แชร์ประสบการณ์โดน Jetstar ยกเลิกไฟลท์ล่วงหน้า แต่ไม่รับผิดชอบตามที่บอกไว้ในเว็บไซต์

เริ่มแรกเลยคือ เรามีแพลนจะไปเที่ยวตั้งแต่ปลายเดือนมกราถึงกลางเดือนกุมภาที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนพอดี ถ้าไม่จองไฟลท์ล่วงหน้า ราคาจะแพงมากๆ สายการบินที่จองไว้เป็น low-cost ทั้งหมด หนึ่งในนั้นเป็นสายการบิน Jetstar จาก Tokyo Narita ถึง Shanghai Pudong ซึ่งไฟลท์นี้เป็นไฟลท์สุดท้ายของทริป เราต้องกลับมาประเทศจีนเพื่อเรียนต่อค่ะ ไฟลท์การเดินทางทั้งหมดเราจองไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน จนเมื่อวันที่ 6 มกราคม เราได้รับอีเมล์นี้จากเอเจนท์ที่เราจองไฟลท์ไว้

ในอีเมล์นี้ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมไฟลท์ถึงถูกยกเลิก ส่วน Jetstar ก็ไม่ได้ส่งอีเมล์ตามมาขอโทษหรือส่งข้อมูลมาให้แต่อย่างใด เราเลยเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ของสายการบิน จนมาเจอ live chat เราเลยติดต่อกับเจ้าหน้าที่ เหตุผลที่ถูกยกเลิกคือรัฐบาลจีนได้ยกเลิกไฟลท์ของ Jetstar ชั่วคราวเนื่องจากการจราจรที่แออัดในสนามบิน ต่อรองกันไปมา เจ้าหน้าที่บอกว่า ทางเขารับผิดชอบได้แค่สองแบบ คือ:

1) คืนเงินให้ + Jetstar voucher จำนวน 10,000JPY
- ตัวเลือกนี้เราตัดออกไปเลย เพราะว่าเราคงไม่บินกับสายการบินนี้อีกแล้ว บวกกับไฟลท์นี้เราจ่ายเงินไป 6,200 บาทต่อสองที่นั่ง ถ้าเราจองไฟลท์ NRT-PVG ใหม่ ณ วันนั้น เราจะต้องจ่าย 15,000 บาทต่อสองที่นั่ง ยังไงก็ไม่คุ้ม (แพงขึ้นเพราะว่าเป็นช่วงตรุษจีน เป็นช่วงที่คนจีนเดินทางเยอะมากๆ)
2) Re-route ไฟลท์ไปที่อื่น โดยที่จุดหมายปลายทางต้องเป็นที่สายการบิน offer เท่านั้น
- ตอนนี้มีแค่ re-route ไปไทเปหรือฮ่องกง ซึ่งเป็นจุดหมายที่ใกล้กับเซี่ยงไฮ้มากที่สุด ตอนที่คุยแชทกับเจ้าหน้าที่เราบอกเขาว่าตัวเลือกนี้เหมาะที่สุด แต่ยังไงตัวเลือกนี้ก็ไม่พาฉันกลับไปยังจุดหมายที่ฉันได้จองไว้ แล้วสายการบินจะรับผิดชอบเพิ่มเติมไหม? คำตอบคือ โนววว ไม่ใช่ความผิดของสายการบิน เอ่อ... อันนี้เราเข้าใจว่ามันกะทันหัน แต่ว่าในส่วน Customer Guarantee ของสายการบิน เขาได้เขียนไว้ว่าแบบนี้

เราคุยผ่านทางแชท 2 รอบ คำตอบก็เหมือนเดิม พอเราถามถึงที่กล่าวในเว็บ ก็เหมือนเจ้าหน้าที่ทั้งสองจะเลี่ยงตอบ เราเลยคิดว่าเอาวะ โทรไปคุยกับมันเลยดีกว่าว่ามันจะว่ายังไง เป็นบทสนทนาคร่าวๆ ที่เราคุยกับเจ้าหน้าที่นะคะ เราคุยเป็นภาษาอังกฤษ

จนท: (เสียงเหมือนคนง่วงนอน) ติดต่อเรื่องอะไร
เรา: ไฟลท์ฉันถูกยกเลิก บลาๆๆ...
จนท: อ๋อ นี่เพราะว่าเราถูกทางรัฐบาลจีนยกเลิกไฟลท์ เลยเข้าจีนไม่ได้สามเดือน
เรา: แล้วจะรับผิดชอบให้ยังไง
จนท: (สองตัวเลือกตามที่พิมไว้ด้านบน)
เรา: แต่ในเว็บของสายการบินเขียนว่าไว้จะพาฉันกลับมาในจุดหมายปลายทางที่ฉันได้จองไว้ตั้งแต่แรกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ถ้าฉันเปลี่ยนไฟลท์ไปไทเปหรือฮ่องกง มันจะไม่ใช่ที่เซี่ยงไฮ้อยู่ดี ฉันต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อกลับมาเซี่ยงไฮ้ ทางคุณจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไหม
จนท: ไม่ได้ เพราะนี่ไม่ใช่ความผิดของทางสายการบิน
เรา: และนี่ก็ไม่ใช่ความผิดของฉันเหมือนกัน ตอนนี้สิ่งที่คุณพูดเหมือนกับว่าคุณกำลังหลอกลวงลูกค้าอยู่นะคะ
จนท: *เงียบห้าวิ* คุณจะเปลี่ยนไฟลท์หรือต้องการให้เราคืนเงิน?

เราเงิบบบบบบบบบบบบบบบบบ โทรกับคุยแชทเหมือนกันเด๊ะ แบบว่าช้านจะไปปล่อยเทอใกล้ๆ นี่แหละ ปล่อยเทอลงไต้หวันแล้ว ถ้าเทอไม่อยากจ่ายเงินงั้นเทอก็ว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรไปเนอะ -_-"

สุดท้ายคือเราก็ต้องจำยอมเปลี่ยนไฟลท์ไปลงที่ไทเปแทน เที่ยวไทเปสักสองสามวันแล้วค่อยบินกลับเซี่ยงไฮ้ ซึ่งต้องจ่ายเพิ่มเติมเป็นเงิน 8,000 บาทสำหรับสองคนในส่วนของไฟลท์ ไทเป-เซี่ยงไฮ้

สุดท้ายนี้ เราแค่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ที่เราคิดว่าไม่ค่อยจะแฟร์กับ ผดส. เพราะเหมือนสายการบินรับผิดชอบแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ไม่ได้ทำตามที่ "สัญญา" ไว้ในเว็บไซต์แต่อย่างใด หวังว่ากระทู้นี้จะช่วยคนที่กำลังคิดจะจองกับสายการบินนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่