ปกติเป็นมนุษย์ถ้ำ แอบส่องกระทู้ชาวบ้านค่ะ ไม่ค่อยตั้งกระทู้ ตอบยังตอบประปราย แต่คราวนี้ขอรบกวนเพื่อนๆพี่ๆในนี้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นหน่อยนะคะ ยาวนิดนึงค่ะ
จากกรณีเที่ยวบินแอร์เอเชียจากดอนเมือง-สุราบายายกเลิกอย่างกะทันหัน ทำให้เราถึงกับช็อกมากเพราะสุราบายาเป็นที่หมายที่เราอยากไปมานาน และกว่าจะนัดหมายกับเพื่อนๆได้ก็ยุ่งยากพอสมควร เราจึงได้ดำเนินการทวงถามความรับผิดชอบของแอร์เอเชียไป 3-4 ครั้ง และเกือบทุกช่องทาง
แต่เราได้รับคำตอบที่ไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไหร่นัก...
ขอเล่าสถานะของเราคร่าวๆนะคะ
เราเดินทางกัน 4 คน จองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียจาก ดอนเมือง ไป สุราบายา วันที่ 14-20 ต.ค. 2014
เราซื้อตั๋วตอนที่มีโปร 0 บาท และใช้ Big Credit ในการซื้อค่ะ ทำให้ได้ค่าโดยสารประมาณ 2,000 บาทไปกลับ คุ้มมาก ดีใจมาก ลอยได้ไปสองสามวัน
วันที่ 14 พ.ค.
ได้รับอีเมล์แจ้งว่ามีการยกเลิกไฟลท์ และสายการบินจะทำการรับผิดชอบโดย
1. คืนเงินสดเต็มจำนวน
2. Credit Shell ไว้ใช้ครั้งต่อไป
3. เปลี่ยนมาเดินทางก่อน 1 มิ.ย.
ในคืนนั้นเราได้ส่ง e-form ไปถามว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะขอ re-route เรามีสองตัวเลือกคือ
1. เปลี่ยนเส้นทางบินจากสุราบายา เป็น ดอนเมือง - เดนปาซาร์ ไปกลับ ในวันเดินทางเดิม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
2. Re-route เป็น ดอนเมือง แล้วต่อเครื่องที่ สิงคโปร์/กัวลาฯ/จาการ์ต้า แล้วไปลง สุราบายา ตามเดิม
---- ไม่มีเมล์ตอบกลับมาเลยค่ะ----
วันที่ 15 พ.ค.
ส่ง e-form ไปอีกหนึ่งรอบ ใช้ข้อความเดิมๆ เพิ่มแค่ว่า ยังไม่ได้รับ case code และขอย้ำจุดประสงค์เดิมของเราว่าต้องการ re-route
และได้โทรไปสอบถาม cc ครั้งที่ 1 ได้รับคำตอบว่า "ไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนเที่ยวบิน ยังไม่ได้รับข่าวใดๆเพิ่มเติมจากทางอินโดนีเซีย" และให้โทรมาถามใหม่หลังเดือน มิ.ย.
ในวันเดียวกันเราได้โพสต์ข้อความลงในเพจของ AirAsiaThailand โดยได้รับคำตอบจากแอดมินว่าให้โทรไปหา cc (ก็ชั้นโทรไปแล้วมันไม่ได้ความอะไรง่ะ)
วันที่ 16 พ.ค.
ได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติเป็นภาษาอังกฤษว่าจะติดต่อกลับภายใน 5 วัน
วันที่ 17 พ.ค.
ได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติ เวอร์ชั่นภาษาไทย บอกว่าจะติดต่อกลับภายใน 14 วัน (เราส่ง complaints ไปสองครั้งค่ะ)
วันที่ 19 พ.ค.
ไปบ่นในเพจ AirAsiaThailand อีกหนึ่งรอบเพราะทุกครั้งที่โทรหา cc คือได้รับคำตอบเดิมว่า re-route ให้ไม่ได้
วันที่ 20 พ.ค.
และช่วงเวลานั้นค่ะ ก็มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราใจชื้นขึ้นมาได้อีกหน่อย เมื่อมีผู้โดยสารบางท่าน ได้รับการติดต่อจากแอร์เอเชีย และได้รับการ re-route!
โอแม่เจ้า! ฟ้ามีตา ชั้นอาจจะได้รับอีเมล์ตอบกลับในไม่ช้าก็เป็นได้
อันนี้ขออนุญาตเซฟจากเจ้าของเมล์มาอีกทีนะคะ จากในเพจแอร์เอเชียค่ะ (คาดชื่อไว้นะคะ แต่ถ้าคุณเจ้าของภาพไม่สะดวกใจบอกได้ค่ะ จะลบให้ทันที)
เวลาผ่านไป เราก็ร้อนใจเหลือเกิน เดี๋ยวต้องติดต่อคนขับรถแล้ว เช้านี้เลยตัดสินใจใช้ Live Chat และนี่คือบทสนทนาระหว่างเราและเจ้าหน้าที่ค่ะ
คาดชื่อสีเขียวคือเรา และสีแดงคือเจ้าหน้าที่นะคะ
ภาพที่1 เจ้าหน้าที่ยังคงยืนยันว่า เนื่องจากเค้ายกเลิกไฟลท์เรามากกว่า 45 นาที ทางเลือกของเราคือ
1. ONE time change free move flight within the same day
2. Credit Shell
ซึ่งเราไม่ค่อยเข้าใจ ก็ยกเลิกไฟลท์ไปทั้งกระบิแล้ว ชั้นจะเดินทางไฟลท์ไหนฟระ?
ภาพที่ 2 เราถามว่า มีผู้โดยสารบางคนสามารถ re-route ได้นะ เช่น ดอนเมือง-จาการ์ต้า, จาการ์ต้า-สุราบายา ทำไมเราถึงทำไม่ได้?
เจ้าหน้าที่ตอบว่า เราได้โทรหา cc ตั้ง 3 ครั้งแล้ว และเจ้าหน้าที่ทางนั้นให้คำตอบเรามาแล้วว่าทำไม่ได้
เราเลยถามว่า แล้วต้องเป็นกรณีแบบไหน ถึงจะสามารถ re-route ได้
ภาพที่ 3 เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า เค้าจะพิจารณาเป็นเคสๆไป (โอ้โห ขอบคุณ กระจ่างมาก!) และยังยืนยันว่าเรามีแค่สองทางเลือก
เราก็เลยถามว่า ไอ้ทางเลือกที่หนึ่งที่ว่า move flight นั้น คุณทำให้ฉันได้มั้ย (จริงๆคือถามไปงั้น ก็มันยกเลิกไปแล้ว เจ๊จะเอาเที่ยวบินไหนมาให้หนู)
ภาพที่ 4 เค้าบอก ทำให้ไม่ได้จ้ะ แล้วก็จบการสนทนา!
เย้! ขอบคุณมาก ช่วยได้เยอะมากๆ
************ แอร์เอเชียเปิดการ์ดงงงวย ปิดเทิร์น จบการต่อสู้ เหลือแค่เราที่ยังคงก่งก๊งว่า นี่ตูทำอะไรผิดไป ภาษาอังกฤษเรามันห่วยใช่มั้ย เค้าถึงไม่เข้าใจในสิ่งที่เราอยากขอ โอ...มายโบรโม่ **************
ชาว BP ท่านใดที่ได้รับผลกระทบเหมือนกันบ้างคะ? อยากถามความเห็นสักนิดหน่อย
1. มีท่านไหนได้รับการ reroute บ้าง
2. ท่านเดินทางช่วงไหน และได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง เช่น จองโรงแรมที่พัก จองรถ ฯลฯ
3. ท่านทำอย่างไรถึงได้เจรจาสำเร็จ
คืออันตัวเรานั้น ยังไม่ได้จองที่พักอะไรเลย เลยไม่มีหลักฐานอะไรไปไล่บี้เค้าได้ เรามีแค่ความตั้งใจที่จะไป
คือยังไงดี อธิบายไม่ถูก การที่เราไม่ได้จองอะไรไว้ ทำให้เราหมดสิทธิ์ในการเดินทางเหรอคะ? เค้าเอามาตรฐานไหนมาตัดสินว่าคนไหนสมควรได้ re-route คนไหนไม่สมควร? ทั้งๆที่เราก็ซื้อตั๋วของเค้าไปแล้ว ไม่ว่าจะซื้อมาถูกหรือแพง ไม่ว่าเราจะมีอำนาจในการฟ้องค่าเสียหายหรือไม่ เราก็มีสิทธิในการเดินทางเท่าๆกันหรือเปล่า? หรือเราเอาแต่ใจเกินไปคะ? (ช่วยบอกทีว่าเราเยอะไปหรือเปล่า ถ้าเยอะเกินเราจะได้หยุด)
เราส่ง e-form ไปไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย แล้วเราไม่ได้รับเหตุผลที่เข้าใจได้เลยว่า ทำไม เราถึง reroute ไม่ได้ แต่ท่านอื่นทำได้
สมาชิกที่เดือดร้อนเหมือนกัน ช่วยตอบกันเยอะๆนะคะ เราจะได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี เริ่มท้อแล้วค่ะ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
**UPDATE** ท่านใดได้ reroute บ้างคะ+ความงงงวยที่เราได้รับหลังจากฟาดฟันกับแอร์เอเชีย กรณียกเลิกไฟลท์สุราบายา
จากกรณีเที่ยวบินแอร์เอเชียจากดอนเมือง-สุราบายายกเลิกอย่างกะทันหัน ทำให้เราถึงกับช็อกมากเพราะสุราบายาเป็นที่หมายที่เราอยากไปมานาน และกว่าจะนัดหมายกับเพื่อนๆได้ก็ยุ่งยากพอสมควร เราจึงได้ดำเนินการทวงถามความรับผิดชอบของแอร์เอเชียไป 3-4 ครั้ง และเกือบทุกช่องทาง
แต่เราได้รับคำตอบที่ไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไหร่นัก...
ขอเล่าสถานะของเราคร่าวๆนะคะ
เราเดินทางกัน 4 คน จองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียจาก ดอนเมือง ไป สุราบายา วันที่ 14-20 ต.ค. 2014
เราซื้อตั๋วตอนที่มีโปร 0 บาท และใช้ Big Credit ในการซื้อค่ะ ทำให้ได้ค่าโดยสารประมาณ 2,000 บาทไปกลับ คุ้มมาก ดีใจมาก ลอยได้ไปสองสามวัน
วันที่ 14 พ.ค.
ได้รับอีเมล์แจ้งว่ามีการยกเลิกไฟลท์ และสายการบินจะทำการรับผิดชอบโดย
1. คืนเงินสดเต็มจำนวน
2. Credit Shell ไว้ใช้ครั้งต่อไป
3. เปลี่ยนมาเดินทางก่อน 1 มิ.ย.
ในคืนนั้นเราได้ส่ง e-form ไปถามว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะขอ re-route เรามีสองตัวเลือกคือ
1. เปลี่ยนเส้นทางบินจากสุราบายา เป็น ดอนเมือง - เดนปาซาร์ ไปกลับ ในวันเดินทางเดิม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
2. Re-route เป็น ดอนเมือง แล้วต่อเครื่องที่ สิงคโปร์/กัวลาฯ/จาการ์ต้า แล้วไปลง สุราบายา ตามเดิม
---- ไม่มีเมล์ตอบกลับมาเลยค่ะ----
วันที่ 15 พ.ค.
ส่ง e-form ไปอีกหนึ่งรอบ ใช้ข้อความเดิมๆ เพิ่มแค่ว่า ยังไม่ได้รับ case code และขอย้ำจุดประสงค์เดิมของเราว่าต้องการ re-route
และได้โทรไปสอบถาม cc ครั้งที่ 1 ได้รับคำตอบว่า "ไม่มีนโยบายในการเปลี่ยนเที่ยวบิน ยังไม่ได้รับข่าวใดๆเพิ่มเติมจากทางอินโดนีเซีย" และให้โทรมาถามใหม่หลังเดือน มิ.ย.
ในวันเดียวกันเราได้โพสต์ข้อความลงในเพจของ AirAsiaThailand โดยได้รับคำตอบจากแอดมินว่าให้โทรไปหา cc (ก็ชั้นโทรไปแล้วมันไม่ได้ความอะไรง่ะ)
วันที่ 16 พ.ค.
ได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติเป็นภาษาอังกฤษว่าจะติดต่อกลับภายใน 5 วัน
วันที่ 17 พ.ค.
ได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติ เวอร์ชั่นภาษาไทย บอกว่าจะติดต่อกลับภายใน 14 วัน (เราส่ง complaints ไปสองครั้งค่ะ)
วันที่ 19 พ.ค.
ไปบ่นในเพจ AirAsiaThailand อีกหนึ่งรอบเพราะทุกครั้งที่โทรหา cc คือได้รับคำตอบเดิมว่า re-route ให้ไม่ได้
วันที่ 20 พ.ค.
และช่วงเวลานั้นค่ะ ก็มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราใจชื้นขึ้นมาได้อีกหน่อย เมื่อมีผู้โดยสารบางท่าน ได้รับการติดต่อจากแอร์เอเชีย และได้รับการ re-route!
โอแม่เจ้า! ฟ้ามีตา ชั้นอาจจะได้รับอีเมล์ตอบกลับในไม่ช้าก็เป็นได้
อันนี้ขออนุญาตเซฟจากเจ้าของเมล์มาอีกทีนะคะ จากในเพจแอร์เอเชียค่ะ (คาดชื่อไว้นะคะ แต่ถ้าคุณเจ้าของภาพไม่สะดวกใจบอกได้ค่ะ จะลบให้ทันที)
เวลาผ่านไป เราก็ร้อนใจเหลือเกิน เดี๋ยวต้องติดต่อคนขับรถแล้ว เช้านี้เลยตัดสินใจใช้ Live Chat และนี่คือบทสนทนาระหว่างเราและเจ้าหน้าที่ค่ะ
คาดชื่อสีเขียวคือเรา และสีแดงคือเจ้าหน้าที่นะคะ
ภาพที่1 เจ้าหน้าที่ยังคงยืนยันว่า เนื่องจากเค้ายกเลิกไฟลท์เรามากกว่า 45 นาที ทางเลือกของเราคือ
1. ONE time change free move flight within the same day
2. Credit Shell
ซึ่งเราไม่ค่อยเข้าใจ ก็ยกเลิกไฟลท์ไปทั้งกระบิแล้ว ชั้นจะเดินทางไฟลท์ไหนฟระ?
ภาพที่ 2 เราถามว่า มีผู้โดยสารบางคนสามารถ re-route ได้นะ เช่น ดอนเมือง-จาการ์ต้า, จาการ์ต้า-สุราบายา ทำไมเราถึงทำไม่ได้?
เจ้าหน้าที่ตอบว่า เราได้โทรหา cc ตั้ง 3 ครั้งแล้ว และเจ้าหน้าที่ทางนั้นให้คำตอบเรามาแล้วว่าทำไม่ได้
เราเลยถามว่า แล้วต้องเป็นกรณีแบบไหน ถึงจะสามารถ re-route ได้
ภาพที่ 3 เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า เค้าจะพิจารณาเป็นเคสๆไป (โอ้โห ขอบคุณ กระจ่างมาก!) และยังยืนยันว่าเรามีแค่สองทางเลือก
เราก็เลยถามว่า ไอ้ทางเลือกที่หนึ่งที่ว่า move flight นั้น คุณทำให้ฉันได้มั้ย (จริงๆคือถามไปงั้น ก็มันยกเลิกไปแล้ว เจ๊จะเอาเที่ยวบินไหนมาให้หนู)
ภาพที่ 4 เค้าบอก ทำให้ไม่ได้จ้ะ แล้วก็จบการสนทนา!
เย้! ขอบคุณมาก ช่วยได้เยอะมากๆ
************ แอร์เอเชียเปิดการ์ดงงงวย ปิดเทิร์น จบการต่อสู้ เหลือแค่เราที่ยังคงก่งก๊งว่า นี่ตูทำอะไรผิดไป ภาษาอังกฤษเรามันห่วยใช่มั้ย เค้าถึงไม่เข้าใจในสิ่งที่เราอยากขอ โอ...มายโบรโม่ **************
ชาว BP ท่านใดที่ได้รับผลกระทบเหมือนกันบ้างคะ? อยากถามความเห็นสักนิดหน่อย
1. มีท่านไหนได้รับการ reroute บ้าง
2. ท่านเดินทางช่วงไหน และได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง เช่น จองโรงแรมที่พัก จองรถ ฯลฯ
3. ท่านทำอย่างไรถึงได้เจรจาสำเร็จ
คืออันตัวเรานั้น ยังไม่ได้จองที่พักอะไรเลย เลยไม่มีหลักฐานอะไรไปไล่บี้เค้าได้ เรามีแค่ความตั้งใจที่จะไป
คือยังไงดี อธิบายไม่ถูก การที่เราไม่ได้จองอะไรไว้ ทำให้เราหมดสิทธิ์ในการเดินทางเหรอคะ? เค้าเอามาตรฐานไหนมาตัดสินว่าคนไหนสมควรได้ re-route คนไหนไม่สมควร? ทั้งๆที่เราก็ซื้อตั๋วของเค้าไปแล้ว ไม่ว่าจะซื้อมาถูกหรือแพง ไม่ว่าเราจะมีอำนาจในการฟ้องค่าเสียหายหรือไม่ เราก็มีสิทธิในการเดินทางเท่าๆกันหรือเปล่า? หรือเราเอาแต่ใจเกินไปคะ? (ช่วยบอกทีว่าเราเยอะไปหรือเปล่า ถ้าเยอะเกินเราจะได้หยุด)
เราส่ง e-form ไปไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย แล้วเราไม่ได้รับเหตุผลที่เข้าใจได้เลยว่า ทำไม เราถึง reroute ไม่ได้ แต่ท่านอื่นทำได้
สมาชิกที่เดือดร้อนเหมือนกัน ช่วยตอบกันเยอะๆนะคะ เราจะได้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี เริ่มท้อแล้วค่ะ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ