สวัสดีครับพี่น้องชาวพันทิปทุกท่าน
ผมได้ใช้บริการโทรศัพท์กับ AIS มาหลายปี ไม่เคยสมัครบริการเสริมนอกค่ายใดๆ เช่น รับข่าว รับคลิปวิดีโอ แม้แต่สักบริการ
แต่เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 เวลา 16.26 น. มี SMS ส่งมาจากหมายเลข 41-902-38 ตามภาพนี้ครับ

ในขณะที่ได้รับข้อความผมกำลังทำธุระอย่างอื่นอยู่ ไม่มีทางที่ก่อนหน้า หรือขณะนั้นจะไปกดสมัครบริการใดๆได้เด็ดขาด
ด้วยความเกรงว่าจะถูกคิดค่าบริการ จึงเข้าไปยกเลิกทันทีด้วยตัวเองผ่านระบบ AIS e-service บน Computer
ระบบจึงส่งข้อความยกเลิกมาให้ตามที่เห็นในรูปภาพ
แต่เมื่อวานนี้ผมได้กดเข้าไปเช็คค่าบริการรายเดือนของตนเองผ่าน Application myAIS ปรากฎว่ารอบบิลนี้ผมถูกคิดค่าบริการไปแล้ว 29 บาท รวมภาษี 7% เป็น 31 บาท ตามภาพนี้

ผมจึงโทรติดต่อ AIS Callcenter ทันที ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าค่าบริการ 29 บาทดังกล่าว เป็นค่าบริการที่เก็บจากบริการข้างต้น (ซึ่งผมไม่ได้สมัครเองด้วยซ้ำ)
ผมได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าผมต้องทำอย่างไร ทั้งที่ผมไม่ได้สมัครเอง และยกเลิกการรับบริการด้วยตนเองทันทีที่ข้อความแปลกๆนี้ส่งเข้ามา แต่ระบบมาคิดค่าผมบริการผมไปแล้ว 29 บาท
ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่า ผมได้ไปกดสมัครจาก Link แปลกๆ หรือว่ามีคนไปกดให้หรือไม่ ผมยืนยันหนักแน่นว่าก่อนหน้านี้ไม่ได้ไปกด Link ใดแปลกๆเลย
ผมไม่ยินดีจะจ่ายเงิน 29 บาทนี้ ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะตรวจสอบว่ามีการสมัครมาจากช่องทางใด ซึ่งใช้เวลา 2-3 วันทำการ จากนั้นผมจึงวางสายไป
ซึ่งจากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ แสดงว่าผมยังต้องจ่ายเงินส่วนนี้ใช่หรือไม่ครับ ?
ค่าบริการใดๆก็ตามหากผมกระทำ หรือสมัครด้วยตนเองโดยสมัครใจ ผมยินดีจ่ายค่าบริการนั้นเต็มที่ แต่ค่าบริการส่วนนี้ เป็นบริการอะไรก็ไม่ทราบ แล้วจู่ๆมีการคิดค่าบริการนี้ผมทันที โดยที่ผมไม่ได้ยินยอม หรือสมัครบริการด้วยตนเองใดๆทั้งสิ้น
ในกรณีนี้ผมสามารถจัดการอย่างไรได้บ้างนอกจากรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ผมสามารถแจ้งให้ทาง กสทช. ช่วยเร่งตรวจสอบได้หรือไม่ครับ
การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ครับ ? ผมรบกวนสมาชิกท่านอื่นๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยชี้แนะทางออกที่เหมาะสมและถูกต้องหน่อยครับ
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
(AIS) ถูกคิดค่าบริการ 29 บาทจากบริการที่ตัวเองไม่ได้กดสมัครเอง
ผมได้ใช้บริการโทรศัพท์กับ AIS มาหลายปี ไม่เคยสมัครบริการเสริมนอกค่ายใดๆ เช่น รับข่าว รับคลิปวิดีโอ แม้แต่สักบริการ
แต่เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 เวลา 16.26 น. มี SMS ส่งมาจากหมายเลข 41-902-38 ตามภาพนี้ครับ
ในขณะที่ได้รับข้อความผมกำลังทำธุระอย่างอื่นอยู่ ไม่มีทางที่ก่อนหน้า หรือขณะนั้นจะไปกดสมัครบริการใดๆได้เด็ดขาด
ด้วยความเกรงว่าจะถูกคิดค่าบริการ จึงเข้าไปยกเลิกทันทีด้วยตัวเองผ่านระบบ AIS e-service บน Computer
ระบบจึงส่งข้อความยกเลิกมาให้ตามที่เห็นในรูปภาพ
แต่เมื่อวานนี้ผมได้กดเข้าไปเช็คค่าบริการรายเดือนของตนเองผ่าน Application myAIS ปรากฎว่ารอบบิลนี้ผมถูกคิดค่าบริการไปแล้ว 29 บาท รวมภาษี 7% เป็น 31 บาท ตามภาพนี้
ผมจึงโทรติดต่อ AIS Callcenter ทันที ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าค่าบริการ 29 บาทดังกล่าว เป็นค่าบริการที่เก็บจากบริการข้างต้น (ซึ่งผมไม่ได้สมัครเองด้วยซ้ำ)
ผมได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าผมต้องทำอย่างไร ทั้งที่ผมไม่ได้สมัครเอง และยกเลิกการรับบริการด้วยตนเองทันทีที่ข้อความแปลกๆนี้ส่งเข้ามา แต่ระบบมาคิดค่าผมบริการผมไปแล้ว 29 บาท
ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่า ผมได้ไปกดสมัครจาก Link แปลกๆ หรือว่ามีคนไปกดให้หรือไม่ ผมยืนยันหนักแน่นว่าก่อนหน้านี้ไม่ได้ไปกด Link ใดแปลกๆเลย
ผมไม่ยินดีจะจ่ายเงิน 29 บาทนี้ ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะตรวจสอบว่ามีการสมัครมาจากช่องทางใด ซึ่งใช้เวลา 2-3 วันทำการ จากนั้นผมจึงวางสายไป
ซึ่งจากการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ แสดงว่าผมยังต้องจ่ายเงินส่วนนี้ใช่หรือไม่ครับ ?
ค่าบริการใดๆก็ตามหากผมกระทำ หรือสมัครด้วยตนเองโดยสมัครใจ ผมยินดีจ่ายค่าบริการนั้นเต็มที่ แต่ค่าบริการส่วนนี้ เป็นบริการอะไรก็ไม่ทราบ แล้วจู่ๆมีการคิดค่าบริการนี้ผมทันที โดยที่ผมไม่ได้ยินยอม หรือสมัครบริการด้วยตนเองใดๆทั้งสิ้น
ในกรณีนี้ผมสามารถจัดการอย่างไรได้บ้างนอกจากรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ผมสามารถแจ้งให้ทาง กสทช. ช่วยเร่งตรวจสอบได้หรือไม่ครับ
การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ครับ ? ผมรบกวนสมาชิกท่านอื่นๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยชี้แนะทางออกที่เหมาะสมและถูกต้องหน่อยครับ
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ