หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นิพพานขณะเดินจงกรม
เดินจงกรมได้จริง ต้องใช้ สติ สมาธิ ปัญญาระดับสูง 1.ดูเข้าไปในจิต ว่าขณะนี้ กำลังคิดอะไรอยู่หรือไม่ มีสติในการดูตัวที่กำลังยก ย่าง เหยียบ(ดูเท้า แต่รู้สึกทั้งตัว) 2.ดูเท้าแต่รู้สึกทั้งตัว เป็นฌาน เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติแท้จริงอยู่ตรงไหน
1.เห็นอย่างมีตัวตนเป็นมิจฉาสติ สัมมาสติคือ“เห็นอย่างไม่มีตัวตน” เป็นผู้เห็น ดังนั้นจะเป็นสัมมาสติได้ต้องเอาความรู้สึกว่าเป็นเราออกจากตัวก่อน แล้ว“ตามเห็น”(ภาวนา) ตามเห็นการเกิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌานสัมมาสมาธิ หาคนรู้จริงได้ยากมาก
อยู่ในห้องนี้มาเกือบ7ปี มีคนที่เคยเห็น ฌานสัมมาสมาธิน้อยมาก ฌานสัมมาสมาธิ เป็นหัวใจหลักการภาวนา 1.ฌาน คือสติและสัมปชัญญะ อันเป็นการรู้สัมปชัญญะ คล้ายความรู้สึกตัว แต่เป็นการรู้ ทั้งรู้ทั้งรูปทั้งนาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ครุกรรมฝ่ายกุศล
ครุกรรมฝ่ายกุศล ครุกรรมฝ่ายกุศล คือ การกระทำที่มีผลใหญ่ หนัก มีพลังส่งผลให้ไปสู่สุคติชั้นสูง หรือเป็นบาทฐานแห่งมรรคผลนิพพาน ตัวอย่างเช่น ฌานสมาบัติ การเจริญสมาธิจนจิตสงบเป็นสมาธิขั้นสูง (อัปปนาสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์ โลกุตตรกุศลจิต มรรคจิตดวงที่ ๑ “โยคาวจรบุคคล เจริญฌานเป็นโลกุตตระ อันเป็นเครื่องออกไปจากโลก นำไปสู่นิพพาน เพื่อละทิฏฐิ เพื่อบรรลุภู
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌานฤาษีต่างจากของพระพุทธเจ้าอย่างไร?
การแบ่งฌานตามพระพุทธศาสนา รูปฌาน 4 ขั้น: คือการทำสมาธิที่ยังเกี่ยวข้องกับรูปหรืออารมณ์ที่มีลักษณะรูปธรรม เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อรูปฌาน 4 ขั้น: เป็นสมาธิที่ละเอียดขึ้นไปอีก ไม่อิงกับร
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก โดยไม่มีการรับรู้อารมณ์หรือสิ่งเร้าภายนอกในขณะนั้น คล้ายการ “หลุด” จากความรับรู้ปกติชั่วคราว สัมมาสมาธิ คือ จิตตั้งมั่น ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 11
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ