มีคำถามเกี่ยวกับวิกฤติเศรษฐกิจซิมบับเวค่ะ

แฟนเราอยากทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้เราเลยเล่าให้ฟัง เท้าความตั้งแต่ช่วงแรกคนผิวขาวเป็นเจ้าของที่ดินคนผิวดำเป็นชนชั้นแรงงาน จนมูกาเบ้เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนให้คนผิวดำเป็นเจ้าของที่ดิน คนผิวขาวเป็นกรรมกรแทน จนเกิดปัญหาต่างๆนาๆบลาๆๆเศรษฐกิจตกต่ำจนเป็นหนี้ IMF มูกาเบ้ พิมพ์เงินใช้หนี้IMFจนหมด พอเงินหมุนเวียนกลับเข้ามาในประเทศ ทำให้ข้าวของแพงขึ้น มูกาเบ้ก็พิมพ์เงินอีก ข้าวของก็แพงขึ้นไปอีก เล่ามาถึงตรงนี้แฟนเราถามว่าเงินที่พิมพ์ออกไปมันกลับเข้ามาในประเทศได้อย่างไร โดยวิธีใด ของแพงขึ้นได้อย่างไร รู้ได้ไงว่าควรจะแพงขึ้นเท่าไร เราไปไม่เป็นเลยค่ะ555
มันมีรายละเอียดเชิงลึกยังไงคะเราอธิบายให้คนอื่นเข้าใจไม่เป็น


ขอบคุณค่ะ
อมยิ้ม17

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
...ถ้าคุณไปยืมเงินเค้ามาเป็น US รัฐบาลก็ต้องเก็บเงิน US เข้าคลังแลกเอาเป็นเงิน ตัวเองออกมาใช้จ่ายในประเทศ จะค้าขายกับต่างประเทศ เค้าก็จะเอา US ก็ต้องเอา US ที่เก็บไว้ไปจ่ายเค้า เงิน US ทั่วโลกเชื่อถือจึงมีค่าตามอัตราแลกเปลี่ยน แต่เงิน ซิมบับเว ชาวโลกไม่ใช้
....เมื่อต้องใช้หนี้ ก็ต้องใช้หนี้คืนเป็น US แต่ รัฐบาลไม่มี US เพราะใช้ไปแล้ว จะทำยังไงดี
....ผู้ว่าการธนาคารและนายก ซิมบับเว คิดออกมาได้ว่าก็พิมพ์เงินมาใช้หนี้เค้าดิ (ฉลาดแบบชาว พื้นเมือง ซิมบับเว) แต่ตัวเอง พิมพ์ได้แต่เงิน ซิมบับเว  IMF  ไม่เอา
.....ธนาคารกลางและรัฐบาลต้องเอาเงินที่พิมพ์มาไปซื้อ  US ก่อน แล้วค่อยเอาไปใช้หนี้ ใครนะที่ยอมแลกเงินซิมบับเว กับ US คงช่วยๆกับหลายแห่งแหละทั้งธนาคารประเทศต่างๆ นักลงทุนในตลาดเงิน
.....พอมีเงิน ซิมบับเว ในมือเป็น หมื่นเป็นแสนล้าน ก็ต้องใช้จ่ายเพื่อให้เกิดผลงอกเงย จะขอแลกเป็น US กับใครในตลาดก็ไม่มีใครให้แลกแล้วเพราะเงิน ซิมบับเว อยู่ในตลาดโลกมหาศาล มีทางเดียวต้องเอามาซื้อสินค้า บริการ ฯลฯ จากซิมบับเวเอง
.....ซิมบับเวก็ต้องรับเงินตัวเองกลับ โดยขายทอง ขายเพชร และทรัพยากรอื่นๆที่ตัวเองมีออกไปแต่รับเป็นเงินซิมบับเว รวมทั้งรัฐบาลต้องเข้าไปซื้อเงินตัวเองเพื่อป้องกันค่าเงิน แต่สายป่านไม่มี สักพักก็เงิน US หมด เพราะซื้อเท่าไหร่ก็ไม่หมดคนจองจะขายอย่างเดียว เมื่อหาคนซื้อยยากราคาก็ตกจนแทบไม่มีค่า ขายของก็ไม่ได้เงินที่ทัวโลกเชื่อถือเลยเช่น US กลับมาเลย พูดง่ายๆ เท่ากับ ซิมบับเว เอาทรัพยากรชาติใช้หนี้ IMF นั่นเอง (แทนที่จะค้าขายใช้หนี้ ) ของหมดไป เงินก็ได้เงินตัวเองกลับมา
.....ได้เงินตัวเองกลับมาแล้วทำยังไง ได้มาทีเป็นฟ่อนๆ จ่ายโบนัส ขึ้นเงินเดือน ฯลฯ เงินมันเยอะมากจนล้นประเทศ แต่ก่อนคุณต้องการเงินเพื่อเลี้ยงชีพวันละ 100 บาท แต่ตอนนี้ทุกคนมีเงินใช้วันละ แสนวันละล้านบาท ข้าวแกงมันก็ต้องขึ้นราคาตามค่าเงินครับ เป็นจานละ 3 แสน เพราะแม่ค้าก็มีเงินล้านเหมือนกัน ไม่ได้เท่านี้ชั้นไม่ขาย  สินค้าทุกอย่างคนมีเงินซื้อหมด มันก็ต้องขึ้นราคาไป ทุกคนมีเงินฟ่อน ดีมานมากกว่าซัพพลาย ราคาขึ้นไม่หยุดเพราะ เงินมันเยอะจริงๆ จนต้องเลิกนับใช้ชั่ง กก ธนบัตรแทน  จนต้องพิมพ์แบงค์ราคาต่อหนึ่งฉบับมีค่าเป็นร้อยๆล้าน เพื่อลดปริมาตรมหาศาของธนบัตรที่ต้องใช้ซื้อของเพราะค่าเงินตกทุกชั่วโมง ตลาดเป็นตัวกำหนดราคาของมันเอง

ประมาณนี้แหละครับ ว่าทำไมเงินที่พิมพ์มันกลับมาหาเจ้าของ อาจผิดบ้างเพราะไม่ได้แตกฉานถ้าผิดตรงไหนรบกวนผู้รู้แจ้งช่วยแก้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่