หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มรรคเกิดได้อย่างไร?
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
มีสัมมาฑฺฏฐิ
มีสัมมาสมาธิ เกิดฌาน เกิดเจโตวิมุติ
มีสัมมาสติ เกิดวิปัสสนาญาณ เกิดปัญญาวิมุติ
ฯลฯ ไม่มีฌาน ไม่มีวิปัสสนาญาณ ไม่รู้มรรค
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ
ฉนั้น อานาปานสติกรรมฐาน16ขั้นตอน คือ สมถะ และวิปัสสนากรรมฐาน และเป็นสติปัฏฐาน4 ซึ่งอาศัยฌานที่มีสติแจ่มใส มาเจริญ อานาปานสติกรรมฐานและ สติปัฏฐาน4 สัมมาฌานคือสัมมาสมาธิ+สัมมาสติ สมาธิคือจิตที่นิ่ง สติต
สมาชิกหมายเลข 4613131
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 7551575
มรรค 8 คือ หนทางสู่การดับทุกข์
มรรค 8 คือ หนทางสู่การดับทุกข์ ประกอบด้วย 1.สัมมาทิฏฐิ 2.สัมมาสังกัปปะ 3.สัมมาวาจา 4.สัมมากัมมันตะ 5.สัมมาอาชีวะ6.สัมมาวายามะ 7.สัมมาสติ 8.สัมมาสมาธิ ย่อเหลือ 3 คือ 1.ศีล 2.สมาธิ 3.วิปัสสนา (ปัญญา)
สมาชิกหมายเลข 2748147
สมถะภาวนา และ วิปัสสนาภาวนา ไม่จำเป็นต้องเจริญพร้อมกัน!!
ไม่ได้หมายความว่า เมื่อจะเจริญวิปัสสนาภาวนา จะต้องเจริญสมถภาวนาก่อนไม่ใช่อย่างนั้นครับ เพราะผู้ที่เจริญวิปัสสนาภาวนาอย่างเดียว โดยไม่ได้เจริญสมถภาวนาและได้ฌานก่อน จึงจะบรรลุก็มี เช่น นางวิสาขา ท
สมาชิกหมายเลข 3714680
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญสัมมาทิฏฐิ อันหยั่งลงสู่อมตะ มีอมตะเป็นเบื้องหน้า มีอมตะ เป็นที่สุด
อาศัยศีลเจริญอริยมรรคอันหยั่งลงสู่อมตะ สาวัตถีนิทาน. ดูกรภิกษุทั้งหลาย การงานที่จะพึงทำด้วยกำลังอย่างใดอย่าง หนึ่ง อันบุคคลทำอยู่ ทั้งหมดนั้น อันบุคคลอาศัยแผ่นดิน ดำรงอยู่บนแผ่นดิน จึงทำได้ การ งานท
สมาชิกหมายเลข 2748147
สมาธิขั้นมรรคผล(ในพระพุทธศาสนา) กับ ฌานสมาบัติ(แบบอัญญเดียรถีย์) และ กรณี สุกขวิปัสสก
เพียงเพราะผมกล่าวไปตามความจริง ในทำนองว่า ........... มีพระอรหันต์ในบางกรณี ที่ไม่ฌานขั้นใดๆ เลย และนั่นย่อมหมายความว่า ต้องมี โสดาบัน สกิทาคามี และ อนาคามี ที่ไม่มีฌานขั้นใดๆ เลยเช่นกัน ด้วยเหตุดัง
จ้าวนครเมฆขาว
ปัญญา
ปัญญา ปัญญาสูงสุดในทางพุทธคือ วิชชา วิชชาเกิด อวิชชาย่อมดับ วิชชาคือสภาวะธรรมที่ทำลายอวิชชา วิชชา ( ความสว่าง ) ที่ทำให้อวิชชา ( ความมืด ) อันตธาน สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโคดม ผู้ทรงตรัสรู้อ
สมาชิกหมายเลข 3662313
เหตุที่ไม่ควรไปปรามาส ฌาน
ตั้งแต่ปฐมฌานกระทั่งจตุตถฌาน ทั้งรูปและอรูปฌาน นั่นคือองค์ธรรมแห่งสัมมาสมาธิอันเป็นหนึ่งในมรรค อันเป็นกุศลที่พระพุทธองค์ทรงให้เจริญในสัมมาวายามาะ และการเจริญ สมถะกระทั่งบรรลุฌานในระดับต่างๆ นั่นต้อง
สมาชิกหมายเลข 4610390
ถ้าต้องทำฌาน(สมาบัติ)ก่อนถึงวิปัสสนาได้จริงทำไมพระดีๆอย่างหลวงพ่อชา,พระสังฆราชองค์ก่อนหลวงพ่อพุธหลวงตาบัวถึงว่าไม่จำเป็น
คือจะมีหลายๆท่านบอกเฮ้ยจะเดินปัญญาจะเจริญสติปัฏฐานได้จริงต้องฌานแบบสมาบัติก่อนคือต้องสมมุติบัญญัติเดียวๆให้จิตนิ่ง(ระงับนิวรณ์5ชั่วคราว)ก่อนถึงจะเดินปัญญาได้ ถ้าไม่ถือว่าเดินผิด พร้อมกับอ้างสัมมาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 5516126
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มรรคเกิดได้อย่างไร?
มีสัมมาสมาธิ เกิดฌาน เกิดเจโตวิมุติ
มีสัมมาสติ เกิดวิปัสสนาญาณ เกิดปัญญาวิมุติ
ฯลฯ ไม่มีฌาน ไม่มีวิปัสสนาญาณ ไม่รู้มรรค