หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุทกดาบส-อาฬารดาบส บรรลุญาน เป็นมิจฉาสมาธิ
กระทู้นีื นำคลิปของพระอาจารย์ สมทบ ปรากโม แสดงธรรมเรื่อง " อุทกดาบส-อาฬารดาบส บรรลุญาน เป็นมิจฉาสมาธิ " เอามารวมอยู่ในที่แห่งเดียว เพื่อง่ายต่อการนำไปศึกษา และเข้าใจในการทำสมาธิที่ถูกต้องตา
สมาชิกหมายเลข 8748707
สัมมาสมาธิเป็นตัวเริ่มต้น
การรู้เป็นกิริยาจิต แล้วเป็นการรู้ของใคร ??? ยังไม่ต้องรู้ สัมปชัญญะ เป็นตัวเหตุ ให้การรับรู้(กิริยาจิต) เกิดอยู่ใน สัมมาสมาธิ สัมมาสมาธิเป็นตัวรักษา ประคองให้การเห็น(กิริยาจิต) เป็นไตรลักษณ์อย่างต่อ
สมาชิกหมายเลข 3237158
มิจฉาสมาธิ เป็นยังไง
ร่วมฟังธรรม สาธยายเรื่อง "มิจฉาสมาธิ" พิจารณาด้วยตนเอง สมาธิที่แต่ละท่านกำลังปฏิบัติ เป็นสมาธิแบบใด https://www.youtube.com/watch?v=F3UZjjYCHV8 อะไรคือมิจฉาสมาธิ อะไรคือสัมมาสมาธิ #
สมาชิกหมายเลข 8748707
สติแท้จริงอยู่ตรงไหน
1.เห็นอย่างมีตัวตนเป็นมิจฉาสติ สัมมาสติคือ“เห็นอย่างไม่มีตัวตน” เป็นผู้เห็น ดังนั้นจะเป็นสัมมาสติได้ต้องเอาความรู้สึกว่าเป็นเราออกจากตัวก่อน แล้ว“ตามเห็น”(ภาวนา) ตามเห็นการเกิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
Retrospective Learning
การรู้จิต เป็นการรู้แบบย้อนหลัง และ เห็นผลก่อนจึงจะรู้เหตุ ปัจจัยคืออินทรีย์ คือกำลังที่เป็นองค์ประกอบในการรู้ สติ รู้ว่าขณะนี้รู้อะไร กำลังการรู้มีแค่ไหน สมาธิ รู้ว่าขณะนี้กำลังการรู้เป็นอย่างไร ปัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เจ้าอาวาสวัดมะเหยงคณ์ตอบเรื่องสมาธิสมถะวิปัสสนา
ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ ............................. แบบที่ ๓ ที่มีชื่อว่า ยุคนันทสมถวิปัสสนา เจริญสมถะ วิปัสสนาควบคู่กันไป บางคนมันทำ ๒ แบบ ไม่ได้เลย จะให้เจริญสมถะ ทำจิตให้นิ่งเป็นสมาธิ
สมาชิกหมายเลข 8778854
๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ จาก พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ [ฉบับมหาจุฬาฯ] ธรรมสังคณีปกรณ์
๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ กุศลบท กามาวจรกุศลจิต กุศลจิตดวงที่ ๑ สภาวธรรม๑- ที่เป็นกุศล เป็นไฉน จิตที่เป็นกามาวจรซึ่งเป็นกุศล สหรคตด้วยโสมนัส สัมปยุตด้วยญาณ มีรูปเป็นอารมณ์ มีเสียงเป็นอารมณ์ มีกลิ่นเป็
satanmipop
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน ระบุไว้ในพระไตรปิฏกชัดเจน ดังนี้: • เริ่มจากการ นั่งในอิริยาบถที่สบาย ตั้งกายตรง ดำรงสติกำหนดลมหายใจเข้า • ใช้ สติรู้ลมหายใจ ไม่จำเป็นต้องเพ่งหรือควบคุมล
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งไม่มรรคสมังคื
ไม่มรรคสมังคี สร้างภาพนิมิตได้มากมาย เมื่อจิตตั้งมั่นคือมรรคสมังคีตั้งมั่น มรรคสมังคี คือความได้ส่วนของสติ สมาธิ ปัญญา อาการทางขันธ์5เกิดขึ้นมา จะมืตัวสติคอยตามรู้ ตามไล่ดับ แล้วเกิดจิตใหม่ อาการใหม่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 2
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สัมมาสติ เป็นเหตุให้เกิด สัมมาสมาธิ