สวัสดีจ้า วันนี้เรามีคำถามเดี่ยวกับร้านอาหารมาถามเพื่อนๆทุกคน หัวข้อคำถามอาจจะซอยยิบย่อยเยอะดังนั้นขอท้าวความก่อน
*หมายเหตุ ส่วนท้าวความนี้อ่านเพ่อปูเนื้อเรื่อง ถ้าท่านไหนไม่อยากเสียเวลาโปรดข้ามไปอ่านคำถามในส่วนท้าย ขอบคุณค่ะ
-----
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
มีร้านอาหารเปิดใหม่ร้านหนึ่งซึ่งเราก็ไปสมัครเป็นพนักงานในร้านดังกล่าว ช่วงแรกๆก็ลูกค้าเยอะดีอยู่หรอก แต่เพราะเยอะจนเงินบังตาหรืออะไรก็ไม่ทราบ เจ้าของร้านเลยสั่งบอกให้ปิดโปรโมชั่นทุกตัว หวังฟันกำไรจากเงินเต็มๆที่ไม่โดนหักโปร เมื่อไม่มีโปรลูกค้าก็หายจ้อย แต่แทนที่จะโทษการบริหารของตนกลับโทษว่าเพราะพนักงานดูแลลูกค้าไม่ดี ทำอาหารไม่อร่อย บริการช้า ลูกค้าถึงหายจ้อย...
โอเค เปิดร้านใหม่ๆอาจจะมีติดขัดนั่นบ้างนี่บ้างทุกท่านคงเข้าใจ แต่ถ้าเราขอโทษลูกค้าตรงๆและพยายามปรับปรุงอยู่เรื่อยๆเราก็มั่นใจว่าลูกค้าคงเข้าใจเราเหมือนกัน แต่การที่โปรโมชั่นไม่มีนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ลูกค้าหายไปเหมือนกัน... ทางเราปรึกษากันในร้านและขอไปว่าในเมื่อไม่มีโปรงั้นขอโฆษณาร้านได้มั้ย? ทำใบปลิวไปแจกตามจุดต่างๆ ทำป้ายโฆษณาหน้าร้านใหญ่ๆให้ลูกค้าเห็นชัดๆ คำตอบที่ได้กลับมาคือ "ไม่ต้องหรอก ร้านเราก็ตั้งอยู่ในทำเลดี ไม่โฆษณาเดี๋ยวลูกค้าก็มา" เชื่อเถอะค่ะว่าหลังจากนั้นลูกค้าก็ร่อยหรอลงไปเรื่อยๆจนกระทั่งรายได้ช่วงเริ่มต้นอยู่ที่ 5 หมื่นบาทค่อ แต่วันหลังๆนั้นได้วันละ 3000-5000 ก็เต็มกลืนแล้ว วัรหยุดราชการหรือศุกร์เสาร์อาทิตย์ก็ไม่ได้ดีขึ้นมากเท่าไหร่ สูงสุดไม่เกิน 2 หมื่นกว่าๆเท่านั้นเอง
แม้จะผ่านไปหลายเดือนแต่จำนวนลูกค้าก็ยังไม่ดีขึ้นทางเจ้าของจึงยอมปล่อยโปรแบบครึ่งๆกลางๆคือให้โปรเฉพาะตอนเปิดร้านถึง 5 โมงเย็น... คุณผู้อ่านคะ เวลาดังกล่าวเนี่ยพวกเรายังนั่งทำงานงกๆกันอยู่เลยค่ะคู๊ณ ถามหน่อยว่าลูกค้าที่ไหนจะดั้นด้นมาใช้โปรในเวลาดังกล่าว? แถมบางทีลูกค้ามาถึงก็บอกว่าบ้านอยู่ในละแวกนั้นยังไม่รู้เลยว่าร้านเปิด ได้ยินดังนั้นเพื่อนในร้านเลยพาเจ้าของร้านไปคุยกะลูกค้าแต่สิ่งที่เจ้าของพูดคือ "ลูกค้าโง่รึเปล่า? ร้านเปิดตั้งนานทำไมไม่รู้?" ...พัพผ่าสิเอ้า!!! ตัวเองไม่โฆษณาอะไรเลยพอลูกค้าเอาความจริงมาพูดแทนที่จะหันไปมองตัวเองกลับโทษลูกค้าซะอีก...
หลังจากลูกค้าลดลงเรื่อยๆ ระดับความงกในเส้นเลือดก็ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้น ร้านเป้นร้านบุฟเฟ่ต์แทนที่พวกเศษเนื้อเศษผักเหลือจะให้พนักงานในร้านเอาไปทำกับข้าวกินกัน "ห้ามค่ะ!!!" ทั้งหมดทั้งมวลเป็นทรัพย์สินของทางร้าน ห้ามพนักงานเอาไปทำกินค่ะ ให้ตายเถอะโรบิ้น!!! เครื่องปรุงสำหรับทำกับข้าวพนักงานก็ต้องหาซื้อมาทำกันเองนะคะเบิกไม่ได้ค่ะ... กรัทั่งซีอิ๊ว พริก น้ำปลาหรือน้ำตาล พวกเครื่องปรุงทั้งหมดก็ต้องออกเงินซื้อเองค่ะ! ทางร้านไม่ช่วยออกซักแดง!!!
แค่นั้นยังไม่เพียงพอหลังจากพนักงานกลุ่มหนึ่งทนไม่ไหวพากันออกยกชุดไป พนักงานที่เหลือก็ต้องอยู่โยงทำงานต่อ แต่แทนที่เจ้าของร้านจะตระหนักได้ เปล่าค่ะ! เขาสั่งให้พนักงานที่เหลือทำงานเพิ่มชดเชยในส่วนที่พนักงานลาออกไป ห้องน้ำก็ล้างกันเองแม่บ้านไม่จ้าง พนักงานไม่พอก็ทำควบหลายๆกะกันเอง... เจริญ!!!
พอยอดลดลงอีกแทนที่จะปรับปรุงการบริหารหรือโฆษณา คุณท่านกลับหาวิธีลดรายจ่างอย่างเดียว เศษเนื้อเศษผักให้เอามาทำเมนูขายหน้าร้านหวังเก็บเงินลูกค้าทั้งที่ร้านเป็นแบบเหมาหัวพ่วงเมนูพิเศษที่เรียกเก็บเงินต่างหาก... ความงกยังไม่หมด แอร์ในร้านให้ปิด!!! ถ้าลูกค้ามาค่อยเปิด... คุณคะ!!! ร้านอาหารชั้นเดียวตั้งกลางแจ้งไม่มีแมกไม้ปกคลุม ไม่เปิดแอร์สักตัวมันไม่ร้อนตับแตกเหรอคะ!?! ยังค่ะ ยังไม่สุด อาหารมามีปัญหา เนื้อมีกลิ่น เนื้อมีลิ่มเลือดแซมมา เนื้อมีจุดขาวๆประหลาด คุณท่านถามว่าถ้าล้างน้ำเอาสิ่งแปลกปลอมออกแล้วเอาออกไปขายได้มั้ย? ดู๊!!! ไม่อยากคิดเลยว่าลูกค้ามีท้องเสียมีอะไรบ้างมั้ย รู้แค่ว่าน้องพาร์ทไทม์ที่มาช่วยชั่วคราวน่ะท้องเสียเพราะกินอาหารในร้านไป...
เมื่อไม่ดีขึ้น ความงกจึงบานปลายต่อ คุณท่านให้พนักงานพาร์ทไทม์ลาออกทั้งหมดเพื่อเซฟค่าใช้จ่าย และนวัตกรรมล่าสุดค่ะ!!! จะให้พนักงานในร้านทำงาน 9 ชม. และพัก 1 ชม. เบ็ดเสร็จเวลาทำงาน 10 ชม. ถามหน่อยค่ะว่าเงินเดือน 10,500 หาร 30 วัน = 350 บาท... นี่คือแรงงานขั้นต่ำตามกฏหมายไทยในปัจจุบัน (เท่าที่ทราบมา) ซึ่งตามกฏหมายจะให้ทำงานแค่วันละ 8 ชม. ถ้าเกินจากนั้นต้องจ่ายเป็น OT... แต่เท่าที่ทราบมาคร่าวๆ คุณท่านจะให้เงินเดือนเท่าเดิมแต่เพิ่มเวลาทำงาน เหตุผลสั้นๆว่า "แบรนด์นี้สาขาอื่นก็ทำงาน 9 ชม. ถ้าสาขาเขาทำได้เราก็ต้องทำได้" เท่าที่ฟังมาจากเพื่อนในร้านที่ไปฝึกงานมาสาขานั้นพนักงานได้เงินเดือน 12,000 บาท... อะโอเคค่ะคุณให้เงินเดือนสูง อันนั้นเรารับได้ แต่นี่จะให้เงินเดือนต่ำสุดแต่ทำงานเกินกฏหมายกำหนดเหรอคะ??? ซ้ำร้ายจะบอกให้นะคะ 10,500 บาทเนี่ยไม่ใช่ฐานเงินเดือนนะคะ เท่าที่ทราบเงินส่วนนี้รวมค่าสวัสดิการ ค่าเบี้ยขยัน ค่านั่นนู่นนี่ที่คุณท่านพร่ำเพ้อพรรณนาถึงผลประโยชน์ตอนที่หลอกให้พนักงานหลวมตัวทำงานที่นี่เอาไว้ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว... แปลว่าฐานเงินเดือนจริงๆนั้นไม่ถึง 10500 บาทด้วยซ้ำค่ะ
พอพนักงานบอกว่าแบบนี้เกินกฏหมายแรงงาน ทางเจ้าของเลยจะให้พนักงานจากสาขาใหญ่เข้ามาซึ่งตัวพนักงานคนนั้นอ้างว่าตนมีข้อมูลทุกอย่างหมดแล้ว สิ่งที่เขาจะให้ทำนั้นไม่ผิดกฏหมาย! สาขาอื่นทำงาน 9 ชม. ได้ไม่ผิดกฏหมายพวกเราก็ต้องทำ...
อ้อ อีกอย่างนะคะ ประกันสังคมน่ะหักไปเถอะ ทุกวันนี้พนักงานยังไม่เคยเห็นบัตรประกันสังคมของตัวเองเลยค่ะ เอกสารเซ็นสัญญาว่าจ้างก็ไม่มีนะคะ เหมือนพนักงานในร้านเป็นวิญญาณไร้ตัวตน พนักงานพม่าในร้านก็ไม่มีใบอนุญาตทำงานค่ะ พนักงานผีทั้งร้านเลย ทุกวันนี้โดนกดขี่ยังไม่รู้เลยค่ะว่าจะไปร้องทุกข์ได้มั้ย...
-----
อยากขอแรงพ่อแม่พี่น้องที่หลวมตัวอ่านที่บ่นมาตั้งนานทีค่ะว่า
1. กฏหมายแรงงานไทยให้ทำงานขั้นต่ำกี่ชั่วโมง และฐานเงินเดือนขั้นต่ำอยู่ที่เท่าไหร่
2. จากข้อ 1 ถ้าทางบริษัทให้ทำงานเกินเวลาต้องทำอย่างไร? สามารถจ่ายเงินเดือนเท่าเดิมได้หรือไม่?
3. จากข้อ 1&2 หากสามารถให้พนักงานในร้านทำงานเกิน 8 ชั่วโมงโดยมีฐานเงินเดือนเท่าเดิมได้ สามารถทำได้เพราะเหตุใด?
4. พนักงานสามารถร้องทุกข์ได้หรือไม่? อย่างไร? หากพนักงานไม่มีการเซ็นสัญญาว่าจ้างกับทางร้านจะสามารถร้องทุกข์ได้หรือไม่?
5. ว่าด้วยเรื่องบัตรประกันสังคม หากทางร้านหักเงินครบ 3 เดือนต้องนำบัตรมาให้พนักงานหรือไม่? หากไม่ให้พนักงานสามารถทำอะไรได้บ้าง?
6. กรณีผู้บริโภคโดนเอาเปรียบเพราะทางร้านหลอกนำของเสียหรือของมีตำหนิออกมาขายสามารถแจ้งความได้หรือไม่?
7. ... (เผื่อเพิ่มเติมคำถามค่ะ)
รบกวนพี่น้องทุกคนที่เข้ามาอ่านช่วยไขข้อข้องใจทีนะคะ
ขอบขอบคุณทุกคำตอบมาล่วงหน้า ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
สอบถามเกี่ยวกับกฏหมายแรงงานไทย "ให้ทำงาน 9 ชม. แต่เงินเดือน 10500 บาท" อ้างถูกกฏหมาย?
*หมายเหตุ ส่วนท้าวความนี้อ่านเพ่อปูเนื้อเรื่อง ถ้าท่านไหนไม่อยากเสียเวลาโปรดข้ามไปอ่านคำถามในส่วนท้าย ขอบคุณค่ะ
-----
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-----
อยากขอแรงพ่อแม่พี่น้องที่หลวมตัวอ่านที่บ่นมาตั้งนานทีค่ะว่า
1. กฏหมายแรงงานไทยให้ทำงานขั้นต่ำกี่ชั่วโมง และฐานเงินเดือนขั้นต่ำอยู่ที่เท่าไหร่
2. จากข้อ 1 ถ้าทางบริษัทให้ทำงานเกินเวลาต้องทำอย่างไร? สามารถจ่ายเงินเดือนเท่าเดิมได้หรือไม่?
3. จากข้อ 1&2 หากสามารถให้พนักงานในร้านทำงานเกิน 8 ชั่วโมงโดยมีฐานเงินเดือนเท่าเดิมได้ สามารถทำได้เพราะเหตุใด?
4. พนักงานสามารถร้องทุกข์ได้หรือไม่? อย่างไร? หากพนักงานไม่มีการเซ็นสัญญาว่าจ้างกับทางร้านจะสามารถร้องทุกข์ได้หรือไม่?
5. ว่าด้วยเรื่องบัตรประกันสังคม หากทางร้านหักเงินครบ 3 เดือนต้องนำบัตรมาให้พนักงานหรือไม่? หากไม่ให้พนักงานสามารถทำอะไรได้บ้าง?
6. กรณีผู้บริโภคโดนเอาเปรียบเพราะทางร้านหลอกนำของเสียหรือของมีตำหนิออกมาขายสามารถแจ้งความได้หรือไม่?
7. ... (เผื่อเพิ่มเติมคำถามค่ะ)
รบกวนพี่น้องทุกคนที่เข้ามาอ่านช่วยไขข้อข้องใจทีนะคะ
ขอบขอบคุณทุกคำตอบมาล่วงหน้า ณ ที่นี้ด้วยค่ะ