สืบเนื่องมาจากที่ก่อนหน้านี้ผมมีปัญหาในการใช้งานอินเตอร์เน็ตแบบ ADSL จึงได้ติดต่อสอบถามที่ร้านทรูช็อป พนักงานได้แนะนำให้แก้ปัญหาโดยทำเรื่องโอนย้ายระบบมาใช้อินเตอร์เน็ตแบบ FTTH ผ่านสาย Fiber Optic ซึ่งเป็นระบบใหม่ อยู่ระหว่างกำลังพัฒนา และมีประสิทธิภาพดีกว่าระบบเดิม อีกทั้งในอนาคตอินเตอร์เน็ตแบบ ADSL จะอยู่ในการดูแลของ TOT เนื่องจากทรูใกล้หมดสัมปทานโทรศัพท์บ้านกับ TOT
หลังจากที่ผมได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตระบบดังกล่าวแล้ว ก็สังเกตว่าตัวเราเตอร์ นอกจากจะทำหน้าที่ในการปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตแล้ว ยังมีช่องสำหรับปล่อยสัญญาณให้กล่องรับสัญญาณเคเบิลทีวีทรูวิชั่นส์ (ซึ่งติดตั้งพร้อมกันตามแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตที่พนักงานแนะนำ) และมีช่องสำหรับปล่อยสัญญาณโทรศัพท์อีกด้วย ผมจึงได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าเป็นบริการที่ใช้ชื่อว่า Fixed Line Plus หรือโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ ซึ่งมีอัตราค่าบริการที่ถูกกว่าโทรศัพท์บ้านแบบเดิม จึงอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโทรศัพท์บ้านรูปแบบนี้ดังต่อไปนี้ครับ
1) โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ หากเราเตอร์มีข้อขัดข้อง หรือระบบอินเตอร์เน็ตมีปัญหา หรือไฟฟ้าดับ ซึ่งทำให้เราเตอร์ไม่สามารถใช้งานได้ จะส่งผลให้โทรศัพท์บ้านรูปแบบนี้ใช้งานไม่ได้ไปด้วยหรือเปล่าครับ (เพราะต้องต่อเครื่องโทรศัพท์เข้ากับช่องปล่อยสัญญาณโทรศัพท์ด้านหลังเราเตอร์) และมีวิธีการที่จะสามารถใช้โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus แยกต่างหากจากการใช้งานเราเตอร์หรือเปล่าครับ (เพราะปกติแล้วในตอนกลางคืน ผมมักจะปิดเราเตอร์เพื่อประหยัดพลังงานและเพื่อพักเครื่อง เนื่องจากไม่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ต และปิดโทรศัพท์มือถือ โดยปล่อยไว้เพียงโทรศัพท์บ้านเพียงอย่างเดียวสำหรับการติดต่อสื่อสารกรณีฉุกเฉิน หากใช้โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus จะยังสามารถใช้งานในลักษณะนี้ได้หรือเปล่าครับ หรือต้องเปิดเราเตอร์ไว้ตลอดเวลาเท่านั้น จึงจะสามารถใช้งานโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus แบบตลอดเวลาได้)
2) โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ สามารถต่อพ่วงไปยังห้องต่างๆ ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง แบบเดียวกับโทรศัพท์ระบบเดิมได้หรือเปล่าครับ (ประมาณ 3 จุด) หรือว่าสามารถใช้โทรศัพท์ได้เฉพาะบริเวณเราเตอร์ได้อย่างเดียว (เพราะช่องเสียบสายโทรศัพท์อยู่บริเวณด้านหลังเราเตอร์ และมีเพียง 2 ช่อง)
3) โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ นอกจากมีบริการโชว์เบอร์ฟรีแล้ว สามารถใช้บริการอื่นๆ ของโทรศัพท์บ้านได้หรือเปล่าครับ เช่น บริการรับสายเรียกซ้อน บริการจำกัดการโทรออก และมีการคิดค่าบริการอย่างไรบ้างครับ
4) จากข้อมูลในหน้าเว็บของทรู
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://trueonline.truecorp.co.th/package/detail/276/Fixed_Line_Plus_%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88 พบว่าค่าติดตั้งและอัตราค่าบริการของโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ (Fixed Line Plus) จะแยกเป็น 2 กรณี คือ กรณีที่สมัครใช้บริการโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ (Fixed Line Plus) เพียงอย่างเดียว กับกรณีที่สมัครใช้ร่วมกับบริการอินเตอร์เน็ต อยากทราบว่า กรณีที่สมัครใช้บริการโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ แต่เพียงอย่างเดียวนี้ เป็นการติดตั้งโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ (Fixed Line Plus) อย่างเดียวโดยไม่ต้องติดตั้งเราเตอร์ควบคู่ไปด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ มีความแตกต่างจากการติดตั้งโทรศัพท์บ้านแบบเดิมยังไงบ้างครับ หรือว่ายังคงมีการติดตั้งเราเตอร์ควบคู่ไปด้วย เพียงแต่ไม่มีการเปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตครับ
5) กรณีที่เราเลือกสมัครใช้งานในรูปแบบที่สามารถนำค่าบริการรายเดือน 100 บาท มาเป็นค่าโทรได้ 100 บาท เราจะมีวิธีการในการตรวจสอบว่าเราใช้งานโทรศัพท์ไปแล้วกี่บาทได้อย่างไรบ้างครับ
6) หากใช้โทรศัพท์บ้านของเครือข่ายอื่น เช่น TOT ในการโทรเข้าโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ ผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นนั้นจะคิดค่าบริการในอัตราเดียวกับการโทรเข้าโทรศัพท์บ้านระบบเดิมใช่ไหมครับ เช่น ครั้งละ 3 บาท
7) โทรศัพท์ที่บ้านผมใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นโทรศัพท์บ้านของทรู (แต่เป็นโทรศัพท์บ้านระบบเดิมภายใต้สัมปทานของทรู กับ TOT ซึ่งทราบมาว่าใกล้หมดสัมปทานแล้ว และหากหมดสัมปทานจะถูกโอนไปอยู่กับ TOT) อยากทราบว่าปัจจุบันสามารถขอโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์บ้าน จากระบบเดิมไปยังระบบใหม่ (Fixed Line Plus) นี้ (คล้ายกรณีย้ายค่ายเบอร์เดิมหรือบริการคงสิทธิเลขหมายของโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถขอโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์จากบริษัทเดิมภายใต้สัญญาสัมปทานกับรัฐวิสาหกิจ ไปยังบริษัทใหม่ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.) ได้แล้วหรือยังครับ (และสามารถใช้บริการเสริมที่ใช้อยู่ในหมายเลขโทรศัพท์บ้านในปัจจุบัน เช่น บริการรับสายเรียกซ้อน และบริการจำกัดการโทรออก ซึ่งได้สมัครใช้บริการไว้ตั้งแต่ในช่วงแรกๆ ที่ยังไม่มีการคิดค่าบริการรายเดือน ได้โดยต่อเนื่องหรือเปล่าครับ) หรือยังคงต้องขอเป็นเลขหมายใหม่ ที่ขึ้นต้นด้วย 021 เท่านั้นครับ
ขอบคุณครับ
สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับโทรศัพท์บ้านผ่านเราเตอร์ ของทรูออนไลน์ครับ
หลังจากที่ผมได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตระบบดังกล่าวแล้ว ก็สังเกตว่าตัวเราเตอร์ นอกจากจะทำหน้าที่ในการปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตแล้ว ยังมีช่องสำหรับปล่อยสัญญาณให้กล่องรับสัญญาณเคเบิลทีวีทรูวิชั่นส์ (ซึ่งติดตั้งพร้อมกันตามแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตที่พนักงานแนะนำ) และมีช่องสำหรับปล่อยสัญญาณโทรศัพท์อีกด้วย ผมจึงได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าเป็นบริการที่ใช้ชื่อว่า Fixed Line Plus หรือโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ ซึ่งมีอัตราค่าบริการที่ถูกกว่าโทรศัพท์บ้านแบบเดิม จึงอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโทรศัพท์บ้านรูปแบบนี้ดังต่อไปนี้ครับ
1) โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ หากเราเตอร์มีข้อขัดข้อง หรือระบบอินเตอร์เน็ตมีปัญหา หรือไฟฟ้าดับ ซึ่งทำให้เราเตอร์ไม่สามารถใช้งานได้ จะส่งผลให้โทรศัพท์บ้านรูปแบบนี้ใช้งานไม่ได้ไปด้วยหรือเปล่าครับ (เพราะต้องต่อเครื่องโทรศัพท์เข้ากับช่องปล่อยสัญญาณโทรศัพท์ด้านหลังเราเตอร์) และมีวิธีการที่จะสามารถใช้โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus แยกต่างหากจากการใช้งานเราเตอร์หรือเปล่าครับ (เพราะปกติแล้วในตอนกลางคืน ผมมักจะปิดเราเตอร์เพื่อประหยัดพลังงานและเพื่อพักเครื่อง เนื่องจากไม่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ต และปิดโทรศัพท์มือถือ โดยปล่อยไว้เพียงโทรศัพท์บ้านเพียงอย่างเดียวสำหรับการติดต่อสื่อสารกรณีฉุกเฉิน หากใช้โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus จะยังสามารถใช้งานในลักษณะนี้ได้หรือเปล่าครับ หรือต้องเปิดเราเตอร์ไว้ตลอดเวลาเท่านั้น จึงจะสามารถใช้งานโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus แบบตลอดเวลาได้)
2) โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ สามารถต่อพ่วงไปยังห้องต่างๆ ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง แบบเดียวกับโทรศัพท์ระบบเดิมได้หรือเปล่าครับ (ประมาณ 3 จุด) หรือว่าสามารถใช้โทรศัพท์ได้เฉพาะบริเวณเราเตอร์ได้อย่างเดียว (เพราะช่องเสียบสายโทรศัพท์อยู่บริเวณด้านหลังเราเตอร์ และมีเพียง 2 ช่อง)
3) โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ นอกจากมีบริการโชว์เบอร์ฟรีแล้ว สามารถใช้บริการอื่นๆ ของโทรศัพท์บ้านได้หรือเปล่าครับ เช่น บริการรับสายเรียกซ้อน บริการจำกัดการโทรออก และมีการคิดค่าบริการอย่างไรบ้างครับ
4) จากข้อมูลในหน้าเว็บของทรู [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ พบว่าค่าติดตั้งและอัตราค่าบริการของโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ (Fixed Line Plus) จะแยกเป็น 2 กรณี คือ กรณีที่สมัครใช้บริการโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ (Fixed Line Plus) เพียงอย่างเดียว กับกรณีที่สมัครใช้ร่วมกับบริการอินเตอร์เน็ต อยากทราบว่า กรณีที่สมัครใช้บริการโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ แต่เพียงอย่างเดียวนี้ เป็นการติดตั้งโทรศัพท์บ้านยุคใหม่ (Fixed Line Plus) อย่างเดียวโดยไม่ต้องติดตั้งเราเตอร์ควบคู่ไปด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ มีความแตกต่างจากการติดตั้งโทรศัพท์บ้านแบบเดิมยังไงบ้างครับ หรือว่ายังคงมีการติดตั้งเราเตอร์ควบคู่ไปด้วย เพียงแต่ไม่มีการเปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตครับ
5) กรณีที่เราเลือกสมัครใช้งานในรูปแบบที่สามารถนำค่าบริการรายเดือน 100 บาท มาเป็นค่าโทรได้ 100 บาท เราจะมีวิธีการในการตรวจสอบว่าเราใช้งานโทรศัพท์ไปแล้วกี่บาทได้อย่างไรบ้างครับ
6) หากใช้โทรศัพท์บ้านของเครือข่ายอื่น เช่น TOT ในการโทรเข้าโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus นี้ ผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นนั้นจะคิดค่าบริการในอัตราเดียวกับการโทรเข้าโทรศัพท์บ้านระบบเดิมใช่ไหมครับ เช่น ครั้งละ 3 บาท
7) โทรศัพท์ที่บ้านผมใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นโทรศัพท์บ้านของทรู (แต่เป็นโทรศัพท์บ้านระบบเดิมภายใต้สัมปทานของทรู กับ TOT ซึ่งทราบมาว่าใกล้หมดสัมปทานแล้ว และหากหมดสัมปทานจะถูกโอนไปอยู่กับ TOT) อยากทราบว่าปัจจุบันสามารถขอโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์บ้าน จากระบบเดิมไปยังระบบใหม่ (Fixed Line Plus) นี้ (คล้ายกรณีย้ายค่ายเบอร์เดิมหรือบริการคงสิทธิเลขหมายของโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถขอโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์จากบริษัทเดิมภายใต้สัญญาสัมปทานกับรัฐวิสาหกิจ ไปยังบริษัทใหม่ที่ได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.) ได้แล้วหรือยังครับ (และสามารถใช้บริการเสริมที่ใช้อยู่ในหมายเลขโทรศัพท์บ้านในปัจจุบัน เช่น บริการรับสายเรียกซ้อน และบริการจำกัดการโทรออก ซึ่งได้สมัครใช้บริการไว้ตั้งแต่ในช่วงแรกๆ ที่ยังไม่มีการคิดค่าบริการรายเดือน ได้โดยต่อเนื่องหรือเปล่าครับ) หรือยังคงต้องขอเป็นเลขหมายใหม่ ที่ขึ้นต้นด้วย 021 เท่านั้นครับ
ขอบคุณครับ