ถึง คุณลูกค้า... จากใจพนักงานบริการ

กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ จขกท. อยากมาระบาย ในฐานะคนที่ทำงานบริการคนหนึ่งค่ะ ทำงานที่บริษัทปัจจุบันมาสามปีกว่าแล้ว เจอลูกค้ามาหลากหลายประเภท แต่วันนี้เราเจอลูกค้าที่ทำให้เราโกรธมาก รู้สึกแย่กับเขาจนไม่อยากให้บริการอะไรกับคนแบบนี้อีกเลยถ้าเลี่ยงได้
  
    เรื่องมีอยู่ว่า จขกท.ทำงานอยู่ที่ศูนย์ให้บริการเกี่ยวกับพื้นที่สำหรับให้เช่าสำหรับทำงาน หรือการเช่าห้องประชุมแห่งหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทที่ทำงานอยู่ลงทุนทำร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลที่ทำเกี่ยวกับด้านนี้อยู่แล้ว จขกท.ถูกโอนให้มาช่วยดูแลชั่วคราวไปก่อน แต่ก่อนจะมาทำก็ได้ไปอบรมความรู้เกี่ยวกับระบบและวิธีการใช้มาบ้าง แต่จขกท.ไม่ได้เก่งมากนักเพราะไม่ได้จบหรือมีประสบการณ์โดยตรงมาจากด้านนี้โดยเฉพาะ ตำแหน่งงานเดิมก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางนี้เลย แต่ที่ถูกบริษัทโอนมาให้ทำเพราะเค้ายังไม่มีนโยบายรับคนที่มีความรู้โดยเฉพาะมาดูแลเพิ่มเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ และอะไรหลายๆอย่างก็ยังไม่ลงตัว แต่ก็ยังพอจะทำได้

    แล้ววันนี้ก็มีลูกค้าท่านหนึ่งเป็นผู้ชาย ดูแล้วมีอายุพอสมควร น่าจะเกิน 40 ขึ้นไปแล้วแน่นอน ได้เดินเข้ามาเพื่อสอบถามจะใช้บริการ และเนื่องจากจขกท.ไม่ได้อยู่ประจำจุดที่ทำงานนี้ถาวร มีสับเปลี่ยนไปทำงานจุดอื่นกับพนักงานคนอื่นๆด้วย จึงไม่ทราบว่าลูกค้าท่านนี้เป็นใครและเคยมาใช้บริการแล้ว เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาและบอกว่าได้ทำการจองห้องแล้วแต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน(แต่ในความเข้าใจของเราที่ทราบมาลูกค้าต้องจ่ายเงินซื้อแพ็คเกจก่อนจึงจะสามารถจองได้)

    แต่เนื่องจากศูนย์นี้เพิ่งเปิดได้ไม่นาน ระบบยังไม่เสถียรมาก ลูกค้ายังไม่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเดินมาซื้อและใช้แพ็คเกจหน้าเคาน์เตอร์เลย ทำให้เรางงว่ากรณีนี้ไม่น่าจะมี เราจึงบอกเค้าว่าถ้ายังไม่ได้จ่ายเงินมันจะจองไม่ได้นะคะ แต่เขากลับบอกว่าจองแล้ว จองวันที่ 6 เราเลยเข้าใจว่าเขาเดินมาจองที่หน้าเคาน์เตอร์ตั้งแต่วันที่ 6 และต้องการใช้งานในวันนี้ ซึ่งส่วนใหญ่หากลูกค้าต้องการจะใช้ห้องวันอื่นๆแต่ยังไม่ได้จ่ายเงินแต่ต้องการจองไว้ล่วงหน้าจะใช้วิธีนี้ โดยการให้เคาน์เตอร์บันทึกไว้ในตารางงานแยกซึ่งยังไม่ได้จองในระบบ แต่หน้าเคาน์เตอร์จะสามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าแต่ละท่านที่สนใจได้ว่าวันไหนว่างหรือไม่

    แต่พอเราดูในตารางงานก็พบว่าวันนี้ไม่มีการจองใช้ห้อง เลยบอกไปว่าในวันนี้ไม่มีการจองและถามลูกค้าว่ามาจองไว้ตั้งแต่วันไหนคะ ตอนนี้เค้าก็เหมือนเริ่มรำคาญจขกท. เสียงเริ่มห้วนแล้วว่าเขาจองมาแล้วในระบบแล้วจะมาจ่ายเงินเนี่ย แต่จขกท.ยังคงเข้าใจว่าถ้าไม่จ่ายเงินไม่สามารถจองได้เลยบอกเขา ตอนนี้เค้าก็เริ่มขึ้นเสียงบอกว่าจองแล้ว ให้เข้าไปดูในระบบและจะมาจ่ายเงิน เราก็เข้าดูในระบบพบว่าในระบบวันนี้ไม่มีการจองใช้ เราก็บอกเขาว่าวันนี้ไม่มีรายงานการจองนะคะ ตอนนี้แหละค่ะที่เขาโมโหแล้วก็ขึ้นเสียงใส่ว่า ก็ผมจองในระบบมาแล้ว จะใช้ห้องวันที่ 6 เดือนหน้า แล้วจะมาจ่ายเงินวันนี้ พร้อมกับทำหน้าขึงขังเหมือนเราทำให้เขาอารมณ์เสียมาก

     ตอนนี้เราก็เริ่มโมโหบ้างแล้วค่ะ เพราะ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำท่าโมโหและขึ้นเสียงใส่ขนาดนี้ ทำไมไม่พูดดีๆ เราก็พยายามระงับอารมณ์แต่ก็ไม่วายพูดไปบ้างว่าก็เมื่อกี้ลูกค้าไม่ได้บอกนี่คะว่าเป็นวันที่ 6 เดือนไหน เขาก็ขึ้นเสียงว่าใช้วันที่ 6 มันก็ต้องเดือนหน้าสิ ด้วยน้ำเสียงแบบเราโง่มากแค่นี้ก็คิดไม่ได้ ตอนนี้เราก็ปรี๊ดแล้วเหมือนกันแต่ก็พยายามไม่โต้ตอบด้วยคำด่าหรือการกระทำที่ไม่ดี พยายามสะกดอารมณ์ตัวเอง แล้วดูให้เค้าในวันที่เค้าบอกในระบบ ก็พบว่าไม่มีรายงานการจองใช้โชว์ให้เห็นเหมือนกัน เราก็บอกไปว่ามันไม่มีการจองใช้เลยค่ะ

     ตอนนี้เสียงเราอาจจะเริ่มแข็งขึ้นบ้างแต่ก็ยังมีหางเสียงคะ ค่ะ อยู่ เค้าก็ยังเถียงว่าเค้าจองในระบบมาแล้ว จนเราอดไม่ไหวเราเลยบอกว่าลูกค้าใจเย็นๆก็ได้ค่ะ ค่อยๆพูดดีๆ ปกติมันต้องจ่ายเงินก่อนถึงจะจองได้นะคะ แต่เค้ากลับด่าเราว่า ก็จองแล้วจะมาจ่ายเงินนี่ไงทำไมพูดไม่รู้เรื่องวะ! ใส่เรา ตอนนี้เราปรี๊ดถึงขีดสุดแล้วค่ะ อยากด่ากลับมาก แต่คิดถึงอะไรหลายๆอย่าง โกรธจนตัวสั่นเลย แต่ก็ต้องข่มใจ แต่ก็แอบเถียงกลับว่าวันที่ที่บอกไม่มีข้อมูลการจองเลยค่ะ ในระบบไม่มีใครจองใช้เลย เค้าก็ยังเถียงว่าตอนนั้นเค้ามาจองคุยกับพี่อีกคนเค้าบอกว่าทำได้ แล้วก็เลยบอกเราว่างั้นเดี๋ยวผมจะเข้าระบบตรงนี้โดยใช้ล็อกอินผม เราก็เลยยกคอมให้เค้าเข้าระบบ แล้วยืดกอดอกมองด้วย

     ยอมรับค่ะว่าตรงนี้กิริยาเราไม่สุภาพมากที่ทำแบบนี้ แต่เราอดไม่ได้จริงๆตั้งแต่เค้าตะคอกเราแล้ว จนกระทั่งเค้าเข้าระบบแล้วเราเห็นแพ็คเกจตัวหนึ่งอยู่ในนั้น แล้วพี่คนที่เคยรับลูกค้าคนนี้มาพอดี เค้าก็รีบเข้ามาทักลูกค้าคนนี้ เราเห็นอย่างนั้นเลยปลีกตัวไปทำอย่างอื่นเพื่อสงบสติอารมณ์ตัวเองด้วย ปล่อยให้พี่เขาคุยกับลูกค้าคนนี้ไป ซึ่งกับพี่คนนี้เค้าพูดดีด้วยนะคะ ไม่ได้ขึ้นเสียงใส่อารมณ์เหมือนกับพูดกับเรา

      มาถึงตอนนี้อารมณ์เราค่อนข้างสงบลงเยอะแล้วค่ะ แต่มันฝังใจอยู่เลย ว่านี่เราทำอะไรผิดขนาดนั้นเค้าถึงทำกิริยาแบบนี้ใส่ ทั้งๆที่เราไม่ได้ทำกิริยาหยาบคายหรือพูดไม่ดีใส่ก่อนเลย(ยกเว้นช่วงหลังที่เริ่มโมโหหนัก) ทั้งๆที่เค้าอายุก็เยอะกว่าเราอีก(เราแค่ยี่สิบกว่า ยังไม่ถึงสามสิบเลย) น่าจะควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่าเรา แถมยังเป็นผู้ชายด้วย เราคิดว่าน่าจะมีวุฒิภาวะกว่านี้ ไม่น่าจะทำแบบนี้ใส่ผู้หญิงโดยเฉพาะกับคนไม่รู้จักกันนะ แต่ถ้าเราทำไม่ดี ทำหยาบคายใส่เขาก่อนก็ว่าไปอย่าง

      พอมาคุยกับพี่คนที่รับลูกค้าคนนี้แทนเลยทำให้รู้ว่าคุณคนนี้เขาเคยมาใช้บริการแล้ว แถมยังค่อนข้างมีความรู้ทางไอทีพอสมควรเลย และพี่เค้าบอกว่าที่ลูกค้าจองไป ถ้าไม่จ่ายเงินมันจะไม่แสดงในระบบ ทำให้เราเข้าดูแล้วไม่พบว่ามีการจองซึ่งเราคิดว่าอาจเป็นเพราะการจองมันไม่เสร็จสมบูรณ์เนื่องจากไม่ได้จ่ายเงิน

     สรุปแล้ว จากใจของพนักงานที่ต้องให้บริการลูกค้าคนหนึ่ง เราเองก็เป็นคน มีอารมณ์ มีความรู้สึกเหมือนท่านนะคะ เวลาท่านไปใช้บริการที่ไหนก็ตาม อย่าคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้า อยากจะพูดจะทำอะไรก็ได้ บางคนหงุดหงิดมาจากที่อื่น หาที่ลงไม่ได้ ก็มาใส่อารมณ์ หาที่ลงเพราะคิดว่าพวกพนักงานจะไม่กล้าหือ ไม่กล้าตอบโต้เนื่องจากกลัวถูกไล่ออก ตกงานหรืออะไรต่างๆนานา

     แต่เราอยากเรียนให้คุณทราบไว้ว่าคนที่ทำงานบริการน่ะ มีความเครียดสูงนะคะ วันหนึ่งๆต้องเจอลูกค้าตั้งไม่รู้เท่าไหร่ มีทั้งที่น่ารักมากไปจนถึงแย่มาก ต้องใช้ความอดทนตั้งมากมาย เจอลูกค้าที่น่ารักก็ทำให้เรามีความสุขนะ แต่เจอลูกค้าที่พฤติกรรมไม่ดีมันก็บั่นทอนสุขภาพจิตมากเหมือนกัน คนทุกคนไม่มีใครชอบให้คนอื่นมาทำไม่ดีใส่หรอกค่ะ

      ความจริงวันนี้คุณลูกค้าคนนั้นอาจจะรู้จักระบบมากกว่าเรา ถ้าเค้าจะเปลี่ยนจากการโมโหและใส่อารมณ์มาเป็นค่อยๆคุยทำความเข้าใจกันในมุมของเขาและของเรา ให้คำอธิบายในสิ่งที่เขาทราบให้เราได้รู้ กระทู้นี้คงไม่เกิดขึ้น แถมเราคงจะรู้สึกชื่นชมและกระตือรือร้นที่จะให้บริการทุกครั้งถ้าเขาจะมาใช้บริการ ไม่ใช่รู้สึกแย่และไม่อยากต้องมาเจอกับเขาอีกแบบนี้

      ฝากไว้สำหรับทุกท่านที่จะไปใช้บริการใดก็แล้วแต่นะคะ ถ้าท่านเจอพนักงานที่ทำอะไรไม่ถูกใจท่านด้วยความที่เขาไม่ได้มีเจตนา ขอให้ท่านใจเย็น ค่อยๆพูด ค่อยๆบอกเขาด้วยความเอื้ออารี พูดคุยกันด้วยเหตุและผล ไม่ใช่อารมณ์ นึกถึงใจเขาใจเรา เชื่อว่าต่อไปหากท่านกลับไปใช้บริการที่เดิมหรือที่ไหนก็ตามแต่ ท่านจะได้รับแต่การบริการที่ดีที่จะทำให้ท่านประทับใจแน่ค่ะ เพราะเราเชื่อว่า Action=Reaction ถ้าท่านให้สิ่งใดไป ท่านก็จะได้รับสิ่งนั้นคืนกลับมา

       ระบายยาวไปนิด ต้องขออภัยด้วยค่ะ เพี้ยนเพลียเพี้ยนเพลียเพี้ยนเพลีย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่