ขอความถูกต้อง...."ณ ร้าน อะมอร์" ---> เมื่อจองโต๊ะได้ แต่ไม่สามารถกินอะไรได้เลย <---

เรื่องมีอยู่ว่า (ณ วันที่ 8 พ.ค. 59 เวลาบ่ายแก่ๆ เหตุเกิดที่ ร้าน อะมอร์(ที่ออกตัวว่าเป็นพรีเมี่ยม เบเกอรี่)สาขาพระราม9)

ผมและเพื่อนชายหญิงอีก 3 คน....รวมผมเป็น 4 กำลังจะไปหาของหวานทานตามปกติเมื่อทานอาหารคาวเสร็จ ตกลงกันว่าจะไปกินร้านอะมอร์แล้วกัน
เนื่องด้วยสภาพประชากรในร้านอาหาร/ของทานเล่น ช่วงเย็นของวันอาทิตย์ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนจำนวนมหาศาล เราจึงค้นพบว่าในร้านที่นั่งเต็ม

เราเลยไปถามพนักงาน ว่า...."จะสามารจองคิวได้ไหม"
พนักงานจึงตอบทำนองว่า..."ไม่สามารถจองให้ได้ ต้องรบกวนลูกค้า หาเอง"......โอเคในที่นี่เรารับทราบกันทั่วหน้าว่ากฎคือต้องบริการตนเอง
จากนั้น เราก็รอกันอย่างใจจดใจจ่อ ยืนนานแค่ไหนก็จะรอ เพราะร้านอื่นคนคงเยอะไม่ต่างกัน สักพักมีคนลุกออก ซึ่งเป็นโต๊ะเล็ก มีที่นั่งได้แค่ 2 ที่ เราก็เลยตัดสินใจว่าเอาเลยละกัน นั่งเบียดๆกันเอาก็ได้ จะไปขอเก้าอี้จากโต๊ะอื่นเอาแล้วกัน

จากนั้นมีหญิงสาวน้ำใจงามคนหนึ่ง(เธอนั่งคนเดียว แต่นั่งโต๊ะใหญ่ ซึ่งสามารถนั่งได้หลายคน) ซึ่งนั่งฝั่งตรงข้าม และเห็นเรามากันหลายคน
เธอเลยมีน้ำใจลุกให้พวกเรา เธอบอกว่า"""มาสลับโต๊ะกันค่ะ เดี๋ยวไปนั่งที่ตรงนั้นให้""" พวกเราก็ต่างกล่าวคำขอบคุณกันยกใหญ่ พร้อมทั้งช่วยขนสัมภาระของเธอเป็นการตอบแทน


------->>>>>>และแล้ว เหตุการณ์สำคัญก็เกิดขึ้น<<<<<---------
เมื่อพนักงาน มาถามพวกเราว่า...."สั่งของแล้วหรือยัง ต้องยกโต๊ะให้ลูกค้าที่ออเดอร์ก่อนนะค่ะ" คือตอนนั้นพวกเราไปดูสินค้าแล้วครับ แต่ยังไม่สั่งอาหาร แต่มาจองโต๊ะไว้ก่อน
มีลูกกค้ากลุ่มหนึ่ง ที่แทบจะไม่ได้มาหมกมุ่นในการจองโต๊ะเลย มาหลังพวกเราด้วยซ้ำ แต่ไปสั่งของไว้แล้ว

พวกเราเลยต้องยกโต๊ะนั้นให้ตามระเบียบ เหตุเพราะว่าเค้าสั่งอาหารไปก่อน ถึงแม้จะไม่ได้มาจองโต๊ะก็ตาม

คำถาม คือ
1. จากเหตุการณ์ข้างต้น มารยาทที่ดีในร้านอาหาร คือ ต้องสั่งก่อนแล้วค่อยไปจองโต๊ะใช่ไหมครับ
แล้วถ้าเป็นอาหารร้อน แล้วในร้านไม่มีโต๊ะ ถ้าทำอาหารเสร็จแล้วถึงแม้ไม่มีโต๊ะ ก็ต้องปล่อยให้เย็นแบบนี้หรือ
(ร้านอื่นๆ ก็ต้องปฏิบัติตนตามนี้ใช่ไหมครับ)

2.พนักงานก็บอกว่าต้องบริการโต๊ะเอง เราก็หาได้เอง มันไม่ใช่สิทธิเราหรอกหรือ

......แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ นอกจากการเดินออกมาอย่างอับอาย

......ที่โพสแค่อยากขอความรู้ครับ เนื่องจากผมยัง"โง่เขลา"นักกับมารยาททางสังคม เพื่อปรับตัวเองแล้วเรียนรู้ และเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องของผมเอง จะไม่ได้เสียมารยาทอีกในครั้งต่อไป

รบกวนผู้รู้ด้วยครับ.....และขอขอบคุณสำหรับคำตอบ ณ ที่นี้ด้วยครับ

ปล1. พิมพ์ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ
ปล2. หากหญิงสาวคนที่สละโต๊ะเข้ามาอ่าน ก็ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับน้ำใจ ในการย้ายโต๊ะให้นะครับ ขอบคุณครับ


6.35 p.m. ล่าสุดผมก็โทรไปถามคนที่เคยทำงานที่ร้านมาซึ่งเคยประจำอยู่ที่สาขาเซนทรัลเวิล หรือบางคนเคยประจำที่สาขา สยามสแคว 1
ได้คำตอบหลายเสียงว่า......"จะถามทุกครั้งว่า มีโต๊ะแล้วหรือยัง โดยจะให้อภิสิทธิกับคนที่มีโต๊ะก่อน ถ้าไม่มีก็มีให้เลือกว่าจะสั่งกลับบ้านหรือเปล่า"
และสาขาทั้งสองนั้น ก็ไม่มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นครับ..........


ทิ้งท้าย
.....ขอออกตัวอีกรอบครับ ว่าผมยังต้องพัฒนาทางสังคมอีกเยอะ
เหตุผลที่มาโพสลงพันทิปไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรเลย เพราะเค้าคงไม่สามารถให้อะไรเราได้ในขณะนี้
แต่ความคิดส่วนตัวของการโพสพันทิปคือพันทิปเป็นเครือข่ายสังคมที่หลากหลาย
เลยมีความคิดที่หลายหลายที่เราสามารมอบความรู้ให้กัน โดยเราสามารถเสพความคิดที่หลากหลายเหล่านั้น
มากรองโดยใช้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือเพื่อให้ได้เพชรเม็ดงามที่สุดเพื่อต่อยอดทางความคิดของเราแค่นั้นเองครับ....ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ควรต้องมีโต๊ะก่อนค่อยสั่งครับ มันผิดลำดับหรือเปล่า สั่งอาหารก่อนได้โต๊ะ อาหารที่ทำจะเอาไปวางที่ไหน คือ งงอะไรหรือเปล่า? ถ้าร้านยังทำแบบนี้ ก็อย่าไปอะไรกับร้านเขาเลย เขาอาจจะเป็นระบบของเขาก็ได้ แต่ถ้าเจอแบบนี้ คือไม่โอเคเลยครับ

ที่เคยเจอ มีแต่รู้ลำดับคิว พอได้ไปนั่งถึงที่โต๊ะ ถึงเริ่มสั่งครับ
ความคิดเห็นที่ 49
ต้นเหตุของปัญหา ผมว่าร้านเค้าเอง ไม่รู้จัก product ของตัวเองครับ   ดังนั้น การกำหนด วิธีการบริการ  (ในที่นี้คือ self serive) เลยไปไม่ถูก    พอถึง หน้างาน ก็เลย ต้องทำแบบ มั่วๆ กัน ทั้ง ลูกค้า และ พนักงานครับ
ขั้นแรกเลย ผมว่า product ของเขา ไม่ใช่ fast food ครับ  แต่เป็น bakery ซึ่ง คุณลักษณะ (ในที่นี้คือ feeling) ของมันคือ การสังสรรค์ การละเลียด  ไม่ใช่ รีบกินรีบไป
ดังนั้น วิธีการแบบ self service 100% (สั่งของที่ counter - จ่ายเงิน - รออาหาร - เดินหาโต๊ะ ) ไม่น่า work เพราะ rate ของการ turn around มันต่ำ (ลูกค้า นั่งนาน ก็เพราะตัวสินค้า มันเป็นแบบนั้น)

ถ้าลูกค้ามาแค่ 1-2 คน มันยังไม่เท่าไร   แต่ถ้ามาเป็นกลุ่ม 5-6 คนขึ้นไปละ จะทำยังไง(เพราะ โต๊ะใหญ่ ยิ่งหายาก จาก rate ของการ turn around มันต่ำ)  
.... จะให้ไปยืนตรงไหน , รอหน้าร้าน ? (แล้วจะรู้ยังไงว่ามีโต๊ะว่าง) หรือ รอที่ counter ?(ไปยืนเฉยๆ ให้ดูรกหูรกตา ทั้ง พนักงานcounterและลูกค้าที่นั่งอยู่ แถมตัวเองก็ดูประดักประเดิก )  
.... แล้ว จะไงดี  สั่งแล้วยืนรอโต๊ะ (อาหาร ทำไง ?) หรือ รอมีโต๊ะค่อยสั่ง(กลับมาคำถาม... รอตรงไหน)

ดังนั้น ลูกค้าที่มา 1-2คน ก็จะบอกว่าวิธีการที่ถูกต้องคือ สั่งแล้วยืนรอโต๊ะ  ซึ่งถูกต้องตามแบบฉบับ fast food
แล้วลูกค้าคนเดียวกันนี้ (ผมคิดว่า)ถ้าวันไหนมาเป็นกลุ่มละ   ก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดย บางคนไปนั่งจองโต๊ะ (ไม่ใช่ วิธี fast food)  อีกส่วนไปสั่งของ

ปล... ผมถามจริงๆ เหอะ   ถ้าคุณเข้า Mc หรือ KFC หรือแม้แต่ Starbuck   คุณจะ ชำเลืองดู ว่ามีโต๊ะว่างไม๊ ก่อนเดินไปสั่งของที่ counter หรือเปล่า ?
ความคิดเห็นที่ 10
เราไม่เคยนั่งกินนะคะ เคยแต่ซื้อกลับ คนละสาขา

เคยสังเกตุว่า คนนั่งทานร้านจะมาสั่งหน้าเค้าเตอร์ ก่อนจะไปนั่ง

โดยบอกพนักงานว่า ทานนี่นะคะ แล้วเดี๋ยวพนักงานถือจานไปเสริฟให้เองค่ะ

แต่นั่นลูกค้าไม่เต็มร้านจนต้องยืนรอค่ะ มีที่นั่งเลยล่ะ

สำหรับเรามองว่า ที่พวกคุณ จขกท ทำ ก็ไม่ผิดนะคะ

เรื่องที่นั่งนี่ต้องดูกันตามสถานการณ์ค่ะ

คนเยอะ เต็มร้าน แล้วยิ่งต้องหาที่นั่งเองด้วย ไม่แปลกอ่ะที่คนอยากกินจะไปยืนรอ แล้วรีบจองโต๊ะเมื่อโต๊ะว่างทันที

เพราะจองเสร็จ ก็ต้องเดินมาสั่งเค้กแน่นอน

ถ้าให้สั่งก่อน แล้วไม่มีโต๊ะ พนักงานให้เราหาโต๊ะเองด้วย จะให้ทำไงอ่ะ

ยืนกินหน้าร้านเหรอค้าาาา คนจะกินที่ร้านนะ

จะให้ใส่กล่องกลับบ้านคงไม่ได้ เพราะไม่ได้คิดจะกินที่บ้าน จะกินที่ร้านวุ้ย

เป็นเราไปกัน 4คน คงชี้แจงได้สบายอ่ะค่ะ ช่วยกันอธิบาย ไม่อายด้วย ไม่ได้ทำไรผิด

คุณ จขกทก็นะ บอกไปสิ เดี๋ยวเดินไปสั่งครับ แค่มาวางของก่อน แค่นี้เอง

หรือไม่ก็เฝ้าโต๊ะคนนึง อีกสามคนไปสั่งก็ได้ ยังไงก็ไม่ผิดอ่ะ ไม่ได้เอาโต๊ะร้านมานั่งเล่นเฉยๆนิ

คิวก็ไม่จัด ให้หาโต๊ะเอง พอหาเองมาบอกให้สั่งก่อนถึงนั่งได้

สรุป พนักงานไม่มีไหวพริบ จขกทก็หน้าบาง คิดไรไม่ออก

อดรับประทานค่ะ
ความคิดเห็นที่ 22
มันผิดที่จขกทไม่รักษาสิทธิ์ตัวเองค่ะ
เค้าก็บอกชัดเจนว่าให้หาโต้ะเอง แล้วทำไมพนง.มาถามหาโต้ะให้คนอื่นได้ ทำไมทีจขกท.ถามเค้า ทำไมพนง.ไม่ช่วยหาโต้ะให้ล่ะ

แต่พอได้โต้ะแล้ว เอาการยังไม่ได้สั่งมาอ้าง ทั้งที่จขกทไปกันหลายคน ทำไมไม่บอกว่ากะลังไปสั่ง ละให้เพื่อนจองไว้ แค่นี้ก็จบ

ทำไมต้องยอมให้โต้ะเค้าไป คืองง
ถ้าเราไม่รักษาสิทธิ์ของเรา แล้วใครจะรักษาให้
มารยาทควรใช้กับคนมีมารยาทค่ะ
อย่าปล่อยให้ใครมาเอาเปรียบเรา
ความคิดเห็นที่ 35
คหสต.นะคะ
ธุรกิจแบบนี้มีให้เห็นทั่วไปนะคะ เช่น McDonald KFC Starbucks Amazon หรือ Chester's ที่ลูกค้าจะต้องสั่งอาหารและเครื่องดื่มก่อน และจัดหาโต๊ะด้วยตัวเอง ทางร้านจะมีพนง.ดูแลโต๊ะไม่มากนัก อาจจะไม่มากพอต่อความต้องการของคุณลูกค้า ในความคิดของเรา พนง.อาจมองว่าจขกท.ยังไม่ได้สั่งเค้กค่ะ แต่ลูกค้าอีกกลุ่มสั่งเค้กแล้ว จะให้ยืนกินก็ไม่ใช่เรื่องถูกไหมคะ ก่อนหน้านั้นถ้าเราเป็นจขกท.เราจะไปต่อคิวสั่งเค้กค่ะ จะได้ไม่เสียเวลา ได้โต๊ะแล้วจะได้เค้กเลย

จากที่จขกท.ถามข้อแรก ร้านอาหารแต่ละร้านมีวิธีดำเนินกิจการแตกต่างกันค่ะ ถ้าร้านอาหารทั่วไปจะหาโต๊ะให้แล้วมีพนง.มารับออเดอร์ ไม่ได้เหมือนกันทุกร้านค่ะ

ข้อสอง ใช่ค่ะจขกท.ควรหาเอง แต่ที่พนง.ขอโต๊ะให้ลูกค้าอีกกลุ่มเรามองว่าพนง.กำลังแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อลูกค้าสั่งเค้กแล้วไม่มีโต๊ะนั่งทาน ในขณะที่จขกท.ยังไม่ได้สั่งค่ะ

สุดท้าย มันไม่น่าอายหรอกค่ะที่จะต้องลุกมาเพื่อรอโต๊ะใหม่ หรือสอบถามพนง.ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมต้องลุกจากโต๊ะที่จขกท.ต่อคิวรอตั้งนาน เป็นกำลังใจให้ค่ะ ถ้าอยากทานขนมหวานที่มีพนง.ดูแลต้อนรับ ไม่ต้องบริการตัวเองแนะนำลองดูร้านอื่นค่ะ จะได้ไม่อารมณ์เสียด้วย ^^*
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่