หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้ตัวทั่วพร้อม
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
รู้ตัวทั่วพร้อม คือ การมีสติที่รู้ จิตระรู้ว่ากายคลุมจิตอยู่โดยรอบ เหมือนผ้าห่มคลุมไปทั่วสรรพางค์กาย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสว่างของปัญญา ไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน ให้อยู่กับทึ่
จิตในระดับอรูปฌาน (จิตที่เห็นทั้งนอกกาย และที่กาย) พิจารณาทุกข์ได้อย่างไร 1.จะไปหยุดทุกข์ภายนอก ภายใน(ผัสสะ) ให้อยู่กับที่ เข้าไม่ถึงจิต 2.หรือ ผัสสะเข้าถึงจิตแลีว แต่จิตไม่ไหลตาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติ สมาธิจะแยกขันธ์5 ออกเป็นส่วนๆ
สติ สมาธิจะทำให้ ขันธ์5 แยกกระจายออกเป็นส่วนๆ เมื่อมีสมาธิจะได้ “จิตตั้งมั่นภายใน” ดังนั้นขณะสติปัฐฐาน จะมีแต่จิตกับรูป จิตกับเวทนา จิตกับสังขาร จิตกับวิญญาน จับคู่กัน เป็นจิตที่รู้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิจสมุปบาทยังไม่เข้าใจ จะเอาอะไรไปทำสติปัฐฐาน
เริ่มจากถามแล้วกัน เบื่อบรรยายแล้ว Q1: จิตตั้งมั่นอยู่ตรงไหนของสายปฏิจสมุปบาท A: ....เชิญคร้าบ ทั้งนักตำราทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเกิดดับ เกิดดับอย่างไร
ถามสมาชิกท่านหนึ่ง แล้วเขาไม่ตอบ จึงน่าจะมีช่องโหว่ ช่องใหญ่โต ของสติปัฎฐาน เริ่มจากทุกคนเข้าใจตรงกันว่า “ขันธ์5เป็นตัวอุปทาน ” เพราะมีจิตไปยึดขันธ์5 จิตจึงมีอุปทาน แล้วที่เข้าใจตรงกันอีก
สมาชิกหมายเลข 3237158
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อายาตน12 ประตูนำเหตุการปรุงแต่งเข้ากระทบจิต
Q:แล้วจะดับเหตุ ดับอย่างไร A:..เชิญท่านผู้ปราดเปรื่องทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
การวางจิต คือการวางสติ
จิตมีกำลังที่กว้างกว่า ใหญ่กว่ากำลังกาย ดั่งการขี่จักรยาน จะมีกำลังที่สมดุลกันทั้งที่ ตัวรถและผู้ขับขี่ 1.ที่ตัวจักรยาน ต้องมีแรงสมดุลให้จักรยาน ทรงตัวอยู่ได้ 2.ที่ตัวผู้ขับขี่ ต้องยื่นขาไปอีกข้างก่
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผลสติปัฐฐานแต่ละะขณะ คือคะแนนของจิตใจ
สติปัฐฐาน คือการตอบสนองของจิต ต่อ รูปนาม ขันธ์5 บนทางเดิน จะมีการพัฒนา ตัวเอง ขณะตอบสนองนั้น “ผู้รู้” เป็นขณะหนึ่งๆที่แสดงตัวออกมา เป็นการยกระดับจิต เป็นผลแต่ละขณะจิต จากสติปัฐฐาน ยกระด
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้ตัวทั่วพร้อม