เตือนภัยโทรศัพท์มือถือ SONY ปัดความรับผิดชอบ/บังคับเซ็นสัญญา

ผมจะมาบอกเล่าเรื่องราวเตือนภัยสำหรับคนที่กำลังเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือเพื่อมาใช้งานครับ

สรุปเรื่องราวจากด้านล่างนะครับ เผื่อใครไม่อยากอ่านยาว
1.ผมซื้อโทรศัพท์ รุ่น SONY M5 มาที่งานMobile Expo ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
2.ผ่านมาหนึ่งอาทิตย์ มีอาการค้าง ดับ และเปิดไม่ติด
3.ส่งซ่อม
4.ผ่านมาอาทิตย์กว่า พนง.โทรให้ไปรับ ระหว่างส่งมอบ เครื่องเปิดไม่ติดเหมือนเดิม
5.ติดต่อยื่นเรื่องขอคืนเงิน
6.ได้รับสัญญาเปลี่ยนเครื่องใหม่แทน ในสัญญาระบุข้อผูกมัด "หลังจากรับเครื่องแล้วหากเกิดปัญหา จะไม่สามารถเรียกร้องเปลี่ยนเครื่องได้อีก"
7.ติดต่อมาโน้มน้าวและบังคับเซ็นสัญญา
8.ส่งเมลล์ยืนยันไม่ยอมรับ
9.ไม่ได้รับการติดต่อเพิ่มเติม

/*********************************************************************/
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2016 เวลาช่วงบ่าย ผมได้ไปเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือที่งาน Mobile Expo ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งได้สนใจโทรศัพท์มือถือ รุ่น M5 จากค่าย SONY เป็นพิเศษเนื่องจากมีราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับสเปคที่ต้องการ(ใช้เป็นเครื่องสำรอง+ทดสอบ apps) ทุกอย่างเหมือนจะไปได้ดีหลังจากเปิดใช้งาน

หลังจากนั้นประมาณหนึ่งอาทิตย์ เครื่องมีอาการค้างบ่อย ไม่ตอบสนอง ดับเอง และสุดท้ายเปิดไม่ติด ผมรีบเปิดหาข้อมูลในอินเตอร์เนตโดยด่วนปรากฏว่า SONY M5 เป็นรุ่นที่มีผู้ใช้งานพบปัญหาแทบจะเหมือนกันหมดตามที่ผมได้ประสบมา และที่ซ้ำร้ายคือมันซ่อมไม่หายครับต้องเปลี่ยนเครื่องเท่านั้น ณ ตอนนั้นผมช็อคไปชั่วครู่กับความผิดพลาดของตัวเองที่ไม่ได้หาข้อมูลมาให้ดีก่อนที่จะซื้อ เพราะปกติผมจะต้องหาข้อมูลหรือรีวิวก่อนที่จะซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนเสมอ แต่วันนั้นเป็นความผิดพลาดของผมอย่างมากที่ด่วนตัดสินใจ หลังจากนั้นก็สงบใจโดยการคิดว่า SONY TH น่ามีการช่วยเหลืออยู่แล้ว ผ่านมาหนึ่งวันผมได้นำเครื่องเข้าศูนย์ SONY สาขาเดอะมอลล์บางแค ซึ่งพนง.เปิดจ็อบเป็นส่งซ่อมให้ ซึ่งผมไม่ขัดข้องใดๆ

หลังจากนั้นอาทิตย์กว่า พนง.โทรมาให้ไปรับเครื่อง ผมรีบเดินทางไปรับหลังจากเสร็จงาน ปรากฏว่าก่อนจะส่งมอบเครื่องที่ศูนย์ พนง.เปิดเครื่องไม่ติดครับ ไม่ว่าจะพยายามยังไงก็ดับสนิท ผมรู้สึกโมโหมาก รีบโทรขอติดต่อทำเรื่องคืนเงินโดยด่วนแต่ทาง SONY ตอบว่าไม่สะดวกที่จะคืนเงินให้แต่จะส่งซ่อมให้ใหม่ผมยิ่งโมโหมากขึ้น ผมเลยบอกว่าผมไม่ยอม คุยกันได้สักพัก พนง.บอกว่าเดี๋ยวจะทำเรื่องส่งขึ้นไปให้ผู้มีอำนาจพิจารณาให้ซึ่งผมตอบรับโดยดี

ผ่านมาราวๆ 5 วัน พนง.โทรมาบอกว่าจะเสนอเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เป็นกรณีพิเศษ (ผมคิดในใจมันไม่ใช่กรณีพิเศษอะไรเลย มันเป็นอะไรที่คุณต้องทำอยู่แล้วในเมื่อโทรศัพท์มันซื้อมาแล้วใช้งานไม่ได้) ผมยอมรับข้อเสนอโดยดีไม่ขัดข้องใดๆ

ผ่านมาเกือบอาทิตย์ผมยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆกลับมาจึงโทรติดต่อเพื่อสอบถาม หลังจบการสอบถามไม่นานผมได้รับอีเมลล์แนบสัญญาเปลี่ยนเครื่องพร้อมระบุให้เซ็นยอมรับแล้วส่งกลับไป ในเนื้อความสัญญาช่วงนึงระบุว่า "ข้าพเจ้าได้ทำการตรวจเช็คสภาพเครื่องหลังได้รับเครื่องใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีความพึงพอใจในสินค้าที่ได้รับ ข้าพเจ้าจะไม่เรียกร้องขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ หากพบว่าเกิดความเสียหายในอนาคตอีกต่อไป" ผมจึงโทรไปสอบถามอีกครั้งถึงข้อสัญญา ซึ่งสรุปได้ว่า หลังจากที่ผมเซ็นยอมรับและเปลี่ยนเครื่องใหม่มาแล้วหากเกิดปัญหากับเครื่องอีกในอนาคต ผมจะไม่สามารถเรียกร้องขอเปลี่ยนได้ ซึ่งต้องทำการส่งซ่อมเท่านั้น

ผมส่งเมลล์กลับไปว่าผมไม่ยอมรับในข้อสัญญา ไม่นานทาง SONY โทรมาโน้มน้าวให้ผมเซ็นสัญญา ซึ่งหากไม่เซ็นยินยอมจะไม่สามารถรับเครื่องได้ ผมจึงยกข้อสัญญามาอ้างว่ามันมีการระบุข้อผูกมัดซึ่งถ้าหากผมรับเครื่องใหม่มาแล้วแล้วยังเกิดปัญหาเดิมจะทำอย่างไร เพราะว่า รุ่น M5 มันมีปัญหามาจากสายการผลิตไม่ได้เกิดจากการใช้งาน สนทนาอยู่สักพักพนง.ก็ได้กล่าวว่า ทาง SONY อาจจะพิจารณาช่วยเหลือให้และหาทางออกร่วมกัน ซึ่งผมอยากจะบอกว่าที่ผมสนใจไม่ใช่คำพูดว่าอาจจะมีการพิจารณาช่วยเหลือให้ แต่ผมสนใจในข้อสัญญาที่ระบุและจะให้ผมเซ็นต่างหาก คุยกันสักพักคำตอบก็คือให้ผมเซ็น ผมจึงตอบ โอเคครับ เพื่อเป็นการจบสนทนาและวางสายไป หลังจากนั้นผมส่งอีเมลล์สรุปเรื่องราวทั้งหมดไปอีกครั้งนึง ซึ่งได้รับข้อความตอบกลับว่าได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้วและจะรวบรวมส่งไปให้ทาง SONY รับทราบ หลังจากนั้นก็ไม่มีการติดต่อกลับมาอีก



สรุปส่งท้ายครับผม
1.ผมไม่ได้ต้องการซื้อโทรศัพท์มาเพื่อเสียเวลาและต้องการส่งซ่อม
2.ตอนนี้ผมกำลังยื่นเรื่องไปที่สคบ.ครับ
3.ใครมีประสบการณ์หรือข้อแนะนำเพิ่มเติม ผมรบกวนแนะนำด้วยครับ
4.สุดท้าย เตือนใจครับใครกำลังมองหาหรือเลือกซื้อสินค้าใดๆก็ตาม "ข้อมูล"สำคัญมากครับ ควรศึกษาหาข้อมูลดีๆก่อนการตัดสินใจซื้อครับ

ขอบคุณครับ

ปล.ยืมไอดีแฟนมาโพสครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่