กราบ TrueOnline ช่วยฝึกหัดพนักงานทุกส่วนให้สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเถิดค่ะ

ตั้งกระทู้นี้เพราะเข้าใจว่า สายสนทนาที่บันทึกไว้ขณะคุยกับคอลเซนเตอร์ จะไม่ถูกนำออกมาฟังเพื่อพัฒนาอะไรแน่ๆ ค่ะ
เลยอยากให้ที่นี่เป็นอีกที่ ที่จะสื่อสารไปยังระดับผู้บริหารของทรูได้บ้าง
หวังว่าจะผ่านมาเห็นนะคะ

-------------------------

เนื่องด้วยเราเป็นผู้หนึ่งที่ประสบปัญหาการใช้งานอินเตอร์เน็ตบ้านของทรูมาเป็นระยะเวลาอันพอสมควร
ไม่มาก ไม่บ่อย ... แต่ไม่หาย
เราเป็นลูกค้าเน็ตทรู 2 ครัวเรือน แต่เบอร์ที่มีปัญหาอันนี้เป็นเน็ตของบ้านที่เราอาศัยอยูตอนนี้ค่ะ

ปัญหาเริ่มต้นจากสัญญาณที่ขาดๆ หายๆ ติดๆ ดับๆ
ไม่ว่าจะพยายามกี่ครั้งก็ตามแต่ เปลี่ยนเราเตอร์ เปลี่ยนโมเด็ม ลงวินโดวส์ใหม่ ฯลฯ
ช่างเข้ามาซ่อมจนหมาที่บ้านสนิทกับช่าง
ยื้อก็เหมือนเราจะยิ่งเหนื่อย รักไม่ช่วยอะไรเลย
เปลี่ยนใจรักใครคนใหม่ยังง่ายกว่า
ครอบครัวเราจึงดำริที่จะยกเลิกบริการ แล้วติดตั้งอินเตอร์เน็ตใหม่เจ้าอื่นแทน ..


เมื่อ 3-4 วันที่แล้ว เรามีธุระที่เซียร์รังสิตพอดี จึงไปที่ช็อปทรูเพื่อจะขอยกเลิกบริการ
เจ้าหน้าที่หน้าเคาท์เตอร์แจ้งว่า
"ยกเลิกที่นี่ไม่ได้ครับ ต้องไปที่สาขาของห้าง" (เซียร์ไม่นับเป็นห้าง???)
เราเลยถามวิธีว่าต้องใช้เอกสารหรือมีขั้นตอนอะไรบ้าง และได้คำตอบมาว่า
"ต้องถอดอุปกรณ์แล้วเอาไปคืนที่เคาท์เตอร์เลยครับ จากนั้นก็ยกเลิกได้เลย
ส่วนพวกค่าบริการเดี๋ยวทางเราจะคำนวณให้อีกที คิดตามค่าใช้งานจริงครับ"

รู้ดังนั้นปุ๊บ .. กลับมาบ้าน เราก็ถอดเราเตอร์ โมเด็ม อแดปเตอร์ ฯลฯ รวมใส่ถุงไว้อย่างเรียบร้อย
และเช้านี้เราพอมีเวลาว่าง จึงเซิร์ชสาขาทรูช็อปดูในเน็ต แล้วโทรถามคอลเซนเตอร์อีกครั้งเพื่อความแน่ใจว่า
"มีสาขาไหนที่ใกล้บ้านที่สุด ที่สามารถจะไปแจ้งยกเลิกบริการและนำอุปกรณ์ทั้งหมดไปคืนได้?
เพราะที่สาขาเซียร์แจ้งมาว่าไม่รับทำเรื่องให้"

เราโทรตอน 11.14 น. คอลเซนเตอร์ผู้หญิงแจ้งชื่อจริงมา แต่ฟังไม่รู้เรื่องและจำเค้าลางของชื่อไม่ได้
แล้วบอกว่า "มีสาขาสนามบินดอนเมือง ที่ใกล้ที่สุดค่ะ ถ้าเป็นที่โรบินสันศรีสมาน จะเป็นร้านเล็กเฉยๆ เหมือนกับที่เซียร์"
รู้ดังนั้นเราจึงขับรถออกจากบ้านไปสนามบินด้วยอารมณ์สดใส
บั่บ...ดีจัง ใกล้บ้าน (รู้งี้เอามาคืนตั้งนานแล้ว)

พอไปถึงเคาท์เตอร์ปุ๊บบบ แจ้งความจำนงปั๊บบบ
เจ้าหน้าที่ทำหน้างุงิใส่ แล้วตอบกลับมาว่า
"ทำเรื่องที่นี่ไม่ได้น้าาา ต้องไปห้างใหญ่ๆ ค่ะ ... คอลเซนเตอร์ก็อย่างงี้ล่ะค่ะ ชอบบอกลูกค้าผิดๆ"
(ในใจอุทานว่ายิ้ม!! ... ฉันมาทำอะไรที่นี่)
เราเลยวิ่งขึ้นไปซื้อตั๋วเครื่องบิน เพื่อจะบินไปยกเลิกที่เดอะมอลล์โคราชทันที!!
จะบ้าหรา!! ก็หิ้วอีถุงอุปกรณ์เดินคอตกกลับมาที่รถสิคะ

ระหว่างทางจึงโทรไปหาคอลเซนเตอร์อีกครั้งเพื่อร้องเรียนบริการ
โทรตอน 12.14 น. เจ้าหน้าที่ชื่อ "ธนัท" เป็นผู้รับเรื่อง เราจึงเล่ารีเพลย์วิบากกรรมตั้งแต่ต้นให้ฟัง
พอเล่าถึงตอน "เจ้าหน้าที่บอกว่าให้เอาอุปกรณ์ไปคืนถึงจะค่อยทำเรื่องขอยกเลิกได้"
คุณธนัทรีบพูดสวนขึ้นมาว่า "ไม่ใช่นะครับ แบบนั้นไม่ใช่เลย"
(แต่พนักงานทรูเป็นคนบอกอิชั้นให้ทำแบบนี้ไงคะแกร์ ไปว่าพนักงานนู่นนนนน)

คุณธนัท : "ไม่ใช่แล้วครับแบบนั้น ปกติให้ยกเลิกได้เลยครับ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ไปเก็บอุปกรณ์เองที่บ้าน....แล้วนี่ได้ยกเลิกแล้วรึยังครับ?"

เรา : "ยังไม่ได้ยกเลิกค่ะ ก็อย่างที่แจ้งไงคะ ว่าเจ้าหน้าที่ทั้งของเซียร์และของแอร์พอร์ทไม่รับเรื่อง บอกว่าให้ไปห้างใหญ่ถึงจะแจ้งได้
แต่คอลเซนเตอร์เป็นคนแจ้งเองนะคะว่าไปยกเลิกที่แอร์พอร์ทได้ ดิฉันเลยสงสัยค่ะว่าอะไรคือข้อมูลที่ถูกต้อง ถึงได้โทรมาร้องเรียนนี่ล่ะค่ะ"

คุณธนัท : "แล้วได้ยกเลิกรึยังครับ?"

เรา : (ท่องนะโมสามจบ) ยังค่ะ ... ดิฉันพูดอะไรให้ไม่เข้าใจรึเปล่าคะ?"

คุณธนัท : "อ๋อ เข้าใจครับ"

เรา : "ค่ะ ... งั้นรบกวนยกเลิกบริการให้ทางนี้ทีนะคะ"

คุณธนัท : "ได้ครับ เดี๋ยวจะแจ้งระงับสัญญาณชั่วคราวให้"

อิชั้น : "ขอบคุณค่ะ สรุปคือจะรบกวน 3 เรื่องดังนี้นะคะ
1.ระงับสัญญาณค่ะ
2.รบกวนเจ้าหน้าที่ที่จะมารับอุปกรณ์ที่บ้านคืน ช่วยโทรนัดหมายล่วงหน้า 1-2 วันนะคะ
เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาซ่อมให้ที่บ้าน ไม่เคยนัดก่อนล่วงหน้าเลย แต่โทรมาก่อนเข้ามาซ่อมไม่ถึง 3 ชั่วโมง
ซึ่งที่บ้านไม่ได้มีคนอยู่ประจำทุกวัน รบกวนโทรแจ้งล่วงหน้าหน่อยค่ะ
และ 3.เรื่องค่าบริการส่วนที่ยังไม่ได้ชำระก่อนวันนี้ที่ยกเลิกสัญญาณ น่าจะยังมีค้างอยู่ ช่วยแจ้งด้วยค่ะ ... ทั้งหมด 3 เรื่องค่ะ"

คุณธนัท : "ครับ .. ขอทวนนะครับ 3 เรื่อง ...
1.เรื่องค่าบริการให้แจ้ง 2.นัดเจ้าหน้าที่เข้าไปรับอุปกรณ์คืน ... และ 3. ...... อะไรนะครับ?   
ลืม
... รบกวนทวนให้ธนัทอีกทีได้มั้ยครับ?"

(อิชั้นทวน 3 ข้อใหม่อีกครั้ง ก่อนจบสายสนทนาแบบไม่สดชื่น)


---------------------------
ขอเถอะนะคะ
นอกจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ไม่เสถียร และการให้บริการที่ล่าช้าแล้ว ...
การสื่อสารกับลูกค้า ก็ยังไม่เป็นมืออาชีพอีกด้วย แล้วนี่จะเหลืออะไรไว้ภูมิใจในองค์กรบ้างคะ?

----------------------------

#จากกันด้วยไม่ดี
ให้ทายว่ากระทู้นี้มีเพลงอยู่ทั้งหมดกี่เพลง

ปล.สเตตัสนี้ตั้งด้วยอินเตอร์เน็ตจาก 3BB
เร็วจี๋แบบที่ไม่เคยได้จากทรู ... ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่