หลังจากที่ได้อ่านข่าว ลูกค้าไม่พอใจหน้าจอมือถือของค่ายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง (เชื่อว่าคงหาข่าวกันได้ไม่ยาก)
สิ่งที่พบเจอจากความคิดเห็นใน Facebook ก็ คือ การด่าพนักงานบริการ ในลักษณะดูหมิ่นศักดิ์ศรีอย่างรุนแรง ซึ่งผมพบว่าในหลายปัญหาต่างๆ
มุมมองของผู้บริโภค ต่อ พนักงานบริการ จำนวนไม่น้อยคิดว่า ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และมีหลายวาทกรรมที่เกิดขึ้นบนความสัมพันธ์นี้ โดยเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น เช่น
"พนักงานมันก็มีแต่จน ไร้การศึกษา ถ้ามีจริงคงไม่มาทำงานแบบนี้"
"ลูกค้ามีเงินเว้ย จะทำอะไรก็ได้ เงินเดือนพนักงานเองไม่มีปัญญาซื้อสินค้านี้ได้"
"พนักงานมีแต่พวกเอาเปรียบ ไม่มีใจรักการบริการหรอก หวังแต่เงิน"
"พนักงานชอบดูถูก แสดงสีหน้าดูหมิ่น เหยียดลูกค้า ชอบเหยียดคนแต่งตัว"
"ลูกค้าคือพระเจ้านะเว้ย"
ฯลฯ
ผมเชื่อว่า ทุกคนน่าจะเคยได้ยินประโยคเหล่านี้มาบ้างแน่ๆ มีทั้งที่พูดเอง คนในสังคมพูด และถูกพูดใส่ ซึ่งนับวันทัศนคติของลูกค้าลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้น
หากเจอข่าวที่ไม่ดีต่อ พนักงานแบรนด์นั้น วิชาชีพนั้น ที่จะตามมา คือ ประสบการณ์ไม่ดีของผู้เล่าที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลย แต่แสดงออกเพื่อเพิ่มประเด็นว่า พนักงาน "ไม่ดี" มากขึ้น
ในแง่มุมนี้ อาจมองได้อีกทางว่า พนักงานในปัจจุบัน แย่ลงกว่าเดิมจริง หรือ มาตรฐานความคาดหวังของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
จึงอยากชวนมาคุยกันครับ ว่าประเด็นนี้ คุณคิดเห็นว่าอย่างไร
ปล. พนักงานบริการเป็นคำที่บอกถึงอาชีพที่กว้างมาก นับแต่พนักงานขายในห้าง พนักงานร้านอาหาร งานบริการอื่นๆ งานธนาคาร ซึ่งเท่าที่สังเกต หลายคน จัดลำดับความสำคัญของอาชีพนี้ ต่ำกว่างานออฟฟิศ และเทียบเท่างานโรงงานด้วยซ้ำ (ซึ่งระดับของรายได้ในงานบริการก็แตกต่างกันมาก มีทั้งไม่มีเงินเดือนมีแต่ค่าคอม มีเงินเดือนมีค่าคอม มีเงินเดือนเพียวๆ และหลายคนอาจจะตกใจถ้ารู้ว่า บางสินค้า ระดับรายได้ของพนักงานสูงมาก)
ปล.2 ผมไม่อยากนำสายงานสาธารณสุขเข้ามาร่วมในหัวข้อนี้ เพราะส่วนตัวผมไม่นับงานสายนี้เป็นงานบริการ แต่เป็นงานสาธารณสุข งานบริบาล มากกว่า หมอ พยาบาล ไม่ได้มีหน้าที่บริการเป็นหลัก
เมื่อพูดถึง "พนักงานบริการ" ความรู้สึกของคุณเป็นบวกหรือลบครับ
สิ่งที่พบเจอจากความคิดเห็นใน Facebook ก็ คือ การด่าพนักงานบริการ ในลักษณะดูหมิ่นศักดิ์ศรีอย่างรุนแรง ซึ่งผมพบว่าในหลายปัญหาต่างๆ
มุมมองของผู้บริโภค ต่อ พนักงานบริการ จำนวนไม่น้อยคิดว่า ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และมีหลายวาทกรรมที่เกิดขึ้นบนความสัมพันธ์นี้ โดยเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น เช่น
"พนักงานมันก็มีแต่จน ไร้การศึกษา ถ้ามีจริงคงไม่มาทำงานแบบนี้"
"ลูกค้ามีเงินเว้ย จะทำอะไรก็ได้ เงินเดือนพนักงานเองไม่มีปัญญาซื้อสินค้านี้ได้"
"พนักงานมีแต่พวกเอาเปรียบ ไม่มีใจรักการบริการหรอก หวังแต่เงิน"
"พนักงานชอบดูถูก แสดงสีหน้าดูหมิ่น เหยียดลูกค้า ชอบเหยียดคนแต่งตัว"
"ลูกค้าคือพระเจ้านะเว้ย"
ฯลฯ
ผมเชื่อว่า ทุกคนน่าจะเคยได้ยินประโยคเหล่านี้มาบ้างแน่ๆ มีทั้งที่พูดเอง คนในสังคมพูด และถูกพูดใส่ ซึ่งนับวันทัศนคติของลูกค้าลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้น
หากเจอข่าวที่ไม่ดีต่อ พนักงานแบรนด์นั้น วิชาชีพนั้น ที่จะตามมา คือ ประสบการณ์ไม่ดีของผู้เล่าที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลย แต่แสดงออกเพื่อเพิ่มประเด็นว่า พนักงาน "ไม่ดี" มากขึ้น
ในแง่มุมนี้ อาจมองได้อีกทางว่า พนักงานในปัจจุบัน แย่ลงกว่าเดิมจริง หรือ มาตรฐานความคาดหวังของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
จึงอยากชวนมาคุยกันครับ ว่าประเด็นนี้ คุณคิดเห็นว่าอย่างไร
ปล. พนักงานบริการเป็นคำที่บอกถึงอาชีพที่กว้างมาก นับแต่พนักงานขายในห้าง พนักงานร้านอาหาร งานบริการอื่นๆ งานธนาคาร ซึ่งเท่าที่สังเกต หลายคน จัดลำดับความสำคัญของอาชีพนี้ ต่ำกว่างานออฟฟิศ และเทียบเท่างานโรงงานด้วยซ้ำ (ซึ่งระดับของรายได้ในงานบริการก็แตกต่างกันมาก มีทั้งไม่มีเงินเดือนมีแต่ค่าคอม มีเงินเดือนมีค่าคอม มีเงินเดือนเพียวๆ และหลายคนอาจจะตกใจถ้ารู้ว่า บางสินค้า ระดับรายได้ของพนักงานสูงมาก)
ปล.2 ผมไม่อยากนำสายงานสาธารณสุขเข้ามาร่วมในหัวข้อนี้ เพราะส่วนตัวผมไม่นับงานสายนี้เป็นงานบริการ แต่เป็นงานสาธารณสุข งานบริบาล มากกว่า หมอ พยาบาล ไม่ได้มีหน้าที่บริการเป็นหลัก