นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างติดตามดูสถานการณ์ราคาปาล์มในตลาดอย่างใกล้ชิดในช่วงที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น เพื่อประกอบการพิจารณาปรับลดส่วนผสมไบโอดีเซลจากบี 5 เป็นบี 3 หลังราคาผลปาล์มดิบขึ้นไปสูงกว่า 7 บาทต่อกิโลกรัม ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 40.49 บาทต่อลิตร ซึ่งจะส่งผลให้ราคาไบโอดีเซลหน้าปั๊มลดลงได้อีก 40 สตางค์ต่อลิตร เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้น้ำมันเพื่อบริโภค คาดจะมีความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์
นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายการจำหน่ายประเภทน้ำมันที่หัวจ่ายเหลือน้อยที่สุด ตามแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (ออยล์แพลน) เพื่อลดต้นทุนบริหารจัดการโดยรวม โดยตั้งเป้าหมายประกาศให้ไบโอดีเซลเป็นบี 10 ในอนาคต ส่วนกลุ่มเบนซินนั้น ผลจากการหารือร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันเห็นตรงกันว่าเตรียมยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป
สำหรับโรงกลั่นที่มีความเป็นห่วงว่ามีความเสี่ยงจะขาดแคลนน้ำมันพื้นฐานนั้น กรมพร้อมรับฟังและหาทางช่วยเหลือ เช่น ลดภาษีน้ำเข้า แต่โรงกลั่นลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อโรง เพื่อลดน้ำมันพื้นฐานจากแก๊สโซฮอล์ 91 เหลือแก๊สโซฮอล์ 95 เพียงอย่างเดียว โดยโรงกลั่นของไทยมี 6 แห่ง บางราย เช่น บางจากเตรียมแผนปรับเปลี่ยนน้ำมันพื้นฐานเหลือ 95 เพียงอย่างเดียวแล้ว ส่วนโรงอื่นต้องลงทุนปรับเปลี่ยนโรงละ 10,000 ล้านบาท ซึ่งหากคำนวณผลคืนทุน 20 ปี ต้นทุนจะเพิ่ม 2 สตางค์ต่อลิตร ถือว่าน้อยมาก ไม่ควรจะนำไปเพิ่มต้นทุนแก่ผู้ใช้
นอกจากนี้กรมฯยังมีแนวคิดเสนอหารือกับกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับแนวทางการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเกรดพรีเมียมของแก๊สโซฮอล์ 95 และดีเซลพรีเมียมในอัตราสูงกว่าปัจจุบันประมาณ 4 บาท หรืออาจเสนอให้เรียกเก็บในอัตราเต็มเพดานที่ 10 บาทต่อลิตร เพราะเห็นว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะดีอยู่แล้ว หากต้องการใช้น้ำมันเกรดพรีเมียมก็คงไม่มีปัญหา แต่หากผู้ใช้จะลดการใช้ประเภทนี้ ทางปั๊มน้ำมันก็คงจะตัดสินใจเองว่าจะยกเลิกการจำหน่ายเกรดพรีเมียมหรือไม่
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1469704404
ก.พลังงานเอาแน่ เล็งยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ดีเดย์ 1 ม.ค.61-ชงขึ้นภาษีน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมเต็มแม็ก 10 บาท/ลิตร
นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายการจำหน่ายประเภทน้ำมันที่หัวจ่ายเหลือน้อยที่สุด ตามแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (ออยล์แพลน) เพื่อลดต้นทุนบริหารจัดการโดยรวม โดยตั้งเป้าหมายประกาศให้ไบโอดีเซลเป็นบี 10 ในอนาคต ส่วนกลุ่มเบนซินนั้น ผลจากการหารือร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันเห็นตรงกันว่าเตรียมยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป
สำหรับโรงกลั่นที่มีความเป็นห่วงว่ามีความเสี่ยงจะขาดแคลนน้ำมันพื้นฐานนั้น กรมพร้อมรับฟังและหาทางช่วยเหลือ เช่น ลดภาษีน้ำเข้า แต่โรงกลั่นลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อโรง เพื่อลดน้ำมันพื้นฐานจากแก๊สโซฮอล์ 91 เหลือแก๊สโซฮอล์ 95 เพียงอย่างเดียว โดยโรงกลั่นของไทยมี 6 แห่ง บางราย เช่น บางจากเตรียมแผนปรับเปลี่ยนน้ำมันพื้นฐานเหลือ 95 เพียงอย่างเดียวแล้ว ส่วนโรงอื่นต้องลงทุนปรับเปลี่ยนโรงละ 10,000 ล้านบาท ซึ่งหากคำนวณผลคืนทุน 20 ปี ต้นทุนจะเพิ่ม 2 สตางค์ต่อลิตร ถือว่าน้อยมาก ไม่ควรจะนำไปเพิ่มต้นทุนแก่ผู้ใช้
นอกจากนี้กรมฯยังมีแนวคิดเสนอหารือกับกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับแนวทางการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเกรดพรีเมียมของแก๊สโซฮอล์ 95 และดีเซลพรีเมียมในอัตราสูงกว่าปัจจุบันประมาณ 4 บาท หรืออาจเสนอให้เรียกเก็บในอัตราเต็มเพดานที่ 10 บาทต่อลิตร เพราะเห็นว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะดีอยู่แล้ว หากต้องการใช้น้ำมันเกรดพรีเมียมก็คงไม่มีปัญหา แต่หากผู้ใช้จะลดการใช้ประเภทนี้ ทางปั๊มน้ำมันก็คงจะตัดสินใจเองว่าจะยกเลิกการจำหน่ายเกรดพรีเมียมหรือไม่
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1469704404