จากทู้
ไหนครับพี่น้องแดง ที่บอกว่าลูงตู่กู้สามล้านๆ ผ่านมาสองปีละ ไหนเหรอ ที่แกจะกู้นอกระบบเหมือนสองล้านๆ (By Identity Idea)
http://pantip.com/topic/35525983
คุณไอเดน ว่า
ตอนนี้ลุงตู่แกก็ทำรถไฟได้ โดยทำในงบประมาณปรกติแบบขาดดุล ตรวจสอบได้ ต่างกับสองล้านๆ
เลยมาถามแดงเมื่อสองปีที่แล้วที่ออกมาพูดมาโจมตีสามล้านๆ ไหนแกกู้ทีเดียวออกเป็นกฏหมายพิเศษแบบสองล้านๆไหม ตอบ!
แหม๊ ดูมั่นอกมั่นใจซะเหลือเกิน ถึงขนาดบอกว่า
ตอบ!
แต่ก็แปลกนะครับ แปลกว่าทำไมมั่นอกมั่นใจในเรื่องที่ตัวเองไม่รู้เรื่อง
ไม่รู้เรื่องแล้วตั้งทู้ได้ไง แถมเป็นการตั้งทู้ติติงท้าทายคนอื่นซะด้วย
พิลึกดี
คุณไอเดน ครับ ยังงี้นะครับ
เรื่องแรก พ.ร.บ.กู้สองล้านล้านบาท นั้น (ไม่ผ่านศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาล รธน.วินิจฉัยว่าขัด รธน.)
เขาไม่ได้กู้เงินมากองไว้อย่างที่คุณไอเดนเข้าใจครับ ไม่ใช่อย่างนั้น
เพียงแต่เขาออก พ.ร.บ. ขอกู้ไว้ เมื่อ พ.ร.บ. ผ่าน ก็จะได้นำ พ.ร.บ. นี้ไปหาแหล่งเงินกู้ไว้
เมื่อได้แหล่งเงินกู้ ก็จะดำเนินการก่อสร้างตามโครงการ ตามกรอบวงเงินและกรอบระยะเวลา
โครงการนี้ คือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมครบวงจร ทั้งบก อากาศ น้ำ
กรอบระยะเวลา 7 ปี กรอบวงเงิน 2 ล้านล้านบาท
การดำเนินการก็จะทำไป กู้ไป ไม่ใช่กู้เงินมากองไว้ให้เสียดอกเบี้ยเปล่า ๆ
เรื่องที่สอง เรื่องที่คุณไอเดนไม่ยอมเข้าใจ (เพราะเคยเห็นตั้งทู้เงิบไปแล้วครั้งหนึ่ง)
คือเรื่องที่คุณไอเดนบอกว่า สร้างได้โดยไม่ต้องกู้ ใช้วิธีงบประมาณปกติ คืองบประมาณขาดดุล
เรื่องนี้ มีใครต่อใครอธิบายให้คุณไอเดนฟัง แล้วทำไมไม่ยอมรับฟัง
งบประมาณขาดดุลนั้น ก็คือการกู้นั่นแหละครับ
คือ ทำงบประมาณว่า มีรายได้ 5 บาท แต่จะมีรายจ่าย 8 บาท ก็ขาดดุล 3 บาท
ไอ้ 3 บาทนี่แหละ ที่ต้องกู้มาปิดงบประมาณให้ลงตัว ไม่กู้มาโปะ ก็ไม่มีงบประมาณใช้
ความแตกต่างก็คือ หากทำเป็น พ.ร.บ. ต่างหากนั้น จะมีความชัดเจน ก่อให้เกิดความเชื่อมั่น
แต่หากทำเป็นงบประมาณขาดดุลแบบปีต่อไป ก็ต้องวิ่งกู้ทุกปี ไม่ชัดเจน ไม่เชื่อมั่นเท่ามี พ.ร.บ.
เพราะการมี พ.ร.บ. มันชัดว่าโครงการเกิดแน่ มีแหล่งเงินทุนแน่ ๆ ไม่ต้องวิ่งหาไปทีละปี ๆ
ทีนี้ เรื่องเงินทุนที่ไทยจะสร้างรถไฟความเร็วสูงในตอนนี้ ก็ต้องดูให้เป็นให้รู้เรื่องนะครับ
2 ล้านล้านน่ะ คือทั้งระบบ ส่วนของรัฐบาลนี้ ทั้งระบบวางบไว้ 3 ล้านล้าน
3 ล้านล้าน ได้ในส่วนรถไฟความเร็วสูงน้อยกว่า ส่วนอื่น ๆ ไม่รู้ว่าจะมากกว่าหรือดีกว่าหรือไม่
ชัดเจนเพียงว่า แพงกว่าแน่ ๆ เท่านั้น
พ.ร.บ. สองล้านล้าน จะเป็นเงินเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงราว ๆ 7 แสนกว่าล้าน
กทม.-เชียงใหม่ กทม.-โคราช-หนองคาย กทม.-หัวหิน-สงขลา ... (สายไหนอีกจำไม่ได้)
ประเด็นคือ ทั้งระบบ 3 ล้านล้านน่ะ ในส่วนรถไฟความเร็วสูง ยังไม่ถึงไหน ยังไม่ได้ข้อสรุป
ประชุมกับจีนมา 10 รอบ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป
เริ่มต้นจะกู้เงินจากจีน แต่จีนคิดดอกเบี้ยแพง ขอลดไม่ได้
ก็เปลี่ยนมาเป็นการร่วมทุน จีนก็เอาเปรียบอีก จะเอาแรงงานจีนเข้ามาด้วย
แถมเพิ่งวงเงินจาก 4 แสนล้านเป็น 5 แสนล้าน (กทม.-โคราช ระยะทาง 252 กม.)
ไทยก็เลยว่าจะลงทุนเองในส่วนเริ่มต้น 3.5 กม. ก่อน (ลงทุนเองนี่ ไม่ใช่มีเงินนะครับ แต่ต้องหาแหล่งเงินกู้)
ส่วนระยะที่ 2 ระยะที่ 3 ระยะที่ 4 จนครบ 252 กม. ยังไม่ได้ข้อสรุป
ว่าจะหาเงินจากไหน จะให้ใครทำอะไรแค่ไหนอย่างไร เช่นเรื่องควบคุมการเดินรถ เรื่องนั้นเรื่องนี้
รายละเอียด ดูจากข่าวนี้นะครับ ดูให้รู้เรื่องด้วยล่ะ
http://thaipublica.org/2016/06/the-truth-of-thailand-rail-system-19/
เรื่องที่สาม การตรวจสอบ
พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ตรวจสอบได้ครับ ไม่ใช่ตรวจสอบไม่ได้
การใช้เงิน ก็ต้องใช้ตามกฎหมาย ไม่ใช่กู้มาแล้วจะใช้ยังไงก็ได้
อย่าไปเชื่อขี้ปากพวกใส่ร้ายที่บอกว่า พ.ร.บ. มีแค่ 6 แผ่น ตรวจสอบไม่ได้ โกหกทั้งเพ
พ.ร.บ. น่ะ เป็นแค่ตัวโครงการเสนอสภาฯ ไม่จำเป็นต้องมีรายละเอียดมาก
รายละเอียดการใช้เงิน รายละเอียดแต่ละเรื่อง หน่วยงานที่ขอใช้เงินก็จะต้องมีต้องทำในตอนจะขอใช้เงิน
การใช้เงินก็ต้องเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกฯ ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
เรื่องราวทั้งหมด จึงคนละเรื่อง คนละทีปกับที่คุณไอเดนมั่วตั้งทู้ครับ
ฉะนั้น ก่อนที่จะไปเรียกร้องให้คนอื่น
ตอบ!
ผมว่าคุณไอเดนจัดการตัวเองให้รู้เรื่องซะก่อนดีกว่า ดีกว่าตั้งกระทู้แบบไม่รู้เรื่องแล้วเงิบ พอเงิบก็แถ
เงิบบ่อย ๆ ไม่เบื่อเหรอ
นะครับ
เห็นขยันเงิบดีจัง งั้นขอหยอกคุณ Identity Idea สักหน่อย ในเรื่องการกู้-ไม่กู้เงินก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
ไหนครับพี่น้องแดง ที่บอกว่าลูงตู่กู้สามล้านๆ ผ่านมาสองปีละ ไหนเหรอ ที่แกจะกู้นอกระบบเหมือนสองล้านๆ (By Identity Idea)
http://pantip.com/topic/35525983
คุณไอเดน ว่า
ตอนนี้ลุงตู่แกก็ทำรถไฟได้ โดยทำในงบประมาณปรกติแบบขาดดุล ตรวจสอบได้ ต่างกับสองล้านๆ
เลยมาถามแดงเมื่อสองปีที่แล้วที่ออกมาพูดมาโจมตีสามล้านๆ ไหนแกกู้ทีเดียวออกเป็นกฏหมายพิเศษแบบสองล้านๆไหม ตอบ!
แหม๊ ดูมั่นอกมั่นใจซะเหลือเกิน ถึงขนาดบอกว่า ตอบ!
แต่ก็แปลกนะครับ แปลกว่าทำไมมั่นอกมั่นใจในเรื่องที่ตัวเองไม่รู้เรื่อง
ไม่รู้เรื่องแล้วตั้งทู้ได้ไง แถมเป็นการตั้งทู้ติติงท้าทายคนอื่นซะด้วย
พิลึกดี
คุณไอเดน ครับ ยังงี้นะครับ
เรื่องแรก พ.ร.บ.กู้สองล้านล้านบาท นั้น (ไม่ผ่านศาลรัฐธรรมนูญ เพราะศาล รธน.วินิจฉัยว่าขัด รธน.)
เขาไม่ได้กู้เงินมากองไว้อย่างที่คุณไอเดนเข้าใจครับ ไม่ใช่อย่างนั้น
เพียงแต่เขาออก พ.ร.บ. ขอกู้ไว้ เมื่อ พ.ร.บ. ผ่าน ก็จะได้นำ พ.ร.บ. นี้ไปหาแหล่งเงินกู้ไว้
เมื่อได้แหล่งเงินกู้ ก็จะดำเนินการก่อสร้างตามโครงการ ตามกรอบวงเงินและกรอบระยะเวลา
โครงการนี้ คือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมครบวงจร ทั้งบก อากาศ น้ำ
กรอบระยะเวลา 7 ปี กรอบวงเงิน 2 ล้านล้านบาท
การดำเนินการก็จะทำไป กู้ไป ไม่ใช่กู้เงินมากองไว้ให้เสียดอกเบี้ยเปล่า ๆ
เรื่องที่สอง เรื่องที่คุณไอเดนไม่ยอมเข้าใจ (เพราะเคยเห็นตั้งทู้เงิบไปแล้วครั้งหนึ่ง)
คือเรื่องที่คุณไอเดนบอกว่า สร้างได้โดยไม่ต้องกู้ ใช้วิธีงบประมาณปกติ คืองบประมาณขาดดุล
เรื่องนี้ มีใครต่อใครอธิบายให้คุณไอเดนฟัง แล้วทำไมไม่ยอมรับฟัง
งบประมาณขาดดุลนั้น ก็คือการกู้นั่นแหละครับ
คือ ทำงบประมาณว่า มีรายได้ 5 บาท แต่จะมีรายจ่าย 8 บาท ก็ขาดดุล 3 บาท
ไอ้ 3 บาทนี่แหละ ที่ต้องกู้มาปิดงบประมาณให้ลงตัว ไม่กู้มาโปะ ก็ไม่มีงบประมาณใช้
ความแตกต่างก็คือ หากทำเป็น พ.ร.บ. ต่างหากนั้น จะมีความชัดเจน ก่อให้เกิดความเชื่อมั่น
แต่หากทำเป็นงบประมาณขาดดุลแบบปีต่อไป ก็ต้องวิ่งกู้ทุกปี ไม่ชัดเจน ไม่เชื่อมั่นเท่ามี พ.ร.บ.
เพราะการมี พ.ร.บ. มันชัดว่าโครงการเกิดแน่ มีแหล่งเงินทุนแน่ ๆ ไม่ต้องวิ่งหาไปทีละปี ๆ
ทีนี้ เรื่องเงินทุนที่ไทยจะสร้างรถไฟความเร็วสูงในตอนนี้ ก็ต้องดูให้เป็นให้รู้เรื่องนะครับ
2 ล้านล้านน่ะ คือทั้งระบบ ส่วนของรัฐบาลนี้ ทั้งระบบวางบไว้ 3 ล้านล้าน
3 ล้านล้าน ได้ในส่วนรถไฟความเร็วสูงน้อยกว่า ส่วนอื่น ๆ ไม่รู้ว่าจะมากกว่าหรือดีกว่าหรือไม่
ชัดเจนเพียงว่า แพงกว่าแน่ ๆ เท่านั้น
พ.ร.บ. สองล้านล้าน จะเป็นเงินเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงราว ๆ 7 แสนกว่าล้าน
กทม.-เชียงใหม่ กทม.-โคราช-หนองคาย กทม.-หัวหิน-สงขลา ... (สายไหนอีกจำไม่ได้)
ประเด็นคือ ทั้งระบบ 3 ล้านล้านน่ะ ในส่วนรถไฟความเร็วสูง ยังไม่ถึงไหน ยังไม่ได้ข้อสรุป
ประชุมกับจีนมา 10 รอบ ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป
เริ่มต้นจะกู้เงินจากจีน แต่จีนคิดดอกเบี้ยแพง ขอลดไม่ได้
ก็เปลี่ยนมาเป็นการร่วมทุน จีนก็เอาเปรียบอีก จะเอาแรงงานจีนเข้ามาด้วย
แถมเพิ่งวงเงินจาก 4 แสนล้านเป็น 5 แสนล้าน (กทม.-โคราช ระยะทาง 252 กม.)
ไทยก็เลยว่าจะลงทุนเองในส่วนเริ่มต้น 3.5 กม. ก่อน (ลงทุนเองนี่ ไม่ใช่มีเงินนะครับ แต่ต้องหาแหล่งเงินกู้)
ส่วนระยะที่ 2 ระยะที่ 3 ระยะที่ 4 จนครบ 252 กม. ยังไม่ได้ข้อสรุป
ว่าจะหาเงินจากไหน จะให้ใครทำอะไรแค่ไหนอย่างไร เช่นเรื่องควบคุมการเดินรถ เรื่องนั้นเรื่องนี้
รายละเอียด ดูจากข่าวนี้นะครับ ดูให้รู้เรื่องด้วยล่ะ http://thaipublica.org/2016/06/the-truth-of-thailand-rail-system-19/
เรื่องที่สาม การตรวจสอบ
พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ตรวจสอบได้ครับ ไม่ใช่ตรวจสอบไม่ได้
การใช้เงิน ก็ต้องใช้ตามกฎหมาย ไม่ใช่กู้มาแล้วจะใช้ยังไงก็ได้
อย่าไปเชื่อขี้ปากพวกใส่ร้ายที่บอกว่า พ.ร.บ. มีแค่ 6 แผ่น ตรวจสอบไม่ได้ โกหกทั้งเพ
พ.ร.บ. น่ะ เป็นแค่ตัวโครงการเสนอสภาฯ ไม่จำเป็นต้องมีรายละเอียดมาก
รายละเอียดการใช้เงิน รายละเอียดแต่ละเรื่อง หน่วยงานที่ขอใช้เงินก็จะต้องมีต้องทำในตอนจะขอใช้เงิน
การใช้เงินก็ต้องเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกฯ ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
เรื่องราวทั้งหมด จึงคนละเรื่อง คนละทีปกับที่คุณไอเดนมั่วตั้งทู้ครับ
ฉะนั้น ก่อนที่จะไปเรียกร้องให้คนอื่น ตอบ!
ผมว่าคุณไอเดนจัดการตัวเองให้รู้เรื่องซะก่อนดีกว่า ดีกว่าตั้งกระทู้แบบไม่รู้เรื่องแล้วเงิบ พอเงิบก็แถ
เงิบบ่อย ๆ ไม่เบื่อเหรอ
นะครับ