คิดภาษีให้กับพนักงานที่เกษียณอายุตามกฎหมายใหม่อย่างไรบ้างครับ?

มีพนักงานบริษัท ผมท่านนึง เกษียณอายุเมื่อสิ้นเดือนเมษาที่ผ่านมาครับ

พี่เขาทำงานมา 22 ปี 3 เดือน เงินเดือนสุดท้าย คือ 37,900 บาท
บริษัท จ่ายค่าชดเชย เกษียณอายุไปแล้ว 10 เดือน = 379,000 บาท
เงินเดือน 10 เดือนสุดท้ายรวมกัน 446,800 บาท

ตอนแรก ผมเข้าใจว่า เงินในส่วนค่าชดเชยนี้ ไม่เสียภาษี แต่ทางฝ่ายบัญชี ยืนยันเสียงแข็งมากว่า ต้องหักภาษี นะคะ ผมเริ่มเกิดอาการไม่แน่ใจว่า ต้องจ่ายหรือไม่ พอค้น ๆ ดู มันมีทั้งใน ประมวลรัษฎรกร และ ในกฎหมายแรงงาน และ มันคิดไม่เหมือนกันซะด้วย

เพราะงั้น ผมรบกวนเพื่อน ๆ ผู้รู้หน่อยครับว่า เจ้าเงินชดเชยส่วนนี้ จะต้องคิดภาษีหรือไม่? ถ้าหากว่าคิด ผมต้องคิดยังไง ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่