนถูกสอนมาแบบเดียวกัน ทำงานได้เพียงอย่างเดียว ไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้เลย สาเหตุอาจจะมาจาก
- เพราะฝ่ายช่วยเหลือลูกค้าไม่มีอำนาจการตัดสินอะไร + ฝ่ายช่วยเหลือลูกค้ามีไม่กี่คน (ชื่อผู้ใช้ของฝ่ายบริการ ใช้การสร้างเอา รันชื่อเอง) (ผมสมมุติน่ะ)

2. การแนะนำมีหลายแบบมากในกรณีนี้
- หากฝ่ายช่วยเหลือลูกค้าตรวจสอบแล้ว มีการสั่งซื้อจริง ชำระเงินจริง คืนรายการสินค้าก็ยังทำได้ (ถ้าเป็นแนวนี้ผมว่าโอเคกว่า และวินๆทั้งคู่)
- หากทำตามข้างบนไม่ได้ ก็ค่อยเสนอการคืนเงิน (โดยจะต้องบอกด้วยว่าการคืนเงิน ใช้เวลามาก (ไม่บอกเลย!!!))

3. เหตุการณ์ที่รายการสินค้าหายไป ตอนชำระเงินผิดพลาด
- เกิดขึ้นได้อย่างไร ! (ใช้วิจารณาญาณ) สั่งตี 2 หายไปตอน 6 โมง ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ
- แล้วถ้าเกิดขึ้น จะทำยังไงกับกรณีนี้ ซึ่งเท่ากับว่า "ไม่มีการแจ้งเตือนลูกค้าเลยน่ะ" "แก้ไขปัญหาอย่างไรก็ยังไม่รู้"

สุดท้ายผมก็คงทำอะไรไม่ได้มาก ได้แต่รออย่างมีความหวัง(หริบรี้มาก) ว่าจะได้รับการช่วยเหลือที่เค้าได้มัดมือชกให้ผมจะได้รับการช่วยเหลืออย่างแท้จริง! และเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้กับเพื่อนชาวพันทิพ และเพื่อนๆ มนุษย์เงินเดือนเหมือนๆกัน ว่า " อย่าไว้ใจอะไรดูเหมือนจะสมบูรณ์ เพราะในความสมบูรณ์นั้นยังมีความไม่สมบูรณ์อยู่ "

ท้ายที่สุดนี้ ผมอยากจะขอประสบการณ์ของเพื่อนๆ รวมถึงความคิดเห็นที่มีต่อเหตุการณ์นี้ หรือเหตุการณ์ที่เพื่อนๆ เคยเจอมา

#ขอขอบคุณอย่างสุดซึ้ง
#สีส้มจดจำไปตลอดการ
#มนุษย์เงินเดือนต้องเตือนภัยกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่