สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมารีวิวประสบการณ์จริงของการใช้ค่ายมือถือค่ายหนึ่ง ที่เคยเกลียดมากแต่ตอนนี้รักมากกกกกกกกก นั่นก็คือ AIS ค่ะ สำหรับคนที่แอนตี้อยากให้เปิดใจอ่านก่อนนะคะ มันดีจริงๆ ไม่คิดเหมือนกันค่ะว่าต้องมารีวิวอะไรหยั่งงี้ บอกเลยว่าไม่ได้เงิน ไม่ได้อะไรเลย รีวิวด้วยความประทับใจล้วนๆค่ะ
เริ่มตั้งแต่เราเกิดพ่อเราใช้ AIS มาตลอดค่ะ สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันก็เกือบๆ 30 ปี เราก็เฉยๆค่ะ เพราะพ่อใช้แค่โทรเข้าโทรออก ไม่จุกจิกเหมือนสมัยนี้ที่มีบริการต่างๆมากมาย เลยไม่เคยมีเหตุการณ์อะไรที่ต้องติดต่อทาง Call center เลย แต่สำหรับความรู้สึกเราคือ "แพง!!! เลยไม่ชอบ"
ตั้งแต่ม.ต้นจนถึงมหาลัยปี 1 เราใช้ Trueและดีแทค สลับๆกัน ด้วยเหตุผลว่า ค่าโทรถูกมีซิมแฝดที่โทรหากันฟรีตลอด 24 ชม.ไรงี้ พอช่วงมหาลัยโปรมันเริ่มเยอะขึ้น ตอนนั้นเราใช้ทรู บอกเลยว่ามีปัญหาตลอด ทั้งค่าโทรที่เก็บมั่วทุกเดือน! ตัดบัตรเครดิตแล้วมีใบเรียกเก็บตามมา คงเป็นปัญหาที่ทุกคนคงทราบอ่ะนะคะว่าเครือข่ายนี้เค้ามาสายนี้อยู่แล้ว แต่เราก็ทนๆใช้ไปค่ะ เพราะเห็นว่าโปรมันถูก ขะย้ายไปดีแทคก็ตอนนั้นมีปัญหาเรื่องสัญญาณ ส่วน AIS ไม่เคยมองเลยค่ะ เพราะรู้สึกว่าแพง ไม่คุ้ม
จนเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว เราจะซื้อมือถือ Samsung galaxy note5 เพิ่งออกมาหมาดๆเลยค่ะ ปรากฎว่า AIS ให้ส่วนลดเยอะที่สุด และมีเบอร์ที่เราชอบมาก(เบอร์ปัจจุบัน) เลยเอาวะ ใช้ๆไปให้ครบปีค่อยย้ายค่ายไปทรู ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรค่ะ ใช้ไปตามปกติ แต่ในที่สุดความประทับใจแรกก็มา บิลเรียกเก็บเดือนแรก เท่ากับโปรที่เราใช้เป้ะ
เช่น ใช้โปร 499 (+ Vat7%) = 533.93 ( โดยประมาณ)
คือบิลเรียกเก็บ 533.93 บาท!!!! ทุกคนคงงงว่าตื่นเต้นอะไร ก็เพราะว่าตลอดเวลาที่เราใช้ทรู มันเก็บเกินตลอดค่าาาาาาา คือโปรที่เราเลือกตอนซื้อมือถือค่อนข้างคล้ายกับโปรเก่า เผลอๆจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ และประเด็นคือเหมือนว่า ถ้าเราใช้ทรูเกินจากโปรเราไม่สามารถเช็คได้ว่าเกินค่าอะไรเท่าไหร่ นอกจากโทรไป call center แล้วใครจะโทรทุกเดือนถูกมั้ยคะ แต่ของ AIS มีโชว์ในแอพเลยว่าตอนนี้มียอดเกินจากโปรเท่าไหร่ เป็นค่าอะไร (แต่ไม่ทราบว่าตอนนี้ทรูมีรึยัง) รู้สึกว่าเห้ยยย เช็คได้อ่ะ ดีอ่ะ คือเกิน 1 นาทีก็รู้เลยว่าเกินแล้วนะ
ยังไม่หมดค่ะ เวลาที่เรามีปัญหาอะไร ถ้าโทรเข้า Call center นะคะ ได้คำตอบ 100% พนักงานพูดจาดีมากๆ สุภาพมาก ต่อให้เราสงสัยอะไรตรงไหนพนักงานจะอธิบายแบบละเอียด น้ำเสียงดีตลอดการสนทนาเลยค่ะ
ส่วน....สามารถหาอ่านความหายนะของการบริการได้ในพันทิปค่ะ
แล้วเราเคยโทไปขอโปรลับกับทาง AIS ซึ่งทางนั้นก็เช็คโปรให้เรา เท่าที่เบอร์เราสมควรจะได้รับและเป็นบริการที่เราพอใจมากๆ ที่เราใช้คำพูดว่า เท่าที่เบอร์เราสมควรจะได้รับ หมายความว่า ถ้าคุณใช้ AIS มา1ปี แต่มาขอโปรเหมือนคนที่ใช้มา 20 ปี มันจะเป็นไปได้หรอคะ!? ตอนนั้นเจ้าหน้าที่เสนอให้เราหลายโปรมาก ซึ่งทุกโปรถูกกว่าหน้าเว็บและทุกโปรเจ้าหน้าที่แนะนำจากการใช้งานของเรา ว่าคุณมีการใช้เน็ทเท่านี้ๆนะคะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แนะนำเป็นโปรนี้จะคุ้มค่าที่สุด บลาๆ สรุปคือดีงามพระรามแปดค่ะ และมีการแจ้งว่าโปรหมดอายุวันที่นี้ๆนะคะ จะไม่มี SMS แจ้งเตือนนะ แนะนำให้ตั้งเตือนเอาไว้ สักก่อนจะหมด 1 เดือนแล้วโทรกลับมาเปลี่ยนโปรนะคะ เหยยยยยยยยยยย ดีอะแกร คือเหมือนชั้นได้รับบริการที่ซื่อสัตย์ ไม่หวังช่องโหว่ของผู้ใช้บริการในการเก็บเงิน
หลังจากนั้นก็เกิดการประทับใจเล็กๆน้อยๆมาตลอดค่ะ เอาจริงๆการที่เราใช้บริการเครือข่ายอะไรสักเครือข่ายนึง เราไม่ได้คาดหวังความประทับใจอะไรมากมายหรอกค่ะ ขอแค่ยอดมันถูกต้อง ตรงไปตรงมา ไม่มีปัญหาก็พอแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อจริงๆว่าเราจะเกิดความประทับใจมากมายต่อเครือข่ายนี้
และอีก 1 ความประทับใจคือ แอดมินพันทิปของ AIS ค่ะ ด้วยความที่ว่าบางทีเราไม่สะดวกติดต่อ call center อาจจะด้วยว่า บางที่เราไม่แน่ใจว่าโทรไปแล้วต้องกดอะไร หรือบางทีเคยประสานงานกับเข้าหน้าที่คนนี้ไปและต้องการคุบกับคนเดิมเพื่อจะได้ทราบความต่อเนื่อง หรืออะไรก็แล้วแต่ เราจะติดต่อไปทางหลังไมค์ของพันทิป AIS ให้ช่วยประสานงานให้และติดต่อกลับมาที่เบอร์เรา บอกเลยค่ะ ว่สไวมากกกกและได้เรื่อง 100% เจ้าหน้าที่ที่โทรมาคือทราบปัญหา และมาพร้อมแนวทางแก้ไขในทันที
สุดท้ายนี้เราได้เป็น AIS Serenade Gold เรียบร้อยแล้วค่าาาาาา เย้ 🎉🎉🎉🎉 ด้วยเหตุผลที่ว่าเราใช้เบอร์ AIS 3 เบอร์เป็นชื่อเราทั้งหมด ตอนแรกเราเข้าใจว่าต้องเบอร์เดียวและยอดถึงถึงจะได้ และไม่เคยคิดว่าจะได้ แต่สุดท้าย AIS ส่งสิทธิ์นี้มาให้เราถึงบ้าน โอ้ยยยยย ประทับใจ และเราบังคับให้ทั้งบ้านใช้ AIS แล้ว 555555 และ หวังว่าจะมีโอกาสได้เป็นแพลทตินั่มในเร็วๆนี้นะคะ
✔✔ ทริคในการประสานงาน รวดเร็วและ 100% แน่นอน
คือการประสานงานกับเจ้าหน้าที่เนี่ย อยากแนะนำให้พวกเราๆที่เข้าใจปัญหาหรือโปรโมชั่นต่างๆ เป็นคนประสานงานกับเจ้าหน้าที่แทนแม่ๆหรือญาติผู้ใหญ่นะคะ เพราะบางทีผู้ใหญ่เค้าไม่สามารถอธิบายให้ call center ทราบได้ว่าปัญหามันเกิดจากอะไร แกอาจจะเข้าใจว่า "ก็มันใช้ไม่ได้อ่ะ ไม่รู้ทำไม" พอเจ้าหน้าที่แนะนำการแก้ไขเบื้องต้น แกอาจจะทำไม่เป็น ทำให้ปัญหานั้นไม่ถูกการแก้ไข หรือแก้ไขไม่ตรงจุด
และเวลาสอบถามข้อมูลอะไรก็สอบถามให้ละเอียดเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน เช่น โปรนี้โทได้กี่นาที มีเวลาจำกัดมั้ย หมดเขตเมื่อไหร่ ต่อโปรยังไง มีใบแจ้งหมดโปรมั้ย บลาๆๆๆ คือถามทุกคำถามให้ชัดเจนเพื่อความเข้าใจของตัวเราเอง เราเชื่อว่าพนักงานยินดีที่จะตอบมากๆ แต่บางที่พนักงานอาจจะลืมชี้แจงในบางส่วนให้เราทราบ หรือถ้าเกิดปัญหาแล้ว ลองปรึกษาเจ้าหน้าที่ว่ามีแนวทางการแก้ไขอย่างไร เราเชื่อว่าแนวทางการแก้ไขของ AIS ค่อนข้างจะยุติธรรมและไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคค่ะ
รีวิวเครือข่ายมือถือที่บริการดี รวดเร็ว ซื่อสัตย์และตรงไปตรงมา
เริ่มตั้งแต่เราเกิดพ่อเราใช้ AIS มาตลอดค่ะ สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันก็เกือบๆ 30 ปี เราก็เฉยๆค่ะ เพราะพ่อใช้แค่โทรเข้าโทรออก ไม่จุกจิกเหมือนสมัยนี้ที่มีบริการต่างๆมากมาย เลยไม่เคยมีเหตุการณ์อะไรที่ต้องติดต่อทาง Call center เลย แต่สำหรับความรู้สึกเราคือ "แพง!!! เลยไม่ชอบ"
ตั้งแต่ม.ต้นจนถึงมหาลัยปี 1 เราใช้ Trueและดีแทค สลับๆกัน ด้วยเหตุผลว่า ค่าโทรถูกมีซิมแฝดที่โทรหากันฟรีตลอด 24 ชม.ไรงี้ พอช่วงมหาลัยโปรมันเริ่มเยอะขึ้น ตอนนั้นเราใช้ทรู บอกเลยว่ามีปัญหาตลอด ทั้งค่าโทรที่เก็บมั่วทุกเดือน! ตัดบัตรเครดิตแล้วมีใบเรียกเก็บตามมา คงเป็นปัญหาที่ทุกคนคงทราบอ่ะนะคะว่าเครือข่ายนี้เค้ามาสายนี้อยู่แล้ว แต่เราก็ทนๆใช้ไปค่ะ เพราะเห็นว่าโปรมันถูก ขะย้ายไปดีแทคก็ตอนนั้นมีปัญหาเรื่องสัญญาณ ส่วน AIS ไม่เคยมองเลยค่ะ เพราะรู้สึกว่าแพง ไม่คุ้ม
จนเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้ว เราจะซื้อมือถือ Samsung galaxy note5 เพิ่งออกมาหมาดๆเลยค่ะ ปรากฎว่า AIS ให้ส่วนลดเยอะที่สุด และมีเบอร์ที่เราชอบมาก(เบอร์ปัจจุบัน) เลยเอาวะ ใช้ๆไปให้ครบปีค่อยย้ายค่ายไปทรู ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรค่ะ ใช้ไปตามปกติ แต่ในที่สุดความประทับใจแรกก็มา บิลเรียกเก็บเดือนแรก เท่ากับโปรที่เราใช้เป้ะ
เช่น ใช้โปร 499 (+ Vat7%) = 533.93 ( โดยประมาณ)
คือบิลเรียกเก็บ 533.93 บาท!!!! ทุกคนคงงงว่าตื่นเต้นอะไร ก็เพราะว่าตลอดเวลาที่เราใช้ทรู มันเก็บเกินตลอดค่าาาาาาา คือโปรที่เราเลือกตอนซื้อมือถือค่อนข้างคล้ายกับโปรเก่า เผลอๆจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ และประเด็นคือเหมือนว่า ถ้าเราใช้ทรูเกินจากโปรเราไม่สามารถเช็คได้ว่าเกินค่าอะไรเท่าไหร่ นอกจากโทรไป call center แล้วใครจะโทรทุกเดือนถูกมั้ยคะ แต่ของ AIS มีโชว์ในแอพเลยว่าตอนนี้มียอดเกินจากโปรเท่าไหร่ เป็นค่าอะไร (แต่ไม่ทราบว่าตอนนี้ทรูมีรึยัง) รู้สึกว่าเห้ยยย เช็คได้อ่ะ ดีอ่ะ คือเกิน 1 นาทีก็รู้เลยว่าเกินแล้วนะ
ยังไม่หมดค่ะ เวลาที่เรามีปัญหาอะไร ถ้าโทรเข้า Call center นะคะ ได้คำตอบ 100% พนักงานพูดจาดีมากๆ สุภาพมาก ต่อให้เราสงสัยอะไรตรงไหนพนักงานจะอธิบายแบบละเอียด น้ำเสียงดีตลอดการสนทนาเลยค่ะ
ส่วน....สามารถหาอ่านความหายนะของการบริการได้ในพันทิปค่ะ
แล้วเราเคยโทไปขอโปรลับกับทาง AIS ซึ่งทางนั้นก็เช็คโปรให้เรา เท่าที่เบอร์เราสมควรจะได้รับและเป็นบริการที่เราพอใจมากๆ ที่เราใช้คำพูดว่า เท่าที่เบอร์เราสมควรจะได้รับ หมายความว่า ถ้าคุณใช้ AIS มา1ปี แต่มาขอโปรเหมือนคนที่ใช้มา 20 ปี มันจะเป็นไปได้หรอคะ!? ตอนนั้นเจ้าหน้าที่เสนอให้เราหลายโปรมาก ซึ่งทุกโปรถูกกว่าหน้าเว็บและทุกโปรเจ้าหน้าที่แนะนำจากการใช้งานของเรา ว่าคุณมีการใช้เน็ทเท่านี้ๆนะคะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แนะนำเป็นโปรนี้จะคุ้มค่าที่สุด บลาๆ สรุปคือดีงามพระรามแปดค่ะ และมีการแจ้งว่าโปรหมดอายุวันที่นี้ๆนะคะ จะไม่มี SMS แจ้งเตือนนะ แนะนำให้ตั้งเตือนเอาไว้ สักก่อนจะหมด 1 เดือนแล้วโทรกลับมาเปลี่ยนโปรนะคะ เหยยยยยยยยยยย ดีอะแกร คือเหมือนชั้นได้รับบริการที่ซื่อสัตย์ ไม่หวังช่องโหว่ของผู้ใช้บริการในการเก็บเงิน
หลังจากนั้นก็เกิดการประทับใจเล็กๆน้อยๆมาตลอดค่ะ เอาจริงๆการที่เราใช้บริการเครือข่ายอะไรสักเครือข่ายนึง เราไม่ได้คาดหวังความประทับใจอะไรมากมายหรอกค่ะ ขอแค่ยอดมันถูกต้อง ตรงไปตรงมา ไม่มีปัญหาก็พอแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อจริงๆว่าเราจะเกิดความประทับใจมากมายต่อเครือข่ายนี้
และอีก 1 ความประทับใจคือ แอดมินพันทิปของ AIS ค่ะ ด้วยความที่ว่าบางทีเราไม่สะดวกติดต่อ call center อาจจะด้วยว่า บางที่เราไม่แน่ใจว่าโทรไปแล้วต้องกดอะไร หรือบางทีเคยประสานงานกับเข้าหน้าที่คนนี้ไปและต้องการคุบกับคนเดิมเพื่อจะได้ทราบความต่อเนื่อง หรืออะไรก็แล้วแต่ เราจะติดต่อไปทางหลังไมค์ของพันทิป AIS ให้ช่วยประสานงานให้และติดต่อกลับมาที่เบอร์เรา บอกเลยค่ะ ว่สไวมากกกกและได้เรื่อง 100% เจ้าหน้าที่ที่โทรมาคือทราบปัญหา และมาพร้อมแนวทางแก้ไขในทันที
สุดท้ายนี้เราได้เป็น AIS Serenade Gold เรียบร้อยแล้วค่าาาาาา เย้ 🎉🎉🎉🎉 ด้วยเหตุผลที่ว่าเราใช้เบอร์ AIS 3 เบอร์เป็นชื่อเราทั้งหมด ตอนแรกเราเข้าใจว่าต้องเบอร์เดียวและยอดถึงถึงจะได้ และไม่เคยคิดว่าจะได้ แต่สุดท้าย AIS ส่งสิทธิ์นี้มาให้เราถึงบ้าน โอ้ยยยยย ประทับใจ และเราบังคับให้ทั้งบ้านใช้ AIS แล้ว 555555 และ หวังว่าจะมีโอกาสได้เป็นแพลทตินั่มในเร็วๆนี้นะคะ
✔✔ ทริคในการประสานงาน รวดเร็วและ 100% แน่นอน
คือการประสานงานกับเจ้าหน้าที่เนี่ย อยากแนะนำให้พวกเราๆที่เข้าใจปัญหาหรือโปรโมชั่นต่างๆ เป็นคนประสานงานกับเจ้าหน้าที่แทนแม่ๆหรือญาติผู้ใหญ่นะคะ เพราะบางทีผู้ใหญ่เค้าไม่สามารถอธิบายให้ call center ทราบได้ว่าปัญหามันเกิดจากอะไร แกอาจจะเข้าใจว่า "ก็มันใช้ไม่ได้อ่ะ ไม่รู้ทำไม" พอเจ้าหน้าที่แนะนำการแก้ไขเบื้องต้น แกอาจจะทำไม่เป็น ทำให้ปัญหานั้นไม่ถูกการแก้ไข หรือแก้ไขไม่ตรงจุด
และเวลาสอบถามข้อมูลอะไรก็สอบถามให้ละเอียดเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน เช่น โปรนี้โทได้กี่นาที มีเวลาจำกัดมั้ย หมดเขตเมื่อไหร่ ต่อโปรยังไง มีใบแจ้งหมดโปรมั้ย บลาๆๆๆ คือถามทุกคำถามให้ชัดเจนเพื่อความเข้าใจของตัวเราเอง เราเชื่อว่าพนักงานยินดีที่จะตอบมากๆ แต่บางที่พนักงานอาจจะลืมชี้แจงในบางส่วนให้เราทราบ หรือถ้าเกิดปัญหาแล้ว ลองปรึกษาเจ้าหน้าที่ว่ามีแนวทางการแก้ไขอย่างไร เราเชื่อว่าแนวทางการแก้ไขของ AIS ค่อนข้างจะยุติธรรมและไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคค่ะ