ผมรบกวนขอสอบถามเกี่ยวกับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ขนาด 24 VDC
เครื่องมันไม่ยอมชาร์จ ผมเองก็ไม่ถนัดเรื่องอิเล็คทรอนิคส์ รู้แค่งู ๆ ปลา ๆ แต่ก็ยังจะ
ซ่อมแซมได้บ้างแค่เพียงเล็กน้อยครับ
ผมลองชาร์จแบตเตอรี่แบบเติมน้ำกรด 12 VDC 2 เครื่องพ่วงกันเป็น 24 VDC
ด้วยเครื่องชาร์จใหม่เอี่ยม ทันทีที่เปิดสวิทช์ เครื่องชาร์จก็ทำงาน มีกระแสไหล
3 A แสดงที่เข็มของ Panel Amp Meter
แต่พอลองชาร์จแบตด้วยเครื่องเก่า ปรากฎว่า เครื่องไม่ยอมชาร์จ ไม่มีกระแสไหล
สังเกตจากเข็มของ Panel Amp Meter ไม่ขึ้น ลองเอาแคล้มป์มิเตอร์วัดดู
ตัวเลขแอมแปร์ก็ไม่ขึ้น
ผมไม่มีวงจรชาร์จแบตของเครื่อง ก็เลยแกะออกดู และสังเกตดูแล้ว พบว่า
จากหม้อแปลงสายขั้วลบต่อตรงออกจากไดโอด 4 ตัวซึ่งต่อบริดกันอยู่ ไปจนถึงขั้วลบของ
แบตเตอรี่โดยไม่ได้ต่ออุปกรณ์อะไรขวางกั้น แต่ระหว่างทางมีการต่อพ่วงไปยังอุปกรณ์
อิเล็คทรอนิคส์อยู่บ้าง
ส่วนขั้วบวก จากหม้อแปลง ก็เข้า Panel Amp Meter แล้วก็เข้าบริดไดโอด 4 ตัว โดยมีไดโอดตัวที่ 2
กั้นขวางอยู่ จากนั้นก่อนถึงขั้วแบต มี contact NO ของคอนโทรลรีเลย์ ตัวนึงกั้นอยู่ด้วย ต้อง ON
สวิทช์ของเครื่องชาร์จก่อน รีเลย์จึงจะทำงานเปลี่ยนสถานะเป็น NC จึงมีโวลท์เตจออกไปที่ขั้วบวก
ของแบตเตอรี่
หลังจากผม ON สวิทช์ของเครื่องชาร์จแบตแล้ว รอให้รีเลย์ทำงาน ผมวัดที่ Contact ของรีเลย์
ได้ 25 โวลท์กว่า ๆ แต่เครื่องไม่ชาร์จ ไม่มีกระแสไหลเกิดขึ้น ไม่รู้เป็นเพราะอะไรครับ
รบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
รบกวนสอบถามเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ไม่ทำงานครับ
เครื่องมันไม่ยอมชาร์จ ผมเองก็ไม่ถนัดเรื่องอิเล็คทรอนิคส์ รู้แค่งู ๆ ปลา ๆ แต่ก็ยังจะ
ซ่อมแซมได้บ้างแค่เพียงเล็กน้อยครับ
ผมลองชาร์จแบตเตอรี่แบบเติมน้ำกรด 12 VDC 2 เครื่องพ่วงกันเป็น 24 VDC
ด้วยเครื่องชาร์จใหม่เอี่ยม ทันทีที่เปิดสวิทช์ เครื่องชาร์จก็ทำงาน มีกระแสไหล
3 A แสดงที่เข็มของ Panel Amp Meter
แต่พอลองชาร์จแบตด้วยเครื่องเก่า ปรากฎว่า เครื่องไม่ยอมชาร์จ ไม่มีกระแสไหล
สังเกตจากเข็มของ Panel Amp Meter ไม่ขึ้น ลองเอาแคล้มป์มิเตอร์วัดดู
ตัวเลขแอมแปร์ก็ไม่ขึ้น
ผมไม่มีวงจรชาร์จแบตของเครื่อง ก็เลยแกะออกดู และสังเกตดูแล้ว พบว่า
จากหม้อแปลงสายขั้วลบต่อตรงออกจากไดโอด 4 ตัวซึ่งต่อบริดกันอยู่ ไปจนถึงขั้วลบของ
แบตเตอรี่โดยไม่ได้ต่ออุปกรณ์อะไรขวางกั้น แต่ระหว่างทางมีการต่อพ่วงไปยังอุปกรณ์
อิเล็คทรอนิคส์อยู่บ้าง
ส่วนขั้วบวก จากหม้อแปลง ก็เข้า Panel Amp Meter แล้วก็เข้าบริดไดโอด 4 ตัว โดยมีไดโอดตัวที่ 2
กั้นขวางอยู่ จากนั้นก่อนถึงขั้วแบต มี contact NO ของคอนโทรลรีเลย์ ตัวนึงกั้นอยู่ด้วย ต้อง ON
สวิทช์ของเครื่องชาร์จก่อน รีเลย์จึงจะทำงานเปลี่ยนสถานะเป็น NC จึงมีโวลท์เตจออกไปที่ขั้วบวก
ของแบตเตอรี่
หลังจากผม ON สวิทช์ของเครื่องชาร์จแบตแล้ว รอให้รีเลย์ทำงาน ผมวัดที่ Contact ของรีเลย์
ได้ 25 โวลท์กว่า ๆ แต่เครื่องไม่ชาร์จ ไม่มีกระแสไหลเกิดขึ้น ไม่รู้เป็นเพราะอะไรครับ
รบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ