ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
- ผมทำงานบริษัทมหาชน HR แบ่งเงินเดือนที่เรียกไปโดยแตกเป็น ฐานเงินเดือนและรายได้อื่นๆ ตามโครงสร้างบริษัท ผมไม่มีปัญหาขอให้จ่ายครบก็พอ อายุงาน บริษัทนี้ 3 ปี
- ช่วงปลายปีที่แล้วบริษัทเริ่มมีปัญหาสภาพคล่อง เริ่มมีการงดจ่ายเงินรายได้อื่นๆ จ่ายเฉพาะฐานเงินเดือน ส่วนรายได้อื่นๆแจ้งว่าจะจ่ายภายหลัง
- เป็นแบบแบบนี้มาเรื่อยๆต่อเนื่องมาปีนี้ มีหยอดจ่ายรายได้อื่นๆเป็นบางเดือน แต่ก็ยังค้างจ่ายสะสม เงินเดือนหักประกันสังคมทุกเดือนแต่เช็คในแอปไม่นำส่ง
- ค้างจ้ายสะสมเป็นยอดเกือบๆแสน ช่วงเดือนหลังๆ เริ่มเลื่อนจ่ายเงินเดือน โดยไม่แจ้งวันจ่ายให้พนักงานทราบ บางเดือนเป็นวันที่ 5 , 12, 20 ส่งผลให้พนักงานเดือดร้อนอย่างหนัก เริ่มทยอยลาออกกันไปเยอะ ส่วนตัวผมก็ลาออกในเดือน 8 ที่ผ่านมา
- ต้นเดือน 9 เก็บข้อมูลการจ่ายเงินของบริษัทฯ ร้องกรมสวัสดิภาพและคุ้มครองแรงงาน ประมาณวันที่ 10/09 ผ่านช่องทาง E-service ตลอดระยะเวลาที่ร้องไม่มี จนท. ติดต่อกลับมาเลย ต้องเป็นทางผมติดต่อไปตลอด
- จนวันที่ 26/09 โทรไปสอบถาม จนท.แจ้งว่าออกหนังสือให้บริษัทฯ เข้ามาให้ข้อมูล วันที่ 10/10
- วันที่ 10/10 จนท. แจ้งว่าบริษัทฯเข้าพบและยอมรับว่าค้างจ่ายจริงตามที่ร้องจริง
- แล้วก็มีกระบวนการอะไรของเค้า และได้หนังสือคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ให้บริษัทฯจ่ายเงินภายใน 30 วันนับตั้งแต่ที่ได้รับหนังสือ ลงวันที่ 7/11
- จนครบ 30 วันตามที่หนังสือก็ได้โทรไปสอบถาม จนท.แรงงาน ก็แจ้งว่า จนท.ที่รับเรื่องลาออกไปแล้ว ให้โทรมาหลังปีใหม่ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนท.ไม่เคยโทรมาแจ้งความคืบหน้าใดๆ
มีคำถามดังนี้ครับ
1. กรณีนายจ้างไม่จ่ายตามคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน แล้วต้องทำอย่างไรครับ (ปรึกษาจนท.ไม่ได้เรื่องเลย ) ลองอ่านในเนตคือผมต้องเอาคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ไปร้องศาลแรงงานเองหรือทางแรงงานดำเนินเรื่องต่อให้
2. ร้องเรียนการทำงาน จนท.แรงงานได้ช่องทางไหนบ้างรู้สึกเสียดายเงินภาษีที่จ่ายเป็นค่าจ้างคนพวกนี้มากๆ มีอำนาจอยู่ในมือแต่เหมือนไม่ช่วยประชาชนตัวเล็กๆจ่ายภาษีทุกเดือน ที่จริงมีรายละเอียดการยิบย่อยอีกพอสมควรของการทำงาน จนท.พวกนี้ทำให้เสียประโยชน์ แต่ตัดมาเฉพาะเสรุป
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
บริษัทมหาชนไม่จ่ายค่าแรง
- ผมทำงานบริษัทมหาชน HR แบ่งเงินเดือนที่เรียกไปโดยแตกเป็น ฐานเงินเดือนและรายได้อื่นๆ ตามโครงสร้างบริษัท ผมไม่มีปัญหาขอให้จ่ายครบก็พอ อายุงาน บริษัทนี้ 3 ปี
- ช่วงปลายปีที่แล้วบริษัทเริ่มมีปัญหาสภาพคล่อง เริ่มมีการงดจ่ายเงินรายได้อื่นๆ จ่ายเฉพาะฐานเงินเดือน ส่วนรายได้อื่นๆแจ้งว่าจะจ่ายภายหลัง
- เป็นแบบแบบนี้มาเรื่อยๆต่อเนื่องมาปีนี้ มีหยอดจ่ายรายได้อื่นๆเป็นบางเดือน แต่ก็ยังค้างจ่ายสะสม เงินเดือนหักประกันสังคมทุกเดือนแต่เช็คในแอปไม่นำส่ง
- ค้างจ้ายสะสมเป็นยอดเกือบๆแสน ช่วงเดือนหลังๆ เริ่มเลื่อนจ่ายเงินเดือน โดยไม่แจ้งวันจ่ายให้พนักงานทราบ บางเดือนเป็นวันที่ 5 , 12, 20 ส่งผลให้พนักงานเดือดร้อนอย่างหนัก เริ่มทยอยลาออกกันไปเยอะ ส่วนตัวผมก็ลาออกในเดือน 8 ที่ผ่านมา
- ต้นเดือน 9 เก็บข้อมูลการจ่ายเงินของบริษัทฯ ร้องกรมสวัสดิภาพและคุ้มครองแรงงาน ประมาณวันที่ 10/09 ผ่านช่องทาง E-service ตลอดระยะเวลาที่ร้องไม่มี จนท. ติดต่อกลับมาเลย ต้องเป็นทางผมติดต่อไปตลอด
- จนวันที่ 26/09 โทรไปสอบถาม จนท.แจ้งว่าออกหนังสือให้บริษัทฯ เข้ามาให้ข้อมูล วันที่ 10/10
- วันที่ 10/10 จนท. แจ้งว่าบริษัทฯเข้าพบและยอมรับว่าค้างจ่ายจริงตามที่ร้องจริง
- แล้วก็มีกระบวนการอะไรของเค้า และได้หนังสือคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ให้บริษัทฯจ่ายเงินภายใน 30 วันนับตั้งแต่ที่ได้รับหนังสือ ลงวันที่ 7/11
- จนครบ 30 วันตามที่หนังสือก็ได้โทรไปสอบถาม จนท.แรงงาน ก็แจ้งว่า จนท.ที่รับเรื่องลาออกไปแล้ว ให้โทรมาหลังปีใหม่ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนท.ไม่เคยโทรมาแจ้งความคืบหน้าใดๆ
มีคำถามดังนี้ครับ
1. กรณีนายจ้างไม่จ่ายตามคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน แล้วต้องทำอย่างไรครับ (ปรึกษาจนท.ไม่ได้เรื่องเลย ) ลองอ่านในเนตคือผมต้องเอาคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ไปร้องศาลแรงงานเองหรือทางแรงงานดำเนินเรื่องต่อให้
2. ร้องเรียนการทำงาน จนท.แรงงานได้ช่องทางไหนบ้างรู้สึกเสียดายเงินภาษีที่จ่ายเป็นค่าจ้างคนพวกนี้มากๆ มีอำนาจอยู่ในมือแต่เหมือนไม่ช่วยประชาชนตัวเล็กๆจ่ายภาษีทุกเดือน ที่จริงมีรายละเอียดการยิบย่อยอีกพอสมควรของการทำงาน จนท.พวกนี้ทำให้เสียประโยชน์ แต่ตัดมาเฉพาะเสรุป
ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ