การเรียกเงินคืนจาก SMS (ข้อความ) ที่ไม่ได้ตั้งใจใช้บริการ กรณี MGame จากผู้ใช้บริการเครือข่าย true

วิธีการเหล่านี้มาจากผู้ใช้บริการคนหนึ่งในเครือข่ายโทรศัพท์ Truemove ประเภทรายเดือน ซึ่งเจอปัญหา การมี SMS ของ MGame เข้ามาที่เครื่องโทรศัพท์ซึ่งใช้เครือข่าย Truemove โดยไม่ได้ตั้งใจใช้บริการและมีการเรียกเก็บค่าบริการนั้น เป็นเวลา 78 วัน จำนวนเงิน 725-780 บาท
เพื่อไม่ให้เสียเวลาของผู้อ่านพันทิพ เนื่องจากผู้เขียนประสงค์ที่จะบอกวิธีการแก้ไขที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด แต่สถานการณ์ที่ยกขึ้นมาจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเพื่อแสดงให้เห็นภาพว่าคุณอาจเจอกับปัญหาอะไรระหว่างนี้ หรือเจอปัญหานี้อยู่ โดยผู้เขียนเชื่อว่าข้อความต่อไปนี้จะมีประโยชน์กับคน 4 กลุ่ม

1.คนที่กำลังเจอปัญหาการเรียกเก็บค่าบริการจาก sms จาก Mgameโดยที่ตนเองไม่ตั้งใจจะสมัครเลย (ข้อเรียกว่า sms แสปม) จาก MGame
2.คนที่เคยเจอปัญหานี้ และได้หยุด/บล็อก sms เหล่านี้แล้วจาก Mgame แล้ว (ไม่มี sms แสปมส่งมาแล้ว) แต่ว่า “ได้เสียเงินค่าบริการให้กับบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ไปแล้ว ไม่ว่าจำนวนเท่าใดก็ตาม” โดยที่คุณยังใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เดิม (เช่น โดน sms ขณะใช้ true แล้วเผลอจ่ายเงินค่า sms ไป หรือถูกบังคับ หรือถูกหลอก หรือถูกเกลี่ยกล่อม ให้จ่าย แล้วคุณยังใช้เครือข่าย true อยู่เช่นเดิม)
3.คนที่เจอปัญหาการเรียกเก็บค่าบริการจาก sms จากอันอื่นๆ โดยที่ตนเองไม่ตั้งใจจะสมัคร อาจทดลองเอาวิธีการนี้ไปแก้ปัญหา
4. คนที่เห็นว่าเรื่องนี้สำคัญ และอยากช่วยกันสร้างธรรมาภิบาล คุ้มครองเหยื่อ  ซึ่งเป็นประชาชนหาเช้ากินค่ำทั่วไป ไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีเงินเป็นพันล้าน โดยข้อกล่าวหาที่ว่าประชาชนถูกกล่าวหาว่าเป็นลูกหนี้ในค่าบริการทั้งที่ประชาชนนั้นไม่ได้ก่อหนี้ขึ้น

วิธีการหยุดการส่ง sms วิธีเรียกเก็บ และเรียกร้องเงินคืน
ขั้นตอนที่ 1 การดูข้อมูลการใช้จ่ายตามเบอร์ของคุณ >> ถ้าท่านมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายโทรศัพท์ที่ดูเหมือนจะมากเกินควร รีบติดต่อเคาว์เตอร์ของเครือข่ายโทรศัพท์ เช่น กรณีผู้เขียนใช้ true จึงเดินไปติดต่อ true shop ในห้างเซนทรัลจังหวัด A เพื่อ “ขอให้ตรวจดูว่า ค่าใช้จ่ายตามเบอร์ของเรา มีค่าใช้บริการอะไรบ้าง”  
สิ่งที่คุณต้องระวัง : คุณต้องทำตัวช่างซักช่างถาม เพราะเจ้าหน้าที่ true จะไม่ได้ถูกออกแบบให้บริการแบบเชิงรุกกับคุณ พวกเธอทำงานเชิงรับสูง (มากเกินไปและไม่ดีส่งผลดีต่อคุณ) คำถามที่ควรถาม คือ
    - เบอร์ของคุณใช้เกินวงเงินหรือไม่ /ถ้าเป็นผู้ใช้แบบเติมเงิน ก็ขอพนักงานพิมพ์รายการการโทรของคุณ ค่าอินเตอร์เน็ต ฯลฯ
    - มีค่า sms หรือไม่ ***ถ้ามี ถามต่อว่า sms จากอะไร ?  + บริษัท sms คือ บริษัทอะไร ?+ ขอให้พนักงานช่วยค้นให้ถึงชื่อบริษัท sms + เบอร์โทรช่องทางติดต่อ บริษัท sms   + ขอข้อมูลวันที่โทรศัพท์ของคุณเริ่มถูกจัดให้ใช้บริการ sms แสปมนั้น (เราขอยืนยันด้วยประสบการณ์ตรงว่า คอมพิวเตอร์และฐานข้อมูลของ true มีความสามารถค้นข้อมูลประมาณนี้ให้ลูกค้าได้ภายในเวลา 5 นาที แต่คุณต้องบอกให้เขาทำ เพราะพนักงานจะไม่มีความคิดสร้างสรรค์ทำให้คุณก่อน จะพูดแค่ว่าเป็นเรื่องของลูกค้า แต่ทุกคำถามที่กล่าวมาสามารถทำได้ภายใน 10   นาที)
สิ่งที่ได้รับจากขั้นตอนนี้ : 1)ยอดค่าใช้จ่ายจริง 2) ยอดค่า sms แสปมพร้อมวันที่ที่เริ่มเข้าใช้บริการ sms แสปม กรณีผู้เขียนคือวันที่  11 ธ.ค.  3) ชื่อบริษัทเจ้าของ sms แสปม ของเราคือ บริษัทโมโนเทคโนโลยี 4)เบอร์โทรติดต่อบริษัทนี้ คือ 02 100 7000

ขั้นตอนที่ 2. การปิดบล็อกsหรือระงับ sms แสปม เพื่อไม่ให้เกิดค่าใช้ต่อเนื่อง  >>> โดยขอให้ทางพนักงานเครือข่ายโทรศัพท์ เช่น true shop ทำให้ได้ทันที หรือ โทรไปขอปิด sms แสปมได้ที่ *137 เพื่อไม่ให้มีการคิดบริการค่า sms แสปมอีกต่อไป โปรดระวังว่าคุณต้องร้องขอ เพราะพนักงานมักคิดไม่ทันว่าควรดูแลคุณอย่างไร

ขั้นตอนที่ 3. การแยกบิลค่าใช้จ่ายตามจริง >> เนื่องจากพวกเราอยากเป็นลูกค้าที่ดี เมื่อเป็นหนี้จริงก็ควรจ่าย แต่อย่าจ่ายทั้งหมด เพราะค่าใช้จ่ายนั้นคุณไม่ได้ก่อหนี้ ทั้งตามกฎหมายและความยุติธรรม คุณก็ไม่ต้องจ่าย
สิ่งที่ต้องทำ : ยืนยัน “ขอให้พนักงานของ true แยกใบเสร็จ เป็น (1) ค่าใช้จ่ายตามจริงที่เป็นส่วนที่คุณควรจ่าย –จ่ายส่วนนี้ไปเถอะ เพราะคุณเป็นหนี้จริง (2) ค่า sms แสปม –คาไว้เช่นนั้น
สิ่งที่คุณต้องระวัง : คุณต้องทำตัวร้องขอพนักงานให้ทำ พวกเธอไม่ได้ถูกออกแบบให้มีความคิดสร้างสรรค์ทำให้คุณ และอาจไม่ได้แนะนำอะไร หรือทางแก้อะไรให้คุณเลย พวกเขาหรือเธออาจถูกบริษัทสั่งมาอีกทีหรือบริษัทอาจมีนโยบายให้พนักงานทำแบบนี้ (เพราะฉะนั้นทำใจ ไม่หงุดหงิด)
สิ่งที่ได้รับจากขั้นตอนนี้ : ไม่มี sms แสปมมาอีก แต่เราก็อยู่ในฐานะลูกหนี้ true ในหนี้ซึ่งเราไม่ได้ก่ออยู่ (พูดง่ายๆ ไม่มีหนี้เพิ่ม แต่หนี้เดิม true ไม่รับเคลีย์ ไม่รับเจรจา ไม่รับเป็นสื่อกลางคุยกับบริษัทโมโนเทคโนโลยี หรือ MGame โดยพนักงานแจ้งว่า เป็นเรื่องของลูกค้า)

ขั้นตอนที่ 4. การชำระค่าบริการตามที่คุณเป็นหนี้จริง ใน (1) >>> ให้คุณชำระที่เคาวน์เตอร์วันนั้นจะดีที่สุด เพราะถ้ามาชำระเองทีหลัง true อาจไม่แยกบิลให้ เหมือนกับที่ true ทำกับกรณีของเรา ทั้งที่เราได้แจ้งขอแยกแล้ว และสุดท้ายเท่ากับเงินที่เราตั้งใจจ่ายค่าโทรศัพท์รายเดือน แต่ true กลับนำไปตัดยอดเป็นค่า sms แล้วแจ้งว่าคุณค้างชำระค่าบริการรายเดือนจนเป็นเหตุที่ตัดสัญญานโทรศัพท์คุณ เช่น อุทธาหร์จากปัญหาที่ true ได้ปฏิบัติต่อเราดังนี้

(ปล. มีข้อเท็จจริงสนับสนุนการดำเนินการขั้นตอนที่ 4 ถ้าคุณมีเวลาลองอ่านในคอมเมนต์ แต่คุณอาจจะไม่อ่าน ข้อเท็จจริงก็ได้ เพราะมีไว้เพื่อให้คุณเห็นภาพชัดขึ้น ถ้ากลัวเสียเวลา ข้ามไปข้อ 5 เลย)
    
ขั้นตอนที่ 5 การเรียกเงินค่า sms แสปมคืน หรือ ทำให้ blacklist ค่าใช้จ่ายส่วนนี้หายไป โดยที่คุณไม่ต้องชำระค่าบริการที่คุณไม่ได้ใช้ >>> (ปล. หากคุณจะปล่อย blacklist คาไว้ในยอดค่าใช้จ่าย ก็ต้องระวังว่าคุณอาจเจอปัญหาที่ true ทำกับเรา คือ เอามานับเป็นยอดค่าใช้จ่าย และสูงจนเป็นเหตุผลที่อ้างใช้ตัดสัญญาณเราครั้งที่ 2 นั่นเอง ผลเสียไม่ได้มีแค่นี้ เพราะแม้คุณอยากย้ายค่า เพราะคุณเป็นเจ้าของเบอร์โทร 10 หลักตามสิทธิในกฎหมายคุณก็ทำไม่ได้ ระบบจะล็อคว่าคุณมีค่าใช้จ่ายค้างชำระ ทั้งที่เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณไม่ได้ก่อ) ในขั้นตอนนี้คุณเลือกได้ว่าจะไล่เบี้ยกับใครระหว่าง 5.1 บริษัท sms ที่ส่ง sms แสปมมาเข้าเครื่องคุณ 5.2 บริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ ซึ่งเขาจะไม่ทำงานเชิงรุกในการบริการว่า เขาเสนอให้คุณแก้ไขอะไรบ้าง คุณต้องสร้างสรรค์เอง เรียกร้องเอง หรือถึงขั้นร้องเรียน ดังนั้น ลองเอาสิ่งที่เราทำไปใช้ดู  ไม่ยากเกินไป แต่อดทนกับความอยุติธรรม เพื่อทำให้ความยุติธรรมเกิดกับคุณดู

5.1 การไล่เบี้ยจากบริษัท sms โดยตรง
สิ่งที่เราทำ  : วันที่ 17 มีนาคม เราใช้เบอร์โทรใหม่ของ Dtac โทรไปเจรจากับบริษัท sms แสปม ซึ่งแน่นอนทำใจด้วยว่าเขาไม่มาคุยเรื่องความรับผิดกับคุณง่ายๆ แต่ขอให้คุณยืนยันความถูกต้องไว้ โดยไม่จำเป็นต้องทะเลาะ เถียง ใส่อารมณ์ เหนื่อยเปล่า ขอใช้คำถามต่อไปนี้
    - ถามบริษัท sms (เราถามเจ้าหน้าที่บริษัทโมโนฯ) ว่าเบอร์โทรของเราเบอร์ xxxxxxxx ใช้บริการ sms MGame ไปเมื่อวันที่เท่าไรถึงเท่าไร ? ตอนนี้ยังใช้อยู่ไหม?
    - ถามว่า “ช่องทางการรับบริการ sms มาจากทางไหน” – คำถามนี้สำคัญมาก ให้ยืนยันหนักแน่นเลยว่า ขอให้ตรวจสอบเดี๋ยวนี้ เพราะพนักงานจะแกล้งว่าตรวจไม่ได้ ต้องใช้เวลา กรณีของเรา เรายืนยันสิทธิ 5 นาทีโดยบอกว่า “โดยระบบมันเช็คได้อยู่แล้ว เพราะเราเป็นลูกค้าเก่าของ MGame ซึ่งทางบริษัทควรบริการเรา” เจ้าหน้าที่หายไป 10 นาทีและติดต่อกลับมาว่า เบอร์ของเรารับบริการผ่าน ลิงค์ในเว็บไซด์โดยให้รายละเอียดไม่ได้ว่าเว็บใด ซึ่งแน่นอนว่ากรณีของเรา เราไม่ได้ตั้งใจรับ รับมาจากตอนไหน ที่ใด เว็บใด ยังไม่รู้เลย  เราจึงยืนยันกลับไปว่าเราไม่ได้ตั้งใจรับ sms บริษัทคุณ และกำลังเสียหายหนักมาก เพราะถูกตัดสัญญาโทรสัพท์ จาก true คุณมีวิธีการแก้ไขหรือไม่
สิ่งที่เราได้รับ : เจ้าหน้าที่ MGame  จริงๆ เหมือนถูกฝึกมาให้รับมือปัญหา แม้จะพยายามบ่ายเบี่ยง แต่สุดท้ายเขาเสนอจะชำระค่าบริการให้เรา โดยขอเวลาตรวจสอบยอด sms ที่เข้ามายังโทรศัพท์ของเราในเครือข่าย true และจะแจ้งกลับภายใน 2 วัน หลังจากนั้นคำร้องขอคืนเงินจะถูกส่งเข้าระบบและ บริษัทโมโนเทคโนโลยี หรือ MGame จะไปชำระค่าบริการส่วน sms นี้แทนเรา ณ  เคาว์เตอร์ true shop ภายในเวลา 30 วัน ในกรณีของเรา เราพอทราบว่ามีค่า sms สองส่วน
    - ส่วนแรก เราเผลอจ่ายไปแล้ว 165 บาท ส่วนนี้เราจึงเจรจารให้โอนเงินมาคืนที่เรา
    - ส่วนสอง ค่าบริการที่เรายังไม่ได้จ่าย เราขอแจ้งให้บริษัทโมโนฯ หรือ Mgame ไปจ่ายที่ true แทนเรา
พนักงาน Mgame ตอบตกลงทาง โทรศัพท์ โดยเราขอเบอร์ติดต่อกลับไว้ และแจ้งว่าถ้าไม่ได้รับการดำเนินการตามกำหนดจะขอดำเนินการร้องเรียนตามกฎหมายทุกประการ (ทั้งหมดนี้เราก็อัดเทปไว้)
ต่อมาวันที่ 20 มีนาคม เวลา 8.00 น. Mgame โทรมาแจ้งว่ายอดค่า sms ทั้งหมด คือ 725 บาท เขาขอนำไปชำระกับ true โดยตรงภายในเวลา 30 วัน โดยระหว่างนี้เขาให้เราแจ้งกับทางบริษัท true ว่าจะขอจ่ายเฉพาะค่าบริการตามโปรรายเดือน และเปิดสัญญาโทรศัพท์ให้เรา ส่วนอื่นๆ เขาจะมาจ่ายเอง 725 บาท เราตอบตกลง (จริงๆ คุณไม่ต้องตกลง โดยขอให้  Mgame โทรไปดิวกับ true เอาก็ได้ เพราะคุณจะได้ประหยัดเวลา แต่เราอยากโทรหา true เพราะอยากได้ข้อเท็จจริงอื่นๆ เพิ่มเติม เราจึงตกลงกับข้อเสนอ)

ข้อสรุป : โดยหลักจบที่ขั้นตอนนี้ ขณะนี้วันที่ 21 มี.ค. 60 เวลา  21.00 น. ผู้เขียนอยู่ระหว่างรอรับ ให้มี sms จาก  Mgame แจ้งมาที่เบอร์ true ของเราว่า เขาได้ไปจ่ายเงินให้กับ true แล้วตามที่ตกลงกับเรา – เราไม่กล้าบอกคุณว่ามันจะสำเร็จ 100 % เพราะมันยังอยู่ในระยะเวลา แต่เราจะรีบเอาผลมาบอกคุณผู้อ่าน ทั้งนี้คุณอาจสงสัยว่า เราก็ยังเปิดใช้เบอร์เดิมไม่ได้และยังเสียหายอยู่ ถูกต้อง และนี่คือสิ่งที่เราทำ ข้างล่างนี้ ซึ่งในความเป็นจริง คุณอาจจะไม่ไล่เอาที่ Mgame แต่เลือกไล่เอากลับ true ตามวิธีการที่เราสืบเสาะมาให้ในข้อ 5.2

5.2 การไล่เบี้ยผ่านทางบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ True
สิ่งที่ทำ : จากประสบการณ์แสวงหาข้อเท็จจริงของเรา เราพบว่า “true อ้างว่าเขาช่วยลูกค้าเคลียยอดเงิน จากพวกค่าบริการส่วนเกินที่คุณไม่ได้ก่อได้ ขอให้คุณแจ้ง ณ true shop ได้ทั่วไปทุกที่” (ข้ออ้างหรือจริงไม่แน่ใจ เพราะสถานการณ์ที่เราเจอ 3 shop 3 จังหวัด ไม่มีใครช่วยเราแก้ปัญหา) หากคุณต้องการไล่เบี้ยผ่านทางบริษัท true คุณน่าจะลองทำ คือ พยายามติดต่อ call center  1331 ให้ได้ ถึงตัวมนุษย์ true หรือ ติดต่อ พนักงาน true shop สาขาใดก็ได้ แล้วขอให้แยกบิลค่าบริการ และร้องเรียนด้วยวาจาตรงนั้นขอให้ “ตรวจสอบค่าบริการส่วนเกินทันที ถ้ามาจาก sms แสปม ขอให้โทรกลับหาคุณ แล้วคุณยืนยันไปเลยว่าจะไม่จ่าย แค่นี้ไม่พอนะ บอกในคำร้องด้วยว่า ขอให้เคลีย์ blacklist ค่าใช้บริการส่วนเกินที่คุณไม่ได้ตั้งใจใช้บริการให้เหลือ o ด้วยเพื่อไม่ให้คุณมีสถานะลูกหนี้ค้างชำระ เพราะว่าคุณเสี่ยงจะถูกทดยอดจน true ยกอ้างเป็นเหตุในการตัดสัญญาน มันจะส่งผลให้คุณทำธุรกรรมอื่นๆ ผ่านเบอร์โทรศัพท์ของคุณยากมาก ต่อให้อยากย้ายค่าย ก็ทำไม่ได้” – ในเมื่อ true เค้าอุตส่าห์ยืนยันว่าเขาช่วยได้ คุณก็ลองยืนยันใช้สิทธินี้ดู
(ปล. มีข้อเท็จจริงสนับสนุนการดำเนินการขั้นตอนที่ 5 ถ้าคุณมีเวลาลองอ่านในคอมเมนต์ ถ้าไม่มีข้ามไปข้อ 6 เลย)

ขั้นตอนที่ 6 ร้องเรียน กสทช. >>> ระหว่างดำเนินการขั้นตอน 4-5 แนะนำให้คุณร้องเรียน การเรียกเก็บค่าบริการเกินจากการใช้บริการที่ลูกค้าไม่พึงประสงค์ไปที่ กสทช. หน่วยงานภาครัฐ เบอร์ 1200 (โทรฟรี) เขาอาจไม่ได้แก้ไขให้คุณได้ภายใน 3 วัน แต่ลองนึกภาพว่ามีคนจำนวนมากเสียหายจากพฤติกรรมเช่นนี้ “ยักษ์ใหญ่จะไม่สั่นครอนจริงๆ หรือ”
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่