คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
สวัสดีค่ะ คุณMacky_icu ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงค่ะ สำหรับทุกกรณี ธนาคารไม่สามารถอายัดบัญชีปลายทาง หรือนำเงินออกจากบัญชีของบุคคลอื่นได้โดยปราศจากคำขอหรือคำยินยอมของเจ้าของบัญชีค่ะ ทั้งนี้ ธนาคารสามารถช่วยเหลือท่านได้โดยประสานงานไปยังเจ้าของบัญชีปลายทางเพื่อแจ้งว่ามีการโอนเงินผิดบัญชีเกิดขึ้น และขอให้เจ้าของบัญชีปลายทางแสดงความยินยอมให้ธนาคารโอนเงินดังกล่าวคืนให้แก่ท่าน เพื่อดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นขอให้ท่านแจ้งความ และส่งเอกสารหลักฐานการโอนเงินผิดให้เจ้าหน้าที่ ธนาคารภาย ใน 3 วันหลังจากนี้ค่ะ
โดยหลังจากที่ท่านส่งเอกสารแล้วสามารถสอบถามหรือยืนยันการส่งเอกสารได้ที่เบอร์ 02-777-6788 เมื่อธนาคารได้รับเอกสารครบถ้วนถูกต้อง จะประสานงานกับบัญชีปลายทาง และจะแจ้งผลให้ท่านทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ ธนาคารขออนุญาตเปิดเผยหมายเลขบัญชีของท่านให้เจ้าของบัญชีปลายทางทราบ ในกรณีที่เจ้าของบัญชีปลายทางต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนการคืนเงินนั้นขึ้นอยู่กับเจ้าของบัญชีปลายทางว่าจะให้ความร่วมมือหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามธนาคารจะพยายามช่วยเหลือให้มากที่สุดค่ะ
เอกสารที่จัดส่งให้ธนาคาร
กรณีบัญชีต้นทางบุคคลธรรมดา
1. ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์ระบุเหตุผลการโอนเงินผิดและรายละเอียด เลขที่บัญชี/หมายเลข PromptPay ต้นทาง, บัญชีปลายทางที่โอนผิด, บัญชีปลายทางที่ถูกต้อง, วัน-เวลาที่ทำรายการ, จำนวนเงินที่โอนผิด
2. สำเนาเอกสารแสดงตน ได้แก่ บัตรประชาชน/ใบขับขี่/Passport (บัตร SCB Cash ผู้แจ้งใช้บัตรประชาชนต่างด้าว /Passport) อย่างใดอย่างหนึ่ง
3. ใบบันทึกรายการ (เฉพาะกรณีนำเงินสดฝากเข้าบัญชีปลายทางผ่านเครื่อง CDM /VTM /Coin Machine)
4. ใบจ่าหน้าระบุรายละเอียดเรื่องที่จะให้ดำเนินการ, ชื่อ-นามสกุลลูกค้า, เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อสะดวก, จำนวนเอกสารที่จัดส่ง
ช่องทางการจัดส่งเอกสาร
- E-Mail : cicu@scb.co.th
- Line: SCB Connect ค่ะ
โดยหลังจากที่ท่านส่งเอกสารแล้วสามารถสอบถามหรือยืนยันการส่งเอกสารได้ที่เบอร์ 02-777-6788 เมื่อธนาคารได้รับเอกสารครบถ้วนถูกต้อง จะประสานงานกับบัญชีปลายทาง และจะแจ้งผลให้ท่านทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ ธนาคารขออนุญาตเปิดเผยหมายเลขบัญชีของท่านให้เจ้าของบัญชีปลายทางทราบ ในกรณีที่เจ้าของบัญชีปลายทางต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนการคืนเงินนั้นขึ้นอยู่กับเจ้าของบัญชีปลายทางว่าจะให้ความร่วมมือหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามธนาคารจะพยายามช่วยเหลือให้มากที่สุดค่ะ
เอกสารที่จัดส่งให้ธนาคาร
กรณีบัญชีต้นทางบุคคลธรรมดา
1. ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์ระบุเหตุผลการโอนเงินผิดและรายละเอียด เลขที่บัญชี/หมายเลข PromptPay ต้นทาง, บัญชีปลายทางที่โอนผิด, บัญชีปลายทางที่ถูกต้อง, วัน-เวลาที่ทำรายการ, จำนวนเงินที่โอนผิด
2. สำเนาเอกสารแสดงตน ได้แก่ บัตรประชาชน/ใบขับขี่/Passport (บัตร SCB Cash ผู้แจ้งใช้บัตรประชาชนต่างด้าว /Passport) อย่างใดอย่างหนึ่ง
3. ใบบันทึกรายการ (เฉพาะกรณีนำเงินสดฝากเข้าบัญชีปลายทางผ่านเครื่อง CDM /VTM /Coin Machine)
4. ใบจ่าหน้าระบุรายละเอียดเรื่องที่จะให้ดำเนินการ, ชื่อ-นามสกุลลูกค้า, เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อสะดวก, จำนวนเอกสารที่จัดส่ง
ช่องทางการจัดส่งเอกสาร
- E-Mail : cicu@scb.co.th
- Line: SCB Connect ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โอนเงินผิดบัญชี "SCB จ๋า ขอความเห็นใจลูกค้าหน่อย"
ขั้นตอนที่ 1 ทาง KTB สาขา Central festival เชียงใหม่ ส่งเรื่องไป KTB สำนักงานใหญ่
ขั้นตอนที่ 2 ทาง KTB สำนักงานใหญ่ ส่งเรื่องไปธนาคาร SCB สำนักงานใหญ่
ขั้นตอนที่ 3 SCB สำนักงานใหญ่แจ้งไปยังสาขาเจ้าของบัญชีปลายทางที่โอนผิด เพื่อดำเนินการติดต่อเจ้าของบัญชีให้เซ็นต์เอกสารยินยอมดึงเงินกลับคืนต้นทางต่อไป
และเจ้าหน้าที่ KTB สาขา Central festival เชียงใหม่ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในกระบวนการของ KTB ถ้าบัญชีปลายทางเป็นของธนาคร KTB ทางธนาคารสามารถดำเนินการระงับการถอนได้ตามหนังสือที่ทางสถานีตำรวจออกให้ แต่ไม่ทราบกระบวนการของทาง SCB ว่าไม่สามารถทำได้เนื่องด้วยเหตุผลใด หลังดำเนินการยื่นเรื่องแล้วเสร็จ จขกท.จึงได้เข้าไปติดต่อสอบถามทางธนาคาร SCB อีกครั้งว่าจะสามารถระงับการถอนยอดเงินที่โอนผิดไปได้หรือไม่ พนักงานกดคิวยืนยันว่าต้องรอตามกระบวนการที่ทางธนาคาร KTB ประสานงานกับทางสำนักงานใหญ่ของทาง SCB ก่อน และหลังจากกลับบ้านด้วยความคาดหวังว่าจะได้คืนและความรอคอยที่ไม่มีทางรู้ได้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าใด จขกท.รู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างยิ่งที่ทางธนาคารไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่ นานเท่าใด
เช้าวันที่ 5 เมษายน 2564 จขกท.ได้โทรศัพท์ติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางด้วยตัวเองจากการหาข้อมูลใน Google และ Recall ว่าปลายทางเป็นใครและอยู่ที่ไหน ซึ่งก็สามารถติดต่อเจ้าตัวได้ แต่เจ้าของบัญชีก็ยังยืนยันที่จะรอให้ทางธนาคารดำเนินการตามกระบวนการ ซึ่ง จขกท.ก็ได้แต่เพียงขอโทษ และขอความเห็นใจ หากทางธนาคาร SCB ติดต่อมาให้เข้าไปเซ็นต์เอกสารยินยอมดึงเงินคืนเจ้าของบัญชีที่โอนผิด ขอให้ไปตามคำร้องขออย่างเร็วที่สุด และ จขกท.ก็ยังไม่ละความพยายามที่จะติดตามผลการดำเนินการ โดยการโทรศัพท์และเข้าไปติดต่อสาขาทั้งสองธนาคาร Call center ธนาคาร KTB แจ้งว่าไม่สามารถติดตามเรื่องได้ เนื่องจากไม่ได้บันทึกไว้ในระบบ Call center ธนาคาร SCB แจ้งว่ายังไม่การบันทึกการรับเรื่องใด ๆ จากทาง KTB ซึ่งหมายความว่า วันนี้ทั้งวัน การติดต่อประสานงานไม่ได้ผลใด ๆ ได้แต่เพียงความวุ่นวายใจ และเศร้าใจ เป็นอย่ายิ่ง และต้องรอคอยอย่างมีความหวัง รอคอยการโทรศัพท์ติดต่อกลับจากทางธนาคารว่าได้คืนยอดเงินให้แล้ว ซึ่งรออย่างไม่มีจุดหมาย
จขกท.ไม่สามารถบอกใครได้แล้ว นอกจากมาขอแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ Netbank ของทุกธนาคาร โดยเฉพาะถ้าการโอนนั้นเลือกบัญชีปลายทางโดยการกดเลือกบัญชีจากรายการโปรด หรือ Favorite เพียงกดยืนยัน เงินจะถูกโอนไปทันที โดยไม่มีหน้าให้ Confirm เหมือนการโอนโดยการกรอกเลขที่บัญชี หรือพร้อมเพย์ ทำให้เสี่ยงต่อการโอนผิดเหมือน จขกท. ครับ