หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
แบบทดสอบ"ไม่ฆ่าสัตว์และเบียดเบียนสัตว์"
กระทู้โพล
ศาสนาพุทธ
สุขกามานิ ภูตานิ โย ทณฺเฑน น หึสติ
อตฺตโน สุขเมสาโน เปจฺจ โส ลภเต สุขํ.
สัตว์ทั้งหลายย่อมต้องการความสุข ผู้ใดแสวงหาสุขเพื่อตน
ไม่เบียดเบียนเขาด้วยอาชญา ผู้นั้นละไปแล้ว ย่อมได้สุข.
ที่มา :
http://www.watpamahachai.net/Doc30.htm
1. แบบทดสอบ"ไม่ฆ่าสัตว์และเบียดเบียนสัตว์"
ไม่ฆ่าสัตว์และเบียดเบียนสัตว์
ไม่ใช้ให้ผู้อื่นฆ่าสัตว์และเบียดเบียนสัตว์
ไม่ยินดีต่อการฆ่าสัตว์และเบียดเบียนสัตว์
ไม่สรรเสริญคุณต่อการฆ่าสัตว์และเบียดเบียนสัตว์
คุณลืมตอบคำถามที่
* จำเป็นต้องตอบ
ตอบโพล
ดูผลโพล
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ว่าด้วยมิใช่เป็นคฤหัสถ์ด้วยสักแต่เพศ
ภิกษุทำตนให้เป็นอุปมาว่า สัตว์ทั้งปวงย่อมสะดุ้งต่ออาชญา สัตว์ทั้งปวงย่อมกลัวต่อความตาย แล้วไม่พึงฆ่าเอง ไม่พึง ใช้ผู้อื่นให้ฆ่า ภิกษุทำตนให้เป็นอุปมาว่า สัตว์ทั้งปวงย่อม สะดุ้งต่ออาชญา ชีวิตเป็น
อับราม
พรุ่งนี้วันพระ...สัตว์ทั้งหลายล้วนต้องการความสุข
๑๓๑. สุขกามานิ ภูตานิ โย ทณฺเฑน วิหึสติ อตฺตโน สุขเมสาโน เปจฺจ โส น ลภเต สุขํ ฯ ๑๓๑ ฯ สัตว์ทั้งหลายล้วนต้องการความสุข ผู้ที่ต้องการความสุขแก่ตน แต่เบียดเบียนสัตว์อื่น ตายไปแล้วย่อมไม่ได้รับความสุข W
.......ลมทะเล.......:>.>
การทำตนและสิ่งอื่นให้เป็นที่รัก หรือทำให้เป็นทุกข์ จาก มุมมองของพระพุทธศาสนาในยุคต้น (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ คำถามที่ว่า "บุคคลกระทำตนและผู้อื่นให้เป็นที่รักได้อย่างไร หรือนำพาตนและผู้อื่นให้ประสบทุกข์ได้อย่างไร" เป็นแก่นแท้ของจริยศาสตร์สากล และเป็นประเด็นสำคัญที่พระพุทธศาสนาในยุคต้นได้ให้คำตอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ไม่เจตนาเบียดเบียนจะเป็นบาปกรรมมั้ย
พระพุทธเจ้ากล่าวว่า "เราย่อมกล่าวว่า กรรมย่อมเกิดขึ้นด้วยเจตนาเป็นเหตุ" แต่ท่านก็ไม่ได้บอกว่า "กรรมย่อมไม่เกิดขึ้นด้วยไม่เจตนา" หมายความว่าถ้าไม่เจตนาในกรรมนั้นก็จะไม่เป็นบาปอย่างน
สมาชิกหมายเลข 8229296
ผลกรรม
๑๐. อิธ โสจติ เปจฺจ โสจติ ปาปการี อุภยตฺถ โสจติ โส โสจติ โส วิหญฺญติ ทิสฺวา กมฺมกิลิฏฺฐมตฺตโน ผู้ทำบาปเป็นปกติ ย่อมเศร้าโศกในโลกนี้ ละไปแล้วย่อมเศร้าโศก ย่อมเศร้าโศกในโลกทั้งสอง เขาเห็นกรรมเ
.......ลมทะเล.......:>.>
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
ว่าด้วยตถาคตผู้แสวงหาคุณใหญ่
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เทวดาทั้งหลายทั้งพระอินทร์ ทั้งพรหม ทั้งปชาบดี แสวงหาภิกษุผู้มีจิตอันหลุดพ้นแล้วอย่างนี้แล ย่อมไม่พบว่า วิญญาณของตถาคตอาศัยแล้วซึ่งที่นี้. ข้อนั้นเพราะเหตุอะไร เรียกว่าตถาคต ใน
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
มนุษยศาสตร์สามารถแสวงหาความสุขจากการกินโดยไม่เบียดเบียนสัตว์อื่นได้ไหม
มนุษยศาสตร์สามารถแสวงหาความสุขจากการกินโดยไม่เบียดเบียนสัตว์อื่นได้ไหม
สมาชิกหมายเลข 802627
หลายกระทู้ถามว่า ความคิดที่ไม่ดีต่างๆ เกิดจากอะไร ทำให้ว้าวุ่นใจ รู้สึกผิด และถามหาวิธีแก้
หลายกระทู้ถามว่า ความคิดที่ไม่ดีต่างๆ เกิดจากอะไร ทำให้ว้าวุ่นใจ และถามหาวิธีแก้ งานนี้ต้องลงทุนเรียนรู้ และฝึก อยู่เฉยๆแล้วบ่นๆอยากๆ ก็แก้อะไรไม่ได้ จาก สนิทานสูตร พบว่า สังกัปปะความดำริใน กาม พยาบ
สมาชิกหมายเลข 4147568
[คติธรรม] ความไม่เบียดเบียนกันเป็นสุขในโลก
43. อพฺยา ปชฺฌํ สุขํ โลเก ความไม่เบียดเบียนกันเป็นสุขในโลก ไม่เบียดเบียนคิดร้าย........ต่อกัน ใจสงบพบสุขพลัน...........เปี่ยมล้น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ปัน...........กันเลิศ สันติสุขประเสริฐพ้น........
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
แบบทดสอบ"ไม่ฆ่าสัตว์และเบียดเบียนสัตว์"
อตฺตโน สุขเมสาโน เปจฺจ โส ลภเต สุขํ.
สัตว์ทั้งหลายย่อมต้องการความสุข ผู้ใดแสวงหาสุขเพื่อตน
ไม่เบียดเบียนเขาด้วยอาชญา ผู้นั้นละไปแล้ว ย่อมได้สุข.
ที่มา : http://www.watpamahachai.net/Doc30.htm