ก.พลังงาน!!! ส่งสัญญาณเตรียมลดประเภทน้ำมันเบนซิน แย้ม “ยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ” ????
กรมธุรกิจพลังงานส่งสัญญาณเตรียมลดประเภทน้ำมันกลุ่มเบนซินลงแน่!
แย้ม “แก๊สโซฮอล์ 91” ตัวเลือกดีสุด แต่จะใช้วิธีบังคับหรือใช้ส่วนต่างราคา
คาดสรุปได้ไม่เกินสิ้นปีหลังแผนน้ำมันฯ เข้า กพช. ก.ย.นี้
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ส.ค.)
กรมฯ ได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ปี 2558-79
จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะรวบรวมไปปรับปรุงแผนในการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ
นโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในเดือน ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะมาจัดทำแผนปฏิบัติงาน (Action Plan)
โดยเฉพาะความชัดเจนการยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 หรือ 95 ที่คาดว่าจะสรุปได้ไม่เกิน
สิ้นปีนี้เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้เอทานอลให้เป็นไปตามแผน
ซึ่งเบื้องต้นแนวโน้มการยกเลิกจะเป็น
แก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากส่งผลกระทบน้อยสุด
“การยกเลิกตัวใดตัวหนึ่งต้องมีแน่ แต่จะต้องไม่มีผลกระทบต่อผู้บริโภค ไม่ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
ซึ่งมี 2 แนวทาง คือ การบังคับยกเลิกเลย และการใช้กลไกราคาเป็นตัวบังคับใช้
ซึ่งหากมองขณะนี้ก็พบว่ากลุ่มเบนซินนั้นเป็นออกเทน 95 หมดยกเว้นแก๊สโซฮอล์ 91 หากยกเลิกก็จะทำ
ให้น้ำมันเบนซินพื้นฐาน (G-Base) เป็นชนิดเดียวกันหมด และเมื่อลดหัวจ่ายก็จะทำให้คนหันไปเติม E20
ที่มีสัดส่วนการผสมเอทานอลมากขึ้น
เพราะเวลานี้รถใช้ E20 มีจำนวนมากแต่กลับใช้น้ำมัน E20 ยังไม่มาก
เท่าที่ควรจะเป็น” นายวิฑูรย์กล่าว
สำหรับ Oil Plan ได้กำหนดการผลักดันการใช้พืชพลังงานให้เป็นไปตามศักยภาพการผลิต โดยพบ
ว่าปี 2579 ศักยภาพการผลิตเอทานอลมีสูงถึง 11.3 ล้านลิตรต่อวัน ไบโอดีเซล 14 ล้านลิตรต่อวัน ขณะ
เดียวกันยังมองถึงการผลักดันให้ชนิดน้ำมันเป็นเกรดที่ใกล้เคียงกันในการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจ
อาเซียน (AEC) โดยอยู่ระหว่างการหารือกับกรมควบคุมมลพิษที่ได้กำหนดมาตรฐานน้ำมันเป็นยูโร 6 ปี 2563
ซึ่งคงจะต้องดูความจำเป็นว่าจะเปลี่ยนมากน้อยเพียงใดในปีดังกล่าว
“ผู้ประกอบการไม่อยากให้คุณภาพน้ำมันของไทยนั้นเดินเร็วเกินไป เพราะรถยนต์เองก็จะต้องเปลี่ยน
และต้นทุนก็จะสูง ถ้าภูมิภาคนี้มีเพียง 1-2 ประเทศใช้การผลิตก็จะเหลือต้องนำเข้า ซึ่งขณะนี้ไทยกำลัง
คุยกันในการประชุมพลังงานอาเซียนคงเน้นไปที่ดีเซลก่อนเพราะเกรดใกล้เคียงกันและมีการเดินทางไป
มาระหว่างกันอยู่ ซึ่งขณะนี้มีเพียงผสมแค่ไบโอดีเซลเท่านั้น และไทยเองก็เป็นศูนย์กลางพลังงานทดแทน” นายวิฑูรย์กล่าว
ที่มา
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000092952
พี่น้องๆ คิดเห็นกันอย่างไร คุยด้านล่างจ้า
ก.พลังงาน!!! ส่งสัญญาณเตรียมลดประเภทน้ำมันเบนซิน แย้ม “ยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 ” ????
กรมธุรกิจพลังงานส่งสัญญาณเตรียมลดประเภทน้ำมันกลุ่มเบนซินลงแน่!
แย้ม “แก๊สโซฮอล์ 91” ตัวเลือกดีสุด แต่จะใช้วิธีบังคับหรือใช้ส่วนต่างราคา
คาดสรุปได้ไม่เกินสิ้นปีหลังแผนน้ำมันฯ เข้า กพช. ก.ย.นี้
นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (17 ส.ค.)
กรมฯ ได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ปี 2558-79
จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะรวบรวมไปปรับปรุงแผนในการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ
นโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในเดือน ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะมาจัดทำแผนปฏิบัติงาน (Action Plan)
โดยเฉพาะความชัดเจนการยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 หรือ 95 ที่คาดว่าจะสรุปได้ไม่เกิน
สิ้นปีนี้เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้เอทานอลให้เป็นไปตามแผน ซึ่งเบื้องต้นแนวโน้มการยกเลิกจะเป็น
แก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากส่งผลกระทบน้อยสุด
“การยกเลิกตัวใดตัวหนึ่งต้องมีแน่ แต่จะต้องไม่มีผลกระทบต่อผู้บริโภค ไม่ทำให้ภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
ซึ่งมี 2 แนวทาง คือ การบังคับยกเลิกเลย และการใช้กลไกราคาเป็นตัวบังคับใช้
ซึ่งหากมองขณะนี้ก็พบว่ากลุ่มเบนซินนั้นเป็นออกเทน 95 หมดยกเว้นแก๊สโซฮอล์ 91 หากยกเลิกก็จะทำ
ให้น้ำมันเบนซินพื้นฐาน (G-Base) เป็นชนิดเดียวกันหมด และเมื่อลดหัวจ่ายก็จะทำให้คนหันไปเติม E20
ที่มีสัดส่วนการผสมเอทานอลมากขึ้น เพราะเวลานี้รถใช้ E20 มีจำนวนมากแต่กลับใช้น้ำมัน E20 ยังไม่มาก
เท่าที่ควรจะเป็น” นายวิฑูรย์กล่าว
สำหรับ Oil Plan ได้กำหนดการผลักดันการใช้พืชพลังงานให้เป็นไปตามศักยภาพการผลิต โดยพบ
ว่าปี 2579 ศักยภาพการผลิตเอทานอลมีสูงถึง 11.3 ล้านลิตรต่อวัน ไบโอดีเซล 14 ล้านลิตรต่อวัน ขณะ
เดียวกันยังมองถึงการผลักดันให้ชนิดน้ำมันเป็นเกรดที่ใกล้เคียงกันในการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจ
อาเซียน (AEC) โดยอยู่ระหว่างการหารือกับกรมควบคุมมลพิษที่ได้กำหนดมาตรฐานน้ำมันเป็นยูโร 6 ปี 2563
ซึ่งคงจะต้องดูความจำเป็นว่าจะเปลี่ยนมากน้อยเพียงใดในปีดังกล่าว
“ผู้ประกอบการไม่อยากให้คุณภาพน้ำมันของไทยนั้นเดินเร็วเกินไป เพราะรถยนต์เองก็จะต้องเปลี่ยน
และต้นทุนก็จะสูง ถ้าภูมิภาคนี้มีเพียง 1-2 ประเทศใช้การผลิตก็จะเหลือต้องนำเข้า ซึ่งขณะนี้ไทยกำลัง
คุยกันในการประชุมพลังงานอาเซียนคงเน้นไปที่ดีเซลก่อนเพราะเกรดใกล้เคียงกันและมีการเดินทางไป
มาระหว่างกันอยู่ ซึ่งขณะนี้มีเพียงผสมแค่ไบโอดีเซลเท่านั้น และไทยเองก็เป็นศูนย์กลางพลังงานทดแทน” นายวิฑูรย์กล่าว
ที่มา http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000092952
พี่น้องๆ คิดเห็นกันอย่างไร คุยด้านล่างจ้า