การยื่นเสียภาษีสำหรับคนที่ได้เงินชดเชยการเลิกจ้างจากการเกษียณ

ผมทำงานบริษัทนี้มา 17 ปี เกษียณ อายุ 55ปี เมื่อสิ้นเดือน พฤษภาคม 2560 ปีที่แล้ว
โดยบริษัทได้จ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างเนื่องจากการเกษียณ 10 เดือน
โดยจ่ายพร้อมเงินเดือนๆนั้น และหักภาษีรวมกัน
ขณะเดียวกันบริษัทได้ต่อสัญญาจ้างจนปัจจุบัน
เมื่อสิ้นเดือนธันวาคม บริษัทได้ออก หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามามตรา 40(1)
โดยเป็นยอดรวมตลอดทั้งปี (เงินเดือน+เงินชดเชย+โบนัส)

ปกติผมจะยื่นภาษีทางอินเตอร์เน็ท คำถามครับ..
1) กรณีนี้ ผมสามารถยื่นในรายการ เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(1)
พร้อมกันทีเดียวได้เลยถูกต้องมั๊ยครับ โดยไม่ต้องยื่นแยก (เพราะบริษัท ไม่หักภาษี ณ.ที่จ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้าง แยกต่างหาก)
2)ผมสามารถเลือกลดหย่อน ในข้อ.เงินค่าชดเชยที่ได้รับตามกฎหมายแรงงาน
    (กรณีนำมารวมคำนวณภาษี)(จำนวน 300,000 บาท) ถูกต้องมั๊ยครับ

** ของดพูดถึง ประกันสังคม+ประกันชีวิต+LTF เดี๋ยวจะงง
** บริษัทมีการออกหนังสือการเลิกจ้างเนื่องจากเกษียณอายุให้ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
สรุปว่าเกษียณปี 2560 ได้ชดเชยปี 2560 แยกคำนวณภาษี ใช้สิทธิ์ 300,000 ไม่ได้ ตอนนี้ตรงไปตรงมาครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่