[CR] การเคลมแบบผลักภาระของ Honda

ผมเป็นคนนึงที่ได้ซื้อ forza350 มาใช้งาน โดยที่ผมเป็นเจนสุดท้ายก่อนเปลี่ยนโฉมเป็นตัวไฟหน้าคู่ ตอนได้เห็นปัญหาจากปัญหาชามหลังขาดของ forza350 จากสองกลุ่มใน facebook คือ ADV350 Club Thailand กับ Forza 350 / ADV 350 Club Thailand ตอนนั้นเลขไมล์รถผมก็แตะระดับหมื่นโลแล้ว
ช่วงที่ปัญหาชามหลังขาดเป็นกระแสในโลกออนไลน์แต่ฮอนด้าก็ยังทำเหมือนไม่ได้รับรู้ปัญหาตรงนี้มากพอ ต้องขอบคุณแอดมินรวมถึงสมาชิกจากสองกลุ่ม facebook ข้างต้นนี้ที่รวบรวมปัญหาไปร้องเรียนกับฮอนด้าจนได้มีการเคลมกันเกิดขึ้น ซึ่งนโยบายตอนแรกของฮอนด้าคือเคลมเมื่อเกิดปัญหาและมีการออกค่ารถสไลด์ให้ทั้งๆที่มันควรเรียกรถในล็อตที่อะไหล่มีปัญหาไปทำเรื่องเคลมเลย แต่เมื่อราวๆเดือนพฤษภา-มิถุนา ผมก็เริ่มเห็นข่าวว่าฮอนด้าจะเรียกรถในล็อตที่อะไหล่มีปัญหาไปทำเรื่องเคลมโดยไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาก่อน ผมก็ไม่แน่ใจว่ารถของเราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงไหมก็เลยโทรไปที่ call center ของฮอนด้า ตอนเดือนมิถุนา โดยบอกเลขตัวถังไปให้เขาตรวจสอบ ซึ่งทางนั้นก็แจ้งมาว่ารถผมไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ผมก็เลยเบาใจว่าเรารอดแล้ว

แต่เมื่อ 16 สิงหา 2568 ที่ผ่านมาผมก็ได้รับจดหมายจากฮอนด้าว่าผมต้องไปเคลมชามหลัง (ตามรูป)


ซึ่งในเนื้อจดหมายระบุวันที่ชัดเจนว่าออกมาตั้งแต่เดือนมีนา (ตามรูป) แต่ตอนที่ผมโทรไปสอบถามเมื่อเดือนมิถุนาทาง call center ดันบอกว่าไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงซะอย่างนั้น



เมื่อได้รับจดหมายผมจึงติดต่อกับศูนย์ใกล้บ้านเพื่อทำเรื่องเคลม ตอนแรกผมเข้าใจว่าเป็นการเคลมทั้งชุดแต่พอไปถึงศูนย์ใกล้บ้านก็ได้ความว่าการเคลมในเคสนี้ของฮอนด้ามันเป็นการเคลมแค่ชิ้นเดียวไม่ได้เคลมยกชุด ถ้าจะเคลมยกทั้งชุดลูกค้าจะต้องจ่ายเพิ่มอีกประมาณ 1700 บาท ซึ่งทางพนักงานที่ศูนย์แจ้งว่าด้วยที่มันเป็นอะไหล่เก่ากับใหม่ถ้าไม่เปลี่ยนยกชุดก็อาจจะมีปัญหาตามมาทีหลังได้ และเมื่อเกิดปัญหาก็ต้องมาดูเงื่อนไขเพื่อทำการเคลมประกันอีกครั้ง พนักงานเลยแนะนำว่าถ้าจะเปลี่ยนควรต้องเปลี่ยนทั้งชุด แต่ในความรู้สึกผมคือทางพนักงานเหมือนกึ่งบังคับให้เปลี่ยนทั้งชุด (ตรงนี้ถ้าผมเข้าใจพนักงานผิดก็ต้องขอโทษไว้ด้วยครับ)
****ผมไปใช้บริการมาที่ยศเจริญฮอนด้าสาขากิ่งแก้ว เพราะรถผมออกกับที่นี่ไป 3 คันแล้วรวมถึง forza คันนี้ด้วย และผมเคยมาเคลมหน้าจอแตกของ adv150 ซึ่งทางพนักงานก็ทำเรื่องเคลมให้ไม่มีปัญหาอะไร****

ผมเลยคิดว่ารอบนี้จะไปลองเคลมที่ฮอนด้าสำโรงไปเลย ซึ่งทางฮอนด้าสำโรงก็แจ้งมาเหมือนๆกับพนักงานที่ศูนย์ข้างนอก แต่การอธิบายจะค่อนข้างละเอียดกว่า โดยทางช่างที่ฮอนด้าสำโรงแจ้งว่านโยบายนี้มาจากฮอนด้าใหญ่โดยตรงเลย ส่วนเรื่องการเปลี่ยนอีกชิ้นจะดูก่อนว่ามันสึกไปเยอะไหม ถ้ามันสึกไปเยอะถึงจะแนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนยกชุด และทางช่างก็แจ้งเพิ่มเติมว่าตอนเปลี่ยนไปในช่วงแรกเสียงมันจะเปลี่ยนแต่พอหน้าสัมผัสมันอยู่ตัวก็จะกลับมาปกติครับ ตรงนี้ในความรู้สึกผมโคตรผิดหวังฮอนด้า เคลมก็ช้าแล้วยังกั๊กของอีกต่างหาก แทนที่จะเคลมยกชุดไปเลยเพื่อตัดปัญหาให้ลูกค้าสบายใจ แต่สุดท้ายผมก็นัดวันทำเรื่องเคลมกับทางฮอนด้าสำโรงไปเลย (ตามรูปด้านล่าง)



พอถึงวันนัดผมก็นำรถเข้าไปที่ฮอนด้าสำโรง แนะนำว่าอย่าไปช่วงพักเที่ยงครับจะได้ไม่ต้องรอนาน



ซึ่งชิ้นที่เปลี่ยนก็ตามรูปเลยครับ (รูปประกอบดึงมาจากในกลุ่ม)



ตอนที่กำลังเปลี่ยนอะไหล่ทางช่างก็นำอะไหล่ชิ้นที่มีปัญหามาให้ดูสภาพว่ามันเป็นยังไง เท่าที่เห็นคือหัวหมุดเริ่มเห็นรอยสีคล้ายๆสนิมซึ่งผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นอาการก่อนหมุดจะขาดหรือเปล่า แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปของใหม่มานะครับว่าเป็นรหัสอะไร

ใบปิดงานรายละเอียดตามรูป

ส่วนในข้อสงสัยว่าถ้าเราเปลี่ยนอะไหล่ไปแล้วจะเคลมได้ไหม ทางฮอนด้าสำโรงแจ้งว่าถ้าอยากจะเคลมต้องมีอะไหล่ตัวเก่าและต้องให้ทางช่างที่ฮอนด้าสำโรงเป็นคนถอดและใส่ให้เท่านั้น ตรงนี้ผมมองว่าถ้าศูนย์ไหนยอมเคลมให้ลูกค้าง่ายกว่าทางศูนย์ใหญ่สำโรงก็ถือว่าเป็นศูนย์ที่เอาใจลูกค้าสุดๆ ยิ่งถ้าเปลี่ยนให้ยกชุดโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มยิ่งควรแนะนำศูนย์นี้ไปเยอะๆให้ขายดีไปเลย

เอกสารที่ใช้ในการเคลมก็มีจดหมายที่ฮอนด้าส่งไป กับ book service ซึ่งผมมีการเช็คระยะครบตลอด ถ้าใครไม่ได้เข้าศูนย์ก็ลองคุยเจรจาดูว่าจะเคลมได้ไหม

จากการลองขี่กลับมาบ้านในระยะทาง 50 โล ไม่มีอะไรผิดปกติครับ ความเร็วที่ใช้สูงสุดคือ 155 ยืนพื้นที่ 100

เลขไมล์ตอนเคลมคือ 15xxx โล รถผมเดิมๆทั้งหมดมีแค่ปี๊บ 55 ลิตรที่ใส่เพิ่มเข้าไป
ชื่อสินค้า:   Honda forza350
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่