ระบบCOD ของ Kerry คือระบบเก็บเงินปลายทางหรือระบบปล้นเงินปลายทางกันแน่?

เรื่องคือ เราใช้บริการ COD ของKerry เป็นครั้งแรกเลย เพื่อส่งของให้ลูกค้าและเก็บเงินปลายทาง โดยตอนไปสมัครใช้บริการ COD นี้ที่สาขาย่อย สำเพ็ง2 พนักงานก็ดูแลดีตอนสมัคร พร้อมทั้งกำชับว่า จะได้รับเงินภายใน3วัน หลังจากส่งของเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งหักค่าบริการไป 3% สินค้าที่เราส่งมีมูลค่าเพียง 490 บาท

ทีนี้ก็เกิดเรื่องกับตัวเลย เราส่งของตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2560 เราก็ติดตามสถานะตลอดจากเลข Tracking Number ที่ทางเคอรี่แนบให้มากับสลิป ก็เห็นว่าปลายทางได้รับของเรียบร้อย ก็เบาใจ คิดว่าคงไม่น่ามีปัญหาอะไร ก็ไม่ได้ติดตามอะไร และคิดว่าเดี๋ยว​ค่อยไปกดเงินดู จนวันที่ 4 เราไปกดเงินดู เงินก็ยังไม่เข้า เลยคิดว่า อาจจะเป็นอีกวันก็ได้ จนวันที่ 5มิถุนา ไปกดดูอีกครั้ง ยอดเงินในบัญชีเรายังเป็น 0 บาท (เราเปิดบัญชีนี้เพื่อใช้บริการกับเคอรี่โดยเฉพาะ)​ จนเราคิดว่าน่าจะมีอะไรผิดพลาด จึงตัดสินใจโทรเข้าไปที่ call center  ของ Kerry และพนักงานก็ขอเลขTracking เพื่อนำไปตรวจสอบ และได้ความจะว่าจะรีบดำเนินการโอนเงินให้ภายในวันนี้ และให้รอเช็คอีเมลล์ดู และพนักงานในสายก็พูดกลับมาว่า ทำไมสาขาถึงโอนเงินช้าจัง ไม่น่าช้าขนาดนี้ เราก็ไม่ได้พูดอะไรเพราะคิดว่าอืมอาจมีอะไรผิดพลาดรอดูพรุ่งนี้ก็ได้.....

หลังจากนั้นเราได้รับอีเมลล์ ช่วงตอน บ่าย2ของวันที่ 5 ในอีเมลล์เขียนเป็นภาษาอังกฤษระบุไว้ว่าจะทำการโอนเงินให้ภายในวันนี้ (วันที่5)​ภายใน 10.00 pm พอถึงตอน สี่ทุ่ม เราก็รอ ระบบแจ้งเตือน sms จากธนาคารเวลามีเงินเข้า แต่ก็ไม่มีการแจ้งเตือนใดๆว่ามียอดเงินเข้ามา บัญชียังคงเป็น 0บาท แต่เราก็ยังไม่ได้ติดใจอะไรอีก ช่วงระหว่างนั้น 2-3วันเรายุ่งมาก จนเลยมาถึงเมื่อวันที่ 9 มิถุนา เรานึกขึ้นได้เลยรีบไปที่ตู้atm เพื่อลองกดเช็คเงินดู ปรากฎ​ว่าาาาา.... ก็ยังคงเป็น 0 บาทเหมือนเดิม ตัดสินใจโทรไปที่ call center อีกรอบ แจ้งเลขพีสดุอะไรไปเสร็จพนักงานก็ถามย้ำว่ายังไม่ได้จริงๆหรอ งั้นลองติดต่อ​ไปที่สาขาที่ไปส่งของนะคะ อ้าว คือสรุป ฉันต้องจัดการเองสินะเนี่ย ก็เออเอาๆ โทรไปสาขาเองก็ได้ เพื่อพนักงานถามจะได้คุยเองให้รู้เรื่อง พอโทรไปที่สาขา พนักงานก็บ่ายเบี่ยงว่าเป็นไปได้ยังไงที่ยังไม่ได้รับเงิน ทำน้ำเสียงเหมือนเราโกหก เราก็ยินยันว่ายังไม่ได้จริงๆ และพนักงานก็ตัดบทว่า เดี๋ยว​จะให้เจ้าหน้าที่โทรกลับไปขอเช็คก่อน แล้วกดวางไปเลย ตอนนั้นไม่ได้อยากได้เงินแล้วค่ะ แต่ไม่พอใจมากๆที่พนักงานทำกริยาแบบนั้นใส่ขนาดผ่านโทรศัพท์​เราเลยให้เวลา 30นาที รอให้ติดต่อกลับมา แต่ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมา

จึงได้โทรไปสอบถามอีกรอบ พนักงานก็บอกว่ายังต้องรอประสานงานับเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่อง และให้เจ้าหน้าที่คนนั้นระสานงานไปสำนักงานใหญ่ โยนกันไปกันมากับเงิน 490บาท เราเลยบอกว่า ถ้าไม่เชื่อว่ายังไม่ได้รับเงิน จะเอา book bank อัพเดทจากธนาคารไปให้ดูก็ได้นะคะ พนักงานก็ไม่พูดอะไรและพยายามปัดป่ายไปให้สำนักงานใหญ่ ตามเดิม....

สรุป เราทำอะไรได้บ้างกับกรณีนี้ เงิน 490 ไม่ได้รู้สึกเสียดายเท่าความไว้ใจที่คิดว่า ระบบขนสางของเจ้านี้จะมาช่วยทำให้เราสะดวกสบายและไว้ใจได้กับการส่งของมากขึ้น คือแย่มากๆ หลังจากเหตุการณ์​นี้เราลองเซิทกูเกิ้ลดูว่าเคยมีใครเจอกรณีแบบเราบ้าง โอโห้ ตกใจมาก ไม่คิดว่าจะมีผู้ร่วมชะตากรรม้ดียวกีนเยอะขนาดนี้ นี่ระบบเก็บเงินปลายทางหรือปล้นปลายทางกันแน่ ส่งของให้แน่ๆแต่เงินไม่คืน แบบนี้ก็ได้หรอ...... ตอนนี้ชั่งใจว่าจะเอายังไงต่อดี จะปรึกษาทนายหรือไปแสดงตัวที่สาขาดี ขอรบกวนคำแนะนำจากท่านๆที่เคยใช้บริการนี้และโดนแบบเดียวันว่าจะจัดการยังไงดี ด้วยเถอะนะคะ อย่าให้บริการ​แบบนี้อยู่ในสังคมได้ต่อไปเลย ถ้าไม่ซื่อสัตย์​กีบลูกค้าแบบนี้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่