เมื่อผมเป็นแฟนกับสาวลัทธิธรรมกาย ตอนที่ 5

ความเดิม
...หากค้นดูกระทู้เก่าของผม ผมไม่นึกเลยว่าจะกลายมาเป็นคนที่มีความเห็นตรงกันข้ามกับวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่ครั้งรัฐบาลเก่าที่ให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานออกคำสั่งให้ครูทั่วประเทศเข้าอบรมธรรมะกับวัดพระธรรมกาย ครั้งนั้นผมไม่ไปเข้าการอบรม และด้วยความแค้นใจไปเปลี่ยนบัตรประชาชนใหม่แบบไม่ระบุศาสนาเพื่อว่าหากผมถูก สพฐ. หรือหน่วยงานเหนือขึ้นไปบังคับไปอบรมกับลัทธิธรรมกายอีกจะได้แสดงหลักฐานว่าผมไม่ได้ระบุศาสนาไว้ในกฎหมาย ผมจึงกลายเป็นคนต่อต้านลัทธิธรรมกายนับตั้งแต่วันนั้นมา   และแล้วจนเล่าผมก็หนีไม่พ้น ภายในปีเดียวกัน ผมเจอสาวคบเป็นแฟนกันอย่างจริงจัง หลายคนอาจมีความรู้สึกว่ากระทู้ผมเป็นกระทู้แต่งขึ้นอย่างไม่น่าเป็นจริงไปได้
ในกระทู้...
“เมื่อผมเป็นแฟนกับสาวลัทธิธรรมกาย"  (ตอนที่ 1)

http://pantip.com/topic/31958312

“เมื่อผมเป็นแฟนกับสาวลัทธิธรรมกาย ตอนที่ 2”

http://pantip.com/topic/34486064

“เมื่อผมเป็นแฟนกับสาวลัทธิธรรมกาย ตอนที่ 3”

http://pantip.com/topic/34708422

“เมื่อผมเป็นแฟนกับสาวลัทธิธรรมกาย ตอนที่ 4”

http://pantip.com/topic/35066582

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
   
  (  ในกระทู้ตอนที่แล้วนั้นมีผู้ติงผมว่า เป็นการไม่ให้เกียรติกับแฟนของผม ผมต้องขอขอบพระคุณที่มีการตักเตือนผมไว้ แต่ผมขอกล่าวถึงเจตนาที่อาจแสดงถึงความรักที่เป็นสิ่งเชื่อมต่อระหว่างคนสองคน คนหนึ่งพุทธดั้งเดิมกับอีกคนหนึ่งอยู่ในลัทธิที่เกิดขึ้นใหม่บนความขัดแย้งมาเป็นเวลานาน  เรื่องราวระหว่างผมและแฟนต้องการสะท้อนความรู้สึกภายใน ไม่อยากให้อยู่บนความเกลียดชัง  ควรเป็นท่าทีที่ต้องการรักษาพระธรรมวินัย แสดงให้เห็นถึงเนื้อหาของพุทธเถรวาทให้ชัดเจนกับอีกฝ่ายอย่างนุ่มนวล)

   ....ช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมากับเรื่องราวของวัดพระธรรมกาย โดยเฉพาะเรื่องของหลวงพ่อธัมมชโย ทำให้แฟนของผมเกิดความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก สังเกตได้กับสีหน้าอาการ  ผมจึงพึ่งเข้าใจความรู้สึกของคนๆ หนึ่งซึ่งมีความศรัทธาอย่างแรงกล้าต่อพระภิกษุที่ตนนับถือ ที่เป็นเป้าโจมตีในเรื่องต่างๆอย่างกระหน่ำเข้ามา  แต่การที่เธอรู้ว่าผมเป็นผู้สนใจศึกษาในพระไตรปิฏก ซึ่งไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกับเธอ ผมไม่รู้ว่าจะทำให้เธอเคว้งคว้างมากยิ่งขึ้นหรือไม่ ช่วงที่คบกันนานๆ เราจะคุยกันบ้างเรื่องศาสนาแต่ก็คุยกันเป็นระยะเวลาสั้นๆ

...เมื่อวานนี้แฟนผมส่งลิงค์บทความมาให้ผมทางเฟซบุ๊คแมสเซนเจอร์ (ซึ่งเธอก็ส่งลิงค์มาเป็นระยะๆ)

http://www.oocities.org/area51/keep/2913/book02/p24.html

  ผมคิดว่าแฟนผมเขาต้องการให้ผมพิสูจน์เนื้อหากับบทความนี้ ซึ่งถ้าเป็๋นจริงอาจทำให้ผมยอมรับต่อคำสอนของวัดพระธรรมกาย  เพราะผมเคยบอกเธอว่า "อายตนะนิพพาน ไม่มีอยู่ในพระไตรปิฏก (รวมทั้งเมืองนิพพาน)" และเดาว่าคงเป็นลิงค์จากกลุ่มไลน์ หรือกลุ่มเฟซบุ๊คที่เป็นศิษย์วัดพระธรรมกายด้วยกัน  ผมเข้าไปอ่านเนื้อหาแล้วก็งงๆ กับบทความนี้ว่าทำไม หากบทความนี้เป็นจริงน่าจะเผยแพร่อย่างแพร่หลายแล้ว ผมตกข่าวไปได้อย่างไร  ผมตรวจดูที่มาเป็นบทความของ ดร.เบญจ์  บาระกุล ซึ่งค้นๆ ไป ชาวห้องศาสนารุ่นดั้งเดิมย้อนกลับไปหลายๆ ปี น่าจะรู้จักกันดี ผมจึงนำมาโพสหาที่มากับเรื่องราวของเขาซึ่งอาจมีสมาชิกบอกเล่าให้ผมเข้าใจได้ว่าเรื่องราวเป้นมาอย่างไร?

...วันนี้ผมทำการพิสูจน์บทความที่เธอส่งลิงค์ให้มา เพราะเขาให้อ้างอิงมาด้วย ที่พูดถึง "อายตนะ"  โดยลง App พระไตรปิฎก ( App พระไตรปิฎก : http://etipitaka.com ) ให้มากชุดที่สุดเท่าที่มีจัดทำ เพราะหากไม่ปรากฏในชุดนี้ อาจจะปรากฏในชุดอื่นๆ ก็ได้ (คิดแบบสมองน้อยๆ แบบผม)
หลังจากนั้นผมก็เปิดเทียบกับบทความของเขา



ปรากฎว่าในพระไตรปิฎกบาลี(สยามรัฐ) ผมพยายามหาคำบาลีว่า "อายตนะ" มันก็ไม่มีในพระสูตรนี้ (เกวัฏฏสูตร)
เทียบหาในพระไตรปิฏกของมหาจุฬา เทียบหาของมหามกุฏฯ  เทียบหาของฉบับหลวง ก็ไม่มีคำว่า "อายตนะ" ในพระสูตรนี้ (เกวัฏฏสูตร)
และสำนวนการแปลออกมา เล่นเอางงครับ สำนวนไม่เหมือนพระไตรปิฎกแปลไทยสามเล่มที่กล่าวมาเลยครับ
ทำไมเขาแปลออกมาได้เพียงนี้ครับ ผู้มีความรู้ช่วยชี้แนะผมด้วยครับว่า ผมเปิดตามอ้างอิงถูกไหม








...เป็นอีกครั้งหนึ่งครับที่ผมส่งผลการพิสูจน์หาคำว่า "อายตนะนิพพาน" ในพระไตรปิฎกให้กับเธอว่าค้นหาไม่เจอ
จากการเทียบการแปลของในบทความ กับ พระไตรปิฎกแปลไทยทั้งสามเล่ม ก็แปลแบบเนื้อหาแตกต่างอยู่มาก
แม้ตามไปดูศัพท์บาลี คำว่า "อายตนะ" ก็ไม่ปรากฎในสูตรที่ว่า (เกวัฏฏสูตร)  บทความนี้เอาคำว่า "อายตนะ" มาจากไหนครับ?
ผู้รู้โปรดชี้แนะด้วยครับ หรือผมเปิดหน้าผิด

(....วันนี้ผมบอกเธอว่า "การนับถือศาสนา ลัทธิความเชื่อใดๆ เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ผมจะไม่ดึงเธอเข้ามาทางเถรวาท ใครจะพอใจนับถือศาสนาลัทธิใดแล้วแต่ความพอใจ เพียงแต่ต้องการแยกแยะให้เห็นว่า พุทธเถรวาทไม่มี อายตนะนิพพาน ไม่มีเมืองนิพพาน  วัดพระธรรมกายเป็นลัทธิที่เกิดขึ้นใหม่อย่างชัดเจน "  

ที่ผมเห็นคนในลัทธิธรรมกายถูกปลูกฝังในเรื่องศีล การปฏิบัติตนในเรื่องความดีความนุ่มนวล แบบน่ารักมากครับ เขาอบรมคนในขั้นนี้ดีน่าชมเชยเป็นอย่างยิ่งครับ ใจหนึ่งก็อยากให้วัดพระธรรมกายปฏิบัติตรงตามพุทธเถรวาท แต่ก็เป็นแค่จินตนาการ มันเป็นไปไม่ได้ครับ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่