ซื้อรถจากฮอนด้า รถมีปัญหาแล้วปัดความรับผิดชอบ ใครเคยเจอแบบนี้บ้างคะ

เรากำลังมีปัญหาเรื่องรถ เจรจากับศูนย์จัดจำหน่ายรวมทั้งร้องเรียนไปยังฮอนด้า สนง.ใหญ่แล้ว
โยนกันไปโยนกันมา สุดท้ายก็ยังไม่ได้ตามที่เราร้องขอ
ตอนนี้เราทำได้แค่ยื่นคำร้องส่ง สคบ.ภูเก็ตไป ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องรอดำเนินการประมาณ 1เดือน

เข้าเรื่องเลยนะคะ

27/11/58 : เราซื้อรถ(ใหม่) ฮอนด้า HRV จากศูนย์ฯ แห่งนึง ใน จ.ภูเก็ต
ออกรถวันแรกขับผ่านเส้นชะลอความเร็วบนถนน ก็จะครืดดดดด
รถเรามันไม่ได้มีเสียงครืดที่ยางหรือล้ออย่างเดียวค่ะ แต่มันดันมีเสียงสะท้านจากท้ายรถไล่มาบนหลังคา กร๊องๆๆๆๆ

เราก็คิดว่า สงสัยป้ายทะเบียนคงไม่แน่น กลับถึงบ้านก็ลองขยับๆดูก็แน่นละนะ ถ้าไม่ใช่ป้ายอาจจะเป็นถาดเครื่องมือกระเด้งขึ้นมา
เรากระดาษไปยัดๆไว้ เรามั่นใจว่าไม่ดังละ
แต่พอใช้วันถัดไป เออ มันก็ยังดัง ตกลงว่าสรุปเองไม่ได้ละนะว่ามันคือเสียงอะไร
ก็รถใช้ไปอีกเกือบ10วัน เริ่มรำคาญ เพราะมันไม่ได้มีแค่เสียงกร๊องงๆๆ มันมีเสียงที่เสาข้างๆประตู เหมือนอะไรมันหลวม
จี่ๆ แหว่ๆๆๆ เข้าหูเราอยู่เรื่อยๆ
07/12/58 : เราไลน์บอกเซลล์ เค้าบอกให้เอารถไปให้ช่างดู คือตรงๆเลยนะ เราเพิ่งซื้อรถ ตอนซื้อก็ลางาน นี่ซื้อได้แค่10วัน ต้องลางานอีกแล้วเหรอ
แต่สุดท้ายเราก็ต้องไป(ไม่ไปได้ไง เสียงดังอย่างกะรถ20ปี) เรายังไม่ทันจะเข้าไปแจ้งเคาท์เตอร์รับรถเพื่อเปิดจ๊อบ มีช่างคนนึงเดินมาสอบถามอาการเราก็คิดว่าเค้าคงช่วยเราได้ เราเลยให้เขาไปเทสต์รถกับเรา ขับไปเราก็เล่าไป บลาๆ สุดท้าย บอกเราว่าปกติร้องไห้

สรุป เสียเวลาทำงานไป1วัน

หลังจากนั้น อาการอื่นๆก็ตามมาเป็นระยะ
19/12/58 : 1. ฝากระโปรงท้ายหลวม แก้ไขโดย ปรับตั้งกลอนประตู // 2. เสียงจี่ๆ เหมือนอะไรหลวมที่เสาบี(เสาที่มีที่ยึดเข็มขัดนิรภัยข้างประตูฝั่งคนขับ) แก้ไขโดย ใส่แผ่นซับเสียง
ต้นเดือนมกราคม 59 อาการใหม่เริ่มมา คือ ขับที่ความเร็ว 30-40 เวลาเราเหยียบและถอนคันเร่งจะมีเสียง แกรกๆ ต๊อกแต๊ก ต๊อกแต๊ก (อธิบายได้ว่า เหมือนเอาน้ำใส่ขวดพลาสติกครึ่งขวดแล้วปิดฝาและเอียงขวดไปมา เหมือนอะไรหลวมๆอ่ะนะ) บวกกับเรื่องเสียงที่เสาเดิมยังคงดังสม่ำเสมอทำให้เรารำคาญใจ (เราเริ่มกลัวแล้วด้วยนะเอาจริงๆ) ถ้าขืนใช้ไปนานๆรถคันนี้มันจะปลอดภัยอยู่มั้ย เพราะความผิดปกติครั้งนี้มันเกี่ยวกับระบบการขับเคลื่อนของรถ เห้อ!!
31/01/59 : เราตัดสินใจกดโทรศัพท์ 02-3417777 เป็น call center คอยรับเรื่องร้องเรียนของฮอนด้า เราพล่ามความวิตกของเราให้คนปลายสายฟัง เราบอกเค้าว่าเราขอเปลี่ยนคันใหม่ได้มั้ย เรากลัว รถคุณคันนี้นะมันไม่โอเคเลย ปลายสายตอบเราว่า ไม่มีนโยบายเปลี่ยนรถให้ค่ะคุณลูกค้า คือเราต้องซ่อมสินะ
เราจึงทำใจยอมรับสภาพ ณ ตอนนั้นนะ เราเปลี่ยนอะไหล่เดี๋ยวก็ปกติละ เราคงโชคร้ายที่ได้รับรถที่มีปัญหามา ช่างเหอะ แค่เปลี่ยนชิ้นส่วนชิ้นเดียวคงไม่เป็นไรแหละ(บอกตัวเอง) เราเลยยอมเอารถไปซ่อมอาการนี้
หลังจากนั้นก็มี ตามนี้ (ยาวเลย)
01/02/59 : เอารถเข้าศูนย์ แก้ไขเรื่องเสียงที่เสาเดิม(คราวนี้แก้ไขหัวล็อคเข็มขัด รอบก่อนใส่แผ่นซับเสียง) ส่วนเรื่องขับแล้วดังต๊อกแต๊กเหมือนช่วงล่างหลวมๆ คือต้องเปลี่ยนเพลาขับ แต่ศูนย์ไม่มีอะไหล่ต้องรอ มาแล้วค่อยเอารถมาใหม่ (อ้าวว...ลางานมาแล้ว เสียเวลาเปล่า)
12/02/59 : อาการน่าสยองขวัญเริ่มมาอีกระลอก คราวนี้เป็นที่ล้อหลังขวา เสียงว๊อกๆๆๆๆๆ ถึกๆๆๆ ดังรัวๆมาจากท้ายรถตอนขับที่ผิวทางขรุขระ (บังเอิญมันส่งเสียงตอนไปจอดรถหลังตลาดนัดแห่งนึง ใกล้ๆกับศูนย์) เลยได้โอกาสอัดคลิปเสียงไลน์ไปให้เซลล์ สเต็ปเดิม ก็ต้องเอาไปศูนย์อีกรอบ
13/02/59 : เอารถไปรอคิวซ่อมที่ศูนย์ ศูนย์ลงในใบซ่อมว่า ขับปกติมีเสียงที่ล้อหลังขวา รออะไหล่เคลมโช้คหลังขวา (ลางานอีกแล้ว 1วัน)
18/02/59 : เปลี่ยนเพลาขับด้านขวา //  เปลี่ยนโช้คหลังขวาทั้งชุด ใช้เวลาเป็นสิบวัน (เปลี่ยนแค่ข้างเดียว น่าจะจบละ เราคิด)
18/04/59 : อาการเดิมกลับมาอีกครั้ง ซ่อมอีก ตามนี้ เปลี่ยนเพลาขับด้านซ้ายทั้งชุด //  เปลี่ยนโช้คหลังซ้าย //  มอเตอร์พับกระจกมองข้างด้านขวาใช้งานมีเสียงดังแก๊กๆๆ (เจอมอเตอร์นี่ ถอดใจอีกรอบ ทำไมบกพร่องเยอะแบบนี้)
31/05/59 : ใช้เบรคมือไฟฟ้าขณะรถจอดสนิท มีเสียงเบรคทำงานด้วยนะ คือมันดังมาก ตอนออกใหม่ๆก็ดัง แต่อยู่ในระดับพอทน แต่ใช้ไประยะนึงนี่ลั่นทั้งซอย (คิดถึงเสียงเจี๊ยกของลิงในสวนสัตว์ ประมาณนั้นค่ะ) ศูนย์แก้ไขโดยเปลี่ยนคาลิปเปอร์เบรคทั้งซ้ายและขวา แก้แล้วเสียงเงียบลง 1-2วัน

จุดพีคมันอยู่ตรงนี้ค่ะ
02/06/59 : เอารถไปซ่อมเบรคเสร็จใช้ได้2วัน (ใช้รถบนผิวถนนปกติ )ได้ยินเสียงมาจากล้อหลังขวา เสียงดังมาก เสียงดังตึงๆๆๆ เหมือนไม้กระดานเก่าๆกระทบกัน เรามองผ่านกระจก เห็นสายตามอเตอร์ไซค์ที่ขับใกล้ๆรถเรา แบบว่าหน้านางดูกลัวว่าล้อมันจะหลุดออกมา เรามั่นใจว่าเออ..เสียงนั่นมันดังมาจากรถเราจริงๆด้วย แทบร้องไห้เลย แฟนขับเราอัดคลิปไว้ รอบนี้เราจะไม่ทนอีกแล้ว เรากดโทรศัพท์หาศูนย์ บอกให้เขามาเอารถเรากลับไปเลย เราไม่เอารถคันนี้แล้วนะ เรากลัว
03/06/59 : 10โมงมีคนมารับรถเราไป คนนึงเป็นหัวหน้าช่าง (คนนี้รับเคสเรามาตั้งแต่ต้น) อีกคนเป็นผจก.ไม่ทราบเหมือนว่าฝ่ายไหน มาปุ๊บถามเราว่ามันดังยังไง เราบอกขับดูสิ เค้าขับออกไปไม่ถึง 10เมตร กลับรถแล้วบอกว่าขอเอารถไปเช็คก่อน เราบอกเค้าตอนนั้นเลยว่าเราขอคืนรถ ช่วยเปลี่ยนคันใหม่ให้เราได้มั้ย เราขอร้อง รถเราซ่อมมากี่ครั้งแล้ว มันหลายอาการแล้วนะตอนนี้ ไปๆมามันก็วนกลับมาอาการเดิมๆ และยิ่งหนักขึ้นกว่าเดิม เรารับไม่ไหวแล้วจริงๆ ผจก.คนนั้นบอกว่า ไม่มีอำนาจตัดสินใจ ยังไงก็ต้องขอเอารถกลับไปเช็คดูก่อน ค่อยว่ากัน

ตอนนั้นเราก็เชื่อมั่นนะว่าฮอนด้าคงเข้าใจเรา เต้าคงจะคิดเองได้ว่าสินค้าที่ทำออกมาไม่ได้มาตรฐานเค้าต้องแสดงความรับผิดชอบกับลูกค้ายังไง

แต่...
เราคิดผิด

เพราะเค้ารับผิดชอบในส่วนที่เราร้องขออยู่อย่างเดียวคือ ขอรถให้เราใช้ระหว่างซ่อมด้วย เราต้องทำงาน
(ศูนย์ก็ซัพพอร์ทให้เป็นพวกรุ่นที่เทียบเคียงได้ เช่น รถเทสไดร์ฟปลดระวาง ที่ไม่ใช่ HRV)

ฮอนด้าเอารถเราไปตรวจสอบ เมื่อวันที่ 03/06/59 แล้วก็เงียบๆไป เราก็โทรไปถามว่ารถตกลงรถคันนี้มันมีปัญหาจริงๆใช่มั้ย ศูนย์ตอบเราว่า แก้ไขแล้ว มารับรถไปใช้ได้เลย เราก็บอกไปว่าเราบอกแล้วว่าเราไม่รับรถคันนี้กลับมาใช้แล้ว มันบกพร่องเกินกว่าเราจะรับได้ เราไม่มีเวลาที่จะเอามันไปซ่อมอีกแล้ว เราซื้อรถใหม่นะ ทำไมเราถึงไม่ได้รถที่มีคุณภาพเหมือนที่เราสมควรจะได้

เราขอคืนรถตั้งแต่มกราคม59 ฮอนด้าสนง.ใหญ่ที่เราคุยด้วยก็ตอบกลับมาแบบบ่ายเบี่ยง ชี้แจงว่าให้เราซ่อม เราก็ซ่อม มันสมควรจะจบได้แล้ว เราผ่อนรถทุกเดือนแต่เราก็ต้องซ่อมมันเกือบทุกเดือนเช่นกัน
เรายืนยันที่จะไม่รับรถคันนี้แน่นอน 1วันผ่านไป ผจก.ฝ่ายขายโทรมาหาเราเพื่อจะไกล่เกลี่ย
โดยบอกว่า ให้เรามารับรถคันนี้ไปเถอะ เนี่ยซ่อมแล้ว มันดีเหมือนเดิมแล้ว เราตอบไปว่าเราไปรับคืนก็ได้นะถ้าคุณกล้าบอกว่ามันโอเคแล้ว มันปกติดีแล้ว งั้นคุณร่างสัญญามาเลยว่า ถ้าลูกค้ารับรถกลับมาแล้วมีเสียงดังหรือมีปัญหาเดิมๆอีกแม้แต่นิดเดียว ศูนย์จะรับรถคันนี้คืนไปโดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ
ผจก.ฝ่ายขายตอบว่า ไม่ต้องเขียนสัญญาหรอก รับประกันด้วยคำพูดได้ เราก็เออ (ตอบแบบไม่ต้องคิดเลย) เราไม่ไปรับรถคันนี้กลับแน่นอน

เราก็บอกไปว่ารถคันนี้มันบกพร่องในส่วนที่เกี่ยวกับการขับขี่และความปลอดภัยนะ คุณดูประวัติซ่อมรึยัง เปลี่ยนช่วงล่างยันระบบเบรคแล้วนะ ผจก.ฝ่ายขายมาแขวะเราด้วยนะว่า ทำไมเหรอ รถคันนี้เนี่ย มันเบรคไม่อยู่เลยเหรอ (ร้องไห้เลยเรา นี่ฮอนด้ามองเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องตลกเหรอ)

ผ่านไป7วัน ผจก.ฝ่ายขายมอบหมายให้ทางลูกค้าสัมพันธ์ของศูนย์ โทรแจ้งเราว่า จะรับคืนรถคันนี้ให้
โดยจะคืนเงินดาวน์ 400,000บาท ให้เรา
แต่ส่วนที่เราผ่อนไปแล้ว 7งวด รวมเป็นเงิน 97,692 บาทนั้น ศูนย์ขอไม่คืนให้ เนื่องจากมันเป็นค่าเสื่อมราคา ที่จริงต้องคิดที่ 20%ของมูลค่ารถ (ราคา 1,005,000บาท 20%ก็คือ 201,000บาท แต่อันนี้ศูนย์ช่วยลูกค้าแล้ว ได้แค่นี้จริงๆ)

เรานี่อึ้งไปเลย ค่าเสื่อมราคานี่เข้าใจนะ มันสมควรพูดกะนตอนที่เราเอารถดีๆไปขายคืนให้ศูนย์เพื่อเทิรผ์นเป็นคันใหม่ไม่ใช่เหรอ
แต่เรื่องของเรื่องรถคันนี้มันมีปัญหา มันชำรุดบกพร่องจากการผลิต ออกรถมาวันแรกดังก๊องแก๊งเหมือนไม่ได้ลงนอต
คือมันไม่ได้เกิดจากการใช้งานของลูกค้า จะมาคิดค่าเสื่อมกับลูกค้าได้ยังไงนะ

มีที่เด็ดกว่าคือ ถ้าลูกค้ารู้ว่ารถมีปัญหา ทำไมไม่ขอคืนรถตั้งแต่ต้น

อ้าววววววว ช่วยกลับไปอ่านข้างบนใหม่อีกรอบ

แล้วที่เราแจ้งส่วนกลางของคุณแล้วว่ารถมันมีปัญหา แจ้งความประสงค์ขอคืนตั้งแต่ออกมาได้ไม่ถึง 2เดือน คุณไม่คิดจะรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกค้าเลยเหรอ (ที่ว่ามาลูกค้ามีหลักฐานนะ ขอประวัติการโทรมาหมดแล้ว ไม่ได้พูดลอยๆ)

หลังจากนั้น ศูนย์ก็โทรมาไกล่เกลี่ย ต่อรองกับเราทุกวัน จากค่าเสื่อมราคา 7งวด 97,692 บาท
ลดลงมาเหลือ 5งวด / 4งวด (รถคันนี้ผ่อน 48งวดนะคะ)
สุดท้าย 22/06/59 ศูนย์โทรกลับมายืนยันยอดที่เราจะต้องจ่าย ถ้าจะเปลี่ยนรถคันใหม่
จะต้องรับในส่วนของดอกเบี้ยที่ยังคงค้างอยู่กับสถาบันการเงิน 41งวด (รวมคร่าวๆประมาณ 4หมื่นห้าพันบาท)

คือไม่ว่าศูนย์จะบอกเราว่ามันคือเงินในส่วนไหน เราก็ถือว่ามันก็คือเงินเหมือนกัน
วันนั้นเรายืนยันว่าเราไม่จ่าย หรือถ้าเราจะจ่ายจริงๆ คิดว่าค่าเสื่อมราคามากที่สุด 1เดือนที่มั้งรถคุณอยู่ในสภาพปกติ

ที่ผ่านมาเราไม่เคยเรียกร้องอะไรจากศูนย์หรือจากฮอนด้า
เราไม่ต้องการค่าเสียเวลาค่า เราขอแค่รับเอารถด้อยคุณภาพกลับคืนไป ทดแทนด้วยการส่งรถคันใหม่ให้ลูกค้าก็เท่านั้น
เราแจ้งความประสงค์ตั้งแต่ต้นแล้วว่าเราขอเปลี่ยนรถ ฮอนด้าเองไม่ใช่เหรอที่ดึงเกม ปล่อยให้ลูกค้าก้มหน้าก้มตารับสภาพไป ใช้ไปก็ซ่อมไป
พอมาถึงจุดๆนึงที่เราหมดความอดทนเราขอคืนรถ คุณกลับมาอ้างไปอีกว่าทำไมลูกค้าไม่ยอมคืนรถตั้งแต่ต้น ใช้รถไป7เดือนแล้วจะคืนก็ต้องคิดค่าเสื่อม

ที่ผ่านมาเราทนใช้ทนซ่อมเพราะคุณไม่ยอมเปลี่ยนรถให้เราตั้งแต่วันนั้น ปล่อยให้เรื่องมันเลยเถิดมาชนาดนี้ สุดท้ายเราเสียงาน เสียเวลา เสียสุขภาพจิต แล้วยังต้องมาเสียเงินส่วนนี้ให้คุณ อ้างว่าเป็นค่าเสื่อมราคา เพราะที่ต้องเอารถคันนี้ออกไปขายต่อ

ที่เล่ามานี่ฮอนด้าทำถูกแล้วใช่ไหมคะ ที่ปัดความรับผิดชอบมาให้ลูกค้ารับไป
หรือว่าเพราะเรามันแค่คนจนตัวเล็กๆในสังคม เค้าจะบีบยังไงเราก็ต้องยอมใช่มั้ยคะ

ช่วยชี้แนะเราหน่อย
**เพิ่มเติมข้อมูลการซ่อมค่ะ






แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
โหวตเถอะนะครับทุกท่าน จขกท. ตั้งใจเขียนเรียบเรียงได้ดีมาก

เธอก็ใจเย็นมากๆแล้ว ศูนย์ฮอนด้าทำงามหน้า น่าเกลียดจริงๆ แก้ไขแบบขอไปที พูดจาไม่ดีกับลูกค้า ถึงขนาดประชดประชันจนร้องให้

เราจะทนให้คนในสังคมเราถูกเอาเปรียบจากกลุ่มนายทุนอย่างนี้หรอกหรือ ลำพังรถคันนึงกำไรไม่ใช่น้อย คนทำงานมนุษย์เงินเดือนธรรมดาทั่วไป ชีวิตนึงจะมีรถได้กี่คันเชียว ราคาเหยียบล้าน เงินไม่ได้หามาได้ง่ายๆ

ยังถูกเอาเปรียบจากการขายรถบางรุ่น บางคันที่ไม่ได้คุณภาพ แทนที่จะแก้ไขเพื่อรักษาชื่อเสียง กลับทำในสิ่งตรงกันข้าม

ผมฝันนะว่าสักวันนึงประเทศเราจะมีระบบคุ้มครองผู้บริโภคดีๆอย่างอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น

จขกท ถ้าทำได้มีรายการซ่อม หนังสือต่างๆ ข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่างๆกับ ศูนย์มาแสดงให้สมาชิกพันทิพย์ดู จะได้มึคนร่วมโวทให้มีพลังมากขึ่นนะครับ

เอาใจช่วยให้ได้รับการแก้ปัญหาที่น่าพอใจและเป็นธรรมครับ
ความคิดเห็นที่ 4
แฟนก็ใช้อยู่ล็อตแรกเลย(ต้นปี 2015)  เจอปัญหาบ้าง  แต่ไม่หนักหน่วงอะไร  ศูนย์ดีด้วยแหละ

ศูนย์เค้าเป็นคนเจอปัญหา  แล้วบอกให้ลูกค้าเอาเข้ามาแก้  แต่พวกเสียงก๊อกๆแก๊กๆ  ไม่เจอนะ

ซื้อรถใหม่แต่เข้าออกศูนย์เป็นว่าเล่นนี่เสียสุขภาพจิตอะ  ใครเคยเจอเคสแบบนี้ทำยังไงได้บ้าง

คงไม่ต้องทุบรถทิ้งเหมือน CRV นะ  ประเภทต้องดัง ต้องแรง  ถึงจะยอม  การคุ้มครองผู้บริโภคบ้านเรานี่มันต่ำต้อยจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 45
ขอบคุณทุกๆความเห็น ขอบคุณทุกๆคำแนะนำ

ซื้อรถใหม่เราก็หวังอยู่อย่างเดียวค่ะคือไม่ต้องซ่อมจุกจิก
เราจะใช้รถได้เต็มสมรรถนะเหมือนคำโปรยของเจ้าของสินค้า

สุดท้ายมันไม่ได้เกิดข้อบกพร่องแค่ชิ้นส่วนเดียวแล้ว ถึงซ่อมฟรีก็ไม่มีเวลาแล้วค่ะ
ประเด็นตอนนี้คือ เขาพยายามปัดความรับผิดชอบในสินค้าที่ผลิดออกมาไม่ได้มาตรฐาน
โยนภาระผูกพันต่างๆมาให้ลูกค้ารับไป โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกลูกค้าเลยซักนิด
เรายอมซ่อมทุกๆอาการ เพราะเราคิดว่าซ่อมแล้วจะดีขึ้น
เอากลับมาใช้ก็มีอาการเดิม+อาการใหม่อื่นๆตามมาอีกไม่จบสิ้น
ถ้ามันแย่ขนาดนี้ ก็สมควรรับคืนไปนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่