นั้นไง ครม.ไฟเขียว"คลัง"กู้"ญี่ปุ่น"แสนล้าน สร้างรถไฟชานเมือง

สลิ่มไอเดน แถ ไม่กู้555
ถึงกู้ก็ไม่เสียดอกเบี้ย

แล้วมันผิดจากที่ผมบอกที่ไหน ทำงบขาดดุลเพิ่มเป็น400,000ล้าน
แล้วก็ไปหมกในหมวดกู้ต่างประเทศ หรือกู้ในประเทศ

ไหนหละสามารถตัดรายจ่ายจากงบประมาณประจำได้
แหมๆๆๆ ตูจบวิศวไฟฟ้า ตูยังรู้เลยว่ามันต้องออกมาแนวนี้


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้กระทรวงการคลังกู้เงินในนามรัฐบาลไทยจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า) สำหรับโครงการรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะที่ 2 วงเงิน 38,203 ล้านเยนหรือประมาณ 10,000ล้านบาท โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)กู้ยืมเงินดังกล่าวต่อจากกระทรวงการคลังต่อไป และให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีให้แก่ รฟท.เพื่อชำระหนี้คืนแก่ไจก้าโดยตรงทั้งเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเงินกู้ดังกล่าวได้รับการบรรจุเป็นโครงการหลักในแผนการก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาล หมวดกู้ต่างประเทศเพื่อให้กู้ต่อ ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2558 แล้ว


สำหรับโครงการรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีวัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้างรถไฟชานเมืองช่วงบางซื่อ-รังสิต และให้สถานีบางซื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมเพื่อการเดินรถไฟทางไกลสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางด้านการเดินทางจากภาคใต้และภาคตะวันออกในอนาคต โดยจะเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟชานเมืองช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน รวมทั้งลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง โดยก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังและไจก้าได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ระยะที่ 1ไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2552 วงเงินกู้ 63,038 ล้านเยน หรือ 22,783 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1.40%ต่อปี  อายุเงินกู้ 25 ปี  รวมระยะเวลาปลอดหนี้ 7 ปี  ซึ่ง เมื่อถึงเดือนเมษายน 2558  มีการเบิกจ่ายแล้ว 59,388 ล้านเยน เหลืออีก 3,630 ล้านเยน จะสามารถรองรับการเบิกจ่ายได้ถึงเดือนพฤษภาคม 2558 จึงจำเป็นต้องทำสัญญากู้เงินในระยะที่ 2

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1433847813
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่