สังขตธรรม

กระทู้สนทนา
สังขตธรรม สังขาร , ขันธ์ ๕ , นามรูป

สัพเพ สังขารา อนิจจัง

สัพเพ สังขารา ทุกขัง

                                           สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง เป็นทุกข์

ขันธ์ ๕ = สังขารทั้งปวง

ขันธ์ ๕ , นามรูป = รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ

เหตุแห่งนามรูป คือ อวิชชา

อวิชชา > สังขาร > วิญญาณ > นามรูป > อายตนะ > ฯลฯ

สื่งนี้มี มิ่งนี้จึงมี , สิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด

สิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี , สิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึงดับ


สัพเพ สังขารา คือ สังขาร ในไตรลักษณ์ = สิ่งปรุงแต่งทั้งหมด ทั้งภายนอก ภายใน ทั้งรูป ทั้งนาม

สังขาร ในขันธ์ ๕ = สิ่งปรุงแต่งทางอายตนะ ปรุงแต่งเป็นผัสสะ ปรุงแต่งเป็นเวทนา ตัณหา อุปาทาน

ธรรมมารมณ์ + มโน + มโนวิญญาณ = ผัสสะ

ผัสสะ = สิ่งปรุงแต่ง

ได้รับเวทนาจากผัสสะแล้ว ปรุงแต่ง เป็นตัว เป็นตนว่าตนได้รับผัสสะ = ปรุงแต่งเป็นอุปาทาน ผลคือทุกข์ ทุกข์เพราะอวิชชา


ขันธ์ ๕ , นามรูป = วิบาก อันเนื่องมาแต่การปรุงแต่งของกรรมในอดีต

ขันธ์ ๕ , นามรูป เป็นผลสืบเนื่องของกรรมที่ส่งผลสีบต่อกันมา อันเกิดจากการปรุงแต่ง ต้องเปลื่อนแปลง มิมีใครเป็นเจ้าของ มิมีใครไปบังคับบัญชาได้

เกิดดับตามเหตุปัจจัย มิใช่เป็นอัตตา ตัวตนของใคร

สัพเพ ธัมมา อนัตตา

ธรรมทั้งปวง ไม่มีตัวตน

ไม่มีตัวตนที่เป็นเจ้าของที่แท้จริง ตัวตนที่จะไปบังคับบัญชาใดๆได้

ทั้งหมดล้วนขึ้นแก่เหตุและปัจจัย

ที่ยึดว่ามีตน เป็นตน ในขันธ์ , ในขันธ์เป็นตน มีตน นั้นเกิดจากสภาวะธรรมที่ชื่อว่า อุปาทาน

อันมีเหตุมาจากอวิชชา

                                  สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง สังขารทั้งปวงเป็นทุกข์ ธรรมทั้งปวงไม่มีตัวตนที่จะมีใครเป็นเจ้าของได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่