วิธีร้องเรียนค่ายมือถือ กรณีโปรมีปัญหา (เติมเงินแล้วไม่ต่อโปร, โปรหาย, ถูกบังคับเปลี่ยน)

***กระทู้นี้ไม่ได้เจตนาจะทำให้ค่ายใดเสียหาย เพียงแต่ต้องการให้แต่ละค่ายปรับเปลี่ยนวิธีการให้เหมาะสม ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค***

ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาปวดหัวคล้ายๆ กัน คือ:
1. เติมเงินแล้วไม่ต่อโปร: ได้ SMS เตือนให้เติมเงิน พอกดเติมปุ๊บ... เงียบ... โปรไม่ต่อ แถมโดนหักเงินค่าเน็ตปกติ
2. โปรหาย: เห็นโปรถูกๆ ในแอป แต่เงินไม่พอ พอกดออกไปเติมเงิน กลับมา... อ้าว โปรหายไปแล้ว
3. ถูกบังคับเปลี่ยน: ใช้โปรเดิมดีๆ อยู่ ค่ายโทรมา (หรือส่ง SMS) บอกโปรหมดอายุ ต้องย้ายไปโปรใหม่ที่แพงขึ้น
4. ย้ายค่ายมาโดน: ย้ายค่ายมาแบบเติมเงิน พอเติมเงินครั้งแรก ระบบบังคับสมัครโปรเสริมให้ทันที เงินที่เติมถูกหักหายไป

ที่ผ่านมาเราอาจจะแค่โทรหา Call Center ซึ่งรอนานมาก บางครั้งรอจนไม่ไหว แต่ปัญหาเหล่านี้ก็เกิดซ้ำซากครับ ผมเห็นในห้องมาบุญครองทุกวัน วันนี้ผมเลยอยากมาแชร์วิธีการ "อัปเกรด" การร้องเรียนของเรา
เราจะส่งเรื่องตรงถึง กสทช. พร้อม CC ให้ค่ายมือถือรับทราบครับ
ซึ่งการกระทำเหล่านี้อาจเข้าข่าย "การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค" ตามประกาศของ กสทช.

ผมได้ทำ 4 ต้นแบบอีเมลร้องเรียน (แยกตามกรณี) ให้เพื่อนๆ ก๊อปปี้ไปปรับใช้ได้เลยครับ

📝 ขั้นตอนการเตรียมเรื่องร้องเรียน : ก่อนส่งอีเมล ต้องเตรียมให้พร้อมครับ

รวบรวมหลักฐาน (สำคัญมาก):
-แคปรูป SMS หรือหน้าแอปที่แสดงโปรโมชั่น
-แคปรูปหลักฐานการเติมเงิน (สลิป, SMS ยืนยัน)
-แคปรูป SMS หรือหน้าจอที่แสดงว่า "ถูกหักเงิน", "ไม่ต่อโปร", "โปรหาย" ฯลฯ

ส่งอีเมล (ทำทีเดียวถึงทั้ง กสทช.และค่าย):
ถึง (To): tcp.service@nbtc.go.th  (สำนักงาน กสทช.) เป็นอีเมล์ตรงถึง สำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม
สำเนา (CC): (อีเมลศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของค่ายที่เราร้องเรียน)
AIS: complaint_center@awn.co.th, customercare_center@ais.co.th
True: voc@truecorp.co.th
Dtac: ไม่มีอีเมลทางการ หลังจากส่งอีเมล์ถึง กสทช.เสร็จ ให้แคปหน้าจออีเมล์ และหลักฐานประกอบ ส่งไปที่ไลน์ @dtaccallcenter


📩 4 ต้นแบบอีเมลร้องเรียน (ก๊อปไปปรับใช้ได้เลย)

ต้นแบบที่ 1: เติมเงินแล้วไม่ต่อโปร / ถูกหักเงิน
ชื่ออีเมล (Subject): ร้องเรียน [ค่าย] [เบอร์]: เติมเงินแล้วไม่ต่อโปรตาม SMS / ถูกหักเงินไม่เป็นธรรม
เนื้อหาอีเมล (Body):
เรียน สำนักงาน กสทช.
สิ่งที่ส่งมาด้วย: (แนบไฟล์ภาพหลักฐานทั้งหมด)
1.ภาพหน้าจอ SMS/ข้อความ ที่แจ้งเงื่อนไขโปรโมชั่น
2.ภาพหน้าจอหลักฐานการเติมเงิน และหลักฐานที่แสดงว่าไม่ต่อโปร/ถูกหักเงิน

ข้าพเจ้า [ชื่อ-นามสกุล] (ผู้ยื่นคำร้องเรียน) เลขบัตรประชาชน: [เลข 13 หลัก] เบอร์โทรติดต่อ: [เบอร์โทร]
ผู้ใช้บริการหมายเลขโทรศัพท์ [เบอร์] ขอร้องเรียนผู้ให้บริการเครือข่าย [ชื่อค่าย] ดังมีข้อเท็จจริงต่อไปนี้:

ข้าพเจ้าได้รับ SMS แจ้งให้เติมเงิน [X] บาท ภายในวันที่ [วันที่] เพื่อต่อโปรโมชั่น [ชื่อโปร]
ข้าพเจ้าได้เติมเงินจำนวน [X] บาท ในวันที่ [วันที่] เวลา [เวลา]
ระบบไม่ได้ทำการต่อโปรโมชั่นดังกล่าวให้ แต่กลับคิดค่าบริการแบบปกติ ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความเสียหาย
การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย "การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค" ตามประกาศ กสทช. พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อเรียกร้อง:
1. ขอให้บริษัทฯ ดำเนินการต่อโปรโมชั่นเดิม [ชื่อโปร] โดยทันที
2. ขอให้คืนเงินจำนวน [X] บาท ที่ถูกหักไปโดยข้าฯไม่ยินยอม และไม่เป็นธรรม

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
[ชื่อ-นามสกุล]

ต้นแบบที่ 2: โปรในแอปหายหลังเติมเงิน
ชื่ออีเมล (Subject):   ร้องเรียน [ค่าย] [เบอร์]: โปรในแอปหายหลังเติมเงิน (โฆษณาก่อให้เกิดความเข้าใจผิด)
เนื้อหาอีเมล (Body):
เรียน สำนักงาน กสทช.
สิ่งที่ส่งมาด้วย: (แนบไฟล์ภาพหลักฐานทั้งหมด)
1.ภาพหน้าจอโปรโมชั่นราคาดังกล่าว (ถ้าแคปทัน)
2.ภาพหน้าจอหลักฐานการเติมเงิน และภาพหน้าจอที่โปรโมชั่นนั้นหายไป

ข้าพเจ้า [ชื่อ-นามสกุล] (ผู้ยื่นคำร้องเรียน) เลขบัตรประชาชน: [เลข 13 หลัก] เบอร์โทรติดต่อ: [เบอร์โทร]
ผู้ใช้บริการหมายเลขโทรศัพท์ [เบอร์] ขอร้องเรียนผู้ให้บริการเครือข่าย [ชื่อค่าย] ดังมีข้อเท็จจริงต่อไปนี้:

ข้าพเจ้าเห็นโปรโมชั่น [ชื่อโปร/รายละเอียดโปร] ราคา [X] บาท ในแอปพลิเคชัน[ชื่อแอป]
ในขณะนั้นมียอดเงินไม่เพียงพอ ข้าพเจ้าจึงออกจากแอปเพื่อไปเติมเงินจำนวน [X] บาท
เมื่อเติมเงินเสร็จและกลับเข้ามาในแอปเพื่อสมัคร ปรากฏว่าโปรโมชั่นนั้นได้หายไปแล้ว
การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย "การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค" (โฆษณาก่อให้เกิดความเข้าใจผิด)ตามประกาศ กสทช. พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อเรียกร้อง:
1. ขอให้บริษัทฯ มอบสิทธิ์ให้ข้าพเจ้าสมัครโปรโมชั่น [ชื่อโปร] ราคา [X] บาท ตามที่ได้โฆษณาไว้
2. หากไม่สามารถดำเนินการได้ ขอให้บริษัทฯ เปิดช่องทางให้ข้าพเจ้าโอนเงินคงเหลือในระบบออกจากหมายเลขนี้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
[ชื่อ-นามสกุล]

ต้นแบบที่ 3: ถูกยกเลิกโปร / บังคับเปลี่ยนแพ็กเกจ
ชื่ออีเมล (Subject): ร้องเรียน [ค่าย] [เบอร์]: ถูกบังคับเปลี่ยนแพ็กเกจ / ยกเลิกโปรเดิมโดยไม่ยินยอม
เนื้อหาอีเมล (Body):
เรียน สำนักงาน กสทช.
สิ่งที่ส่งมาด้วย: (แนบไฟล์ภาพหลักฐานทั้งหมด)
1.ภาพหน้าจอ SMS หรือข้อความที่แจ้งยกเลิกโปรเดิม
2.ภาพหน้าจอที่แสดงการบังคับให้สมัครโปรใหม่(แพ็กเกจถัดไป) (ถ้ามี)

ข้าพเจ้า [ชื่อ-นามสกุล] (ผู้ยื่นคำร้องเรียน) เลขบัตรประชาชน: [เลข 13 หลัก] เบอร์โทรติดต่อ: [เบอร์โทร]
ผู้ใช้บริการหมายเลขโทรศัพท์ [เบอร์] ขอร้องเรียนผู้ให้บริการเครือข่าย [ชื่อค่าย] ดังมีข้อเท็จจริงต่อไปนี้:

ข้าพเจ้าใช้โปรโมชั่น [ชื่อโปรเดิม] ซึ่งเป็นแบบต่ออายุอัตโนมัติ
ต่อมาได้รับแจ้งจากผู้ให้บริการว่า โปรโมชั่นดังกล่าวหมดอายุ และไม่สามารถต่ออายุได้
ผู้ให้บริการได้เสนอ (หรือบังคับ) ให้ข้าพเจ้าเปลี่ยนไปใช้โปรโมชั่นอื่น ซึ่งมีราคาสูงขึ้น แม้ข้าไม่ได้รับ OTP หรือตอบตกลง ก็ถูกเปลี่ยนเป็นโปรใหม่
การกระทำดังกล่าวเข้าข่าย "การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค" ตามประกาศ กสทช. พ.ศ. ๒๕๕๘ ข้อ ๕ (๒) (บังคับให้ผู้บริโภคต้องรับภาระค่าบริการที่เพิ่มขึ้น)

ข้อเรียกร้อง:
1.ขอให้บริษัทฯ ต่ออายุโปรโมชั่น [ชื่อโปรเดิม] ให้ข้าพเจ้าตามเงื่อนไขเดิม
2.ขอให้คืนเงินจำนวน [X] บาท ที่ถูกหักชำระโปรโมชั่นใหม่ไปโดยข้าฯไม่ยินยอม และไม่เป็นธรรม

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
[ชื่อ-นามสกุล]

ต้นแบบที่ 4: ย้ายค่ายแล้วถูกบังคับสมัครโปรเสริมอัติโนมัติ
ชื่ออีเมล (Subject): ร้องเรียน [ค่าย] [เบอร์]: ย้ายค่ายแล้วถูกบังคับสมัครโปรเสริม (หักเงินอัตโนมัติ)
เนื้อหาอีเมล (Body):
เรียน สำนักงาน กสทช.
สิ่งที่ส่งมาด้วย: (แนบไฟล์ภาพหลักฐานทั้งหมด)
1.ภาพหน้าจอหลักฐานการเติมเงิน และ SMS ที่แจ้งว่ามีการสมัครโปรเสริมอัตโนมัติ

ข้าพเจ้า [ชื่อ-นามสกุล] (ผู้ยื่นคำร้องเรียน)เลขบัตรประชาชน: [เลข 13 หลัก] เบอร์โทรติดต่อ: [เบอร์โทร]
ผู้ใช้บริการหมายเลขโทรศัพท์ [เบอร์] ขอร้องเรียนผู้ให้บริการเครือข่าย [ชื่อค่าย] ดังมีข้อเท็จจริงต่อไปนี้:

ข้าพเจ้าได้ย้ายค่ายมายังเครือข่าย [ชื่อค่าย] ในระบบเติมเงิน
ณ วันที่ทำเรื่องย้ายค่าย ไม่มีการแจ้งข้อมูลว่าระบบจะสมัครโปรโมชั่นเสริมใด ๆ ให้โดยอัตโนมัติ
เมื่อข้าพเจ้าเติมเงินครั้งแรก จำนวน [X] บาท ระบบได้ทำการสมัครโปรโมชั่น [ชื่อโปรที่ถูกบังคับ] และหักเงิน [X] บาท ทันที โดยที่ข้าพเจ้าไม่ประสงค์จะใช้บริการนั้น
การกระทำดังกล่าวเข้าข่าย "การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค" ตามประกาศ กสทช. พ.ศ. ๒๕๕๘ ข้อ ๕ (๒) (บังคับให้ผู้บริโภคต้องใช้บริการโดยผู้บริโภคไม่ประสงค์จะใช้บริการนั้น)

ข้อเรียกร้อง:
1. ขอให้บริษัทฯ คืนเงินจำนวน [X] บาท ที่ถูกหักไปโดยพลการ
2. ขอยกเลิกโปรโมชั่น [ชื่อโปรที่ถูกบังคับ]

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ [ชื่อ-นามสกุล]

ใครพบปัญหา/ดำเนินการแล้วได้ผลอย่างไร แชร์กันได้นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่