สวัสดีครับ วันนี้จะมาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ
กลางดึกวันพุธที่ 11 มกราคม 2560 วันนั้นเวลาประมาณ 22.30น. จู่ๆก็มี sms เข้ามายังโทรศัพท์มือถือ จาก ktb ส่งรหัส otp มา ซึ่งเวลานั้นผมกำลังนั่งทำงานอยู่ที่ทำงาน ไม่ได้ทำการสั่งซื้ออะไรทั้งสิ้น ด้วยตอนแรกไม่คิดว่าจะโดนแฮกหรืออะไร คิดว่าพี่ชายสั่งซื้ออะไรหรือเปล่า ก็เลยถามพี่ชายว่าได้มีการใช้บัตรเดบิตหรือเปล่า พี่ชายก็บอกว่าไม่ได้ใช้ ผมก็เลยเข้าระบบ ktb netbank ในคอมพิวเตอร์ เพื่อเช็คว่ามันคืออะไร ทำไมถึงมีรหัส otp ส่งมา เมื่อเข้าไปดูปรากฏว่าเงินจากที่มีอยู่ 6997.46 เหลืออยู่แค่ 306.10 ซึ่งผมตกใจมากว่าเงินหายไปไหน เหลือแค่ 306.10 จึงเข้าไปกดดูรายละเอียดบัญชีว่า เงินนั้นหายไปได้อย่างไร ก็ขึ้นอย่างที่เห็นครับ
(อันนี้ผมแคปมาต่อๆกันนะครับ โดยปกติในเว็ปจะไม่ขึ้นยาวอย่างงี้)
ขึ้นรายละเอียดต่างๆเยอะมากตั้งแต่ เวลา 22:00:48น. ถึง 22:32:32น. ซึ่งถ้าสังเกตุดีๆ เงินนั้นเกือบหมดตั้งแต่เวลา 22:01:14น. เท่ากับว่า มีการใช้บัตรของผมซื้อของตั้งแต่รายการแรก จนเงินเหลือ 179.98 บาท ในเวลา 22:01:14น. ใช้เวลาไปแค่ 26 วินาที ในการซื้อของไป 9 รายการ จำนวนเงิน 6817.48 บาท และมีการใช้อีกหลายรายการจนมาสุดรายการสุดท้ายตอน 22:32:32น. เงินเหลือ 306.10 บาท ซึ่งพอผมได้เห็นรายการเงินที่หายไปโดยที่ผมไม่ได้ซื้อแน่นอนเพราะเวลานั้นกำลังนั่งทำงาน ก็เลยติดต่อ ทาง ktb call center เบอร์ 02-111-1111 กว่าจะติดต่อได้เกือบประมาณ 23.00น. ก็แจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่าบัญชีผมเงินหายไปเกือบหมดบัญชีทั้งที่ผมไม่ได้ใช้ บัตรและบัญชีก็อยู่ที่ตัวผมตลอดไม่ได้หายไปไหน ทางเจ้าหน้าที่ก็สอบถามข้อมูลส่วนตัวต่างๆว่าผมใช้เจ้าของบัญชีหรือเปล่า แล้วเช็คบัญชีให้ก็แจ้งว่า "เคยมีการซื้อของใน stream เมื่อวันที่ 7 มกราคม" ผมก็แจ้งไปว่า "ใช่ครับอันนั้นผมเป็นคนใช้เอง 150 บาท แต่ยอดหลังจากนั้นก็ไม่ได้ใช้เลย" เขาก็รับเรื่องไปแล้วก็ถามว่า "อายัติบัญชีหรือยัง" ผมก็แจ้งกลับไปว่า "ผมกดอาญัติในเว็ปไปแล้ว" เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าแบบนั้นไม่ได้ แต่เดี่ยวทางเขาจะอาญัติให้ แล้วผมก็ถามกลับไปว่า "ใช้เวลานานแค่ไหนเพราะผมต้องใช้เงินจากบัญชีนี้ทั้งหมดไปเที่ยว"
ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าภายใน 30 วันถึงจะรู้ผลว่าได้หรือไม่ได้ และ call center ก็แจ้งว่าให้ไปแจ้งเรื่องที่ธนาคารอีกที หลังจากนั้นก็สนทนาจบกันไป เวลาประมาณเที่ยงคืน หลังจากคุยกับ call center กรุงไทยเสร็จก็ได้ไปแจ้งความที่ สน.โชคชัย4 ทาง สน. ก็แจ้งกลับมาว่า แจ้งความที่นี้ไม่ได้เพราะว่าบัญชีไม่ได้เปิดในเขตรับผิดชอบของทาง สน. ต้องไปแจ้งที่ สน.บางเขน (บัญชีผมเปิดไว้ที่สาขารามอินทรา กม.2 ทางมหาลัยเปิดไว้ให้ตั้งแต่ตอนเรียนมหาลัยเพราะเป็นบัตรนักศึกษาด้วย) จึงรอไปแจ้งความเช้าวันถัดมา
เช้าวันพฤหัสที่ 12 มกราคม 2560
เวลาประมาณ 8-9โมงเช้า ก็ได้ไปแจ้งความที่ สน.บางเขน ว่าบัญชีเหมือนจะโดนแฮกไปเมื่อคืนตอน 22.00น. ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ลงบันทึกประจำวันไว้
พอแจ้งความเสร็จก็ได้ไปธนาคารเพื่อแจ้งธนาคารว่า บัญชีโดนแฮค เพราะมีการซื้อของจนเงินเกือบหมดบัญชี โดยที่ผมไม่ได้เป็นคนซื้อ บัตรกับบัญชีก็อยู่ที่ตัว ทางเจ้าหน้าที่ ที่สาขา รามอินทรา กม.2 ก็นั่งดูรายละเอียดที่ผมแคปไว้ แล้วก็เล่ารายละเอียดว่าเกิดตอนไหนยังไง ทางเจ้าหน้าที่ก็คุยโทรศัพท์ ไปสักพักก็ให้กรอกเหมือนรายละเอียดว่า ยอดเงินนี้เราไม่ได้เป็นคนใช้ไป ผมก็กรอกเสร็จแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้ขอ รายการที่แคปมา บันทึกประจำวัน และบัตรประชาชนไป ถ่ายเอกสาร ผมก็ได้สอบถามไปว่า จะได้เงินคืนไหม เมื่อไหร่ เพราะผมต้องใช้เงินทั้งหมดที่โดนไปๆเที่ยว ต้นเดือนหน้า เห็น call center แจ้งว่าภายใน 30 วัน เจ้าหน้าที่ๆ สาขาก็แจ้งว่าไม่ถึงหรอกครับ ผมก็โอเค ไม่ถึงเดือนยังไงก็ยังทัน ก็เลยสอบถามว่าเสร็จเรียบร้อยหรือยัง เจ้าหน้าที่ๆสาขาก็บอกว่าเรียบร้อย ผมก็เลยกลับมาทำงานปกติ รอเจ้าหน้าแจ้งกลับมาเพราะทางสาขาบอกว่าจะแจ้งมาอีกที
จนวันนี้
วันที่ 16 มกราคม 2560 ช่วงบ่าย ได้ลองติดต่อไปว่าเรื่องของผมถึงไหนแล้ว เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่า ได้รับเรื่องแล้ว ต้องรอ 60 วัน ผมก็ อ้าว ไหนตอนแรกบอกภายใน 30 วัน ก็สอบถามไปว่าตอนแรกที่ติดต่อ call center บอกภายใน 30 วัน ทางสาขาบอก ไม่ถึง 30วัน พอวันนี้โทรมาใหม่บอก 60 วัน แล้วผมต้องใช้เงินเพื่อไปเที่ยว ในช่วงต้นเดือนหน้า เขาก็ถามว่าว่าแล้วรู้ได้อย่างไรว่าโดนเอาเงินไป ผมก็แจ้งไปว่ามันมี otp เข้ามา เลยเข้าไปเช็คในเว็ปแล้วถึงเห็นว่าเงินหาย เจ้าหน้าที่ก็ให้รอสักครู่ หายไปซักพักก็ถามกลับมาว่ามีข้อมูลว่าโดนใช้ซื้อของหรือเปล่า ผมก็บอกไปว่า ผมส่งให้ทางธนาคารหมดแล้วครับ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้รอสักครู่ กลับมาแล้วแจ้งว่าต้องรอ 45 วัน เพราะเป็นกฎของ visa ผมก็บอกว่าไม่ได้หรอกผมต้องใช้เงินเพื่อไปเที่ยว เจ้าหน้าที่ก็แจ้งมาว่าให้ผมติดต่อคนขายเอง ผมก็บอก ผมจะไปติดต่อได้ไงผมไม่ใช่คนซื้อ จะให้ผมไปบอกยังไงเหรอ แล้วถ้าดูรายการก็ร็ว่ามันไม่ใช่คนไทยซื้อหรอก อย่างเช่น wallmart ในไทยก็ไม่มี golden frog คือไรผมยังไม่รู้จักเลย ผมไม่ใช่คนซื้อผมจะไปติดต่อคนขายได้ยังไงหละ เจ้าหน้าที่ก็เงียบแล้วก็ยืนยันคำเดิมว่าต้องรอ 45 วัน เพราะมันเป็นกฎของ visa บลาๆ ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน เหมือนเขาไม่ได้คุยกันยังไงผมก็ไม่ทราบ เพราะรายละเอียดต่างๆก็ส่งให้ทางสาขาตั้งแต่หลังจากที่โดนไม่ถึงวันด้วยซ้ำ แต่ call center ยังถามกลับมาว่ามีรายละเอียดหรือเปล่า เหมือนกับแค่รับเรื่องไป แต่ยังไม่ได้จัดการหรืออะไร ทั้งที่แจ้งเช้าถัดมาหลังจากที่โดนด้วยซ้ำ ตอนนี้ต้องทำยังไงต่อดีครับ หรือต้องรออย่างเดียว เงินที่เสียไปก็ไม่ได้เป็นคนใช้ แต่กับต้องมารอ เดือน 2 เดือน แถมยังจะให้ติดต่อคนขายเองอีก นี่คือสิ่งที่ธนาคารสามารถทำให้ลูกค้าได้แค่นี้เหรอครับ...
เงินหายจากบัตรเดบิต บัญชีกรุงไทย เกือบ 7000 บาท ภายในไม่ถึง1 นาที
(อันนี้ผมแคปมาต่อๆกันนะครับ โดยปกติในเว็ปจะไม่ขึ้นยาวอย่างงี้)
ขึ้นรายละเอียดต่างๆเยอะมากตั้งแต่ เวลา 22:00:48น. ถึง 22:32:32น. ซึ่งถ้าสังเกตุดีๆ เงินนั้นเกือบหมดตั้งแต่เวลา 22:01:14น. เท่ากับว่า มีการใช้บัตรของผมซื้อของตั้งแต่รายการแรก จนเงินเหลือ 179.98 บาท ในเวลา 22:01:14น. ใช้เวลาไปแค่ 26 วินาที ในการซื้อของไป 9 รายการ จำนวนเงิน 6817.48 บาท และมีการใช้อีกหลายรายการจนมาสุดรายการสุดท้ายตอน 22:32:32น. เงินเหลือ 306.10 บาท ซึ่งพอผมได้เห็นรายการเงินที่หายไปโดยที่ผมไม่ได้ซื้อแน่นอนเพราะเวลานั้นกำลังนั่งทำงาน ก็เลยติดต่อ ทาง ktb call center เบอร์ 02-111-1111 กว่าจะติดต่อได้เกือบประมาณ 23.00น. ก็แจ้งทางเจ้าหน้าที่ว่าบัญชีผมเงินหายไปเกือบหมดบัญชีทั้งที่ผมไม่ได้ใช้ บัตรและบัญชีก็อยู่ที่ตัวผมตลอดไม่ได้หายไปไหน ทางเจ้าหน้าที่ก็สอบถามข้อมูลส่วนตัวต่างๆว่าผมใช้เจ้าของบัญชีหรือเปล่า แล้วเช็คบัญชีให้ก็แจ้งว่า "เคยมีการซื้อของใน stream เมื่อวันที่ 7 มกราคม" ผมก็แจ้งไปว่า "ใช่ครับอันนั้นผมเป็นคนใช้เอง 150 บาท แต่ยอดหลังจากนั้นก็ไม่ได้ใช้เลย" เขาก็รับเรื่องไปแล้วก็ถามว่า "อายัติบัญชีหรือยัง" ผมก็แจ้งกลับไปว่า "ผมกดอาญัติในเว็ปไปแล้ว" เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าแบบนั้นไม่ได้ แต่เดี่ยวทางเขาจะอาญัติให้ แล้วผมก็ถามกลับไปว่า "ใช้เวลานานแค่ไหนเพราะผมต้องใช้เงินจากบัญชีนี้ทั้งหมดไปเที่ยว"
ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าภายใน 30 วันถึงจะรู้ผลว่าได้หรือไม่ได้ และ call center ก็แจ้งว่าให้ไปแจ้งเรื่องที่ธนาคารอีกที หลังจากนั้นก็สนทนาจบกันไป เวลาประมาณเที่ยงคืน หลังจากคุยกับ call center กรุงไทยเสร็จก็ได้ไปแจ้งความที่ สน.โชคชัย4 ทาง สน. ก็แจ้งกลับมาว่า แจ้งความที่นี้ไม่ได้เพราะว่าบัญชีไม่ได้เปิดในเขตรับผิดชอบของทาง สน. ต้องไปแจ้งที่ สน.บางเขน (บัญชีผมเปิดไว้ที่สาขารามอินทรา กม.2 ทางมหาลัยเปิดไว้ให้ตั้งแต่ตอนเรียนมหาลัยเพราะเป็นบัตรนักศึกษาด้วย) จึงรอไปแจ้งความเช้าวันถัดมา
เช้าวันพฤหัสที่ 12 มกราคม 2560
เวลาประมาณ 8-9โมงเช้า ก็ได้ไปแจ้งความที่ สน.บางเขน ว่าบัญชีเหมือนจะโดนแฮกไปเมื่อคืนตอน 22.00น. ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ลงบันทึกประจำวันไว้
พอแจ้งความเสร็จก็ได้ไปธนาคารเพื่อแจ้งธนาคารว่า บัญชีโดนแฮค เพราะมีการซื้อของจนเงินเกือบหมดบัญชี โดยที่ผมไม่ได้เป็นคนซื้อ บัตรกับบัญชีก็อยู่ที่ตัว ทางเจ้าหน้าที่ ที่สาขา รามอินทรา กม.2 ก็นั่งดูรายละเอียดที่ผมแคปไว้ แล้วก็เล่ารายละเอียดว่าเกิดตอนไหนยังไง ทางเจ้าหน้าที่ก็คุยโทรศัพท์ ไปสักพักก็ให้กรอกเหมือนรายละเอียดว่า ยอดเงินนี้เราไม่ได้เป็นคนใช้ไป ผมก็กรอกเสร็จแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้ขอ รายการที่แคปมา บันทึกประจำวัน และบัตรประชาชนไป ถ่ายเอกสาร ผมก็ได้สอบถามไปว่า จะได้เงินคืนไหม เมื่อไหร่ เพราะผมต้องใช้เงินทั้งหมดที่โดนไปๆเที่ยว ต้นเดือนหน้า เห็น call center แจ้งว่าภายใน 30 วัน เจ้าหน้าที่ๆ สาขาก็แจ้งว่าไม่ถึงหรอกครับ ผมก็โอเค ไม่ถึงเดือนยังไงก็ยังทัน ก็เลยสอบถามว่าเสร็จเรียบร้อยหรือยัง เจ้าหน้าที่ๆสาขาก็บอกว่าเรียบร้อย ผมก็เลยกลับมาทำงานปกติ รอเจ้าหน้าแจ้งกลับมาเพราะทางสาขาบอกว่าจะแจ้งมาอีกที
จนวันนี้ วันที่ 16 มกราคม 2560 ช่วงบ่าย ได้ลองติดต่อไปว่าเรื่องของผมถึงไหนแล้ว เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่า ได้รับเรื่องแล้ว ต้องรอ 60 วัน ผมก็ อ้าว ไหนตอนแรกบอกภายใน 30 วัน ก็สอบถามไปว่าตอนแรกที่ติดต่อ call center บอกภายใน 30 วัน ทางสาขาบอก ไม่ถึง 30วัน พอวันนี้โทรมาใหม่บอก 60 วัน แล้วผมต้องใช้เงินเพื่อไปเที่ยว ในช่วงต้นเดือนหน้า เขาก็ถามว่าว่าแล้วรู้ได้อย่างไรว่าโดนเอาเงินไป ผมก็แจ้งไปว่ามันมี otp เข้ามา เลยเข้าไปเช็คในเว็ปแล้วถึงเห็นว่าเงินหาย เจ้าหน้าที่ก็ให้รอสักครู่ หายไปซักพักก็ถามกลับมาว่ามีข้อมูลว่าโดนใช้ซื้อของหรือเปล่า ผมก็บอกไปว่า ผมส่งให้ทางธนาคารหมดแล้วครับ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ให้รอสักครู่ กลับมาแล้วแจ้งว่าต้องรอ 45 วัน เพราะเป็นกฎของ visa ผมก็บอกว่าไม่ได้หรอกผมต้องใช้เงินเพื่อไปเที่ยว เจ้าหน้าที่ก็แจ้งมาว่าให้ผมติดต่อคนขายเอง ผมก็บอก ผมจะไปติดต่อได้ไงผมไม่ใช่คนซื้อ จะให้ผมไปบอกยังไงเหรอ แล้วถ้าดูรายการก็ร็ว่ามันไม่ใช่คนไทยซื้อหรอก อย่างเช่น wallmart ในไทยก็ไม่มี golden frog คือไรผมยังไม่รู้จักเลย ผมไม่ใช่คนซื้อผมจะไปติดต่อคนขายได้ยังไงหละ เจ้าหน้าที่ก็เงียบแล้วก็ยืนยันคำเดิมว่าต้องรอ 45 วัน เพราะมันเป็นกฎของ visa บลาๆ ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน เหมือนเขาไม่ได้คุยกันยังไงผมก็ไม่ทราบ เพราะรายละเอียดต่างๆก็ส่งให้ทางสาขาตั้งแต่หลังจากที่โดนไม่ถึงวันด้วยซ้ำ แต่ call center ยังถามกลับมาว่ามีรายละเอียดหรือเปล่า เหมือนกับแค่รับเรื่องไป แต่ยังไม่ได้จัดการหรืออะไร ทั้งที่แจ้งเช้าถัดมาหลังจากที่โดนด้วยซ้ำ ตอนนี้ต้องทำยังไงต่อดีครับ หรือต้องรออย่างเดียว เงินที่เสียไปก็ไม่ได้เป็นคนใช้ แต่กับต้องมารอ เดือน 2 เดือน แถมยังจะให้ติดต่อคนขายเองอีก นี่คือสิ่งที่ธนาคารสามารถทำให้ลูกค้าได้แค่นี้เหรอครับ...