สอบถามหน่อยนะครับ ผมควรทำอย่างใรดี คือวันนี้ผมได้นำเครื่องไปที่ศูนย์ iservice ผมก็แจ้งปัญหาว่าเครื่องผมมีเสียงก๊อกแก๊กภายในเครื่อง (เขย่าเบาๆยังดัง) พนักงานก็ลองเขย่าดู เขาก็ยอมรับว่ามีเสียงจริงๆ ตอนนั้นเวลา 18.20กว่าๆ ร้านปิด 19.00 พนักงานก็โทรถามช่างแล้วก็ถามข้อมูลของเรา ถามpasscodeเรา เช๊คประกันโน่นนี่นั่น จากนั้นช่างก็ลงมารับเครื่องของผม (เครื่องผมติดDbranเป็นฟีล์มรอบตัวเครื่องที่เป๊ะพอดีกับเครื่อง และกระจกกันรอยเต็มจอมีรอยแตกหัวมุมล่างไม่ได้เพราะจากการตกนะครับ)

พนักงานบอกว่าหน้าจอจะมีการแตกเพิ่มนะคะเพราะจะต้องใช้จุกยางดึงจอ เราก็โอเคๆตกลง เค้าก็นำเครื่องของเราเข้าไป เราก็เดินรอวนๆไป ผ่านไป20นาที เค้าก็บอกมันเป็นเหมือนกันหมดทุกเครื่องสำหรับรุ่นนี้ (i6s) เราก็ถามสาเหตุมาจากอะไรหรอครับ พนง.ก็บอกมันเป็นเหมือนกันหมดค่ะเป็นปกติ (ตอบให้ตรงประเด็นหน่อย) เราคิดในใจ เอาเครื่องเราเข้าไปแกะแต่ไม่รู้สาเหตุเกิดจากอะใร แกะเครื่องเสี่ยงทั้งฝุ่นเข้า ซีลกาวรอบจอที่ต้องซีลใหม่อีก แต่กลับไม่รู้ว่าสาเหตุคืออะไร เค้าก็บอก รอหน่อยนะคะช่างกำลังลงกาวให้ใหม่ที่จอค่ะ เราก็รอๆ รอ10นาทีเค้าก็เอาเครื่องมาให้ ตอนนั้นเสียอารมณ์แล้ว เพราะเอาเครื่องเราไปแกะแต่ดันไม่รู้สาเหตุ พอเรารับเครื่องปุ๊บ เค้าก็บอกเป็นปกติครับเป็นเหมือนกันทุกเครื่อง เราก็ถามสาเหตุมาจากอะไร เค้าก็พูดเหมือนประมาณว่า คาดว่าน่าจะเป็น.... พอเค้าจะตอบ เราก็ชิงตอบว่า"เลนซ์กล้อง" พนักงาน3คนหันขวับมาทางเรา แล้วเค้าก็ตอบว่าอาจจะใช่ อ่าว? นี่คือยังไม่รู้ใช่มั๊ยว่าคืออะไร ทั้งเสียเวลา เสียอารมณ์ โดนแกะเครื่องอีก สัมผัสแรกที่รับเครื่องมาคือเครื่องร้อน นี่หล่อนแอบ restore และ backup ข้อมูลชั้นหรือเปล่า (แค่สงสัยเพราะเห็นถาม passcodeบ่อย 2รอบแหน่ะ อาจะทดสอบหน้าจอก็ได้มั้ง แต่ทำไมเครื่องร้อนผิดปกติ แถมข้อมูล battery ก็ไม่ขึ้นด้วย) จากนั้นเราก็ตรงไปคลีนิคหมอฟันเพราะมีนัดเปลี่ยนยางจัดฟัน แล้วก็หยิบมือถือขึ้นมาดูตรวจเช๊ค ปรากฎว่า หน้าจอแตกเพิ่มจริงๆ แต่ไม่ซีเรียสเพราะได้ตกลงกันไว้แล้ว ฟีล์มกันรอยรอบตัวเครื่องมีบุ๋มลงไปตามรอยกดหน้าจอจนหน้าเกลียดจากที่เรียบๆสวยงามเป็นลุ่มๆตามขอบจอ ฟิงเกอร์ปริ้นสะแกนเอ๋อๆช้ากว่าเดิม แต่ที่พีคสุดคือ ตอนคุณไขสกรูออกมาที่ท้ายช่องเสียบสายช๊าร์จ คุณใช้ไขควงกินเนื้อบอดี้เครื่องเราไปทั้ง2ข้าง คือลงทุนแกะฟีล์มกันรอยออกมา แค่500บาทนี่ไม่เสียดายแล้ว และอีกอย่างเสียงที่ดังก๊อกแก๊กข้างในยังคงอยู่และดังกว่าเดิม

ลงทุนแกะฟีล์มออก
พอผมเข้าไปถามในกลุ่มก็มีคนบอกว่าของเขาไม่มีเสียงออกมาจากตัวเครื่องเลยแม้แต่น้อย ทางappleสิงคโปรที่ได้โทรไปคุยก่อนหน้านี้ก็บอกว่ามันผิดปกติต้องพาเครื่องเข้าเช๊ค ตกลงจะเอาไง ความจริงคืออะไร คุณจะทำงานให้ระมัดระวังคุณก็ทำได้แต่คุณเลือกที่จะไม่ทำ เพราะจะถึงเวลาปิดร้าน? หรือเหตุผลอะไรก็ตาม ช่วยคิดถึงความรู้สึกลูกค้าด้วย เสียทั้งความรู้สึก เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน แถมยังไม่ได้คำตอบอะไรเลย นี่เป็นมือถือเครื่องแรกของผม และผมเลือกคุณ ตอนแรกรักเลยเรื่องการบริการต่างๆ แต่ตอนนี้เริ่มจะยังไงๆแล้ว ผมใช้มือถือเครื่องนึง9เดือน และส่งต่อให้ผู้ที่ต้องการเอาไปใช้ แต่คุณมาทำแบบนี้ เท่ากับตัดราคาเครื่องของผมที่จะให้คนอื่นได้นำไปใช้ต่อ แถมปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไขด้วยอีกต่างหาก เจ็บใจมาก ตอนนี้เอาเข้ากล่องไปไม่ใช้แล้วครับ พรุ้งนี้จะโทรไปถาม ที่สิงคโปรว่าเค้าจะรับผิดชอบยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้น หลายคนอาจมองว่าเป็นปัญหาเล็กๆ แต่สำหรับผม มันเรื่องใหญ่สำหรับเด็กที่สะสมเงินเอง2ปีเพื่อซื้อมันมา ผมเลือกที่จะเป็นลูกค้าของapple แต่ทำไมถึงทำกับผมแบบนี้ ทำงานชุ่ยๆแบบนี้ ท้อเลยครับ ไม่มีแพลนจะใช้ต่อเลย ตอนนี้เก็บในกล่องแล้ว รอดูว่าเค้าจะช่วยอะไรเราได้บ้าง
วันนี้ติดต้อสิงคโปรไป เค้าก็ให้ส่งรูปส่งหลักฐานไปให้ทางapple ผมก็ส่งไป จากนั้นทางappleติดต่อกับทางiservice ที่ผมได้ไปมาเมื่อวาน ทางiserviceก็บอกว่าเค้าไม่ได้ใช้การไขน๊อตที่ข้างล่างเครื่องเพื่อแกะหน้าจอ แต่เขาใช้เครื่องมือพิเศษ ในการแกะจอโดยไม่ต้องไขน๊อตออก (มีด้วยหรอ ???) น๊อตมันยึดอยู่กับหน้าจอถูกมั๊ย? แล้วทีนี้ทางสิงคโปรก็บอกเอาเป็นว่ารอยนี้ไม่รู้เกิดจากอะไรแล้วกัน อ่าว? ทีนี้พี่พนักงานapple ก็โทรมาบอกเค้าจะให้สิทธิ exchange กับผม โดยการให้เครื่องใหม่ ผมก็ถามว่า อ่าว? เหตุผลก็ไม่รู้ แถมโยนขี้ให้ลูกค้าอีก ผมคิดว่า ถ้าผมไม่รู้ว่าเค้าแกะโดยวิธีไหน ผมจะหาทางติดต่อวิศวะของapple ให้ถึงที่สุด แล้วผมต้องรู้ให้ได้ว่ามีวิธีไหนที่ไม่ต้องถอดน๊อตออกแล้วเปิดจอได้ เท่าที่เห็นร่องรอยก็เหมือนการแกะหน้าจอซ่อมทั่วไป คือไขน๊อต แล้วใช้จุกยางดึงบริเวรจอปุ่มโฮม เพราะก็มีรอยหน้าจอแตกเพิ่มที่ปุ่มโฮม แล้วมีวิธีอื่นอีกหรอ? นี่คิดว่าลูกค้าโง่ใช่มั๊ย ใส่ชุดนักเรียนเข้าไปก็จริง แต่ศึกษาก่อนซ่อมนะ
วันนี้ติดต้อสิงคโปรไป เค้าก็ให้ส่งรูปส่งหลักฐานไปให้ทางapple ผมก็ส่งไป จากนั้นทางappleติดต่อกับทางiservice ที่ผมได้ไปมาเมื่อวาน ทางiserviceก็บอกว่าเค้าไม่ได้ใช้การไขน๊อตที่ข้างล่างเครื่องเพื่อแกะหน้าจอ แต่เขาใช้เครื่องมือพิเศษ ในการแกะจอโดยไม่ต้องไขน๊อตออก (มีด้วยหรอ ???) น๊อตมันยึดอยู่กับหน้าจอถูกมั๊ย? แล้วทีนี้ทางสิงคโปรก็บอกเอาเป็นว่ารอยนี้ไม่รู้เกิดจากอะไรแล้วกัน อ่าว? ทีนี้พี่พนักงานapple ก็โทรมาบอกเค้าจะให้สิทธิ exchange กับผม โดยการให้เครื่องใหม่ ผมก็ถามว่า อ่าว? เหตุผลก็ไม่รู้ แถมโยนขี้ให้ลูกค้าอีก ผมคิดว่า ถ้าผมไม่รู้ว่าเค้าแกะโดยวิธีไหน ผมจะหาทางติดต่อวิศวะของapple ให้ถึงที่สุด แล้วผมต้องรู้ให้ได้ว่ามีวิธีไหนที่ไม่ต้องถอดน๊อตออกแล้วเปิดจอได้ เท่าที่เห็นร่องรอยก็เหมือนการแกะหน้าจอซ่อมทั่วไป คือไขน๊อต แล้วใช้จุกยางดึงบริเวรจอปุ่มโฮม เพราะก็มีรอยหน้าจอแตกเพิ่มที่ปุ่มโฮม แล้วมีวิธีอื่นอีกหรอ? นี่คิดว่าลูกค้าโง่ใช่มั๊ย ใส่ชุดนักเรียนเข้าไปก็จริง แต่ศึกษาก่อนซ่อมนะ
อัพเดตนะครับ วันนี้ได้นำเครื่องไปที่ iservice มาแล้ว เค้าก็ถาม (พนักงานคนใหม่) วันนี้มามีปัญหาด้านใดคะ เราก็บอก มีเรื่องเสียงที่ออกมาจากตัวเครื่องครับเวลาเขย่าจะมีเสียงก๊อกแก๊กๆข้างใน เค้าก็อธิบายว่ามันอาจเป็นชิ้นส่วนข้างในของทางตัวเครื่องซึ่งมันเป็นปกติไรงี้ เค้าก็บอกว่าเดี๋ยวจะให้ช่างเช๊คให้นะครับ ผมรีบปฏิเสธทันทีบอกว่า ผมได้นำเครื่องมาที่นี้แล้วก่อนหน้านี้ และช่างก็ได้แกะหน้าจอเช๊คข้างในดูแล้ว และผมก็ได้รับการ Exception จากทาง apple สิงคโปรให้สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้เลย พี่เค้าก็เลยขอเลขเคสของผม จากนั้นช่างคนนั้นก็ออกมาจากห้องข้างในพอดี พร้อมกับเดินหน้าตรงแบบไม่เหลียวมองแม้แต่น้อย ทั้งๆที่พวกเราก็มองเขาอยู่ ทั้งที่เราก็เจอกันแล้วและเค้าเป็นคนรับเครื่องจากมือผมและให้เครื่องกลับตอนซ่อม ผมก็เลยนึกขึ้นได้ เลยถามพี่คนที่เค้าติดต่อเรื่องให้ผมอยู่ว่า มันต้องไขน๊อตออกก่อนหรือเปล่าเวลาที่เราจะแกะเครื่องเพื่อเปิดหน้าจอ จากนั้นพี่เค้าก็ตอบว่า มันต้องไขน๊อตอยู่แล้วค่ะ ไม่ไขน๊อตจะไม่สามารถเปิดเครื่องข้างในได้ ผมกับเพื่อนก็มองหน้ากันแล้วยิ้ม แล้วพี่เค้าถามว่ามีอะไรหรือเปล่าคะ เราก็บอกว่าไม่มีอะไรครับถามเฉยๆ ทุกอย่างดำเนินเรื่องไปได้ด้วยดีครับ
ส่งอีเมลให้ tim cook ละครับ แม้ว่าเค้าไม่อ่านด้วยตัวเอง แต่ต้องมีคนอ่านให้นั่นแหละ เผื่อเค้าจะได้นำไปพัฒนาบ้าง เพื่อประโยชน์ของพวเราเอง
วันนี้เป็นวันที่เราโทรเช๊คสถาณะเครื่อง ส่งไปก็วันศุกร์ที่ 9/12/59 เวลาก็ประมาณ 14.00 ประมาณนี้ เราเช๊คสถาณะเครื่องในเว๊บแล้วยังไม่มีข้อมูลใดๆ เลยโทรไปถามศูยน์ที่สิงคโปร พี่เค้าก็บอกตอนนี้ทางapple ได้ออกโค้ดสำหรับเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้แล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานที่ ที่เราไปซ่อมว่าเค้าจะส่งเครื่องมาให้ทางเราช้าหรือเร็วแค่ไหน จากนั้นเราก็โทรไปถาม วันนี้วันที่12/12/59 ทางรiservice ที่เดิม โทรไปพูดห้วนๆมาก บางทีเรายังกลัว นี่เราซ่อมแล้วเราอยู่ในประกันนะ ไม่ได้ขอเงินเทอซ่อม 55555 กลัวน้ำเสียงผู้ชายรับ (แซวเล่น) เค้าก็กดพักสายเรา บอกรอสักครู่ จากนั้นพอกดเลิกพักสาย เค้าก็พูดกับเรา เราได้ยินเค้า แต่เค้าไม่ได้ยินเรา ทีนี้เค้าก็กดวางสายสิ อ่าว.. โทรไปใหม่ นางก็บอกว่า apple ได้ออกโค้ดใหม่ให้แล้ว รอ2-3อาทิตย์ นานดีเนอะ ทีสั่งซื้อแล้วเร็วเชียวapple (อันนี้หยอก) รอกันต่อไป....
มาต่อครับ 15 ธันวาคม 2559 วันนี้ผมก็ได้ติดต่อไปทางapple สิงคโปร โทรไปตามเรื่องจะขอ Repair No. เพื่อเช๊คสถานะการซ่อม เพราะก่อนหน้านี้ผมก็ใช้เลขที่ใบซ่อม service No. ลองแล้วก็เข้าไม่ได้ ----- พี่ที่สิงคโปรที่ผมไปเมื่อกี้พี่เค้าบอกให้ไปขอ Repair no. ของศูยน์ที่ไปซ่อมมาเพราะเค้าไม่มีข้อมูลตรงนี้ จากนั้นผมก็โทรไปหาศูนย์iservice ที่ผมไปซ่อม ผมก็โทรไปเค้าก็ถามว่าติดต่อเรื่องอะไรโน่นนี่นั่นผมก็บอกขอเลขที่Repair No.หน่อย ผมก็ให้เลขที่ใบซ่อมไปจากนั้น เค้าก็บอกรอสักค่รูเค้าก็พักสาย รอสักพักพี่เค้าก็มาบอกว่า ดูเหมือนว่าลูกค้าจะส่งอีเมลไปทาง Apple นะคะ (ผมก็ส่งไปทั้ง2ที่นั่นแหละครับ ที่ appleสิงคโปร แล้วส่งไปทาง Tim cook ด้วย ที่ข้างบนเนอะไปอ่านได้ เผื่อป๋าเค้าอยากรับรู้ เค้าตอบข้อความผมกลับมาด้วยนะถึงแม้ไม่ใช่ตัวเขาเองที่อ่านแต่รับฟังความเห็นจากลูกค้า สุดยอดครับ เจ๋ง) มาต่อกันครับ พี่เค้าก็พูดว่าผมได้ส่งอีเมลไปทางapple (เกี่ยวกับพนักงานล้วนๆเลยครับ หุหุ) อาจจะทำให้ล่าช้า. คือ โทรไปวันจันทร์เค้าบอกส่งเครื่องให้ตั้งแต่วันจันทร์ คือนี้จะมาขอเลข Repair No. ทำไมไม่ให้หล่ะ ตอบให้ตรงประเด็นด้วย ต้องการเลขRepair No. ครับผมไม่ได้ต้องการเหตุผลต่างๆนาๆ โอเครผมก็แค่พูดครับๆ ขอบคุณครับแล้วก็วางสายไป ผมเลยโทรไปหา apple สิงคโปรอีกทีแล้วบอกว่าทาง iservice เค้าไม่ได้ให้เลขมาครับแล้วผมจะเช๊คสถานะเครื่องยังไง ผมก็เล่าให้ฟังว่าทาง iservice บอกว่าผมส่งอีเมลไปหาappleทำให้เครื่องช้าหน่อย (จริงๆแล้วมันไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือเลข Repair No. เราเนี่ยทำไม่ให้ทั้งๆที่เครื่องก็ส่งไปแล้วหนิ่) พี่ที่สิงคโปรก็ถามว่าอีเมลอะไรคะ เราก็บอกทั้งส่งให้ appleสิงคโปรตามเคสรหัสเคสและส่งให้ tim cook ด้วย พี่เค้าเอะใจขึ้นมา เค้าก็ถามผม มีความพูดตะกุกตะกักเล็กน้อย เค้าก็ถามผมอีเมลอะไรคะ ผมก็บอก tcook@apple.com จากนั้นพี่เค้าก็ถามว่ามีเมลตอบกลับมาใหม ผมก็บอกว่าตอบกลับมา พี่เค้าก็ถามต่อ ตอบกลับมาว่าอะไรคะ ผมก็บอก ว่าเค้ารู้สึกขอบคุณที่ร่วมกันสนทนาในครั้งนี้และบอกว่าผมคงต้องการความช่วยเหลือ และให้เบอร์โทรมาบลาๆ

จากนั้นพอผมพูดจบพี่เค้าก็บอกรอสักครู่ จากนั้นผมก็ได้ข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการ ทั้ง Repair No. รวมทึงทั้งตัวเลขอะไรไม่รู้พี่เค้าบอกผมว่า ทางศูยน์iserviceส่งข้อมูลมาทาง apple มีแค่นี้บางทีอาจจะคือข้อมูลที่น้องต้องการนะคะ(พี่เค้าพูด) (แล้วที่โทรขอก่อนหน้านี้รอบแรกกับพี่คนแรกตะกี้ทำไมไม่ได้หว่า..) แล้วมันก็คือ Repair No. จริงๆด้วย คือตอนนี้ซ่อมเสร็จแล้ว เครื่องกำลังส่งกลับมา 55555 อู๊วว นี่ต้องให้ถึงผู้บริหารกันใช่มั๊ยถึงจะตระหนักในการทำงานกัน ขำๆ ไม่ได้อะไรมากครับ เล่าสู่กันฟังเนอะ ไม่รู้ตอนนี้ผมกับทางศูนย์จะมองหน้ากันติดหรือเปล่า 5555 ช่วยไม่ได้ครับเพราะคุณทำตัวของคุณเอง ต้องเจอลูกค้าคนจริงกันบ้าง ถึงจะได้ตระหนักในการทำงาน
วันเสาร์ที่16 ธันวา 59 เราก็ได้ไปเอาเครื่องที่ iservice พี่พนักงานทอมคนนั้นก็โอเค ดูเป็นมิตรดี เค้าก็บอกให้เราเช๊คเครื่องอะไรก่อนประมาณนี้ เราก็อืมๆทุกอย่างโอเครดีอะ จากนั้นก็รับเครื่องไปกลับบ้าน พอได้เครื่องกลับบ้าน ปรากฏว่าหน้าจอมันมีแสงกว่างไม่เท่ากัน (เครื่องใหม่นะ) คือทางจอซีกซ้ายมันมีแสงสว่างแปลกๆ
Appleห่วย!! หรือ พนักงานเองที่ห่วย?
พนักงานบอกว่าหน้าจอจะมีการแตกเพิ่มนะคะเพราะจะต้องใช้จุกยางดึงจอ เราก็โอเคๆตกลง เค้าก็นำเครื่องของเราเข้าไป เราก็เดินรอวนๆไป ผ่านไป20นาที เค้าก็บอกมันเป็นเหมือนกันหมดทุกเครื่องสำหรับรุ่นนี้ (i6s) เราก็ถามสาเหตุมาจากอะไรหรอครับ พนง.ก็บอกมันเป็นเหมือนกันหมดค่ะเป็นปกติ (ตอบให้ตรงประเด็นหน่อย) เราคิดในใจ เอาเครื่องเราเข้าไปแกะแต่ไม่รู้สาเหตุเกิดจากอะใร แกะเครื่องเสี่ยงทั้งฝุ่นเข้า ซีลกาวรอบจอที่ต้องซีลใหม่อีก แต่กลับไม่รู้ว่าสาเหตุคืออะไร เค้าก็บอก รอหน่อยนะคะช่างกำลังลงกาวให้ใหม่ที่จอค่ะ เราก็รอๆ รอ10นาทีเค้าก็เอาเครื่องมาให้ ตอนนั้นเสียอารมณ์แล้ว เพราะเอาเครื่องเราไปแกะแต่ดันไม่รู้สาเหตุ พอเรารับเครื่องปุ๊บ เค้าก็บอกเป็นปกติครับเป็นเหมือนกันทุกเครื่อง เราก็ถามสาเหตุมาจากอะไร เค้าก็พูดเหมือนประมาณว่า คาดว่าน่าจะเป็น.... พอเค้าจะตอบ เราก็ชิงตอบว่า"เลนซ์กล้อง" พนักงาน3คนหันขวับมาทางเรา แล้วเค้าก็ตอบว่าอาจจะใช่ อ่าว? นี่คือยังไม่รู้ใช่มั๊ยว่าคืออะไร ทั้งเสียเวลา เสียอารมณ์ โดนแกะเครื่องอีก สัมผัสแรกที่รับเครื่องมาคือเครื่องร้อน นี่หล่อนแอบ restore และ backup ข้อมูลชั้นหรือเปล่า (แค่สงสัยเพราะเห็นถาม passcodeบ่อย 2รอบแหน่ะ อาจะทดสอบหน้าจอก็ได้มั้ง แต่ทำไมเครื่องร้อนผิดปกติ แถมข้อมูล battery ก็ไม่ขึ้นด้วย) จากนั้นเราก็ตรงไปคลีนิคหมอฟันเพราะมีนัดเปลี่ยนยางจัดฟัน แล้วก็หยิบมือถือขึ้นมาดูตรวจเช๊ค ปรากฎว่า หน้าจอแตกเพิ่มจริงๆ แต่ไม่ซีเรียสเพราะได้ตกลงกันไว้แล้ว ฟีล์มกันรอยรอบตัวเครื่องมีบุ๋มลงไปตามรอยกดหน้าจอจนหน้าเกลียดจากที่เรียบๆสวยงามเป็นลุ่มๆตามขอบจอ ฟิงเกอร์ปริ้นสะแกนเอ๋อๆช้ากว่าเดิม แต่ที่พีคสุดคือ ตอนคุณไขสกรูออกมาที่ท้ายช่องเสียบสายช๊าร์จ คุณใช้ไขควงกินเนื้อบอดี้เครื่องเราไปทั้ง2ข้าง คือลงทุนแกะฟีล์มกันรอยออกมา แค่500บาทนี่ไม่เสียดายแล้ว และอีกอย่างเสียงที่ดังก๊อกแก๊กข้างในยังคงอยู่และดังกว่าเดิม
พอผมเข้าไปถามในกลุ่มก็มีคนบอกว่าของเขาไม่มีเสียงออกมาจากตัวเครื่องเลยแม้แต่น้อย ทางappleสิงคโปรที่ได้โทรไปคุยก่อนหน้านี้ก็บอกว่ามันผิดปกติต้องพาเครื่องเข้าเช๊ค ตกลงจะเอาไง ความจริงคืออะไร คุณจะทำงานให้ระมัดระวังคุณก็ทำได้แต่คุณเลือกที่จะไม่ทำ เพราะจะถึงเวลาปิดร้าน? หรือเหตุผลอะไรก็ตาม ช่วยคิดถึงความรู้สึกลูกค้าด้วย เสียทั้งความรู้สึก เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน แถมยังไม่ได้คำตอบอะไรเลย นี่เป็นมือถือเครื่องแรกของผม และผมเลือกคุณ ตอนแรกรักเลยเรื่องการบริการต่างๆ แต่ตอนนี้เริ่มจะยังไงๆแล้ว ผมใช้มือถือเครื่องนึง9เดือน และส่งต่อให้ผู้ที่ต้องการเอาไปใช้ แต่คุณมาทำแบบนี้ เท่ากับตัดราคาเครื่องของผมที่จะให้คนอื่นได้นำไปใช้ต่อ แถมปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไขด้วยอีกต่างหาก เจ็บใจมาก ตอนนี้เอาเข้ากล่องไปไม่ใช้แล้วครับ พรุ้งนี้จะโทรไปถาม ที่สิงคโปรว่าเค้าจะรับผิดชอบยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้น หลายคนอาจมองว่าเป็นปัญหาเล็กๆ แต่สำหรับผม มันเรื่องใหญ่สำหรับเด็กที่สะสมเงินเอง2ปีเพื่อซื้อมันมา ผมเลือกที่จะเป็นลูกค้าของapple แต่ทำไมถึงทำกับผมแบบนี้ ทำงานชุ่ยๆแบบนี้ ท้อเลยครับ ไม่มีแพลนจะใช้ต่อเลย ตอนนี้เก็บในกล่องแล้ว รอดูว่าเค้าจะช่วยอะไรเราได้บ้าง
วันนี้ติดต้อสิงคโปรไป เค้าก็ให้ส่งรูปส่งหลักฐานไปให้ทางapple ผมก็ส่งไป จากนั้นทางappleติดต่อกับทางiservice ที่ผมได้ไปมาเมื่อวาน ทางiserviceก็บอกว่าเค้าไม่ได้ใช้การไขน๊อตที่ข้างล่างเครื่องเพื่อแกะหน้าจอ แต่เขาใช้เครื่องมือพิเศษ ในการแกะจอโดยไม่ต้องไขน๊อตออก (มีด้วยหรอ ???) น๊อตมันยึดอยู่กับหน้าจอถูกมั๊ย? แล้วทีนี้ทางสิงคโปรก็บอกเอาเป็นว่ารอยนี้ไม่รู้เกิดจากอะไรแล้วกัน อ่าว? ทีนี้พี่พนักงานapple ก็โทรมาบอกเค้าจะให้สิทธิ exchange กับผม โดยการให้เครื่องใหม่ ผมก็ถามว่า อ่าว? เหตุผลก็ไม่รู้ แถมโยนขี้ให้ลูกค้าอีก ผมคิดว่า ถ้าผมไม่รู้ว่าเค้าแกะโดยวิธีไหน ผมจะหาทางติดต่อวิศวะของapple ให้ถึงที่สุด แล้วผมต้องรู้ให้ได้ว่ามีวิธีไหนที่ไม่ต้องถอดน๊อตออกแล้วเปิดจอได้ เท่าที่เห็นร่องรอยก็เหมือนการแกะหน้าจอซ่อมทั่วไป คือไขน๊อต แล้วใช้จุกยางดึงบริเวรจอปุ่มโฮม เพราะก็มีรอยหน้าจอแตกเพิ่มที่ปุ่มโฮม แล้วมีวิธีอื่นอีกหรอ? นี่คิดว่าลูกค้าโง่ใช่มั๊ย ใส่ชุดนักเรียนเข้าไปก็จริง แต่ศึกษาก่อนซ่อมนะ
วันนี้ติดต้อสิงคโปรไป เค้าก็ให้ส่งรูปส่งหลักฐานไปให้ทางapple ผมก็ส่งไป จากนั้นทางappleติดต่อกับทางiservice ที่ผมได้ไปมาเมื่อวาน ทางiserviceก็บอกว่าเค้าไม่ได้ใช้การไขน๊อตที่ข้างล่างเครื่องเพื่อแกะหน้าจอ แต่เขาใช้เครื่องมือพิเศษ ในการแกะจอโดยไม่ต้องไขน๊อตออก (มีด้วยหรอ ???) น๊อตมันยึดอยู่กับหน้าจอถูกมั๊ย? แล้วทีนี้ทางสิงคโปรก็บอกเอาเป็นว่ารอยนี้ไม่รู้เกิดจากอะไรแล้วกัน อ่าว? ทีนี้พี่พนักงานapple ก็โทรมาบอกเค้าจะให้สิทธิ exchange กับผม โดยการให้เครื่องใหม่ ผมก็ถามว่า อ่าว? เหตุผลก็ไม่รู้ แถมโยนขี้ให้ลูกค้าอีก ผมคิดว่า ถ้าผมไม่รู้ว่าเค้าแกะโดยวิธีไหน ผมจะหาทางติดต่อวิศวะของapple ให้ถึงที่สุด แล้วผมต้องรู้ให้ได้ว่ามีวิธีไหนที่ไม่ต้องถอดน๊อตออกแล้วเปิดจอได้ เท่าที่เห็นร่องรอยก็เหมือนการแกะหน้าจอซ่อมทั่วไป คือไขน๊อต แล้วใช้จุกยางดึงบริเวรจอปุ่มโฮม เพราะก็มีรอยหน้าจอแตกเพิ่มที่ปุ่มโฮม แล้วมีวิธีอื่นอีกหรอ? นี่คิดว่าลูกค้าโง่ใช่มั๊ย ใส่ชุดนักเรียนเข้าไปก็จริง แต่ศึกษาก่อนซ่อมนะ
อัพเดตนะครับ วันนี้ได้นำเครื่องไปที่ iservice มาแล้ว เค้าก็ถาม (พนักงานคนใหม่) วันนี้มามีปัญหาด้านใดคะ เราก็บอก มีเรื่องเสียงที่ออกมาจากตัวเครื่องครับเวลาเขย่าจะมีเสียงก๊อกแก๊กๆข้างใน เค้าก็อธิบายว่ามันอาจเป็นชิ้นส่วนข้างในของทางตัวเครื่องซึ่งมันเป็นปกติไรงี้ เค้าก็บอกว่าเดี๋ยวจะให้ช่างเช๊คให้นะครับ ผมรีบปฏิเสธทันทีบอกว่า ผมได้นำเครื่องมาที่นี้แล้วก่อนหน้านี้ และช่างก็ได้แกะหน้าจอเช๊คข้างในดูแล้ว และผมก็ได้รับการ Exception จากทาง apple สิงคโปรให้สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้เลย พี่เค้าก็เลยขอเลขเคสของผม จากนั้นช่างคนนั้นก็ออกมาจากห้องข้างในพอดี พร้อมกับเดินหน้าตรงแบบไม่เหลียวมองแม้แต่น้อย ทั้งๆที่พวกเราก็มองเขาอยู่ ทั้งที่เราก็เจอกันแล้วและเค้าเป็นคนรับเครื่องจากมือผมและให้เครื่องกลับตอนซ่อม ผมก็เลยนึกขึ้นได้ เลยถามพี่คนที่เค้าติดต่อเรื่องให้ผมอยู่ว่า มันต้องไขน๊อตออกก่อนหรือเปล่าเวลาที่เราจะแกะเครื่องเพื่อเปิดหน้าจอ จากนั้นพี่เค้าก็ตอบว่า มันต้องไขน๊อตอยู่แล้วค่ะ ไม่ไขน๊อตจะไม่สามารถเปิดเครื่องข้างในได้ ผมกับเพื่อนก็มองหน้ากันแล้วยิ้ม แล้วพี่เค้าถามว่ามีอะไรหรือเปล่าคะ เราก็บอกว่าไม่มีอะไรครับถามเฉยๆ ทุกอย่างดำเนินเรื่องไปได้ด้วยดีครับ
วันนี้เป็นวันที่เราโทรเช๊คสถาณะเครื่อง ส่งไปก็วันศุกร์ที่ 9/12/59 เวลาก็ประมาณ 14.00 ประมาณนี้ เราเช๊คสถาณะเครื่องในเว๊บแล้วยังไม่มีข้อมูลใดๆ เลยโทรไปถามศูยน์ที่สิงคโปร พี่เค้าก็บอกตอนนี้ทางapple ได้ออกโค้ดสำหรับเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้แล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานที่ ที่เราไปซ่อมว่าเค้าจะส่งเครื่องมาให้ทางเราช้าหรือเร็วแค่ไหน จากนั้นเราก็โทรไปถาม วันนี้วันที่12/12/59 ทางรiservice ที่เดิม โทรไปพูดห้วนๆมาก บางทีเรายังกลัว นี่เราซ่อมแล้วเราอยู่ในประกันนะ ไม่ได้ขอเงินเทอซ่อม 55555 กลัวน้ำเสียงผู้ชายรับ (แซวเล่น) เค้าก็กดพักสายเรา บอกรอสักครู่ จากนั้นพอกดเลิกพักสาย เค้าก็พูดกับเรา เราได้ยินเค้า แต่เค้าไม่ได้ยินเรา ทีนี้เค้าก็กดวางสายสิ อ่าว.. โทรไปใหม่ นางก็บอกว่า apple ได้ออกโค้ดใหม่ให้แล้ว รอ2-3อาทิตย์ นานดีเนอะ ทีสั่งซื้อแล้วเร็วเชียวapple (อันนี้หยอก) รอกันต่อไป....
มาต่อครับ 15 ธันวาคม 2559 วันนี้ผมก็ได้ติดต่อไปทางapple สิงคโปร โทรไปตามเรื่องจะขอ Repair No. เพื่อเช๊คสถานะการซ่อม เพราะก่อนหน้านี้ผมก็ใช้เลขที่ใบซ่อม service No. ลองแล้วก็เข้าไม่ได้ ----- พี่ที่สิงคโปรที่ผมไปเมื่อกี้พี่เค้าบอกให้ไปขอ Repair no. ของศูยน์ที่ไปซ่อมมาเพราะเค้าไม่มีข้อมูลตรงนี้ จากนั้นผมก็โทรไปหาศูนย์iservice ที่ผมไปซ่อม ผมก็โทรไปเค้าก็ถามว่าติดต่อเรื่องอะไรโน่นนี่นั่นผมก็บอกขอเลขที่Repair No.หน่อย ผมก็ให้เลขที่ใบซ่อมไปจากนั้น เค้าก็บอกรอสักค่รูเค้าก็พักสาย รอสักพักพี่เค้าก็มาบอกว่า ดูเหมือนว่าลูกค้าจะส่งอีเมลไปทาง Apple นะคะ (ผมก็ส่งไปทั้ง2ที่นั่นแหละครับ ที่ appleสิงคโปร แล้วส่งไปทาง Tim cook ด้วย ที่ข้างบนเนอะไปอ่านได้ เผื่อป๋าเค้าอยากรับรู้ เค้าตอบข้อความผมกลับมาด้วยนะถึงแม้ไม่ใช่ตัวเขาเองที่อ่านแต่รับฟังความเห็นจากลูกค้า สุดยอดครับ เจ๋ง) มาต่อกันครับ พี่เค้าก็พูดว่าผมได้ส่งอีเมลไปทางapple (เกี่ยวกับพนักงานล้วนๆเลยครับ หุหุ) อาจจะทำให้ล่าช้า. คือ โทรไปวันจันทร์เค้าบอกส่งเครื่องให้ตั้งแต่วันจันทร์ คือนี้จะมาขอเลข Repair No. ทำไมไม่ให้หล่ะ ตอบให้ตรงประเด็นด้วย ต้องการเลขRepair No. ครับผมไม่ได้ต้องการเหตุผลต่างๆนาๆ โอเครผมก็แค่พูดครับๆ ขอบคุณครับแล้วก็วางสายไป ผมเลยโทรไปหา apple สิงคโปรอีกทีแล้วบอกว่าทาง iservice เค้าไม่ได้ให้เลขมาครับแล้วผมจะเช๊คสถานะเครื่องยังไง ผมก็เล่าให้ฟังว่าทาง iservice บอกว่าผมส่งอีเมลไปหาappleทำให้เครื่องช้าหน่อย (จริงๆแล้วมันไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือเลข Repair No. เราเนี่ยทำไม่ให้ทั้งๆที่เครื่องก็ส่งไปแล้วหนิ่) พี่ที่สิงคโปรก็ถามว่าอีเมลอะไรคะ เราก็บอกทั้งส่งให้ appleสิงคโปรตามเคสรหัสเคสและส่งให้ tim cook ด้วย พี่เค้าเอะใจขึ้นมา เค้าก็ถามผม มีความพูดตะกุกตะกักเล็กน้อย เค้าก็ถามผมอีเมลอะไรคะ ผมก็บอก tcook@apple.com จากนั้นพี่เค้าก็ถามว่ามีเมลตอบกลับมาใหม ผมก็บอกว่าตอบกลับมา พี่เค้าก็ถามต่อ ตอบกลับมาว่าอะไรคะ ผมก็บอก ว่าเค้ารู้สึกขอบคุณที่ร่วมกันสนทนาในครั้งนี้และบอกว่าผมคงต้องการความช่วยเหลือ และให้เบอร์โทรมาบลาๆ
จากนั้นพอผมพูดจบพี่เค้าก็บอกรอสักครู่ จากนั้นผมก็ได้ข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการ ทั้ง Repair No. รวมทึงทั้งตัวเลขอะไรไม่รู้พี่เค้าบอกผมว่า ทางศูยน์iserviceส่งข้อมูลมาทาง apple มีแค่นี้บางทีอาจจะคือข้อมูลที่น้องต้องการนะคะ(พี่เค้าพูด) (แล้วที่โทรขอก่อนหน้านี้รอบแรกกับพี่คนแรกตะกี้ทำไมไม่ได้หว่า..) แล้วมันก็คือ Repair No. จริงๆด้วย คือตอนนี้ซ่อมเสร็จแล้ว เครื่องกำลังส่งกลับมา 55555 อู๊วว นี่ต้องให้ถึงผู้บริหารกันใช่มั๊ยถึงจะตระหนักในการทำงานกัน ขำๆ ไม่ได้อะไรมากครับ เล่าสู่กันฟังเนอะ ไม่รู้ตอนนี้ผมกับทางศูนย์จะมองหน้ากันติดหรือเปล่า 5555 ช่วยไม่ได้ครับเพราะคุณทำตัวของคุณเอง ต้องเจอลูกค้าคนจริงกันบ้าง ถึงจะได้ตระหนักในการทำงาน
วันเสาร์ที่16 ธันวา 59 เราก็ได้ไปเอาเครื่องที่ iservice พี่พนักงานทอมคนนั้นก็โอเค ดูเป็นมิตรดี เค้าก็บอกให้เราเช๊คเครื่องอะไรก่อนประมาณนี้ เราก็อืมๆทุกอย่างโอเครดีอะ จากนั้นก็รับเครื่องไปกลับบ้าน พอได้เครื่องกลับบ้าน ปรากฏว่าหน้าจอมันมีแสงกว่างไม่เท่ากัน (เครื่องใหม่นะ) คือทางจอซีกซ้ายมันมีแสงสว่างแปลกๆ