หลังจากที่ผมได้เข้าร่วมแพ็กเกต สุขคูณสาม ที่รวม สัญญาณโทรทัศน์ สัญญาณอินเตอร์เน็ต(กี่เมกจำไม่ได้แล้ว มาอัพไปหลายทีหล่ะ) และ โทรศัพท์มือถือ(ใช้ได้ 250 นาที) ตามการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของทางค่าย เห็นว่าคุ้มดีเลยเปลี่ยนมาใช้
ใช้แรกๆก็ไม่มีปัญญาอะไร 3 รายการ จ่ายพันต้นๆ จนเริ่มเผลอลืม ว่าค่าโทรก็รวมในแพ็คเกต จนมาเมื่อเดือน มีนาคม 2560 ผมก็ไปจ่ายค่าบริการตามปกติ แต่เพิ่งสังเกตว่า ค่าโทรศัพท์ ต้องจ่ายอีก3 ร้อยกว่า ก็งง แต่ไม่ได้พูดถามอะไรตอนนั้น
พอกลับมาบ้าน ก็นึกขึ้นได้ เอ๊ะ ทำไมค่าโทรศัพท์มันมีค่าใช้จ่ายด้วย เพราะมั่นใจว่ายังไงก็ใช้ไม่เกิน 250 นาที ก็เลยโทรไปที่คอลเซนเตอร์ ได้คำตอบว่า เราไปเปิดดูคลิป(คลิปเพลงหรืออะไรสักอย่าง จากค่ายเพลงดังแถวเอกมัย)ที่ส่งโฆษณามา
"อ้าวน้อง พี่ไม่เคยดูเลยนะ เห็นข้อความเข้ามาก็ไม่ได้กดอ่านสักหน่อย เพราะรู้ว่าเป็นโฆษณาเสียตังค์" ผมก็โวยวายไป
" เป็นแบบนี้หล่ะพี่ บางที่เรากดรับ มันก็เปิดให้เราเลย หนูก็โดน"น้องที่คอนเซนเตอร์ตอบ สบายใจขึ้นหน่อยไม่ได้โดนคนเดียว
"พี่ต้องโทรไปยกเลิก ทำตามนี้ค่ะ กด ....." น้องแนะนำวิธีแก้ไขให้ ผมนึกในใจ แล้วทำไม ไม่ทำให้ลูกค้าเลย ต้องเสียเวลามากดอีก
" โอเคๆ เดี๋ยววางสายแล้วพี่ทำเลย ไม่มีแล้วใช่ไหม ถ้าทำตามที่น้องบอกหน่ะ ดูซิไม่ได้ดู ต้องมาเสียเงิน แล้วทางระบบเค้าไม่รู้หรอ มีแบบนี้หน่ะ" ผมก็บ่นๆทิ้งท้ายไป ในใจก็คิดว่า โทรศัพท์เราไม่ดีหรือเปล่า เลยไปกดรับเอง
หลังจากนนั้นผมก็ทำรายการ กดตามที่ได้รับคำแนะนำมา สักพักน้องเดิมก็โทรเข้ามา ถามว่าผมทำแล้วหรือยัง
"ทำแล้วๆ" ผมตอบ
"ถ้ายังมีมาอีก พี่ทำอีกทีนะค่ะ" น้องบอกด้วยความห่วงใย แต่ในใจผมงง แล้วที่กดไปเพื่อ? มันจะมีมาอีกใช่ไหมเนี้ย
"เออ พี่ค่ะ พอดีเราจะส่งซิมใหม่ ที่อัพเป็น 4 จีไปให้ ให้ส่งไปตามที่อยู่เดิมไหมค่ะ"น้องถามต่อ ซึ่งคนละเรื่องกันแล้ว
ตอนนี้บทสนทนาก็ไปอยู่ที่ การจะส่งซิม 4 จีให้ผมหล่ะ แล้วก็ผ่านไปได้สัก 3 วัน ผมก็ได้ ซิมใหม่ 4 จี แต่เรื่องโฆษณาเก็บเงินฟรียังคงอยู่ในหัวผม พอได้ซิมใหม่ ใส่โทรศัพท์อีกเครื่อง เพราะระแวงเครื่องเดิม อาจไปเปิดอะไรๆ ที่ให้เสียเงินฟรีอีก
" เออ พอดีซิม 4 จี ที่ส่งมา ได้รับแล้วนะครับ พี่อยากจะถามว่า พอได้ซิมใหม่แล้ว พี่ต้องโทรไปยดเลิกโฆษณาอีกไหม" ผมติดต่อไปที่คอลเซนเตอร์อีกครั้งเพื่อความมั่นใจ
"ไม่เกี่ยวแล้วค่ะพี่ ยกเลิกโฆษณา มันอยู่ที่เบอร์ ไม่ได้ที่ซิมค่ะ" น้องตอบ ด้วยความมั่นใจ เสียดายไม่ได้จำชื่อเธอไว้
ตกลงผมก็สบายใจ ได้สักพักนึง มันก็ยังมีส่งข้อความ พร้อมลิ้งค์มาอีกนะ แต่ไม่แน่ใจว่าของเดิมไหม คราวนี้ ผมมั่นใจเลย มันส่งมา ก็ไม่สนใจมัน ปล่อยไว้ ไม่ได้ไปกดอะไรเลย
ที่นี้ได้ใจ ส่งมาทุกวันเลย แต่ผมยังคงมั่นใจ เพราะ น้องคนล่าสุดบอกว่า ไม่เกี่ยวกับซิม ผมยกเลิกไปแล้ว
จนมาเมื่อวาน23/3/60 ผมได้มีโอกาศ ไปห้าง แล้วเจอศุนย์ของระบบ ก็เดินเข้าไปเช็คว่าเบอร์ผม มีค่าใช้จ่ายอะไรไหม ตอนนี้
"259 บาทค่ะ" น้องที่เคาเตอร์ตอบ
"มันเป็นค่าอะไรอ่ะ พี่ใช้แพ็คเกต ร่วมกับเน็ต กับดูทีวีแล้วนี่" ผมเริ่มใช้น้ำเสียง
"เป็นคลิปวีดิโอค่ะ" น้องตอบหลังจากตรวจสอบ เท่านั้นเอง ผมเอาโทรศัพท์ให้เค้าดูเลย
"ดูสิครับ แต่ละข้อความ พี่ไม่เคยเปิดอ่านเลย มีค่าบริการได้ไง ยกเลิกโฆษณาก็ทำไปแล้ว ยังจะมาแล้วคิดเงินอีก ถามจริงๆ ...ไม่รุ้จริงๆหรอ ที่ปล่อยให้มีพวกนี้มาแอบดูดเงินลูกค้าหน่ะ ไม่ได้กดรับ แต่ต้องเสียเงิน"ผมใส่เป็นชุดเลย
น้องที่อยู่หน้าเคาเตอร์ ขอโทรศัพท์ผมไปดู และทำรายการยกเลิกให้อีกที
"มันเป็นระบบโฆษณาของ บ.เอกชน เค้า ทาง ...ไม่รู้เรื่องด้วยนะค่ะ บางที่ลูกค้าไปกดอ่าน แล้วไปลิ้ค์ไปหรือเปล่าค่ะ" เสียงของผู้หญิงอีกคน ท่าทางน่าจะมีตำแหน่งสูงกว่า หน้าเคาเตอร์
"ไม่รู้เรื่องได้ไง ไอ้ค่ามั่วเนี้ยต้องมาจ่ายที่ใคร คุณบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้หรอก จ่ายเงินที่คุณ คุณก็เอาไปแบ่งกัน ไม่ใช่หรอ" ผมเริ่มเสียงดังมากขึ้น
"หากินกันง่ายๆแบบนี้ ทำไมไม่บอกลูกค้า ส่งแมซเซจไปแจ้งก็ได้นี่ ว่าถ้าลูกค้าท่านใด ไม่สนใจโฆษณา ให้ทำยังไง กดยังไง ไม่ใช่ปล่อยให้ มากินเงินกันฟรีๆแบบนี้ ไม่ต่างจากรวมหัวกันโกงเลยนะ" พนักงานทุกคนเงียบเลยที่นี้ ไม่มีใครกล้าตอบอะไรผมอีก ผมบ่นทิ้งท้าย อีกชุดใหญ่
เรื่องนี้จริง มองแล้วทางระบบไม่จริงใจ ไม่ต่างจากการร่วมมือกันโกงเรา บอกไม่รู้เรื่องคงเป็นไปไม่ได้ มีคนมาหากินในระบบของคุณ แล้วเงินก็ไปจ่ายที่คุณ แล้วบอกไม่รู้เรื่อง แจ้งลูกค้าสิครับ ตั้งแต่ตอนเปิดเบอร์เลย ว่าโฆษณาพวกนี้ ถ้าไม่อยากรับเราจะยกเลิกให้ก่อนเลย เผื่อมีคนเค้าอยากดู ก็ไม่ต้องยกเลิก นี่อะไร ลูกค้าก็ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้กดอ่าน กดดูแต่ต้องเสียเงิน
จริงหรอ ที่ค่ายมือถือสีแดง จะไม่รู้ว่ามีเห็บดูดเลือดสูบเงินลูกค้า อยู่ในระบบ
ใช้แรกๆก็ไม่มีปัญญาอะไร 3 รายการ จ่ายพันต้นๆ จนเริ่มเผลอลืม ว่าค่าโทรก็รวมในแพ็คเกต จนมาเมื่อเดือน มีนาคม 2560 ผมก็ไปจ่ายค่าบริการตามปกติ แต่เพิ่งสังเกตว่า ค่าโทรศัพท์ ต้องจ่ายอีก3 ร้อยกว่า ก็งง แต่ไม่ได้พูดถามอะไรตอนนั้น
พอกลับมาบ้าน ก็นึกขึ้นได้ เอ๊ะ ทำไมค่าโทรศัพท์มันมีค่าใช้จ่ายด้วย เพราะมั่นใจว่ายังไงก็ใช้ไม่เกิน 250 นาที ก็เลยโทรไปที่คอลเซนเตอร์ ได้คำตอบว่า เราไปเปิดดูคลิป(คลิปเพลงหรืออะไรสักอย่าง จากค่ายเพลงดังแถวเอกมัย)ที่ส่งโฆษณามา
"อ้าวน้อง พี่ไม่เคยดูเลยนะ เห็นข้อความเข้ามาก็ไม่ได้กดอ่านสักหน่อย เพราะรู้ว่าเป็นโฆษณาเสียตังค์" ผมก็โวยวายไป
" เป็นแบบนี้หล่ะพี่ บางที่เรากดรับ มันก็เปิดให้เราเลย หนูก็โดน"น้องที่คอนเซนเตอร์ตอบ สบายใจขึ้นหน่อยไม่ได้โดนคนเดียว
"พี่ต้องโทรไปยกเลิก ทำตามนี้ค่ะ กด ....." น้องแนะนำวิธีแก้ไขให้ ผมนึกในใจ แล้วทำไม ไม่ทำให้ลูกค้าเลย ต้องเสียเวลามากดอีก
" โอเคๆ เดี๋ยววางสายแล้วพี่ทำเลย ไม่มีแล้วใช่ไหม ถ้าทำตามที่น้องบอกหน่ะ ดูซิไม่ได้ดู ต้องมาเสียเงิน แล้วทางระบบเค้าไม่รู้หรอ มีแบบนี้หน่ะ" ผมก็บ่นๆทิ้งท้ายไป ในใจก็คิดว่า โทรศัพท์เราไม่ดีหรือเปล่า เลยไปกดรับเอง
หลังจากนนั้นผมก็ทำรายการ กดตามที่ได้รับคำแนะนำมา สักพักน้องเดิมก็โทรเข้ามา ถามว่าผมทำแล้วหรือยัง
"ทำแล้วๆ" ผมตอบ
"ถ้ายังมีมาอีก พี่ทำอีกทีนะค่ะ" น้องบอกด้วยความห่วงใย แต่ในใจผมงง แล้วที่กดไปเพื่อ? มันจะมีมาอีกใช่ไหมเนี้ย
"เออ พี่ค่ะ พอดีเราจะส่งซิมใหม่ ที่อัพเป็น 4 จีไปให้ ให้ส่งไปตามที่อยู่เดิมไหมค่ะ"น้องถามต่อ ซึ่งคนละเรื่องกันแล้ว
ตอนนี้บทสนทนาก็ไปอยู่ที่ การจะส่งซิม 4 จีให้ผมหล่ะ แล้วก็ผ่านไปได้สัก 3 วัน ผมก็ได้ ซิมใหม่ 4 จี แต่เรื่องโฆษณาเก็บเงินฟรียังคงอยู่ในหัวผม พอได้ซิมใหม่ ใส่โทรศัพท์อีกเครื่อง เพราะระแวงเครื่องเดิม อาจไปเปิดอะไรๆ ที่ให้เสียเงินฟรีอีก
" เออ พอดีซิม 4 จี ที่ส่งมา ได้รับแล้วนะครับ พี่อยากจะถามว่า พอได้ซิมใหม่แล้ว พี่ต้องโทรไปยดเลิกโฆษณาอีกไหม" ผมติดต่อไปที่คอลเซนเตอร์อีกครั้งเพื่อความมั่นใจ
"ไม่เกี่ยวแล้วค่ะพี่ ยกเลิกโฆษณา มันอยู่ที่เบอร์ ไม่ได้ที่ซิมค่ะ" น้องตอบ ด้วยความมั่นใจ เสียดายไม่ได้จำชื่อเธอไว้
ตกลงผมก็สบายใจ ได้สักพักนึง มันก็ยังมีส่งข้อความ พร้อมลิ้งค์มาอีกนะ แต่ไม่แน่ใจว่าของเดิมไหม คราวนี้ ผมมั่นใจเลย มันส่งมา ก็ไม่สนใจมัน ปล่อยไว้ ไม่ได้ไปกดอะไรเลย
ที่นี้ได้ใจ ส่งมาทุกวันเลย แต่ผมยังคงมั่นใจ เพราะ น้องคนล่าสุดบอกว่า ไม่เกี่ยวกับซิม ผมยกเลิกไปแล้ว
จนมาเมื่อวาน23/3/60 ผมได้มีโอกาศ ไปห้าง แล้วเจอศุนย์ของระบบ ก็เดินเข้าไปเช็คว่าเบอร์ผม มีค่าใช้จ่ายอะไรไหม ตอนนี้
"259 บาทค่ะ" น้องที่เคาเตอร์ตอบ
"มันเป็นค่าอะไรอ่ะ พี่ใช้แพ็คเกต ร่วมกับเน็ต กับดูทีวีแล้วนี่" ผมเริ่มใช้น้ำเสียง
"เป็นคลิปวีดิโอค่ะ" น้องตอบหลังจากตรวจสอบ เท่านั้นเอง ผมเอาโทรศัพท์ให้เค้าดูเลย
"ดูสิครับ แต่ละข้อความ พี่ไม่เคยเปิดอ่านเลย มีค่าบริการได้ไง ยกเลิกโฆษณาก็ทำไปแล้ว ยังจะมาแล้วคิดเงินอีก ถามจริงๆ ...ไม่รุ้จริงๆหรอ ที่ปล่อยให้มีพวกนี้มาแอบดูดเงินลูกค้าหน่ะ ไม่ได้กดรับ แต่ต้องเสียเงิน"ผมใส่เป็นชุดเลย
น้องที่อยู่หน้าเคาเตอร์ ขอโทรศัพท์ผมไปดู และทำรายการยกเลิกให้อีกที
"มันเป็นระบบโฆษณาของ บ.เอกชน เค้า ทาง ...ไม่รู้เรื่องด้วยนะค่ะ บางที่ลูกค้าไปกดอ่าน แล้วไปลิ้ค์ไปหรือเปล่าค่ะ" เสียงของผู้หญิงอีกคน ท่าทางน่าจะมีตำแหน่งสูงกว่า หน้าเคาเตอร์
"ไม่รู้เรื่องได้ไง ไอ้ค่ามั่วเนี้ยต้องมาจ่ายที่ใคร คุณบอกว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้หรอก จ่ายเงินที่คุณ คุณก็เอาไปแบ่งกัน ไม่ใช่หรอ" ผมเริ่มเสียงดังมากขึ้น
"หากินกันง่ายๆแบบนี้ ทำไมไม่บอกลูกค้า ส่งแมซเซจไปแจ้งก็ได้นี่ ว่าถ้าลูกค้าท่านใด ไม่สนใจโฆษณา ให้ทำยังไง กดยังไง ไม่ใช่ปล่อยให้ มากินเงินกันฟรีๆแบบนี้ ไม่ต่างจากรวมหัวกันโกงเลยนะ" พนักงานทุกคนเงียบเลยที่นี้ ไม่มีใครกล้าตอบอะไรผมอีก ผมบ่นทิ้งท้าย อีกชุดใหญ่
เรื่องนี้จริง มองแล้วทางระบบไม่จริงใจ ไม่ต่างจากการร่วมมือกันโกงเรา บอกไม่รู้เรื่องคงเป็นไปไม่ได้ มีคนมาหากินในระบบของคุณ แล้วเงินก็ไปจ่ายที่คุณ แล้วบอกไม่รู้เรื่อง แจ้งลูกค้าสิครับ ตั้งแต่ตอนเปิดเบอร์เลย ว่าโฆษณาพวกนี้ ถ้าไม่อยากรับเราจะยกเลิกให้ก่อนเลย เผื่อมีคนเค้าอยากดู ก็ไม่ต้องยกเลิก นี่อะไร ลูกค้าก็ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้กดอ่าน กดดูแต่ต้องเสียเงิน