ผมเจอโดยบังเอิญ ขณะกำลังทำการซื้อตั๋ว ผ่าน mobile app บนระบบ android ครับ
เหตุการณ์ มีดังนี้
ผมจะทำการจอง ตั๋วไปกลับ ดอนเมือง < -> ร้อยเอ็ด
ไป วันที่ 29–Oct’16 เวลา 07:20
กลับ วันที่ 30-Oct’16 เวลา 08:45
แต่พอจองไปจนชำระเงินเรียบร้อย พบว่า
ขาไป วันที่ *28-Oct’16 (ผิด)
เวลา 07:20 แต่ผม
เลือกวันที่ 29-Oct จริงๆ นะ !!!
กลับ วันที่ 30-Oct’16 เวลา 08:45
ด้วยความตกใจจึงได้โทรไป call center เพื่อสอบถามว่าเปลี่ยนแปลงวันที่จองได้หรือไม่
จนท.แจ้งว่า ต้องเสียค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตั๋ว 700 บาท.
โอเคในเมื่อเป็นความผิดพลาดของเรา เลยจะทำการจองใหม่อีกครั้ง
ซึ่งครั้งนี้ ผมได้สังเกตพบความผิดปกติของ Application ในขั้นตอนการเลือกวันที่
ขั้นตอนที่เจอ บั๊คดังนี้
ทุกท่านที่มี app บน Android สามารถลองดูได้ครับ ตอนนี้เขาแอบแก้ bug นี้ไปอย่างเงียบๆ แล้วนะครับ ลองไม่เจอแล้ว
ต้องดูในคลิบที่ผมอัดไว้ และคุณ ton&taan ที่ capture vdo หน้าจอตอนจองนะครับ
1. เข้า App และ กด SEARCH FLIGHT เพื่อทำการค้นหาเที่ยวบิน
2. เลือก สถามบินต้นทางปลายทางตามปกติ
3. เลือกวันที่ Depart, Return (ในที่นี้ผมเลือกไปวันที่ 29 ตุลา กลับ 30 ตุลา)
4. กด Search
5. เลือกเที่ยวบินเที่ยวไป ขั้นตอนนี้หละ ที่จะมี BUG *
- ระบบจะแสดงเที่ยวบิน ของวันที่ Depart ที่เราเลือกไว้
(วันที่ผมเลือก จะมี 2 เวลา คือ 07:20 และ 18:45)
- แถบข้างบนเวลาจะมี แสดงวันที่ ราคาตั๋ว ของวันที่ ก่อนหน้า และวันที่หลังที่เราเลือก
เช่น ผมเลือก Depart วันที่ 29 แถบด้านบนก็จะมี ราคาตั๋วของวันที่ 28 และ วันที่ 30
* ถ้าหากเรากดวันที่ด้านบน ไปดูวันอื่น เช่นผมกดไปดูวันที่ 28 ตุลา
ระบบก็จะแสดงเที่ยวบินและราคาของวันที่ 28 ตุลาคม
(แต่ไม่ได้เลือกเที่ยวบินนะ ดูเฉยๆ !!!)
- หลังจากนั้น กดกลับไปวันที่ 29 ตุลา ระบบก็จะแสดงเที่ยวบินวันที่ 29 ตุลาขึ้นมา
- เลือกเที่ยวบัน 07:20 ของวันที่ 29 ตุลา
6. เลือกเที่ยวบินขากลับ เลือกกลับเวลากลับ 08:45 ของวันที่ 30 ตุลา ที่แสดงที่หน้าจอเลย
7. จะแสดงหน้า Summary (หน้านี้ ไม่แสดงวันที่ แสดงแค่ เวลา,ราคา เที่ยวไป และเที่ยวกลับ)
8. กด ไปหน้าถัดไป Guest Details หน้านี้จะให้กรอก รายละเอียดผู้โดยสาร
* หน้านี้ จะยังไม่รู้ว่า วันที่ที่เราจอง ถูกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว !!!
ถ้าอยากจะรู้ต้องกดปุ่ม V ที่แถบ Summary ด้านบน จะเห็นว่า วันที่ขาไป กลายเป็นวันที่ 28 ตุลาคมไปแล้ว
(คือ ปกติไม่น่าจะมีใครกดเข้ามาดู และเมื่อกี้เราก็มั่นใจว่าเลือกวันที่ และเวลาไม่ผิดแน่นอน)
9. กรอกข้อมูลผู้โดยสารเรียบร้อย กด Next: Add-ons ไม่เลือกอะไรเพิ่ม กด Next: Summary
10. หน้ายืนยันการชำระเงิน ( หน้านี้มีรายละเอียดวันที่ บอกเป็นตัวจางๆ สีเทา จะเห็นว่าวันที่ขาไปถูกเปลี่ยนเป็น 28 ตุลาคม ไปแล้ว)
ถ้าผู้ใช้งานมั่นใจว่าตนเองเลือกวันที่ถูกต้อง โดยไม่ได้ตรวจสอบวันที่ที่ระบบเปลี่ยนไปเพราะมี Bug และชำระเงินไปหละ!!!!!
ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก มาแชร์ให้ ผู้บริโภคทุกท่าน เช็ควันที่ดีๆ ก่อนชำระเงินนะครับ
ปล. ผมแจ้งผ่าน e-form ตามที่ call center แนะนำไปแล้ว
เขาตอบกลับมาว่า
With regards to your enquiry, we have checked on our system and found that flight FD3566 DMK-ROI 07.20-08.20 on 28th October 2016 has been selected until mode of payment. We would recommend you that when you make a reservation thru mobile application and before you click ok, please particularly check all your flight date and time which will be shown on the summary again for your own benefit.
สรุปคือ ในระบบของเขา พบว่าคุณได้เลือกเที่ยวบินนั้นตั้งแต่แรกจนคุณได้จ่ายเงิน !!!!
(ซึ่งผมเลือกวันที่ถูกแล้วนะ แต่ App มันบั๊ค ไปเลือกวันอื่นให้ผมอ่ะ)
เราแนะนำว่าหากคุณจะจองผ่าน app ก่อนที่จะ okกรุณา เช็คข้อมูลให้เรียบเร้อยก่อน เพื่อผลประโยชน์ของคุณเอง
( อันนี้ยอมรับว่าไม่ได้เช็คในหน้าสุดท้าย จริง~ )
สุดท้าย ทางสายการบินก็คงไม่ได้ ทำการแก้ไข bug ดังกล่าวอยุ่ดี
หวังว่า ทุกท่าน คงไม่พลาดอย่างผม
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
Update :
- เขาแก้ bug นี้ไปแล้วประมาณ เที่ยงคืนวัน พฤหัส ที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา
- 8 ตุลาคม ทางสายการบินไม่มีติดต่อกลับมา ทุกช่องทางใดๆ
ผมจึงแจ้งไปทาง e-form อีกครั้ง คราวนี้เข้าก็ตอบมาแบบเดิม
แต่เพิ่มเติมว่า กรณีนี้เขาจะละเว้นค่าธรรมเนียมให้
Update 16 พย 16
เมื่อวาน ทางเจ้าหน้าที่จาก สคบ ติดต่อมา หลังจากผมได้แจ้งเรื่องนี้ไปได้เดือนกว่าๆ และไม่เคยมีการตอบกลับใดๆกลับมา
จนท สอบถามว่า เคสนี้ ทางสายการบินรับผิดชอบ เยียวยาแล้วใช่ใหม เขาเปลี่ยนตั๋วให้แล้วและเดินทางแล้วใช่ใหม
โดย จนท บอกว่าหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน ก็ได้แจ้งสายการบินไปทันที .........
จนตอนนี้เพิ่งติดต่อกลับมา ผ่านไปเดือนกว่าๆ
สุดท้ายพระเอกมาตอนจบ และจะให้ผมเซนเอกสารปิดเคสให้ ... แบบนี้ก็ได้เหรอ
ผมจึงได้ตอบกลับเจ้าหน้าที่ดังนี้ครับ
หวังว่า จนท จะดำเนินการตามที่ผมขอนะครับ
เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคท่านอื่นๆด้วย
[CR] แอพ หางแดง บน Android มีบั๊ค อาจจะทำให้ท่านจองวันผิดได้ (มีคลิปประกอบ) ลองทำตามดูได้
เหตุการณ์ มีดังนี้
ผมจะทำการจอง ตั๋วไปกลับ ดอนเมือง < -> ร้อยเอ็ด
ไป วันที่ 29–Oct’16 เวลา 07:20
กลับ วันที่ 30-Oct’16 เวลา 08:45
แต่พอจองไปจนชำระเงินเรียบร้อย พบว่า
ขาไป วันที่ *28-Oct’16 (ผิด) เวลา 07:20 แต่ผมเลือกวันที่ 29-Oct จริงๆ นะ !!!
กลับ วันที่ 30-Oct’16 เวลา 08:45
ด้วยความตกใจจึงได้โทรไป call center เพื่อสอบถามว่าเปลี่ยนแปลงวันที่จองได้หรือไม่
จนท.แจ้งว่า ต้องเสียค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตั๋ว 700 บาท.
โอเคในเมื่อเป็นความผิดพลาดของเรา เลยจะทำการจองใหม่อีกครั้ง
ซึ่งครั้งนี้ ผมได้สังเกตพบความผิดปกติของ Application ในขั้นตอนการเลือกวันที่
ขั้นตอนที่เจอ บั๊คดังนี้
ทุกท่านที่มี app บน Android สามารถลองดูได้ครับตอนนี้เขาแอบแก้ bug นี้ไปอย่างเงียบๆ แล้วนะครับ ลองไม่เจอแล้วต้องดูในคลิบที่ผมอัดไว้ และคุณ ton&taan ที่ capture vdo หน้าจอตอนจองนะครับ
1. เข้า App และ กด SEARCH FLIGHT เพื่อทำการค้นหาเที่ยวบิน
2. เลือก สถามบินต้นทางปลายทางตามปกติ
3. เลือกวันที่ Depart, Return (ในที่นี้ผมเลือกไปวันที่ 29 ตุลา กลับ 30 ตุลา)
4. กด Search
5. เลือกเที่ยวบินเที่ยวไป ขั้นตอนนี้หละ ที่จะมี BUG *
- ระบบจะแสดงเที่ยวบิน ของวันที่ Depart ที่เราเลือกไว้
(วันที่ผมเลือก จะมี 2 เวลา คือ 07:20 และ 18:45)
- แถบข้างบนเวลาจะมี แสดงวันที่ ราคาตั๋ว ของวันที่ ก่อนหน้า และวันที่หลังที่เราเลือก
เช่น ผมเลือก Depart วันที่ 29 แถบด้านบนก็จะมี ราคาตั๋วของวันที่ 28 และ วันที่ 30
* ถ้าหากเรากดวันที่ด้านบน ไปดูวันอื่น เช่นผมกดไปดูวันที่ 28 ตุลา
ระบบก็จะแสดงเที่ยวบินและราคาของวันที่ 28 ตุลาคม (แต่ไม่ได้เลือกเที่ยวบินนะ ดูเฉยๆ !!!)
- หลังจากนั้น กดกลับไปวันที่ 29 ตุลา ระบบก็จะแสดงเที่ยวบินวันที่ 29 ตุลาขึ้นมา
- เลือกเที่ยวบัน 07:20 ของวันที่ 29 ตุลา
6. เลือกเที่ยวบินขากลับ เลือกกลับเวลากลับ 08:45 ของวันที่ 30 ตุลา ที่แสดงที่หน้าจอเลย
7. จะแสดงหน้า Summary (หน้านี้ ไม่แสดงวันที่ แสดงแค่ เวลา,ราคา เที่ยวไป และเที่ยวกลับ)
8. กด ไปหน้าถัดไป Guest Details หน้านี้จะให้กรอก รายละเอียดผู้โดยสาร
* หน้านี้ จะยังไม่รู้ว่า วันที่ที่เราจอง ถูกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว !!!
ถ้าอยากจะรู้ต้องกดปุ่ม V ที่แถบ Summary ด้านบน จะเห็นว่า วันที่ขาไป กลายเป็นวันที่ 28 ตุลาคมไปแล้ว
(คือ ปกติไม่น่าจะมีใครกดเข้ามาดู และเมื่อกี้เราก็มั่นใจว่าเลือกวันที่ และเวลาไม่ผิดแน่นอน)
9. กรอกข้อมูลผู้โดยสารเรียบร้อย กด Next: Add-ons ไม่เลือกอะไรเพิ่ม กด Next: Summary
10. หน้ายืนยันการชำระเงิน ( หน้านี้มีรายละเอียดวันที่ บอกเป็นตัวจางๆ สีเทา จะเห็นว่าวันที่ขาไปถูกเปลี่ยนเป็น 28 ตุลาคม ไปแล้ว)
ถ้าผู้ใช้งานมั่นใจว่าตนเองเลือกวันที่ถูกต้อง โดยไม่ได้ตรวจสอบวันที่ที่ระบบเปลี่ยนไปเพราะมี Bug และชำระเงินไปหละ!!!!!
ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก มาแชร์ให้ ผู้บริโภคทุกท่าน เช็ควันที่ดีๆ ก่อนชำระเงินนะครับ
ปล. ผมแจ้งผ่าน e-form ตามที่ call center แนะนำไปแล้ว
เขาตอบกลับมาว่า
With regards to your enquiry, we have checked on our system and found that flight FD3566 DMK-ROI 07.20-08.20 on 28th October 2016 has been selected until mode of payment. We would recommend you that when you make a reservation thru mobile application and before you click ok, please particularly check all your flight date and time which will be shown on the summary again for your own benefit.
สรุปคือ ในระบบของเขา พบว่าคุณได้เลือกเที่ยวบินนั้นตั้งแต่แรกจนคุณได้จ่ายเงิน !!!!
(ซึ่งผมเลือกวันที่ถูกแล้วนะ แต่ App มันบั๊ค ไปเลือกวันอื่นให้ผมอ่ะ)
เราแนะนำว่าหากคุณจะจองผ่าน app ก่อนที่จะ okกรุณา เช็คข้อมูลให้เรียบเร้อยก่อน เพื่อผลประโยชน์ของคุณเอง
( อันนี้ยอมรับว่าไม่ได้เช็คในหน้าสุดท้าย จริง~ )
สุดท้าย ทางสายการบินก็คงไม่ได้ ทำการแก้ไข bug ดังกล่าวอยุ่ดี
หวังว่า ทุกท่าน คงไม่พลาดอย่างผม
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
Update :
- เขาแก้ bug นี้ไปแล้วประมาณ เที่ยงคืนวัน พฤหัส ที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา
- 8 ตุลาคม ทางสายการบินไม่มีติดต่อกลับมา ทุกช่องทางใดๆ
ผมจึงแจ้งไปทาง e-form อีกครั้ง คราวนี้เข้าก็ตอบมาแบบเดิม แต่เพิ่มเติมว่า กรณีนี้เขาจะละเว้นค่าธรรมเนียมให้
Update 16 พย 16
เมื่อวาน ทางเจ้าหน้าที่จาก สคบ ติดต่อมา หลังจากผมได้แจ้งเรื่องนี้ไปได้เดือนกว่าๆ และไม่เคยมีการตอบกลับใดๆกลับมา
จนท สอบถามว่า เคสนี้ ทางสายการบินรับผิดชอบ เยียวยาแล้วใช่ใหม เขาเปลี่ยนตั๋วให้แล้วและเดินทางแล้วใช่ใหม
โดย จนท บอกว่าหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน ก็ได้แจ้งสายการบินไปทันที .........
จนตอนนี้เพิ่งติดต่อกลับมา ผ่านไปเดือนกว่าๆ
สุดท้ายพระเอกมาตอนจบ และจะให้ผมเซนเอกสารปิดเคสให้ ... แบบนี้ก็ได้เหรอ
ผมจึงได้ตอบกลับเจ้าหน้าที่ดังนี้ครับ
หวังว่า จนท จะดำเนินการตามที่ผมขอนะครับ
เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคท่านอื่นๆด้วย