ก่อนอื่นเลยผมขอบอกก่อนนะครับว่า นี่เป็นกระทู้แรกของผม อาจเกริ่นยาวนิดนึง กลัวไม่เข้าใจครับ
เรื่องเกี่ยวกับสายการบินหนึ่ง ที่เดินทางจาก ประเทศไทย ไป นิวซีแลนด์
คือผมและครอบครัวมีแพลนการท่องเที่ยวในประเทศนิวซีแลนด์ครับ จึงได้ทำการจองตั๋วเครื่องบิน ณ วันที่ 20/02/2559 (วันที่จองตั๋ว)
ไป FLIGHT TG491 วันที่ 9/04/2559 เวลา 18.45 น. จำนวน 5 ใบ คือ 44H ,44J
,45H ,45J และ 45K
กลับ FLIGHT TG492 วันที่ 16/04/2559 เวลา 13.10 น. จำนวน 5 ใบ คือ 40H ,40J
,41H ,41J และ 41K
(ที่ขีดเส้นใต้ คือ ที่นั่ง 3 ที่ ติดกัน ครับ )
หลังจากนั้น ก่อนวันเดินทางประมาณ 2 อาทิตย์ น้องชายผมมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น ทำให้ไม่สามารถไปเที่ยวตามวันเวลาที่กำหนดไว้ได้ จึงทำให้คณะเดินทางเหลือเพียงแค่ 4 คน จากที่นั่งของสามพี่น้องที่ติดกัน จึงตั้งใจให้พ่อแม่ได้ไปนั่งๆนอนๆกันสบายๆ เพราะไหนๆก็ซื้อที่นั่งมาแล้ว
วันเดินทางมาถึง จุดเชคอิน
เจ้าหน้าที่ : เดินทาง 4 ท่านหรอครับ เห็นจองตั๋วไว้ 5 ที่
ผม : ใช่ครับ แค่ 4 คนครับ.......................ผ่านไปสักพัก
เจ้าหน้าที่ : พอดีที่นั่งของคนน้องที่ไม่ได้เดินทางมันติดกับทางเดิน จะให้ย้ายอีก2ที่มาไว้แทนหรือปล่าวครับ จะได้กันคนที่จะขอสลับที่ได้
ผม : อ่าว มันสลับได้ด้วยหรอครับ ก็ ตั๋วผมซื้อ 3 ที่นั่งหนิครับ (เริ่มกังวลว่ามีปัญหาอะไร

)
เจ้าหน้าที่ : สลับได้ครับกรณี ทางสายการบินปิดเช็คอินไปแล้ว แล้วคนข้างในขอสลับมานั่งริมทางเดินครับ (ที่นั่งริมทางเดินคนจะชอบมาก สะดวก)
ผม : งั้นสลับให้เว้นตรงกลางไว้ครับ ถ้ามีคนจะสลับมานั่งเด่วผมคุยกับเค้าเองบนเครื่องครับ (กลัวมีคนมานั่ง กลัวทำไมไม่รู้ที่ของเราแท้ๆ)
เจ้าหน้าที่ : ............................โอเคครับ เรียบร้อยครับ เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ
จบบทสนทนา ขึ้นเครื่อง ไม่มีคนมานั่ง พ่อแม่ได้นั่งๆนอนๆ สบายไป ไม่มีไรเกิดขึ้น
จนกระทั่ง ............... วันเดินทางกลับวันที่ 16/04/2559
ก็ เชคอินขึ้นเครื่องปกติ พอ เกจเปิด ก้อรีบเข้าเลย เนื่องจากเหนื่อยจากการเดินทางจะรีบเข้าไปนอน 5555
โอเครสบายล้ะ เตรียมตัวนอน แม่จัดไป2ที่นั่งนอนหนุนตักพ่อ (ก้อเรามี 3 ที่นั่งหนิเน้อะ)
สักพัก มีผู้ชาย (นามสมมุติ=นาย A) รุ่นราวคราวเดียวกับผมเดินมาพร้อมกับแอร์โฮสเตส และแอร์โฮสบอกว่า
ใช่ที่นั่งนี่หรือปล่าวค่ะ (เอาแล้ว มีปัญหากะที่นั่งอีกล่ะ)
นาย A บอกใช่ครับ และตาม BOARDING PASS ของผู้ชายคนนั้น คือ ที่นั่ง 41H
(ซึ่งเปนที่นั่งของน้องผม ที่ไม่ได้บินมาด้วยกันตั้งแต่แรกแล้ว)
ผมก็ไม่ได้อะไรมาก เห็นว่าเป็นคนไทยด้วยกัน และ เหนื่อยด้วย จึงปล่อยเลยตามเลย
ส่วนแม่ผมนี่ค่อนข้างเสียอารมณ์ ก็ผู้ใหญ่อ้ะนะครับ กินยาก นอนยาก แล้วก้อสิทธิ์เค้าด้วย แต่ก้อไม่ได้มีเรื่องไรกัน
โดยส่วนตัว ( ณ ตอนนั้น ) ผมคิดว่า เหตุผลที่นาย A มานั่ง อาจเป็นเพราะเค้าสลับที่นั่งมาหลังจากการปิดเชคอิน เพราะ ที่นั่ง 41H คือริมทางเดิน
และปัจจุบัน พอกลับมาคิดทบทวนอีกที จึงเกิดข้อสงสัยว่า
ถ้า นาย A สลับที่นั่งมา BOARDING PASS จะต้องเป็นที่นั่งเดิมของ นาย A ซึ่งต้องไม่ตรงกับของน้องผม
ถ้าเกิดว่า นาย A จองแบบฉุกเฉิน หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำไม นาย A ได้ที่นั่งตรงนี้ที่มีคนจองอยู่แล้ว
ทั้งๆที่ ผู้โดยสารก้อไม่ได้เต็มเครื่อง
ผมอยากถามเพื่อนๆในพันทิปว่า
เหตุการณ์แบบนี้ถือเป็นการเอาเปรียบผู้ริโภคหรือปล่าวครับ???
หากใช่ ผมสามารถทำอะไรได้บ้าง???
จะได้อะไรชดเชยมั้ย???
ต้องติดต่อใครบ้างครับหากทำได้???
ปล.อันนี้ไม่ใช่กระทู้ซีเรียสนะครับ คือผมอยากปรึกษา เพราะไม่มีใครรู้เรื่องนี้เลย คนที่รู้จักก้อไมมีใครเคยเจอเคสแบบนี้ ที่ จองที่นั่งให้ลูกค้าคนอื่น
ทับที่ที่มีการ Booking แล้ว (แต่ถ้าทำอะไรได้บ้างจะดีมาก555 ค่าตั๋วก้อไม่ได้ถูกๆนะครับ)
หากการกระทำแบบเหตุการณ์นี้ทางสายการบินสามารถทำได้ ผมต้องขออภัยด้วยน่ะครับ ผมไม่รู้จริงๆครับ
สุดท้าย ผมมือใหม่หัดเขียนน้ะครับ ตัวอักษรอาจจะเยอะไปหน่อย หากผิดพลาดประการใด หรือกล่าวอ้างถึงผู้อื่นแบบผิดๆต้องอภัยด้วยน่ะครับ
ขอบคุณมากครับที่สละเวลามาอ่านกระทู้นี้
อยากทราบว่าเหตุการณ์นี้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค หรือ ทางสายการบินสามารถทำได้ครับ >???
เรื่องเกี่ยวกับสายการบินหนึ่ง ที่เดินทางจาก ประเทศไทย ไป นิวซีแลนด์
คือผมและครอบครัวมีแพลนการท่องเที่ยวในประเทศนิวซีแลนด์ครับ จึงได้ทำการจองตั๋วเครื่องบิน ณ วันที่ 20/02/2559 (วันที่จองตั๋ว)
ไป FLIGHT TG491 วันที่ 9/04/2559 เวลา 18.45 น. จำนวน 5 ใบ คือ 44H ,44J ,45H ,45J และ 45K
กลับ FLIGHT TG492 วันที่ 16/04/2559 เวลา 13.10 น. จำนวน 5 ใบ คือ 40H ,40J ,41H ,41J และ 41K
(ที่ขีดเส้นใต้ คือ ที่นั่ง 3 ที่ ติดกัน ครับ )
หลังจากนั้น ก่อนวันเดินทางประมาณ 2 อาทิตย์ น้องชายผมมีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้น ทำให้ไม่สามารถไปเที่ยวตามวันเวลาที่กำหนดไว้ได้ จึงทำให้คณะเดินทางเหลือเพียงแค่ 4 คน จากที่นั่งของสามพี่น้องที่ติดกัน จึงตั้งใจให้พ่อแม่ได้ไปนั่งๆนอนๆกันสบายๆ เพราะไหนๆก็ซื้อที่นั่งมาแล้ว
วันเดินทางมาถึง จุดเชคอิน
เจ้าหน้าที่ : เดินทาง 4 ท่านหรอครับ เห็นจองตั๋วไว้ 5 ที่
ผม : ใช่ครับ แค่ 4 คนครับ.......................ผ่านไปสักพัก
เจ้าหน้าที่ : พอดีที่นั่งของคนน้องที่ไม่ได้เดินทางมันติดกับทางเดิน จะให้ย้ายอีก2ที่มาไว้แทนหรือปล่าวครับ จะได้กันคนที่จะขอสลับที่ได้
ผม : อ่าว มันสลับได้ด้วยหรอครับ ก็ ตั๋วผมซื้อ 3 ที่นั่งหนิครับ (เริ่มกังวลว่ามีปัญหาอะไร
เจ้าหน้าที่ : สลับได้ครับกรณี ทางสายการบินปิดเช็คอินไปแล้ว แล้วคนข้างในขอสลับมานั่งริมทางเดินครับ (ที่นั่งริมทางเดินคนจะชอบมาก สะดวก)
ผม : งั้นสลับให้เว้นตรงกลางไว้ครับ ถ้ามีคนจะสลับมานั่งเด่วผมคุยกับเค้าเองบนเครื่องครับ (กลัวมีคนมานั่ง กลัวทำไมไม่รู้ที่ของเราแท้ๆ)
เจ้าหน้าที่ : ............................โอเคครับ เรียบร้อยครับ เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ
จบบทสนทนา ขึ้นเครื่อง ไม่มีคนมานั่ง พ่อแม่ได้นั่งๆนอนๆ สบายไป ไม่มีไรเกิดขึ้น
จนกระทั่ง ............... วันเดินทางกลับวันที่ 16/04/2559
ก็ เชคอินขึ้นเครื่องปกติ พอ เกจเปิด ก้อรีบเข้าเลย เนื่องจากเหนื่อยจากการเดินทางจะรีบเข้าไปนอน 5555
โอเครสบายล้ะ เตรียมตัวนอน แม่จัดไป2ที่นั่งนอนหนุนตักพ่อ (ก้อเรามี 3 ที่นั่งหนิเน้อะ)
สักพัก มีผู้ชาย (นามสมมุติ=นาย A) รุ่นราวคราวเดียวกับผมเดินมาพร้อมกับแอร์โฮสเตส และแอร์โฮสบอกว่า
ใช่ที่นั่งนี่หรือปล่าวค่ะ (เอาแล้ว มีปัญหากะที่นั่งอีกล่ะ)
นาย A บอกใช่ครับ และตาม BOARDING PASS ของผู้ชายคนนั้น คือ ที่นั่ง 41H
(ซึ่งเปนที่นั่งของน้องผม ที่ไม่ได้บินมาด้วยกันตั้งแต่แรกแล้ว)
ผมก็ไม่ได้อะไรมาก เห็นว่าเป็นคนไทยด้วยกัน และ เหนื่อยด้วย จึงปล่อยเลยตามเลย
ส่วนแม่ผมนี่ค่อนข้างเสียอารมณ์ ก็ผู้ใหญ่อ้ะนะครับ กินยาก นอนยาก แล้วก้อสิทธิ์เค้าด้วย แต่ก้อไม่ได้มีเรื่องไรกัน
โดยส่วนตัว ( ณ ตอนนั้น ) ผมคิดว่า เหตุผลที่นาย A มานั่ง อาจเป็นเพราะเค้าสลับที่นั่งมาหลังจากการปิดเชคอิน เพราะ ที่นั่ง 41H คือริมทางเดิน
และปัจจุบัน พอกลับมาคิดทบทวนอีกที จึงเกิดข้อสงสัยว่า
ถ้า นาย A สลับที่นั่งมา BOARDING PASS จะต้องเป็นที่นั่งเดิมของ นาย A ซึ่งต้องไม่ตรงกับของน้องผม
ถ้าเกิดว่า นาย A จองแบบฉุกเฉิน หรืออะไรก็แล้วแต่ ทำไม นาย A ได้ที่นั่งตรงนี้ที่มีคนจองอยู่แล้ว
ทั้งๆที่ ผู้โดยสารก้อไม่ได้เต็มเครื่อง
ผมอยากถามเพื่อนๆในพันทิปว่า
เหตุการณ์แบบนี้ถือเป็นการเอาเปรียบผู้ริโภคหรือปล่าวครับ???
หากใช่ ผมสามารถทำอะไรได้บ้าง???
จะได้อะไรชดเชยมั้ย???
ต้องติดต่อใครบ้างครับหากทำได้???
ปล.อันนี้ไม่ใช่กระทู้ซีเรียสนะครับ คือผมอยากปรึกษา เพราะไม่มีใครรู้เรื่องนี้เลย คนที่รู้จักก้อไมมีใครเคยเจอเคสแบบนี้ ที่ จองที่นั่งให้ลูกค้าคนอื่น
ทับที่ที่มีการ Booking แล้ว (แต่ถ้าทำอะไรได้บ้างจะดีมาก555 ค่าตั๋วก้อไม่ได้ถูกๆนะครับ)
หากการกระทำแบบเหตุการณ์นี้ทางสายการบินสามารถทำได้ ผมต้องขออภัยด้วยน่ะครับ ผมไม่รู้จริงๆครับ
สุดท้าย ผมมือใหม่หัดเขียนน้ะครับ ตัวอักษรอาจจะเยอะไปหน่อย หากผิดพลาดประการใด หรือกล่าวอ้างถึงผู้อื่นแบบผิดๆต้องอภัยด้วยน่ะครับ
ขอบคุณมากครับที่สละเวลามาอ่านกระทู้นี้