หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
สติแท้จริงอยู่ตรงไหน
1.เห็นอย่างมีตัวตนเป็นมิจฉาสติ สัมมาสติคือ“เห็นอย่างไม่มีตัวตน” เป็นผู้เห็น ดังนั้นจะเป็นสัมมาสติได้ต้องเอาความรู้สึกว่าเป็นเราออกจากตัวก่อน แล้ว“ตามเห็น”(ภาวนา) ตามเห็นการเกิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌานฤาษีต่างจากของพระพุทธเจ้าอย่างไร?
การแบ่งฌานตามพระพุทธศาสนา รูปฌาน 4 ขั้น: คือการทำสมาธิที่ยังเกี่ยวข้องกับรูปหรืออารมณ์ที่มีลักษณะรูปธรรม เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน อรูปฌาน 4 ขั้น: เป็นสมาธิที่ละเอียดขึ้นไปอีก ไม่อิงกับร
สมาชิกหมายเลข 2748147
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก โดยไม่มีการรับรู้อารมณ์หรือสิ่งเร้าภายนอกในขณะนั้น คล้ายการ “หลุด” จากความรับรู้ปกติชั่วคราว สัมมาสมาธิ คือ จิตตั้งมั่น ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตตัดจากกาย ณ ที่ใด
1.จิตตัดจากกายหมายถึง จิตแยกจากกาย ไปอยู่ ณ ที่สูง ที่ว่าง ที่กว้าง ยังเห็นกายอยู่ แต่กายนั้นเห็นเป็นพลัง ไม่มีรูปร่าง การเห็นอย่างนี้ ทำให้จิต ว่าง เบา ทั้งว่าง ทั้งกว้าง อันเป็นเจตสิก ประกอบจิต อยู
สมาชิกหมายเลข 3237158
ควรปฏิวัติการเรียนการสอน สมาธิ-วิปัสสนาในประเทศไทย
เท่าที่อยู่ในวงการนี้มากว่า 20 ปี พบว่า ผู้ปฏิบัติแต่ละคน ไม่ไปถึงไหนเลย กิเลสตัณหายังเท่าเดิม (เผลอๆจะมากกว่าเดิม) สติก็ไม่ได้สูงขึ้นแต่อย่างใด ต้องมีความผิดพลาดในขั้นตอนการสอนแล้วล่ะ ถ้าการเจร
สมาชิกหมายเลข 6782994
8ข้อ รู้พร้อม รู้ชัด ได้จิตตั้งมั่นภายใน
นิ่ง มีสมาธิ ลากเส้นในใจ จาก 1.แขนซ้ายไปแขนขวา 2.ข้างหน้าไปข้างหลัง 3.มองลงไปจากข้างบน จะเห็นอุคหนิมิต ยิบๆเกิดที่ท้อง 4. ข้อ3ที่เกิดเป็นนามกาย(ตัวรู้) 5.นามกาย ที่เกิด เอามาใช้ดูการเกิดดับของขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ